Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Có dấu hiệu sai phạm ở Eximbank

Thương trường
13/04/2016 16:06
Lâm Ngọc Hoa/Bảo vệ pháp luật
aa
Xuất hiện nhiều sai phạm ở Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), một số cổ đông của ngân hàng này mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra để làm rõ những vấn đề còn tồn tại trước khi Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên diễn ra vào ngày 29/4 tới đây.


Khi nhân sự cấp cao bị “tố” vi phạm pháp luật

Tại ĐHCĐ bất thường năm 2015 của Eximbank diễn ra vào ngày 15/12/2015 bầu Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban kiểm soát nhiệm kỳ VI (2015-2020) có nhiều điều bất thường.

Biên bản điều chỉnh thông tin nhập phiếu bầu thành viên HĐQT độc lập của ông Cao Xuân Ninh. Biên bản này cũng bị tiêu hủy, không công bố cho các cổ đông.
Biên bản điều chỉnh thông tin nhập phiếu bầu thành viên HĐQT độc lập của ông Cao Xuân Ninh. Biên bản này cũng bị tiêu hủy, không công bố cho các cổ đông.
Biên bản Kiểm phiếu đợt 1, ông Lê Minh Quốc chỉ được 45,76% phiếu bầu. Biên bản này đã bị chỉ đạo hủy ngay sau đó.
Biên bản Kiểm phiếu đợt 1, ông Lê Minh Quốc chỉ được 45,76% phiếu bầu. Biên bản này đã bị chỉ đạo hủy ngay sau đó.
Có dấu hiệu sai phạm ở Eximbank

Biên bản kết quả phiếu bầu ông Lê Minh Quốc trúng cử thành viên HĐQT sau khi bị thay đổi. Một số thành viên chứng kiến sự thay đổi đã ký vào Biên bản cùng với Đại diện Ban Kiểm phiếu. Biên bản sau này cũng bị che giấu.

Nổi cộm là việc cổ đông Ngô Thu Thúy, không phải là nhân sự của Eximbank, đã xông vào phòng kiểm phiếu và từ đó kết quả bầu cử HĐQT bị thay đổi.

Nội dung này được camera phòng kiểm phiếu ghi lại và các cổ đông Eximbank tố giác tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) và hàng loạt các cơ quan có chức năng liên quan.

Sau khi có sự can thiệp của bà Ngô Thu Thúy và ông Cao Xuân Ninh - một ứng cử HĐQT, kết quả bầu cử đã có sự thay đổi theo hướng gia tăng lượng phiếu bầu cá nhân ông Lê Minh Quốc.

Nhờ sự can thiệp sai luật của bà Ngô Thu Thúy trong phòng kiểm phiếu, ông Lê Minh Quốc từ chỗ rớt đã đạt đến 58,11% phiếu bầu, đủ điều kiện trúng cử vào HĐQT.Theo Điều 127 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi và bổ sung năm 2009) quy định về tội làm sai lệch kết quả bầu cử: Cụ thể là xâm phạm đến quyền đúng đắn của kết quả bầu cử làm kết quả bầu cử không phản ánh đúng hiện thực khách quan thì hình phạt là cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm.

Cũng sau đó, Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (do Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Phước Thanh chịu trách nhiệm phụ trách) đã tiến hành Thanh tra hoạt động tại Eximbank.

Tuy nhiên, cho đến bây giờ kết quả thanh tra làm rõ vấn đề này của các bên có liên quan chưa có mà bà Ngô Thu Thúy lại được bổ nhiệm làm cố vấn cao cấp cho Eximbank.Bà Ngô Thu Thúy được biết là Chủ tịch HĐQT CTCP Âu Lạc với chức năng kinh doanh vận tải biển…

Hiện nay, với vai trò cố vấn cao cấp HĐQT Eximbank, bà Ngô Thu Thúy có nhiều “quyền năng” để tham gia góp ý cho chiến lược phát triển của ngân hàng này.

Tuy nhiên, với việc chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng lại giữ vai trò có tính quyết định sinh tử đối với một ngân hàng nhiều khó khăn như Eximbank, liệu bà Thúy có đảm đương nổi?

Một số nhân sự cấp cao tại Eximbank bức xúc cho biết, từ khi bà Ngô Thu Thúy về làm cố vấn cao cấp, không biết vô tình hay hữu ý mà hàng loạt nhân viên của ngân hàng này bị cho nghỉ việc hoặc luân chuyển vị trí công tác.

Ở đây không phải ngân hàng đang thực hiện việc tái cấu trúc mà có dấu hiệu thanh trừng nội bộ trong ngân hàng. Có một chi tiết đáng lưu ý, đó là việc ông Nguyễn Quang Độ, Giám đốc Khối Hành chính - Ngân quỹ của Eximbank, cũng là Trưởng Ban kiểm phiếu tại ĐHCĐ bất thường năm 2015 của Eximbank (là người am hiểu rõ nhất về kết quả kiểm phiếu) đã bị phế bỏ chức vụ, điều chuyển xuống làm chuyên viên bộ phận Phát triển Nguồn Nhân lực thuộc phòng Quản lý nhân sự - Khối Nguồn nhân lực.

Một quản lý cấp cao khác của Eximbank cũng vừa mới bị “phế truất” là Phó Tổng Giám đốc Cao Xuân Lãnh bị miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc từ ngày 21/1/2016 xuống công tác tại Bộ phận Phát triển Nguồn Nhân lực thuộc Phòng Quản lý nhân sự - Khối Nguồn Nhân lực.

Không những thế, Chánh Văn phòng HĐQT và Trưởng phòng Hành chính cũng bị cắt chức mặc dù họ chưa từng mắc sai phạm gì. Theo phân tích của nhiều chuyên gia pháp luật và cổ đông, việc HĐQT Eximbank cắt chức hàng loạt nhân sự cấp cao rõ ràng là đang cố tình che giấu các sai phạm trong tổ chức ĐHCĐ bất thường, ngăn cản quá trình các cơ quan công an, thanh tra tiếp cận điều tra các dấu hiệu sai phạm trước đây.

Vai trò của cơ quan chức năng ở đâu?

Trước những điều bất thường trên, một số cổ đông của Eximbank đã tỏ ra bức xúc: “Là những cổ đông gắn bó rất lâu năm với Eximbank, chúng tôi chưa thấy có một ĐHCĐ nào lại bất thường như ĐHCĐ bất thường vừa qua.

Đại hội cũng có đại diện của Ngân hàng Nhà nước tham dự nhưng kết quả bầu cử lại không minh bạch, rõ ràng. Như thế sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan quản lý nhà nước”.

Nhóm cổ đông này cũng cho biết, hành vi của bà Ngô Thu Thúy và ông Cao Xuân Ninh về việc thay đổi kết quả phiếu bầu của ông Lê Minh Quốc từ rớt thành đậu thực sự gây nguy hại cho ngành tài chính ngân hàng. Và đặc biệt, theo họ, việc thay đổi kết quả bầu cử như vậy là có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

“Nếu để tồn tại sự việc gian lận bầu cử sẽ gây nguy hiểm tới sự bảo toàn nguồn vốn của các cổ đông cá nhân và tiền của Nhà nước trong ngân hàng này”, nhóm cổ đông của Eximbank khẳng định. Họ cũng đề nghị các cơ quan chức năng điều tra sớm vào cuộc để làm rõ và xử lý đúng quy định pháp luật.

Tại ĐHCĐ bất thường này có sự xuất hiện của ông Nguyễn Phước Thanh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phụ trách Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước; bà Nguyễn Thị Hòa, Phó Chánh Thanh tra, cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước.

Bộ ba quyền lực Âu Lạc tại Eximbank

Trong HĐQT Eximbank đương nhiệm có 2 thành viên đến từ CTCP Âu Lạc là Chủ tịch Lê Minh Quốc và thành viên Ngô Thanh Tùng.

Tại Âu Lạc, 2 cá nhân này lần lượt giữ chức Phó Chủ tịch và thành viên.

Trong khi đó, cố vấn cao cấp tại Eximbank là bà Ngô Thu Thúy đang giữ chức Chủ tịch HĐQT Âu Lạc.

Được biết, bà Ngô Thu Thúy là chị ruột của ông Ngô Thanh Tùng.

Sự xuất hiện của 3 nhân vật trên đến từ Âu Lạc khiến bao nhân sự của Eximbank hồi hộp không biết mình bị giáng chức, nghỉ việc khi nào.

Tưởng rằng việc xuất hiện của bà Hòa và ông Thanh tại ĐHCĐ sẽ giúp bầu chọn người lèo lái con thuyền Eximbank vững mạnh trở lại. Tuy nhiên, đại diện của Ngân hàng Nhà nước đã “ngó lơ” trước những sai phạm trong việc bỏ phiếu của cổ đông Cao Xuân Ninh để thế lực Ngô Thu Thúy lấn át trong đại hội.

Không hiểu vì sao, từ đó đến nay đã gần 4 tháng nhưng Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước và Phó Thống đốc Nguyễn Phước Thanh vẫn “bất lực” đối với những hành vi được cho là vi phạm luật này.

Cũng cần nhắc lại sự liên quan, tháng 2/2013, mọi giao dịch có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) đều phải có ý kiến của Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước.

Thời điểm đó bà Nguyễn Thị Hòa vẫn là Phó Thanh tra, cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước. Vậy mà, chỉ trong vòng 18 tháng Phạm Công Danh, Chủ tịch HĐQT VNCB đã “rút” hơn 9.133 tỷ đồng tại VNCB.

Liệu câu chuyện VNCB có xuất hiện một lần nữa tại Eximbank trước sự yếu kém của Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước mà đứng đầu là ông Nguyễn Phước Thanh? Nếu thiệt hại xảy ra, quy mô thất thoát tại Eximbank chắc chắn gấp nhiều lần tại VNCB.

Bà Ngô Thu Thúy, Chủ tịch HĐQT CTCP Âu Lạc đang giữ chức cố vấn cao cấp tại Eximbank.

Ngô Thanh Tùng có liên quan tới bầu Kiên?

Tại ĐHCĐ bất thường 2015, ông Ngô Thanh Tùng đại diện cho nhóm cổ đông nắm giữ 10,194% vốn điều lệ tại Eximbank: CTCP Địa ốc Phú Long, CTCP Đầu tư ACB Hà Nội, Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Á Châu Hà Nội, CTCP Đầu tư Á Châu, VOF Investment Limited, Ngô Thu Thúy và Trần Công Cận.

Cũng nhóm cổ đông trên đã đề cử ông Trịnh Bảo Quốc làm thành viên Ban Kiểm soát Eximbank nhiệm kỳ VI (2015-2020).Được biết, CTCP Đầu tư ACB Hà Nội (ACBI) và Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Á Châu Hà Nội là 2 công ty có liên quan tới ông Nguyễn Đức Kiên - người bị TAND TP.Hà Nội xử 30 năm tù vì các hoạt động trái pháp luật tại 2 công ty này và CTCP Đầu tư Thương mại B&B. Liệu phía sau ông Ngô Thanh Tùng có phải là “bàn tay nhúng chàm” của “bầu” Kiên đang ngồi trong khám không?

bài liên quan
Hoàng Anh Gia Lai trả nợ toàn bộ 750 tỷ đồng cho Eximbank

Hoàng Anh Gia Lai trả nợ toàn bộ 750 tỷ đồng cho Eximbank

Số tiền trả nợ nói trên bao gồm toàn bộ khoản nợ gốc hơn 586,7 tỷ đồng và một phần lãi trong hạn gần 163,3 tỷ đồng.
Lửa bốc cháy dữ dội tại chi nhánh ngân hàng Eximbank

Lửa bốc cháy dữ dội tại chi nhánh ngân hàng Eximbank

Ngân hàng Eximbank trên đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp, TP HCM bốc cháy dữ dội, thiêu rụi nhiều tài sản.
Nhiệt điện Phả Lại dự kiến tổ chức ĐHCĐ bất thường vào ngày 25/12

Nhiệt điện Phả Lại dự kiến tổ chức ĐHCĐ bất thường vào ngày 25/12

CTCP Nhiệt điện Phả Lại (mã HoSE: PPC) đã thông qua kế hoạch tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023.
Một số giao dịch cổ phần Eximbank bị chồng đại gia Tư Hường tố cáo

Một số giao dịch cổ phần Eximbank bị chồng đại gia Tư Hường tố cáo

Sau một thời gian “lùm xùm” về mặt nhân sự, ngày 22/5 vừa qua, HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã chính thức có Nghị quyết bổ nhiệm ông Cao Xuân Ninh, thành viên HĐQT giữ chức Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Cảnh Vinh làm Quyền Tổng Giám đốc.
Xung quanh việc HĐQT Eximbank ra Nghị quyết “chấm dứt hiệu lực” của Nghị quyết trước đó: Luật sư nói gì về tính pháp lý?

Xung quanh việc HĐQT Eximbank ra Nghị quyết “chấm dứt hiệu lực” của Nghị quyết trước đó: Luật sư nói gì về tính pháp lý?

Xung quanh diễn biến này, Pháp luật Plus có cuộc trò chuyện với Luật sư Phạm Quang Xá, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH XTVN (Hà Nội).
Tranh chấp thành viên tại Eximbank: Tòa vẫn quyết “tạm dừng” thực hiện Nghị quyết của HĐQT

Tranh chấp thành viên tại Eximbank: Tòa vẫn quyết “tạm dừng” thực hiện Nghị quyết của HĐQT

Chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, TAND TP Hồ Chí Minh đã quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (BPKCTT), tạm dừng việc thực hiện Nghị quyết của HĐQT Eximbank về việc bãi nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Lê Minh Quốc cho đến khi giải quyết xong vụ án
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY