Cổ phiếu đang lao dốc, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của CIENCO4 là 6 lần. Dư nợ phải trả 6.014 tỷ đồng trong lúc vốn chủ sở hữu chỉ 1.187 tỷ đồng. Với lượng tiền hiện có CIENCO4 hoàn toàn không đảm bảo được khả năng thanh toán các khoản nợ trong vòng 3 tháng.
Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ năm 2019 của Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 cho thấy có nhiều điểm sáng trong tình hình tài chính của doanh nghiệp, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn có một số điểm đáng lo ngại.
Trong đó, đáng quan tâm nhất là các khoản cho vay ngắn hạn hiện đang gây áp lực rất lớn lên tình hình tài chính của tập đoàn này.
Cụ thể, tại thời điểm 30/6/2019, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của CIENCO4 là 6 lần. Cụ thể, số dư nợ phải trả là 6.014 tỷ đồng so với vốn chủ sở hữu là 1.187 tỷ đồng. Nghĩa là trong cơ cấu nguồn vốn tỷ lệ là 1 đồng vốn thì 6 đồng nợ. Hệ số khả năng thanh toán tức thời là 0,045 lần. Cụ thể theo BCTC, số dư tiền và các khoản tương đương tiền là 139 tỷ đồng so với nợ ngắn hạn phải trả là 3.097 tỷ đồng.
Như vậy, với lượng tiền hiện có CIENCO4 hoàn toàn không đảm bảo được khả năng thanh toán tức thời các khoản nợ phải trả trong vòng 3 tháng. Khả năng thanh toán tức thời của CIENCO4 phụ thuộc lớn vào việc thu hồi các khoản phải thu ngắn hạn là 2.429 tỷ đồng. Trong đó tập trung tại các khoản cho vay ngắn hạn 1.165 tỷ đồng.
Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu của CIENCO4 (mã CK: C4G) đã giảm mạnh trong 6 tháng qua từ mức 11.900 đồng/CP (ngày 8/4/2019) xuống còn 6.200 đồng/CP (ngày 04/10/2019), tương đương mức giảm 48% trong vòng 6 tháng, đã phản ánh phần nào lo ngại của thị trường chứng khoán về tình hình sức khỏe tài chính của CIENCO4.
Thu lớn, trả nợ lớn
06 tháng đầu năm 2019, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của CIENCO4 là 249 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2018 là âm 308 tỷ đồng. Nguyên nhân chính do công tác thu hồi công nợ của CIENCO4 đạt kết quả tốt.
Dòng tiền từ các khoản phải thu đạt 505 tỷ đồng, trong khi khoản mục này ở cùng kỳ âm 278 tỷ đồng. Lưu chuyền tiền từ hoạt động đầu tư 78 tỷ đồng. Như vậy, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh và đầu tư trong kỳ của CIENCO4 đạt 327 tỷ đồng. CIENCO4 đã chủ yếu sử dụng dòng tiền dương trong kỳ để trả bớt nợ gốc vay dẫn đến lưu chuyển từ hoạt động tài chính âm 364 tỷ đồng (tiền thu từ đi vay 947 tỷ đồng, tiền trả nợ gốc vay âm 1.300 tỷ đồng).
Dư nợ vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn của CIENCO4 giảm từ 1.854 tỷ đồng tại thời điểm 31/12/2018 xuống còn 1.584 tỷ đồng tại thời điểm 30/6/2019. Số dư vay và nợ thuê tài chính dài hạn không có nhiều biến động trong kỳ, tại 30/6/2019 là 2.302 tỷ đồng.
Tại thời điểm 30/6/2019, các khoản phải thu ngắn hạn của CIENCO4 là 2.429 tỷ đồng, giảm 453 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2018, chủ yếu do giảm khoản mục phải thu ngắn hạn của khách hàng (giảm 504 tỷ đồng từ 1.187 tỷ đồng xuống 683 tỷ đồng).
Trong số các khách hàng có số dư lớn, khoản phải thu của Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui giảm mạnh từ 387 tỷ đồng xuống 73 tỷ đồng. Theo tìm hiểu của Tài chính doanh nghiệp, tháng 7/2016, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui (Sumitomo Mitsui) – CIENCO4 đã trúng thầu Gói thầu 1a: Xây dựng (đoạn ngầm từ Km 0-132 đến Km0+615) trị giá gần 5.000 tỷ đồng thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên, TP.HCM.
Tuy đã có chuyển biến tích cực, nhưng các khoản phải thu ngắn hạn của CIENCO4 vẫn ở mức rất cao, bằng 78% tài sản ngắn hạn và 33,7% tổng tài sản của doanh nghiệp. Nguyên nhân chính là CIENCO4 có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn lớn. Số dư tại thời điểm 30/6/2019 là 1.165 tỷ đồng, trong đó cho các công ty có liên quan vay tín chấp 858 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.
Riêng số dư khoản cho vay đối với Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới là 555 tỷ đồng. Được biết, đây là dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 2.700 tỷ đồng do công ty liên doanh của CIENCO4 thực hiện đầu tư từ năm 2014, và đã được đưa vào sử dụng từ tháng 3/2017.
Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 được cổ phần hóa theo Quyết định số 49/QĐ-BGTVT ngày 09/01/2013 của Bộ Giao thông Vận tải. Năm 2017, Tổng công ty đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4, hoạt động theo mô hình tập đoàn kinh tế đa ngành, trong đó ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng các công trình giao thông, đầu tư các công trình hạ tầng, bất động sản…
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.