Câu chuyện nhiều dự án trường đua ngựa được các nhà đầu tư khởi động hoặc xin cấp phép, chủ trương đầu tư đã và đang là tâm điểm của dư luận những ngày qua.
Mới đây, UBND TP Đà Nẵng cho biết, nhà đầu tư đang có động thái tích cực trong quyết định đầu tư dự án Câu lạc bộ cưỡi ngựa, có kinh doanh hoạt động cá cược với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD. Việc này đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.
Việc bỏ hàng trăm triệu USD để đầu tư các dự án trường đua ngựa, kết hợp bất động sản nghỉ dưỡng đang diễn ra khá sôi động tại nhiều tỉnh/thành trên cả nước và chuyện của Đà Nẵng không phải là ngoại lệ.
Chẳng hạn, Hà Nội khoảng 420 triệu USD, Phú Yên 100 triệu USD, Cần Thơ 500 triệu USD..v..v.. Nhưng, hiện duy nhất trường đua ngựa Đại Nam (Bình Dương) vận hành, hoạt động từ cuối 2017.
Dĩ nhiên, những dự án về trường đua ngựa thì dư luận đều thấy “bức tranh” tươi sáng được vẽ ra. Các tổ hợp dự án trường đua ngựa mang tới nhiều kỳ vọng, nhất là những lợi ích của dự án mang lại về du lịch, về đa dạng hóa các loại hình giải trí, cũng như mang lại doanh thu ngân sách cho các địa phương.
Song song, nó khuyến khích nhà đầu tư kinh doanh những gì pháp luật không cấm. Đây cũng là nhu cầu xã hội, là sản phẩm du lịch và chúng ta có thêm không gian tốt để phát triển thì đó là tin vui, Việt Nam có cơ hội để hội nhập thêm với thế giới.
Có người ủng hộ những dự án này khi nói: “Mình phải làm du lịch thì mới có người vào, chứ không thể trông chờ ai đến thì đến. Cứ xem một số nước phát triển mạnh về du lịch chúng ta thấy đâu phải họ có nhiều danh thắng đâu. Ngay Trung Quốc cũng vậy, họ xây dựng hẳn một hạ tầng du lịch hẳn hoi chứ không chỉ trông chờ vào các di tích hay danh thắng có sẵn”.
Tuy nhiên, đến hiện tại, có không ít những lo ngại về con đường thành công của những dự án này cũng như những hệ lụy phát sinh của nó.
Cần phải nhớ, năm 2011, trường đua Phú Thọ tại TP Hồ Chí Minh đã phải đóng cửa mà một trong những lý do cơ bản là không thể kinh doanh cá cược hợp pháp (Chính phủ mới chỉ cho phép thực hiện cá cược thông qua Nghị định 06 ban hành đầu năm 2017).
Trong khi đó, trường đua Thiên Mã (Lâm Đồng) với điều kiện tự nhiên vị trí thuận lợi cũng từng kỳ vọng về một bức tranh lợi nhuận sáng màu đạt 208 triệu USD doanh thu vào năm thứ 10 và nộp thuế giá trị gia tăng khoảng 7,3 triệu USD, nhưng đến nay, dự án cũng đang trong tình trạng “đắp chiếu”.
Vì thế, khá nhiều ý kiến tỏ ra thận trọng khi cho rằng việc cấp phép các dự án kinh doanh trường đua gắn với đặt cược cần được tính toán tổng thể để hạn chế tác động tiêu cực, ảnh hưởng tới xã hội địa phương nơi đặt dự án nếu không được nghiên cứu kỹ, vận hành tốt trên cơ sở các quy định pháp luật hiện hành. Đó là chưa kể lĩnh vực kinh doanh này Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý, phát triển.
Liên quan đến vấn đề này, nguyên Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An nêu quan điểm: “Trường đua ngựa muốn thực sự làm tốt trước hết phải xác định vấn đề giao cho ai. Phương thức để chọn nhà thầu như thế nào cần phải làm rõ. Giao theo hình thức nào? Tiêu chí nào chọn nhà thầu? Đó phải là đơn vị có năng lực tổ chức, tiềm năng về tài chính, khả năng quản lý. Phải chọn người giao cho đúng. Từ khâu giải phóng phóng mặt bằng đến thi công, giao đất, quản lý, giám sát phải minh bạch, rõ ràng, công bằng”.
Mặt khác, nên nhớ một điều, du lịch Việt Nam có nhiều lợi thế phát triển. Việt Nam có hàng loạt di sản được UNESCO công nhận, có hệ thống khách sạn có chất lượng không thua bất kỳ nước nào trong khu vực.
Việt Nam cũng là điểm đến kỳ lạ và thú vị trong toàn châu Á cung cấp những trải nghiệm đa dạng cho du khách, từ du lịch sang trọng, đến du lịch xanh, du lịch văn hóa. Việt Nam còn có lợi thế về du lịch MICE (du lịch kết hợp tham gia các sự kiện) khi đáp ứng các tiêu chí về đa dạng văn hóa, khả năng kết nối với bên ngoài, an toàn về chính trị, an ninh tốt.
Vậy nên, việc trước tiên mà chúng ta cần làm đó là giảm lệ phí thị thực và tăng cường quảng bá, tiếp thị một cách chuyên nghiệp hơn để phát triển du lịch Việt Nam theo hướng bền vững. Tức là, vẫn có nhiều cách làm du lịch chứ không nhất thiết là phải đua nhau đầu tư mở các trường đua ngựa, đua chó.
Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi (huyện Củ Chi, TP.HCM) tổ chức và đón gần 100 du khách tham quan tour đêm tại Khu tái hiện Vùng giải phóng với chủ đề “Trăng chiến khu”. Đây là tour đêm đầu tiên triển khai đón khách du lịch sau khi ra mắt vào tháng 8/2023.
Năm 2024, du lịch Nghệ An phấn đấu đón tổng lượt khách du lịch có lưu trú đạt 5.500.000 lượt, trong đó có 120.000 lượt khách quốc tế, doanh thu dịch vụ du lịch đạt 9.000 tỷ đồng.
Để có thể khởi công dự án trong năm 2025 theo kế hoạch, Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ phải được hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ ngay trong quý I này.
Tại cơ quan Công an, Im Ju Seob thừa nhận mình bị cơ quan chức năng Hàn Quốc điều tra về hành vi điều hành trang web đánh bạc bất hợp pháp có máy chủ tại Philippines.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư.
Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại.
Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.