Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Chuỗi cung ứng có nguy cơ đứt gãy, chi phí vận tải tăng phi mã

Tin tức doanh nghiệp
09/09/2021 07:30
Theo Như Huỳnh - Doanh nghiệp Niêm Yết
aa
Nhiều địa phương ra các văn bản có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Chính phủ đã gây áp lực rất lớn cho vận tải...


Trong khi các doanh nghiệp đối diện khó khăn sản xuất vì dịch COVID-19 bùng phát, nhiều địa phương lại ra các văn bản có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Chính phủ đã gây áp lực rất lớn cho vận tải, khiến chuỗi cung ứng hàng hóa không thể lưu thông, gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và logistics.

z2746661282979_62d4783ddb7bd871fb0273f65432cfea

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) chia sẻ tại tọa đàm.(Ảnh chụp màn hình)

Quy định mỗi nơi mỗi khác và liên tục thay đổi

Tại tòa đàm trực tuyến Giải pháp đảm bảo chuỗi cung ứng thời COVID-19, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho biết tất cả doanh nghiệp đều nằm trong chuỗi cung cung ứng, tạo hệ thống tổng thể của nền kinh tế.

Do đó, việc chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng, đứt gãy sẽ đem lại tác động tiêu cực cho nền kinh tế và cuộc sống người dân.

Cũng theo ông Hải nếu chuỗi cung ứng bị gián đoạn, đứt gãy, hệ lụy là nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa do không có nguyên vật liệu đầu vào để sản xuất.

Chi phí để duy trì sản xuất và kho vận bị đội lên quá cao, gián tiếp gây lạm phát trong những tháng cuối năm. Doanh nghiệp không đáp ứng được đơn hàng đúng thời gian dẫn đến mất đơn hàng và các đối tác tiềm năng vào tay các quốc gia cạnh tranh.

Chỉ ra nguyên nhân của tình trạng chuỗi cung ứng gián đoạn, ách tắc vận chuyển hàng hóa trong trong đợt dịch COVID-19 này, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ vận tải, Bộ Giao thông Vận tải, cho rằng vấn đề là do tình trạng dịch bệnh rải rác tại các tỉnh khác nhau với việc áp dụng các Chỉ thị phòng dịch khác nhau nhưng do sự lo lắng lây lan dịch bện nên các tỉnh có quy định vượt quá chỉ đạo của Chính phủ, Bộ ngành.

"Ví dụ với quy định giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 có tỉnh chỉ chấp nhận xét nghiệm PCR, có tỉnh lại cho phép test nhanh hay sự khác nhau về thời gian như tỉnh này chi phép thời gian hiệu lực là 72 giờ, có nơi chỉ áp dungh 48h, từ đó tạo sự không đồng bộ, những phương tiện khi đi qua sẽ gặp vướng mắc, dẫn đến việc quay đầu xe", ông Ngọc dẫn chứng.

Ngoài ra, Vụ trưởng Vụ vận tải còn cho rằng việc doanh nghiệp chưa chuẩn bị kỹ cho lái xe, trước khi vận chuyển hàng hóa như phải cho lái xe xét nghiệm COVID-19 hay một số lái xe vẫn dùng giấy hết hạn hoặc giả, thậm chí cò mồi đã tạo tâm lý mất niềm tin của cơ quan chức năng dẫn đến việc tăng cường kiểm tra, mất thời gian cũng là nguyên nhân gây ách tắc trong lưu thông hàng hóa hiện nay.

Đây cũng là chia sẻ của ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), khi cho biết mỗi địa phương thiếu nhất quán và liên tục thay đổi trong việc cấp giấy phép vận tải hàng hóa đã gây ảnh hưởng, đứt gãy chuỗi cung ứng và sự mất cân đối lao dộng, thiếu hụt công nhân, lái xe là khó khăn doanh nghiệp gặp phải.

Đặc biệt với VIMC còn chịu ảnh hưởng nặng nề của việc khủng hoảng thuyền viên khi việc thay thế thuyền viên hay để thuyền viên lên bờ gần như là không thể thực hiện được.

Bên cạnh đó, theo ông Trung khó khăn lớn nhất đó là phải đối phó với sự gián đoạn chuỗi cung ứng để đảm bảo hoạt động liên tục, tình trạng giá cước tăng phi mã, sự thiếu hụt container trên phạm vi thế giới và việc vừa đảm bảo duy trì sản xuất vừa bố trí nhân lực đảm bảo an toàn phòng dịch như 5K, "3 tại chỗ".

Dẫn chứng cụ thể, đại diện VIMC cho biết hiện nay giá cước tuyến xa như từ châu Á sang châu Âu lên kỷ lục trên 10.000 USD/container 40 feet trong khi năm ngoái chỉ 1.500-1.800 USD, đặc biệt tháng 6 giá cước của một hãng tàu từ bờ đông đã lên 18.000 USD tăng 3.000 so với tháng trước đó.

"Với 80% hàng hóa vận chuyển đường biển, việc tăng giá phi mã đồng nghĩa với nguy cơ tăng gía mọi hàng hóa, dấy lên lo ngại lạm phát toàn cầu", ông Trung nhấn mạnh.

Lý giải nguyên nhân ông Lê Quang Trung cho rằng do chiếm lĩnh thị trường nên các hãng tàu nước ngoài tuy tiện đặt ra giá vận tải biển, đồng thời có sự liên kết làm giá thị trường và gia tăng các loại phụ phí.

Thống kê sơ bộ 6 tháng đầu năm 2021 đã có 12 lần tăng giá từ các hãng vận chuyển đến châu Âu, bắc Mỹ, chưa kể những lần tăng bất thường.

"Hiện nay trong nhiều trường hợp giá cước vận tải chiếm đến 60% tổng giá trị hàng hóa trong container, chưa kể phí logistic tăng đột biến, rõ ràng giá cước vận tải gia tăng làm tỷ suất lợi nhuận doanh nghiệp giảm, tạo áo lực cho doanh nghiệp logistics khi giá cước vận chuyển tăng 5-10 lần nhưng lợi nhuận rơi vào hãng tàu nước ngoài", ông Trung chia sẻ.

z2746662005471_c5dd1e10a8a4da9d33a74ebb8e003c05

"Giải cứu" chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị đứt gãy do các các địa phương không thống nhất biện pháp gián cách xã hội, hạn chế lưu thông, ông Đặng Vũ Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cho rằng cần bổ sung quy tắc vận tải an toàn, đề xuất ưu tiên tiêm vắc xin cho lao động lái xe, lao động đang thực hiện công tác tại cảng, kho, bãi, khai báo hải quan.

Đồng thời hỗ trợ nguồn bộ kit test nhanh kháng nguyên để doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp dịch vụ logistics chủ động xét nghiệm rà soát lao động của chính mình.

Đồng quan điểm, ông Lê Quang Trung cho rằng Bộ Y tế cũng cần xem xét miễn giảm xét nghiệm COVID-19 cho lái xe, thay vào đó là áp dụng nguyên tắc vận tải an toàn phòng dịch lái xe ngồi yên trong cabin, không tiếp xúc khi giao nhận hàng hoá hai đầu, khi ra vào cảng, và kiến nghị xóa bỏ yêu cầu xe vận tải phải có giấy đi đường trong khi đã có QR code.

Với cơ quan chính quyền nên ưu tiên hỗ trợ tối đa, tạo điều thuận lợi xét nghiệm cho lao động ngành hàng hải, logistics, có cơ chế ưu đãi trong việc mua trang thiết bị y tế, đơn giản hóa yêu cầu thời hạn và xét nghiệm, bên cạnh chính sách thông thoáng để làm sao cho chuỗi cung ứng xanh và hiệu quả.

"Chính phủ cần sớm văn bản hóa chính thức việc tạo điều kiện thuận lợi về nội dung mọi cung đường đều là luồng xanh và các địa phương cần thống nhất thực hiện, đặc biệt áp dụng với các xe chạy liên tỉnh, chạy trên trục quốc lộ quốc gia", đại diện VIMC nhấn mạnh.

Về lâu dài, Chính phủ cần có quyết sách phát triển vận chuyển vận tải biển mang thương hiệu Việt Nam. Cụ thể là phát triển đội tàu container cỡ lớn kinh doanh tuyến xa như châu Mỹ, châu Âu, đáp ứng phần nào yêu cầu chuyên chở hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam, như đề xuất của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam.

Còn theo ông Trần Thanh Hải, hậu COVID-19 và xa hơn là trong tương lai, chuỗi cung ứng hàng hóa cần phải được tăng cường khả năng ứng phó với khủng hoảng để giảm thiểu tốt nhất những chấn thương bất ngờ. Đồng thời, để tăng cường khả năng ứng phó với khủng hoảng của chuỗi cung ứng.

Muốn làm được điều này cần nâng cao tính minh bạch qua tất cả các cấp của chuỗi cung ứng. Chỉ có minh bạch thông tin mới có thể đánh giá một cách toàn diện hoạt động của các bên tham gia chuỗi cung ứng và những rủi ro tiềm ẩn.

Với các doanh nghiệp, ông Hải cho rằng trong giai đoạn các địa phương đưa ra kế hoạch phục hồi cần khẩn trương lên kịch bản, căn cứ thực tế để có kế hoạch sản xuất linh hoạt đáp ứng quy định chính quyền.

Duy trì sự vận hành linh hoạt trong cung ứng thiết yếu như TP HCM tiếp tục triển khai hình thức bán hàng lưu động, bán hàng combo, đưa shipper hỗ trợ đời sống người dân

"Đặc biệt vai trò vắc xin rất quan trọng cần ưu tiên, phổ cập tiêm chủng cho người lao động trong chuỗi cung ứng như lái xe, người làm thủ tục giao nhận, giao hàng nên ưu tiên để họ tham gia lưu thông, đảm bảo chuỗi cung ứng vẫn được vận hành trong điều kiện chống dịch", ông Hải nhấn mạnh.

Link gốc: https://doanhnghiep.kinhtechungkhoan.vn/chuoi-cung-ung-dut-gay-khi-dia-phuong-khong-nhat-quan-quy-dinh-chi-phi-van-tai-tang-phi-ma-422021892029200.htm

bài liên quan
Bộ y tế tăng cường biện pháp phòng bệnh truyền nhiễm dịp Tết

Bộ y tế tăng cường biện pháp phòng bệnh truyền nhiễm dịp Tết

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị, địa phương nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm dịp Tết 2024.
Nam Định: Đền Trần đóng cửa đêm khai ấn, người dân vái vọng từ ngoài cổng

Nam Định: Đền Trần đóng cửa đêm khai ấn, người dân vái vọng từ ngoài cổng

Do diễn biến dịch bệnh phức tạp, tỉnh Nam Định quyết định dừng, không tổ chức Lễ hội khai ấn xuân Nhâm Dần 2022.
Bệnh nhân, y bác sĩ du xuân tại đường hoa bên trong Bệnh viện Chợ Rẫy

Bệnh nhân, y bác sĩ du xuân tại đường hoa bên trong Bệnh viện Chợ Rẫy

Bệnh viện Chợ Rẫy khai mạc Đường hoa Xuân với chủ đề "Xuân 3 miền" nhằm mang đến không khí Tết cho những bệnh nhân, thân nhân và nhân viên y tế... không thể sum họp bên gia đình trong dịp năm mới.
Niềm tin về du lịch nội địa an toàn

Niềm tin về du lịch nội địa an toàn

Cuối tháng 12/2021, Bộ VHTT&DL đã ban hành Chương trình phát động du lịch nội địa với chủ đề 'Du lịch an toàn-Trải nghiệm trọn vẹn'.
Cùng trải nghiệm du lịch Tây Ninh online

Cùng trải nghiệm du lịch Tây Ninh online

Từng bước khôi phục lại hoạt động du lịch an toàn, chắc chắn. Ngành du lịch Tây Ninh giới thiệu vẻ đẹp của các sản phẩm du lịch, ẩm thực đặc sản đến đông đảo du khách qua chương trình trải nghiệm "du lịch Tây Ninh online".
Thơ và nhạc - Quốc Cường

Thơ và nhạc - Quốc Cường

Trong hơn 16 năm làm nghề báo, Bút lực của Quốc Cường lúc nào cũng dồi dào, tình cảm và chân thành, nhất là với những lời thơ mà anh sáng tác đã khẳng định được cái tâm - tài của nhà báo Quốc Cường.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Sai phạm tại tòa nhà Diamond Flower Tower: Sở ngành nào đã điều chỉnh nâng từ 6 lên 39 tầng!

Sai phạm tại tòa nhà Diamond Flower Tower: Sở ngành nào đã điều chỉnh nâng từ 6 lên 39 tầng!

Theo Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ, Tòa nhà Diamond Flower Tower của Handico6 đã được điều chỉnh 4 lần, nâng tầng từ 6 lên đến 39 tầng.
Giá xăng, dầu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng 0,38%

Giá xăng, dầu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng 0,38%

Xăng dầu, lương thực, hàng hoá thiết yếu tăng giá là nguyên nhân chủ yếu khiến CPI tháng 5/2022 tăng.
Cưỡng chế 190 triệu đồng tiền chậm nộp thuế của Công ty LICOGI 10

Cưỡng chế 190 triệu đồng tiền chậm nộp thuế của Công ty LICOGI 10

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam có văn bản cưỡng chế nợ tiền thuế, tiền chậm nộp tiền thuế đối với Công ty CP LICOGI 10, với số tiền 190 triệu đồng.
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu nhiều đơn vị "giám sát chặt chẽ" dự án Cổng trời Đông Giang

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu nhiều đơn vị "giám sát chặt chẽ" dự án Cổng trời Đông Giang

Quảng Nam vừa yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm kết luận thanh tra về đất đai tại dự án Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang.
Thời khắc đen tối đã qua, tính kế cho một giai đoạn bùng nổ mới

Thời khắc đen tối đã qua, tính kế cho một giai đoạn bùng nổ mới

Dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát và đẩy lùi, mở đường cho quá trình phục hồi kinh tế diễn ra mạnh mẽ. Những giải pháp hỗ trợ cần được tiếp tục thực hiện để đẩy nhanh quá trình này.
HNG lỗ quý thứ 4 liên tiếp

HNG lỗ quý thứ 4 liên tiếp

Sản lượng trái cây thu hoạch giảm, trong khi giá mua phân bón, vật tư nông nghiệp tăng, thiếu hụt container lạnh để xuất khẩu, HNG nối dài mạch lỗ sang quý thứ 4 liên tiếp.
Hơn 236 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển trong 4 tháng

Hơn 236 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển trong 4 tháng

4 tháng đầu năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa qua cảng biển ước đạt hơn 236 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021.
Doanh thu quý I/2022 của Thuduc House sụt giảm mạnh

Doanh thu quý I/2022 của Thuduc House sụt giảm mạnh

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - mã HoSE: TDH) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2022.
Masan hợp tác với Trusting Social, tăng tốc thiết lập nền tảng  Tiêu dùng - Công nghệ

Masan hợp tác với Trusting Social, tăng tốc thiết lập nền tảng Tiêu dùng - Công nghệ

Công ty CP Tập đoàn Masan vừa hoàn tất việc mua 25% cổ phần của Công ty Cổ phần Trusting Social (Công ty con tại Việt Nam của Trust IQ Pte. Ltd).
Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS, tuân thủ quy định Luật các Tổ chức tín dụng

Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS, tuân thủ quy định Luật các Tổ chức tín dụng

Ngày 27/04/2022, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 để thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 và bầu ra các vị trí nhân sự chủ chốt trong Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ mới.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.