Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam: “Chiến lược của VinCommerce rất thức thời!”

Thương trường
15/11/2019 16:45
Lê Hải
aa
Chỉ trong vòng 5 năm, VinCommerce với thương hiệu VinMart và VinMart+ đã trở thành hệ thống bán lẻ có quy mô lớn nhất thị trường với khoảng 2.600 siêu thị và cửa hàng tại 50 tỉnh, thành phố trên cả nước, gấp 3 lần đối thủ xếp kế ngay phía sau.


Mới đây nhà bán lẻ này lại gây sốc khi tung ra chiến lược trong vòng 5 năm tới sẽ sở hữu hơn 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+, phủ sóng tại khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Trong đó phát triển bán lẻ đa kênh, ứng dụng công nghệ là cốt lõi. Các kênh trực tuyến mũi nhọn bao gồm: mua sắm qua ứng dụng điện thoại, qua cổng thương mại điện tử và website VinMart.com nhằm đem lại sự thuận tiện tối đa cho khách hàng mua sắm.

2

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã có những nhận định thú vị xung quanh chiến lược được cho là liều lĩnh của nhà bán lẻ này trong bối cảnh thị trường cạnh tranh từng… centimet hiện nay.

So với các nước trong khu vực thì có nhà bán lẻ nào có tốc độ phát triển “quá nhanh quá nguy hiểm” như vậy không, thưa bà?

5 năm không phải là quá ngắn nhưng đối với các nhà bán lẻ thì cũng không phải chặng đường dài. Những kết quả mà VinCommerce đạt được trong 5 năm qua khiến bất cứ ai tham gia vào ngành phân phối, bán lẻ phải choáng ngợp.

Nếu nhìn rộng ra thế giới và các nước trong khu vực thì doanh nghiệp bán lẻ các nước khác phát triển rất mạnh. Nhưng chỉ trong vòng 5 năm mà có độ phủ sóng hiện diện khắp các tỉnh thành Việt Nam, đồng thời có được sự ghi nhận và lòng tin của khách hàng cũng như nhà cung cấp thì gần như không có trong tiền lệ. Điều đó đã chứng tỏ VinCommere đang đi đúng hướng, họ đã và đang nỗ lực hết sức để trở thành nhà bán lẻ hàng đầu của Việt Nam.

1.

Chiến lược tầm nhìn từ nay đến 2025 của VinCommerce là trở thành nhà bán lẻ đa kênh và ứng dụng công nghệ. Đặc biệt, tham vọng mở tới hơn 10.000 siêu thị và cửa hàng, phủ sóng cả 63 tỉnh thành được cho là khá liều lĩnh. Bà đánh giá thế nào về mục tiêu này?

Mức tăng trưởng của thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn duy trì gần 10%/năm, đây là con số ngoạn mục với nỗ lực của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cũng như sự ổn định tình hình kinh tế vĩ mô. Trong tương lai gần, thị trường sẽ ngày càng sôi động hơn và có bước phát triển, với nhiều điểm mới để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Chúng ta đều biết, thị trường cạnh tranh rất lớn, rất khốc liệt, đòi hỏi các nhà bán lẻ phải có chiến lược dài hơi, đúng đắn. Trong bối cảnh như vậy, tôi cho rằng mục tiêu của VinCommere trong thời gian tới sẽ đáp ứng được nhu cầu rất mới của ngành bán lẻ Việt Nam trong thời đại KHCN phát triển vượt bậc, thời đại Internet, thương mại điện tử và công nghệ di động.

Chiến lược độ phủ thì không phải chỉ riêng VinCommerce mà bất cứ doanh nghiệp bán lẻ nào cũng xác định mục tiêu này. Song quan trọng là phải làm thế nào để thực hiện được tham vọng đó mà vẫn thu hút được khách hàng, vẫn giữ được niềm tin của người tiêu dùng. Trước đây, rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đều mong muốn sẽ xây dựng được mạng lưới rộng, độ phủ sóng lớn với những tham vọng quá tầm. Nhưng khi bắt tay vào làm thực tế mới thấy khó bởi thị trường Việt Nam rất đặc thù, bị chi phối nhiều vấn đề, không chỉ về mặt kinh tế, tài chính mà còn cả lịch sử, văn hóa, con người, mối quan hệ, thói quen mua sắm, vv … Không hài hoà được những cái đó nên khi bước vào thì hăm hở, bước ra ê chề.

Nhưng nhìn vào chặng đường 5 năm vừa qua của VinCommerce, tôi tin họ đã dần hoá giải những khó khăn, hạn chế đó. Nắm trong tay lợi thế lớn từ tiềm lực tài chính, hệ sinh thái cùng với uy tín cũng như tệp khách hàng sẵn có thì mục tiêu mà họ vừa đặt ra cũng hoàn toàn không phải là “nhiệm vụ bất khả thi”.

Cụ thể hơn với bán lẻ đa kênh, bà thấy sao?

Chiến lược đa kênh của VinCommerce là rất thức thời vì xã hội ngày càng phát triển, những đòi hỏi của người tiêu dùng cũng ngày càng cao và đa dạng. Hành trình mua hàng của họ không còn là đường thẳng chỉ đơn thuần mua sắm nữa mà còn thông qua nhiều kênh với rất nhiều điểm chạm, kết hợp giữa online và offline để tăng cường trải nghiệm cá nhân. Trong thế giới bán lẻ ngày nay, hầu như chỉ còn rất ít nhà bán lẻ đơn kênh và dù phát triển theo xu hướng nào thì kim chỉ nam trong mọi hành động của các nhà bán lẻ bao giờ cũng phải đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ trên thị trường Việt Nam cũng đang nỗ lực trong việc bán đa kênh. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công bởi thách thức là rất lớn.

Thời gian gần đây, VinCommerce đã thử nghiệm tính năng Scan & Go với hình thức mua sắm mới qua catalog, siêu thị ảo, mua trực tuyến trên App VinID… và nhận được những phản hồi khá tích cực cho thấy bán lẻ đa kênh đang dần được người tiêu dùng Việt, đặc biệt là lớp trẻ, đón nhận. Các nhà bán lẻ cần phải cố gắng hơn nữa để phát triển mô hình bán lẻ đa kênh, mang lại lợi ích đích thực cho cả khách hàng và doanh nghiệp.

3

VinCommerce cho rằng bên cạnh bán hàng đa kênh thì cách tốt nhất để một nhà bán lẻ thành công là phải làm cho khách hàng cảm thấy muốn gì được nấy. Điều này có đúng không thưa bà?

Chúng ta đã thấy ở các chuỗi siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+, nhà bán lẻ này luôn biết tạo lợi thế riêng biệt để trở thành nơi “một điểm đến mọi nhu cầu” với rất nhiều tiện ích khác ngoài mua sắm hàng hoá đơn thuần như khu ẩm thực; trạm đổi pin xe máy điện; thanh toán tiền điện, tiền nước; mua vé xe khách; dịch vụ bán sim, thẻ điện thoại, vé số; giao hàng nhanh…

Ngoài ra, chiến lược địa phương hoá và cá nhân hóa là hướng đi rất đúng đắn, sẽ góp phần gia tăng trải nghiệm và mang tới nhiều sản phẩm phù hợp trong bối cảnh VinMart và VinMart+ mở rộng độ sóng tới hàng loạt các tỉnh thành. Đây cũng là điều mà VinCommerce sẽ phát huy hết thế mạnh của nhà bán lẻ trong nước bởi họ sở hữu các nhà sản xuất/nhà cung cấp chất lượng trong chuỗi cung ứng hàng hoá và kiểm soát được điều đó một cách thực chất.

Mỗi địa phương, làng xã đều có sản phẩm đặc sản và được người tiêu dùng yêu thích. Việc VinCommere không chỉ đa dạng hoá các dòng sản phẩm mà còn đi vào địa phương hoá các sản phẩm, dịch vụ bán lẻ để nâng cao vị thế hàng Việt trên toàn quốc, tiếp cận thị trường và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân Việt Nam là hướng đi hoàn toàn đúng đắn và dẫn đến thành công.

bài liên quan
WinMart Lê Đức Thọ được “thay áo” phục vụ mùa mua sắm Tết sôi động

WinMart Lê Đức Thọ được “thay áo” phục vụ mùa mua sắm Tết sôi động

Ra mắt khách hàng với diện mạo mới, siêu thị đã tập trung cải thiện các yếu tố như không gian, quầy kệ trưng bày,...
8 vị bánh trung thu VinMart cho "Tết Đoàn viên, trọn An nhiên"

8 vị bánh trung thu VinMart cho "Tết Đoàn viên, trọn An nhiên"

Trong thời gian gần đây, người dân có xu hướng chọn lựa thực phẩm không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng cho sức khỏe. Đối với bánh trung thu, những chiếc bánh được làm từ các nguyên liệu thiên nhiên giàu dinh dưỡng, thơm ngon luôn nhận luôn được sự ủng hộ của các thực khách. Nhiều loại bánh trung thu với hương vị truyền thống hoặc biến tấu mới lạ đã được các nghệ nhân dụng công sáng tạo nhằm mang đến nhiều sự lựa chọn và đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng nâng cao.
8 vị bánh trung thu VinMart cho "Tết Đoàn viên, trọn An nhiên"

8 vị bánh trung thu VinMart cho "Tết Đoàn viên, trọn An nhiên"

Trong thời gian gần đây, người dân có xu hướng chọn lựa thực phẩm không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng cho sức khỏe. Đối với bánh trung thu, những chiếc bánh được làm từ các nguyên liệu thiên nhiên giàu dinh dưỡng, thơm ngon luôn nhận luôn được sự ủng hộ của các thực khách. Nhiều loại bánh trung thu với hương vị truyền thống hoặc biến tấu mới lạ đã được các nghệ nhân dụng công sáng tạo nhằm mang đến nhiều sự lựa chọn và đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng nâng cao.
Những lão nông đổi đời nhờ mê rau công nghệ cao

Những lão nông đổi đời nhờ mê rau công nghệ cao

Bằng những vườn rau đặc sản trên quê hương Đơn Dương (Lâm Đồng), người dân nơi đây đã có của ăn của để. Đặc biệt nhờ áp dụng công nghệ và kỹ thuật mới, nhiều hộ nông dân đã “lên đời” với thu nhập hàng trăm triệu đến vài tỷ đồng mỗi năm.
Doanh nghiệp bán lẻ nội địa vạch chiến lược làm chủ “sân nhà”

Doanh nghiệp bán lẻ nội địa vạch chiến lược làm chủ “sân nhà”

Sự đổ bộ của các doanh nghiệp FDI vào thị trường bán lẻ tạo nên cuộc cạnh tranh gay gắt, trong “thế trận” đó, các nhà bán lẻ nội địa đang chiếm ưu thế làm chủ “sân nhà”.
Bộ Công Thương chỉ đạo khẩn sau ca nhiễm Covid-19 tại Công ty thực phẩm Thanh Nga

Bộ Công Thương chỉ đạo khẩn sau ca nhiễm Covid-19 tại Công ty thực phẩm Thanh Nga

Bộ Công Thương vừa phát công văn khẩn về việc bảo đảm an toàn dịch bệnh, duy trì nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho thành phố Hà Nội.
Mới nhất
Đọc nhiều
Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

UBND tỉnh Bắc Giang ​​​​​​​đã ban hành quyết định xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang 320 triệu đồng.
Khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản đã giảm 36% so với cùng kỳ

Khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản đã giảm 36% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên khối lượng phát hành trái phiếu giảm 36% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Chu Hồng Uy giữ chức Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Ông Chu Hồng Uy giữ chức Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Lễ công bố, trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng bổ nhiệm Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.