“Tôi cho rằng ở thời điểm này, nếu vẫn còn ngồi suy nghĩ về thiệt hại từ dịch bệnh tới hàng không Việt, thì đã có phần lạc nhịp với thực tiễn. Sức bật mạnh mẽ của thị trường, trong đó có Bamboo Airways nói lên tất cả”.
Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết đã nói như vậy, khi được hỏi về ảnh hưởng của Covid-19 tới lĩnh vực hàng không thời gian qua.
Ông Trịnh Văn Quyết nói: Cuối tuần vừa rồi, tôi lên sân bay Nội Bài, chứng kiến cảnh xe ô tô bắt đầu nườm nượp ra vào ga, bắt đầu lại thấy cảnh ùn tắc và ồn ào. Bình thường thì hẳn chúng ta đều thấy phiền hà, nhưng vào thời điểm này, cảnh tượng ấy lại làm tôi thấy vui khó tả. Chỉ riêng sân bay Nội Bài tuần vừa rồi mỗi ngày đã đón xấp xỉ 30 nghìn lượt hành khách, tăng gấp khoảng ba lần so với cùng kỳ tháng trước.
Hoặc tại sân bay Đà Nẵng, hiện số khách Bamboo đang vận chuyển mỗi ngày ước tính đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, và tăng gấp 3 lần so với giai đoạn bùng dịch lần hai vừa qua.
Kỳ tích của những tháng đầu mùa hè vừa qua, nay một lần nữa đang lặp lại. Điều ấy khẳng định một cách mạnh mẽ sự dẻo dai kiên cường của cả thị trường hàng không Việt Nam nói chung và Bamboo Airways nói riêng.
Với riêng Bamboo Airways, đây là kết quả của những nỗ lực tối ưu hóa mạng bay nội địa, tăng cường hiệu quả khai thác máy bay, mở lại và tăng tần suất trên nhiều đường bay, thực hiện hàng loạt chương trình kích cầu, phát huy chất lượng dịch vụ định hướng 5 sao, song song với các biện pháp phòng chống dịch bệnh suốt thời gian qua.
Không ngại việc khó
Nhưng dù sao, cả FLC và Bamboo Airways của ông vẫn đều đang hoạt động trong hai lĩnh vực vẫn được xem là hứng chịu nhiều khó khăn nhất từ dịch bệnh, là du lịch và hàng không?
Ông Trịnh Văn Quyết: Khó khăn chung do các yếu tố cộng hưởng thì tất nhiên ít nhiều không thể tránh được. Tuy nhiên, ngoài việc phòng chống dịch vô cùng hiệu quả, tôi nghĩ Việt Nam còn sở hữu một thế mạnh có thể giúp đảo chiều cục diện, đó chính là quy mô thị trường nội địa rộng lớn. Và nhìn lại thì thời gian qua, chúng ta đã từng bước tận dụng rất tốt điều ấy.
Nhìn ra một số quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực, chẳng hạn Singapore hay Hồng Kông, những nơi có dân số và diện tích hạn chế, họ thậm chí không có thị trường hàng không nội địa để bám víu, trong khi nguồn thu từ quốc tế thì cạn kiệt. Chúng ta may mắn hơn họ rất nhiều.
Chuyện nào cũng có hai mặt. Đối với doanh nghiệp, một biến cố như Covid đôi khi cũng giúp xốc lại hệ thống, củng cố đội ngũ, tinh thần, và thậm chí tái cơ cấu mạnh mẽ hoạt động. Sự bất trắc vẫn có thể là môi trường thuận lợi cho những ý tưởng mới, những cách làm mới.
Chẳng hạn, ngay giữa thời điểm nhiều hãng hàng không trên thế giới gần như bị “đóng băng”, Bamboo Airways vẫn quyết tâm xúc tiến nhập về Embraer E195 - một dòng máy bay mới, hiện đại, lần đầu tiên được khai thác ở Việt Nam, và quan trọng là rất phù hợp với những đường bay thẳng có đường băng đặc thù như Côn Đảo. Với dòng máy bay này, Bamboo Airways tiếp tục giữ vững tiêu chí phục vụ khách chu đáo nhất với tiện nghi tốt nhất, an toàn nhất, trên mọi đường bay.
“Những ý tưởng mới, những cách làm mới”… Có phải đây là lý do phía sau một số đường bay thẳng khá "lạ" được Bamboo Airways giới thiệu và mở mới gần đây, như Côn Đảo mà ông vừa nhắc đến?
Ông Trịnh Văn Quyết: Nói “lạ” thì cũng đúng, vì đây là lần đầu tiên một hãng hàng không Việt Nam mở cùng lúc nhiều như vậy các đường bay thẳng tới Côn Đảo. Nhiều người hỏi tôi, mở nhiều thế thì có lãi không? Hoặc lại hỏi, nếu dễ thì sao lâu nay chẳng ai làm mà lại đợi đến Bamboo?
Tôi chỉ nghĩ đơn giản, đường có là do chúng ta cứ dám đi mà thành. Một truyền thống của người Bamboo cũng như người FLC, là chưa bao giờ ngại việc khó, thậm chí là dám làm việc khó, muốn làm việc khó. Chừng nào còn trì trệ, cạnh tranh còn bị triệt tiêu, thì động lực phát triển còn bị kìm hãm, và thiệt thòi nhất vẫn là người dân, là địa phương, là nền kinh tế.
Chẳng có nguyên do hợp lý nào để một hòn đảo hội tụ đầy đủ tiềm lực phát triển về du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên, đến văn hóa, lịch sử, tâm linh, được thế giới công nhận là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất như Côn Đảo, vậy mà năm cao điểm nhất cũng chỉ đón được chưa đầy 400 nghìn lượt khách. Con số khiêm tốn này chưa bằng một phần nhỏ so với hòn đảo Santorini của Hy Lạp với diện tích tương đương.
Tôi nhìn thấy động lực phát triển trước đây của Quy Nhơn, của Sầm Sơn ở Côn Đảo, và chúng tôi kiên định với tiến trình góp phần “đánh thức” những vùng đất tiềm năng về du lịch. Những đường bay này chỉ là một vài trong số nhiều đường bay thẳng sắp tới mà Bamboo Airways đang nghiên cứu thiết lập tại những điểm đến chưa có vị trí xứng tầm trên bản đồ du lịch Việt Nam, mà một trong những nguyên nhân là do nút thắt về hàng không.
Giản dị mà nói thì nơi nào có tiềm năng, có nhu cầu, nơi đó chúng tôi mong sẽ có FLC và Bamboo Airways. Trong năm 2020 và 2021, phủ sóng trên quy mô rộng khắp mạng bay nội địa sẽ là một mục tiêu phấn đấu của người Bamboo.
Mục tiêu không thay đổi
Những biến cố có thể dẫn đến những thay đổi và thích ứng. Vậy năm 2020 có khiến Bamboo Airways phải điều chỉnh một chân kiềng nào trong sách lược dài hạn không?
Ông Trịnh Văn Quyết: Nhiều khả năng, những dịch chuyển đáng kể trong hành vi, thói quen của hành khách hiện nay sẽ có ảnh hưởng lớn đến thứ tự trong tháp ưu tiên khi lựa chọn bay thời gian tới.
Chẳng hạn thay vì giá thấp, thì các yếu tố như chất lượng phục vụ, thái độ phục vụ, an toàn bay, an toàn sức khỏe, không gian riêng tư, mức độ vệ sinh… sẽ ngày càng được nhiều hành khách đặt lên hàng đầu.
Nhưng đây lại trùng khớp là những giá trị đã làm nên thương hiệu của Bamboo Airways ngay từ những chuyến bay đầu tiên, và chắc chắn vẫn luôn là hệ tiêu chuẩn không thể nhầm lẫn của Bamboo Airways trên thị trường nội địa và quốc tế.
Nên, thay vì phải xoay sở để thích ứng, chúng tôi cứ tiếp tục phát huy những gì mình đang làm tốt nhất.
Trong năm nay, đạt 30% thị phần nội địa vẫn là mục tiêu không thay đổi của Bamboo Airways. Đồng thời, khôi phục hoàn toàn mạng bay nội địa và gia tăng tần suất trên nhiều đường bay du lịch trước nhu cầu đang lên cao.
Đối với mạng bay quốc tế, mọi nguồn lực của Bamboo đã sẵn sàng cho việc khôi phục và mở mới. Các đường bay đi Đài Loan, Hàn Quốc sẽ tái khởi động ngay từ tháng 9, chuẩn bị mở mới nhiều tuyến bay đến Nhật Bản, Singapore, Úc vào quý 4/2020, đến Đức và Anh vào quý 1/2021...
Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) vừa Kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 5), đề nghị truy tố 51 bị can trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC.
Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.