Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Chờ đợi gì từ thị trường xe hơi 6 tháng cuối năm?

Thương trường
04/07/2020 06:35
Nguyễn Tuyền
aa
Khi phí trước bạ giảm 50% với xe trong nước, nhu cầu xe trong nước có thể tăng lên và xe nhập sẽ giảm đi. Tuy nhiên, nếu các hãng xe nhập chơi tất tay, có thể thị trường xe Việt sẽ biến chuyển khác.


Cùng phân khúc, cùng mức giá: Xe trong nước có lợi hơn xe nhập

Với việc phí trước bạ giảm 50%, xe sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ có lợi thế hơn so với xe nhập khẩu cùng phân khúc, cùng mức giá.

Cụ thể, so sánh bản Fortuner (máy dầu) 2.8V, bản 2 cầu với Ford xEverest (máy cầu), bản 2 cầu, cũng có mức giá ngang ngửa nhau. Fotuner có giá 1,354 tỷ đồng, trong khi đó, Ford Everest có giá hơn 1,399 tỷ đồng.

Phí trước bạ giảm 50%, xe lắp ráp có lợi thế hơn xe nhập

Phí trước bạ giảm 50%, xe lắp ráp có lợi thế hơn xe nhập

Nếu khách hàng mua Fortuner lắp ráp trong nước, phí trước bạ chỉ phải đóng từ 5-6% có thể được giảm từ 67 - 81 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, nếu mua xe Everest nhập khẩu, sẽ phải đóng phí trước bạ đủ 10-12%, mức giá lăn bánh xe tăng thêm từ 140 đến 168 triệu đồng/chiếc.

Giá cho bản xe Fortuner sau phí trước bạ dao động từ 1,4 đến 1,43 tỷ đồng/chiếc, trong khi giá chiếc Everest rơi vào khoảng 1,5 đến trên 1,56 tỷ đồng/chiếc.

So sánh trong dòng Crossover giữa mẫu Mazda CX5 bản Premium bản lắp ráp trong nước và Honda CRV bản cao cấp nhất L, nhập khẩu đều có mức giá khoảng 1 tỷ 090 triệu đồng, sẽ thấy rõ lợi thế giảm phí trước bạ.

Cụ thể, mức tính phí trước bạ của Mazda CX5 bản Premium chỉ là 5-6%, trong khi của Honda CRV bản L là 10-12%. Phí trước bạ của CX5 chỉ từ 54 đến 65 triệu đồng/chiếc, trong khi bản CRV là từ 109 đến 130 triệu đồng. Mức phí trước bạ chênh nhau, khiến giá sau phí trước bạ của hai mẫu xe này khác biệt.

Cụ thể, xe Mazda CX5 có giá chỉ từ 1,1 tỷ đồng đến hơn 1,150 tỷ đồng/chiếc, trong khi bản CRV là từ 1,2 đến hơn 1,220 tỷ đồng/chiếc.

Rõ ràng, nếu gạt bỏ thị hiếu và khách hàng là "fan cuồng" của các thương hiệu xe, cùng một mức giá, để chọn cùng tiêu chí, chắc chắn người tiêu dùng sẽ cân nhắc chọn những mẫu xe có lợi về giá sau lăn bánh càng nhiều càng tốt.

Lợi thế trên chỉ diễn ra khi giả sử mọi thứ diễn ra theo một chiều, các hãng xe nhập không thực hiện chính sách chiết khấu hãng, đại lý và lợi nhuận của nhân viên cho khách. Tuy nhiên, trong một thị trường đang có sự cạnh tranh, các hãng xe, đại lý đều tìm điểm yếu của nhau để làm công cụ cạnh tranh, đạt doanh số.

Xe nhập sẽ đứng yên chờ khách quay lưng?

Hiện giá xe trong nước sau phí trước bạ có lợi hơn xe nhập từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, nhiều người đã nghĩ ngay đến chuyện thị trường xe hơi và người tiêu dùng xe Việt nằm trong tay của các hãng xe trong nước.

Xe nhập không chịu ngồi yên, giảm giá bán xe sẽ là ưu tiên cạnh tranh với xe nhập

Xe nhập không chịu ngồi yên, giảm giá bán xe sẽ là ưu tiên cạnh tranh với xe nhập

Tuy nhiên, thực tế không hẳn vậy, chính các hãng xe trong nước đang chịu gặp áp lực lớn từ doanh số và bài toán kinh doanh.

Các hãng xe nhập từ Thái Lan, Indonesia vào Việt Nam hiện vẫn có mức giá bán cao hơn so với giá bán cùng mẫu tại thị trường Thái Lan, Indonesia hay Philippines, dư địa cho việc giảm giá xe tại Việt Nam vẫn còn rất lớn, nếu chịu hy sinh một phần lợi nhuận, các hãng xe nhập sẵn sàng giảm giá, hỗ trợ khách hàng bằng chính mức giảm 50% phí trước bạ.

Trong khi đó, hầu hết các hãng xe trong nước đã chủ động rút ngắn, thậm chí cắt khuyến mại, giảm giá các mẫu xe, chỉ còn một vài mẫu giảm giá để đẩy hàng tồn như Kia Sorento.

Điều này khiến người tiêu dùng không mấy thiện cảm, thậm chí coi các doanh nghiệp, đại lý xe trong nước làm ăn cơ hội và không vì người tiêu dùng.

Thực tế, việc giảm 50% phí trước bạ thực chất là giảm tiền của người mua xe trong nước đóng nghĩa vụ cho nhà nước, cũng đồng thời tạo cơ sở cạnh tranh lý tưởng cho các hãng xe trong nước, là cơ hội để các doanh nghiệp lấy hình ảnh, uy tín của mình đối với người tiêu dùng Việt.

Hiện, ở thị trường xe giá rẻ, xe nhập không thể cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước, ở phân khúc phổ thông đã ít xe, nay khả năng cạnh tranh càng khó hơn. Khả năng cạnh tranh lớn nhất của các dòng xe nhập chính là phân khúc xe hạng B và C.

Đối với các dòng xe hạng B, nếu các hãng xe nhập cạnh tranh vì doanh số, bắt buộc họ giảm giá để lôi kéo khách hàng. Ví dụ như Honda CRV, Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7... đều có khả năng giảm giá và cạnh tranh trước các đối thủ như Mazda CX5, Toyota Innova hay Kia Rondo.

Ở phân khúc cao cấp hạng C hoặc SUV cao cấp như Lexus, BMW X7, Audi Q7 chẳng hạn, xe trong nước không có mẫu nào cạnh tranh và nhóm khách hàng của các dòng xe này ở phân khúc riêng nên khả năng bị ảnh hưởng bởi chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ xe trong nước không nhiều.

bài liên quan
“Hàng độc” COPO Camaro John Force Edition xuất hiện tại SEMA 2019

“Hàng độc” COPO Camaro John Force Edition xuất hiện tại SEMA 2019

Không kém cạnh các hãng khác, Chevrolet cũng mang đến SEMA 2019 "hàng độc" mẫu COPO Camaro John Force Edition.
Có nên mua ô tô đã qua sử dụng trên 3 năm?

Có nên mua ô tô đã qua sử dụng trên 3 năm?

Các chuyên gia cho rằng, mua ô tô cũ có tuổi đời khoảng 3 năm là hợp lý. Mua xe đời mới thì giá thành vẫn cao, còn xe đời sâu thì chất lượng đã xuống, phải sửa chữa nhiều.
Năm 2018: Bỏ thuế nhập xe, dân Việt chi tỷ đô mua hơn 5 vạn "xế ngoại"

Năm 2018: Bỏ thuế nhập xe, dân Việt chi tỷ đô mua hơn 5 vạn "xế ngoại"

Nhu cầu tiêu dùng trong nước gia tăng khiến cho các dòng xe con dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu tăng đáng kinh ngạc, theo số liệu sơ bộ mà Tổng cục Hải quan đưa ra năm 2018, cả nước nhập hơn 51.100 chiếc xe con, với giá trị hơn 1 tỷ USD.
Hà Nội, TP HCM thí điểm khai, nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy qua mạng

Hà Nội, TP HCM thí điểm khai, nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy qua mạng

Từ ngày 16/3/2018 sẽ bắt đầu áp dụng thí điểm về khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử với ôtô, xe máy tại Hà Nội và TP HCM.
Chỉ giảm 50% phí trước bạ xe trong nước đến hết năm 2020

Chỉ giảm 50% phí trước bạ xe trong nước đến hết năm 2020

Ngay sau khi báo chí thông tin về việc có hay không việc Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục miễn giảm phí trước bạ đối với xe trong nước đến tháng 6 năm 2021, Bộ Tài chính đã phản hồi.
Cuối năm, xe sang giảm sốc gần 1 tỷ đồng

Cuối năm, xe sang giảm sốc gần 1 tỷ đồng

Thị trường ô tô tiếp tục chứng kiến nhiều mẫu xe giảm giá hấp dẫn. Thậm chí có mẫu xe sang hiện nhận ưu đãi lên đến xấp xỉ 1 tỷ đồng gây chú ý.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY