Nếu Chính phủ đồng ý giảm thuế phí cho xe và doanh nghiệp xe nội, chắc chắn đây sẽ là “liều doping” lớn chưa từng có cho người tiêu dùng xe hơi và các doanh nghiệp xe nội.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa xây dựng Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trình Chính phủ thông qua.
Kỳ vọng lớn cho xe nội địa và người mua xe
Theo đó, một trong những nội dung quan trọng trong Nghị quyết được giới doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam, người dân mong mỏi là chính sách ưu đãi cụ thể cho xe nội về thời điểm trước mắt và lâu dài.
Cụ thể, Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ có đoạn: Chính phủ "cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước”. Về lâu dài Chính phủ “xây dựng các chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ô tô nội"
Đây là hai chính sách rất riêng biệt, rạch ròi trợ giúp thị trường và có thể sẽ tác động lớn vào giá thành sản xuất, lắp ráp xe hơi và giá xe bán ra tại Việt Nam.
Trước đó, ngày 6/4, Bộ Công Thương cũng có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho khách mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.
Đồng thời, cơ quan này đề xuất gia hạn nộp thuế Tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp, thuế Thu nhập doanh nghiệp, Thuế Giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam đến hết quý 1 năm 2021.
Đặc biệt, về lâu dài, Bộ Công Thương đề nghị sửa đổi Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt theo hướng khuyến khích gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm thuế đối với phần gia tăng trong nước.
Đây cũng là nội dung mà trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã gửi các Bộ, ngành và Chính phủ về các giải pháp cứu các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam vì khó khăn do dịch Covid-19, trong đó đặc biệt là nhu cầu mua xe giảm mạnh và doanh nghiệp thiếu các linh kiện lắp ráp nhập khẩu.
Trường hợp, Chính phủ thông qua Dự thảo Nghị quyết nói trên, phí trước bạ sẽ được Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch miễn giảm ngay.
Cụ thể, hiện mức phí trước bạ đối với xe dưới 9 chỗ ngồi hiện nay là 10%, (riêng Hà Nội là 12%), đối với xe bán tải chở người, chở hàng (pickup) hiện nay là 6%, ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc là 2%; đối với các loại xe cũ tính 2%/giá trị xe cũ còn lại đối với xe mới.
Ưu đãi thuế đi kèm với ràng buộc giảm giá các loại xe
Trường hợp Chính phủ ban hành Nghị quyết, phí trước bạ sẽ thay đổi chủ yếu đối với xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi, xe bán tải. Cụ thể, người dân mua xe chỉ phải đóng 5% phí trước bạ thay vì 10% (người có hộ khẩu Hà Nội là 6%); người mua xe bán tải tương tự sẽ đóng từ 3%, rơ moóc và sơ mi rơ moóc sẽ chỉ đóng 1%, người mua xe cũ sẽ không được xem xét điều chỉnh.
Trong khi đó, việc giảm thuế, ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt lại đang được chờ đợi hơn cả. Nếu Chính phủ thông qua Nghị quyết cần có lộ trình để trình Quốc hội sửa đổi Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt; Bộ Tài chính xây dựng Dự thảo Nghị định, ban hành Thông tư để hướng dẫn thực hiện. Nếu nhanh nhất, cuối quý 2 hoặc sang đến quý 3/2020, chính sách này mới có thể được áp dụng vào thực tiễn.
Mặc dù có những kỳ vọng rất lớn, song việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe trong nước hoặc phần giá trị gia tăng cho linh kiện sản xuất trong nước là việc không hề đơn giản.
Còn nhớ, cách đây không lâu, Bộ Tài chính cũng xây dựng, trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 125/2017 về biểu thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện ô tô tại Việt Nam theo đó cơ quan quản lý Nhà nước sẽ cắt giảm, loại bỏ đối với linh kiện sản xuất tại Việt Nam.
Đồng thời, sẽ giảm thuế nhập khẩu linh kiện đối với các doanh nghiệp lớn, sản xuất xe đủ sản lượng riêng và chung tối thiểu để giảm chi phí sản xuất xe, tăng cạnh tranh cho xe trong nước.
Theo các chuyên gia và doanh nghiệp xe hơi tại Việt Nam để nhận được ưu đãi về thuế, doanh nghiệp phải đáp ứng sản lượng xe chung và từng loại xe riêng tối thiểu trong Nghị định số 125/2017. Trường hợp doanh nghiệp không đủ sản lượng, không được ưu đãi.
Tuy nhiên, việc hưởng ưu đãi có sự ràng buộc về sản lượng riêng và chung tối thiểu, song lộ trình giảm giá cho các mẫu xe, dòng xe của các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay vẫn chưa được quy định rõ ràng. Điều này khiến doanh nghiệp không giảm giá dù được tận hưởng các ưu đãi chính sách.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BTC hướng dẫn việc xác định nguồn kinh phí và việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/4/2024.
Theo tiến sĩ luật Đặng Văn Cường: Hành vi phạm tội của đối tượng này là rất đê hèn, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự có thể áp dụng để xử lý đối với đối tượng này.
Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành, địa phương cần "chung tay" triển khai các biện pháp để phòng ngừa kịp thời các hành vi bạo lực học đường...
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.