Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Chiến lược “thú tội” giữa đại hội cổ đông của Masan

Thương trường
09/07/2018 15:35
aa
Thay vì trình bày những bức tranh màu hồng về kinh doanh, Masan lại “vạch áo cho người xem lưng” ngay giữa đại hội cổ đông. Thế nhưng, việc “thú tội” về những lỗi lầm đã qua lại hàm ý về một câu chuyện khác.


Các khán giả truyền hình hẳn còn nhớ, khoảng 4 - 6 năm trước đây, người xem thường xuyên bắt gặp các TVC quảng cáo rất thú vị của mì Omachi trong khung giờ vàng với sự có mặt lần lượt của hàng loạt ngôi sao lớn. Hãng mì này khi đó đã mạnh tay xây dựng chuỗi phim quảng cáo với hình ảnh ca sỹ Mỹ Linh, cặp đôi Tăng Thanh Hà – Lương Mạnh Hải, người mẫu Thúy Hạnh, ca sỹ Thủy Tiên, Minh Hằng, … ăn mì Omachi và thốt lên "mì Omachi, ngon mê ly", "mì Omachi, sức hấp dẫn không thể chối từ".

Chiến lược “thú tội” giữa đại hội cổ đông của Masan

Tuy nhiên phải đến năm ngoái, Omachi mới tiếp tục có những quảng cáo gây ấn tượng cho người xem, nổi bật là TVC do ca sỹ Bích Phương là nhân vật chính cùng bài hát "chế" dựa trên lời bài hit "Bao giờ lấy chồng" của cô để quảng cáo cho sản phẩm Mỳ khoai tây có cây thịt thật.

Đó cũng là sự đánh dấu cho quyết định trở lại với chiến lược "Xây dựng thương hiệu" của Masan Consumer nói riêng và sự thay đổi chiến lược của Masan Group sau những năm sai lầm.

Nỗi đau từ quá khứ

Trong đại hội cổ đông năm 2018, thay vì báo cáo thành tích, Danny Le – Giám đốc Chiến lược và phát triển của Masan đã tự "thú tội" về những "nỗi đau" của của mình. Từ năm 2014-2017, Masan Consumer (MCH) không tăng trưởng, Masan Resources (MSR) không có lợi nhuận và dòng tiền luôn âm, Masan NutriScience (MNS) gặp khủng hoảng giá heo hơi vào năm ngoái còn Techcombank cũng vừa thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính.

Masan Consumer "thú nhận" đã đánh mất đi bản sắc – thứ được coi là đã tạo ra đẳng cấp cho các sản phẩm của họ - khi thay đổi từ mô hình Xây dựng thương hiệu sang mô hình Bán hàng chú trọng khuyến mại. Với mô hình này, công ty đã đầu tư lớn vào khuyến mại, đẩy chi phí khuyến mại trong 4 năm qua tăng từ 4% lên tới 10% trong khi chi phí quảng cáo tụt từ 5% xuống còn 3% so với doanh thu.

Chiến lược “thú tội” giữa đại hội cổ đông của Masan

Điều này gây ra sự ứ đọng khổng lồ lượng hàng tồn kho tại nhà phân phối. Nếu như những năm 2008 – 2013, số ngày hàng tồn kho tại nhà phân phối chỉ là 25 ngày thì năm 2016, con số lên tới 80 ngày. Nhưng tai hại hơn nữa, Masan Consumer từ top 3 đã văng ra khỏi top 10 công ty xây dựng thương hiệu với doanh thu chỉ tăng 1% trong giai đoạn này.

Trong khi đó, tỷ lệ thành công cho sản phẩm mới lại rất thấp. Trong 5 năm từ 2008 đến 2013, Masan gây bão thị trường với hàng loạt sản phẩm ấn tượng như Chinsu, Nam Ngư, Tam Thái Tử trong ngành hàng gia vị, Omachi, Kokomi trong ngành mỳ gói, Wake-Up và Phil trong ngành hàng cà phê hòa tan. Mỗi năm, họ có tới 10-15 "phát kiến mới". Nhưng 2 năm 2014-2016, "ông lớn" chỉ có 5-7 "phát kiến mới" và chỉ có đúng 1 thương hiệu được người tiêu dùng nhớ đến là nước tăng lực Wake-up 247.

Một đơn vị thành viên khác của Masan Group là Masan Resources (MSR) đã gặp vấn đề ngay từ sự khởi đầu. Dù tin tưởng đã "khai mở kho báu của quốc gia" nhưng vào năm 2014, giá quặng vonfram bắt đầu chu kỳ giá xuống.

Giá APT (ammonium paratungstate - một sản phẩm tinh chế từ quặng Vonfram được dùng để làm giá cơ sở cho các chế phẩm từ vonfram) giảm 60% từ 410 USD xuống còn 160 USD vào năm 2016. Trái đắng của MSR không chỉ là giá, mà sản lượng sản xuất cũng thấp, hiệu suất thu hồi Tungsten cũng thấp hơn rất nhiều so với dự kiến. Công ty không có lợi nhuận và dòng tiền hoạt động và đầu tư năm 2014, 2015 lần lượt âm 2.467 tỷ đồng và 1.956 tỷ đồng.

Chiến lược “thú tội” giữa đại hội cổ đông của Masan

Về phía Techcombank, sau giai đoạn bong bóng tài sản năm 2008, 2009, họ nhận ra những con số lợi nhuận long lanh trong quá khứ đến chủ yếu từ đầu cơ, từ cho vay trên thị trường liên ngân hàng, trong khi cơ cấu hoạt động tín dụng chưa bền vững vì cho vay doanh nghiệp quá nhiều. Nợ xấu đẩy lợi nhuận sau thuế của Techcombank rơi thẳng từ 3.154 tỷ đồng năm 2011 xuống 766 tỷ đồng vào năm 2012, và năm 2013 chỉ còn 659 tỷ đồng.

Còn Masan NutriScience không may mắn gặp phải khủng hoảng heo vào năm ngoái. Giá heo hơi giảm hơn một nửa từ 45.700 đồng/kg (tháng 7/2016) xuống thấp nhất là 22.500 đồng vào tháng 7/2017. Cuộc khủng hoảng này đã khiến cho 25% thương lái bỏ nghề, hơn 35% hộ nông dân phá sản. Khủng hoảng heo kéo theo sự sụt giảm nghiêm trọng của ngành thức ăn chăn nuôi.

Ảnh hưởng của MNS như thế nào? Sản phẩm cứu cánh mang tên Biozeem xanh giúp cho công ty bớt thê thảm hơn thị trường chung nhưng Masan NutriScience cũng không khỏi cay đắng với việc doanh số cám giảm 20%.

Cuộc đại phẫu của Masan

Quay trở lại với mô hình "Xây dựng thương hiệu" cho Masan Consumer, đặt cược vào thịt sạch của Masan NutriScience, áp dụng công nghệ mới để chế biến sâu các sản phẩm giá trị gia tăng tại Masan Resources và xây dựng hệ sinh thái ngân hàng đặt người tiêu dùng làm trung tâm đối với Techcombank – Đó là những gì Masan quyết định làm để xoay chuyển tình thế.

Theo đó, Masan Consumer quyết định tăng chi phí quảng cáo lên tỷ lệ 8% doanh thu trong quý 1/2018 và cắt giảm chi phí khuyến mại xuống còn 7% doanh thu. Đến cuối quý 1/2018, số ngày tồn kho đã giảm xuống dưới 30 ngày.

Masan Resources đã tăng hiệu suất hoạt động và bắt đầu sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng. Thông tin từ báo cáo của Tập đoàn cho hay, dự kiến năm 2018, tỷ lệ thu hồi vonfram tăng từ 65% (năm 2017) lên 72% và những sản phẩm chế biến sâu như các loại linh kiện máy móc sẽ được làm tại đây chứ không phải là những tấn quặng thô.

Riêng đối với Masan NutriScience, ngay giữa cuộc khủng hoảng heo, công ty này vẫn đổ thêm 300 tỷ đồng vào việc bán hàng để hỗ trợ nông dân và nhà phân phối. Sản phẩm Bio-zeem Mama cho heo nái ra đời vào tháng 4/2017, Bio-zeem Xanh cho heo thịt tung ra vào tháng 11/2017 nhanh chóng bao phủ lần lượt 22% và 30% hệ thống phân phối của thị trường. Đến cuối năm 2017, công ty chiếm 35% thị phần thị trường cám heo.

Đặc biệt, cuộc khủng hoảng này đã cho thấy mô hình thịt 3F (Feed – Farm – Food) là đúng đắn khi giá heo hơi lao dốc nhưng giá thịt heo tươi không giảm đáng kể. "Thị trường thịt heo tươi 9 tỷ USD vẫn giữ nguyên" – Điều này khiến cho Masan NutriScience kiên định đổ 70 triệu USD đầu tư trang trại nuôi heo kỹ thuật cao tại Nghệ An và 50 triệu USD để xây dựng tổ hợp chế biến thịt tại Hà Nam.

Đối với Techcombank, họ chuyển sang phát triển mô hình thu nhập từ phí để tăng tỷ trọng trong tổng thu nhập từ 26% (trong năm 2015) lên 45% trong năm 2017. Từ năm 2015, mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đã quay lại mức 2 chữ số. Năm 2017, Techcombank đạt hơn 6.500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế - tăng 28%.

Masan trở lại?

"Kết quả quý 1 và quý 2 giúp chúng tôi tự tin hơn vào năm 2018", đại diện Masan cho biết. Theo số liệu mà công ty này đưa ra, doanh thu nửa đầu năm 2018 tăng trưởng 4%, EBITDA đạt 230 triệu USD và tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ lên tới 3x. Mục tiêu của Masan là tăng trưởng lợi nhuận sau thuế từ 50% đến 85%.

Vị lãnh đạo Masan cũng cho hay: "Chiến lược bắt đầu đơm hoa kết trái". Nước mắm, mì gói định hướng chuyển sang sản phẩm cao cấp và đạt mức tăng trưởng đáng kinh ngạc trong 2 quý đầu năm. Sản phẩm mì gói Omachi tăng trưởng 90%. Mì ly Omachi có cây thịt chiếm 8% thương hiệu Omachi so với 3% cùng kỳ năm ngoái.

Các sản phẩm đồ uống như nước tăng lực Wake-up 247 tăng trưởng 75%. Đặc biệt, doanh thu dòng sản phẩm nước tăng lực đã tăng từ gần 800 tỷ đồng năm 2016 lên 1.225 tỷ đồng trong năm 2017, tương đương tỷ lệ tăng gần 55%. Mức tăng trưởng này nhờ tăng mạnh độ phủ từ 50.000 điểm lên 75.000 điểm bán hàng. Lợi nhuận gộp của nước tăng lực lần đầu tiên vượt qua cà phê hòa tan.

Hàng loạt sản phẩm mới đã và sẽ ra lò. Masan cho biết sẽ ra mắt sản phẩm mì sợi cao cấp vào nửa sau năm 2018. Vào tháng 4/2018, Masan đã tung ra sản phẩm nước tăng lực mới Compact và sản phẩm bia cao cấp. Xúc xích Heo cao bồi có một bước tiến mới là liên doanh với công ty chế biến thịt của Hàn Quốc.

Masan đặt kế hoạch tung ra sản phẩm thịt tươi có thương hiệu vào quý 4/2018 và sản phẩm này sẽ chiếm 40% doanh thu của Masan NutriScience vào năm 2020. EBITDA của Masan Group năm 2018 được đặt kế hoạch ở con số 500 triệu USD. Năm 2020 là 800 triệu EBITDA với 0,5-1 tỷ USD tiền mặt và nợ ở mức tối thiểu.

Việc tự "thú tội" những lỗi lầm đã gây ra trong quá khứ và công bố với nhà đầu tư những "trái ngọt" đang bắt đầu hình thành có lẽ cũng là một nhân tố nằm trong chiến lược của Masan. Bởi lẽ khi chuyện cũ đã qua và nhà đầu tư đặt niềm tin vào tương lai sẽ nhìn vào những việc đang làm có tiến triển ra sao. Thế nhưng, câu chuyện của tương lai sẽ không thể chỉ căn cứ vào những lời nói. Chiến lược "thú tội" của Masan có thành công hay không thì cần thời gian mới có câu trả lời.

Bài viết: Minh Châu

Trình bày: 7pm

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY