Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Chiến lược “bất thành văn” giúp Nhật Bản ngăn chặn thành công Covid-19

Thương trường
27/03/2020 07:40
Hồng Anh
aa
Nhật Bản đã áp dụng cách thức riêng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 và nước này đã bước đầu gặt hái được thành công.


Pháp, Italy và nhiều khu vực trên toàn nước Mỹ đã ban hành lệnh phong tỏa. Các tuyến đường vắng bóng người, nhiều quầy hàng đóng cửa, nỗi sợ hãi ngự trị. Những quốc gia này đang phải trải qua một mùa xuân đầy nghiệt ngã vì Covid-19.

Anh131.

Bất chấp Covid-19, người dân Nhật Bản vẫn đạp vịt ngắm hoa đào nở tại Tokyo. Ảnh: AFP.

Thế nhưng tại Nhật Bản lại là một bức tranh hoàn toàn khác. Khi thời tiết ấm dần lên, mọi người có thể thưởng rượu dưới tán cây anh đào nở rộ hoa, một số nhà hàng đã đưa ra ưu đãi giảm giá 30% với slogan “đánh bại virus SARS-CoV-2”, thậm chí nhiều công viên giải trí đang mở cửa trở lại. Tính đến ngày 26/3, Nhật Bản đã ghi nhận 1.307 ca mắc Covid-19 và 45 ca tử vong, theo thống kê của Worldometers. Tỷ lệ tử vong vì dịch bệnh tại quốc gia này tương đối thấp.

Vậy điều gì đã khiến đất nước “mặt trời mọc” kiểm soát thành công sự lây lan của virus SARS-CoV-2? Câu trả lời không đơn giản bởi có nhiều yếu tố cùng tác động.

Yếu tố văn hóa

Người Nhật nổi tiếng với thói quen ưa sạch sẽ. Việc đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe và đôi khi vì các lý do liên quan đến mỹ phẩm đã là một phần của văn hóa Nhật Bản trong ít nhất 100 năm qua. Nhật Bản cũng không phải là quốc gia có thói quen thể hiện tình cảm giữa người với người bằng những hành động ôm ấp, thân mật giống như Pháp và Italy. “Giãn cách xã hội” là một phần của nền văn hóa Nhật. Ông Barbara Holthus, Phó Giám đốc tại Viện Nghiên cứu Nhật Bản ở Đức cho biết, thói quen chào hỏi của người Nhật là cúi người chứ không phải là nụ hôn trên má hay cái bắt tay.

“Hôn ở nơi công cộng chỉ bắt đầu sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Sự ôm ấp giữa các thành viên trong gia đình ở Nhật ít hơn nhiều so với phương Tây và thường không được thực hiện với trẻ lớn”, Barbara Holthus cho biết.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu này không cho rằng đặc trưng về văn hóa và phong tục tập quán là yếu tố duy nhất giúp ngăn chặn dịch bệnh lan rộng tại Nhật Bản.

Chỉ xét nghiệm khi cần

Nhiều người nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ không xuất hiện triệu chứng hoặc ngã bệnh và hầu hết trong số này có thể hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, virus SARS-CoV-2 có thể gây tử vong đối với người cao tuổi trong khi Nhật Bản lại là quốc gia có dân số già nhất thế giới. Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực để kiểm soát tình hình.

Hiệp hội phòng ngừa và kiểm soát bệnh truyền nhiễm (JSIPC) của Nhật Bản đã cập nhật hướng dẫn phòng chống virus vào ngày 10/3. Với giọng điệu điềm tĩnh, cơ quan này cho biết: “Nhật Bản đang chuyển từ việc thực hiện biện pháp ngăn ngừa virus sang giai đoạn ngăn chặn lây nhiễm lan rộng và chúng ta phải điều chỉnh cho hợp lý”. Kể từ ngày 6/3, việc xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại Nhật Bản được bảo hiểm quốc gia chi trả. “Vì tiền công đang được sử dụng cho công việc này nên cần phải sàng lọc kỹ lưỡng những người đi làm xét nghiệm”, JSIPC cho biết.

JSIPC cũng khuyên người dân không nên thực hiện xét nghiệm một cách “không cần thiết” và yêu cầu các chuyên gia y tế ngăn chặn tình trạng quá tải trong bệnh viện bằng cách hướng dẫn bệnh nhân có triệu chứng nhẹ tự cách ly ở nhà hoặc tránh xa người khác. Trong khi Hàn Quốc và các nước khác đã thành lập những trạm xét nghiệm lưu động có tên gọi Drive-thru, kiểm tra và đo nhân nhiệt các lái xe thì Nhật Bản lại không theo mô hình này.

JSIPC cho rằng do không có phương pháp điều trị cụ thể đối với bệnh Covid-19 nên ưu tiên hiện nay là điều trị các triệu chứng bệnh.

“Nền tảng của việc điều trị là chữa triệu chứng”, bản hướng dẫn của JSIPC cho biết. Khi nhận thấy các dấu hiệu viêm phổi ở bệnh nhân, JSIPC gợi ý sử dụng tất cả các phương pháp điều trị có thể như cho thở oxy hoặc dùng thuốc vận mạch. Trên hết, cơ quan này nhắc nhở các nhân viên y tế về ưu tiên hàng đầu là bảo vệ mạng sống của những bệnh nhân bị bệnh nặng, đặc biệt là các trường hợp mắc viêm phổi.

Có nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị viêm phổi

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe ưu việt. Dịch vụ y tế có giá cả phải chăng vì thế hầu hết người dân có thể gặp bác sỹ khi họ bắt đầu cảm thấy sức khỏe có vấn đề, thay vì chờ đến khi bệnh tình trở nên nặng hơn.

Viêm phổi là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Nhật Bản. Đáng chú ý, bệnh việm phổi do hít phải chất tiết từ đường hô hấp có chứa vi khuẩn (Aspiration pneumonia) ngày càng phổ biển ở người cao tuổi. Kể từ năm 2014, Nhật Bản đã tiến hành tiêm vaccine phòng chống viêm phổi miễn phí nhưng không bắt buộc những người trên 65 tuổi. Con số tử vong do căn bệnh này đã giảm đáng kể từ năm 2017.

Đến năm 2018, bệnh viêm phổi đã bị đẩy lùi xuống vị trí thứ 5 trong số các căn bệnh gây tử vong nhiều nhất tại Nhật Bản. Sự sụt giảm này có thể là do Bộ Y tế thay đổi cách lập bảng dữ liệu thống kê, nhưng việc sử dụng các loại thuốc mới, cũng như ứng dụng rộng rãi phương pháp CT (chụp cắt lớp điện toán) để nhận biết dấu hiệu bệnh viêm phổi ở giai đoạn đầu cũng góp phần không nhỏ trong việc giảm số trường hợp tử vong.

Khi nói đến máy quét CT, Nhật Bản được cho là quốc gia có thiết bị chẩn đoán hình ảnh nhiều nhất trên thế giới, cứ 100.000 người thì có 101 máy. Đứng thứ 2 là Australia với 44 máy. Các máy quyét CT rất hữu ích trong việc tìm kiếm những dấu hiệu của bệnh viêm phổi do virus gây ra, chẳng hạn như Covid-19. Nếu bệnh nhân đến gặp bác sỹ với triệu chứng viêm phổi hoặc khó thở thì nhiều khả năng bác sỹ sẽ không chỉ định cho họ làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2, thay vì đó họ chỉ định chụp CT hay X-quang.

Nếu phát hiện bệnh nhân bị viêm phổi, bác sỹ sẽ bắt đầu điều trị cho họ. Và nếu như bệnh nhân khỏi bệnh, họ có thể không cần làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Vì vậy, một trường hợp mắc Covid-19 có thể biến mất, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Chiến lược bất thành văn

Một quan chức của Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi chỉ tập trung chữa trị cho những trường hợp nghiêm trọng và hầu hết các chuyên gia đều nhất trí quan điểm này. Nếu ai cũng được khuyến khích làm xét nghiệm thì các cơ quan y tế sẽ tràn ngập những người không cần phải đến đó. Điều này không chỉ làm giảm khả năng chăm sóc những trường hợp nguy kịch mà còn gián tiếp gây ra một cuộc khủng hoảng y tế lớn hơn”.

Chuyên gia nói trên cũng chỉ ra rằng các bệnh viện có thể là những nơi nguy hiểm. “Người dân và các bệnh nhân sẽ có nguy cơ lây bệnh cao hơn tại các bệnh viện và phòng khám đông người. Hơn nữa việc chi tiêu cho các xét nghiệm không cần thiết là một sự lãng phí nguồn lực của chính phủ, lãng phí thời gian và dự trữ tài chính. Vẫn chưa có phương pháp điều trị cụ thể nào đối với Covid-19”.

Vào thời điểm khi mà nhiều quốc gia khác sống trong tình trạng phong tỏa, với hầu hết các hoạt động kinh tế bị đình chỉ vô thời hạn, quan chức này đã rút ra một điều có thể coi là chiến lược bất thành văn của Nhật Bản.

“Hầu hết những người mắc bệnh sẽ tự phục hồi nhờ vào hệ thống miễn dịch của chính họ. Vì thế trước tiên chúng ta cần quan tâm đến những người có hệ thống miễn dịch kém nếu không hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta sẽ sụp đổ”. Điều này dường như đã giúp cho ngành y tế Nhật Bản không bị quá tải.

Cũng có ý kiến cho rằng chương trình tiêm vaccine phòng chống bệnh viêm phổi đối với người già mà Nhật Bản thực hiện từ năm 2014 có thể đóng vai trò “lá chắn” chống lại dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên điều này vẫn chưa được chứng minh.

Một quan chức Nhật Bản nói với Asia Times rằng, chiến lược “đừng nói, đừng hỏi” dựa trên việc khuyến cáo người dân chỉ tiến hành xét nghiệm khi cần thiết và hạn chế loan truyền thông tin tiêu cực, đã được áp dụng một cách lặng lẽ. Chiến lược này nghe có vẻ thiếu tin cậy. Nhưng thực tế nó đã giúp Nhật Bản giữ được sự bình tĩnh, tiếp tục hoạt động kinh tế và giúp hệ thống y tế không bị quá tải./.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY