Người Việt Nam cực kỳ lạc quan vào chỉ số “Niềm tin người tiêu dùng” với 90,8 điểm, đứng thứ hai khu vực Châu Á/TBD sau Campuchia với 93,1 điểm.
|
Người Việt Nam lạc quan hơn chỉ số “Niềm tin người tiêu dùng” |
Khảo sát trong toàn khu vực Châu Á/TBD cho thấy, chỉ số “Niềm tin người tiêu dùng” nằm ở mức lạc quan với 66,9 điểm, tăng nhẹ từ mức 62,7 điểm cách đây 6 tháng, chủ yếu nhờ vào triển vọng tốt từ thị trường chứng khoán (+7,3 điểm) và việc làm (+5,1 điểm). Chỉ số “Niềm tin người tiêu dùng” tại 12/18 quốc gia Châu Á/TBD vẫn duy trì ổn định (với biên độ +/- 5 điểm so với khảo sát trước).
Đặc biệt, Hàn Quốc ghi nhận sự cải thiện lớn nhất về chỉ số niềm tin trong khu vực nhờ vào triển vọng kinh tế tăng cao và cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 5 sắp tới. Sự lạc quan của Hàn Quốc đạt mức cao nhất kể từ năm 1995, giúp đưa Hàn Quốc từ nhóm bi quan qua nhóm rất lạc quan trong 6 tháng đầu năm 2017. Tương tự, Singapore và Malaysia cũng đạt được sự cải thiện lớn về chỉ số này.
Trong khi đó, Ấn Độ lại chứng kiến mức giảm sút lớn nhất (– 9,3 điểm) mặc dù quốc gia này vẫn nằm trong nhóm lạc quan với 86 điểm. Tương tự, chỉ số niềm tin tại Myanmar cũng giảm 6 điểm. Theo khảo sát, sự bi quan về chất lượng sống và triển vọng thị trường chứng khoán lần lượt là những nguyên nhân chính cho sự suy giảm này tại Ấn Độ và Myanmar.
Đại diện Mastercard cho biết, chương trình khảo sát bắt đầu thực hiện từ tháng 4 đến tháng 6/2017 tại 17 quốc gia, được hỏi 5 câu hỏi liên quan đến triển vọng của nền kinh tế, tình hình việc làm, thị trường chứng khoán, thu nhập thường xuyên và chất lượng cuộc sống trong vòng 6 tháng đầu năm 2017. Kết quả của các câu trả lời này được chuyển thành 5 chỉ số chính dùng để tổng hợp điểm cho Chỉ số “Niềm tin người tiêu dùng” được tính theo thang điểm từ 0-100, với 0 là bi quan nhất, 100 là lạc quan nhất và 50 là thái độ trung lập.