Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Cháy nhà máy Rạng Đông: Bất ngờ ‘phát lộ’ việc xin chuyển đổi đất không thành

Thương trường
13/09/2019 11:41
V. Hà
aa
Bóng đèn Rạng Đông vừa thức phản hồi cơ quan quản lý thị trường chứng khoán, thừa nhận thiệt hại sơ bộ nhưng vẫn chờ kết luận của cơ quan điều tra.


CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (RAL) vừa có văn bản công bố thông tin ước tính thiệt hại gửi Sở GDCK TP.HCM (HOSE) sau vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 28/8/2019 tại khu nhà xưởng của doanh nghiệp tại ngay trung tâm Hà Nội.

Theo đó, Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho biết, ước tính sơ bộ ban đầu về thiệt hại tài sản khoảng 150 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Rạng Đông cũng cho biết, cho đến lúc này, cơ quan điều tra vẫn chưa có kết luận chính thức về thông tin vụ cháy. Khi có kết quả chính thức công ty sẽ gửi thông báo tới các cơ quan chức năng.

Trước đó, hôm 9/9, HOSE đã có công văn đề nghị CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông khẩn trương công bố thông tin ước tính thiệt hại do hỏa hoạn xảy ra ngày 28/8/2019 tại khu nhà xưởng tại ngay trung tâm Hà Nội.

Rạng Đông thừa nhận sự thật, hé lộ bất ngờ lớn
Chiều 12/9, RAL chính thức gửi có văn bản gửi HOSE thừa nhận thiệt hại ước tính ban đầu là 150 tỷ đồng.

Theo HOSE, hơn 10 ngày kể từ thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn tại nhà máy của CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Sở GDCK TP.HCM vẫn chưa nhận được giải trình về thiệt hại từ doanh nghiệp.

Theo HOSE, căn cứ Khoản 1 Điều 9 Thông tư 155/2015/TT-BTC về việc hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán quy định: “Công ty đại chúng phải công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi xảy ra một trong các sự kiện sau đây: s) Khi xảy ra các sự kiện khác có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc tình hình quản trị của công ty.

Cụ thể, đến hết ngày 08/09, HOSE vẫn chưa nhận được giải trình và công bố thông tin xác minh ước tính thiệt hại tài sản (liên quan đến hỏa hoạn xảy ra ngày 28/08/2019) và ảnh hưởng tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh từ RAL.

Trên thực tế, 1 ngày sau vụ hỏa hoạn, hôm 29/8 HOSE đã nhận được thông báo của RAL về việc xảy ra hỏa hoạn tại công ty. Tuy nhiên, Bóng đèn phích nước Rạng Đông chỉ thông báo về ngày giờ xảy ra sự cố hỏa hoạn tại khu vực kho 87 Hạ Đình làm cháy một phần kho.

Trong một thông báo gửi cổ đông, các đối tác và khách hàng, RAL xác nhận cháy tại bộ phận sản xuất bóng đèn dây tóc, ống đèn CFL và một kho thành phẩm và ước tính thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng, dưới 5% tài sản Công ty.

Như vậy, so với thông tin không chính thức gửi đối tác và khách hàng, trong văn bản chính thức gửi cơ quan quản lý thị trường chứng khoán, RAL tiếp tục thừa nhận thiệt hại tài sản ước tính ban đầu khoảng 150 tỷ đồng.

Rạng Đông thừa nhận sự thật, hé lộ bất ngờ lớn
Vụ cháy có nhiều uẩn khúc và gây lo ngại.

Rạng Đông cũng chưa đề cập tới những thiệt hại có thể phát sinh từ những vụ kiện cáo sau này mà công ty có thể sẽ phải đền bù, bồi thường thiệt hại cho người, chứ không thể xin lỗi suông.

Theo đó, doanh nghiệp có quỹ đất vàng gần 6ha tại trung tâm Hà Nội đã có những thừa nhận trái ngược với thông tin ban đầu, rằng công ty có sử dụng thủy ngân trong các sản phẩm của mình. Theo thông tin từ cơ quan chức năng, số thủy ngân phát tan trong đám cháy 28/8 từ 15,1 - 27kg.

Bất chấp những lo ngại về khả năng phải bồi thường thiệt hại, cổ phiếu RAL không giảm một chiều mà vẫn có những phiên tăng điểm. Trong phiên 3/9, cổ phiếu RAL đã tăng trần trở lại sau cú giảm sàn hôm 29/8 (ngay sau vụ cháy).

Trong phiên 12/9, cổ phiếu RAL tăng 2.500 đồng (+3,5%) lên 74.500 đồng/cp. Như vậy, cho đến nay cổ phiếu này mới chỉ giảm khoảng 15%, tương đương vốn hóa giảm khoảng 140 tỷ đồng.

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông thành lập năm 1961 và được chuyển thành CTCP năm 2004. Năm 2006, công ty niêm yết lên sàn HOSE với mã chứng khoán RAL. Công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bóng đèn, vật tư thiết bị điện, dụng cụ chiếu sáng, sản phẩm thủy tinh, các loại phích nước; sửa chữa lắp đặt thiết bị chiếu sáng dân dụng, công nghiệp; kinh doanh và môi giới bất động sản...

RAL đã chuyển nhà máy hoạt động về Bắc Ninh. Tuy nhiên, khu đất vàng 6ha nằm ngay giữa vành đai 2, vành đai 3 và con đường xuyên tâm huyết mạch Nguyễn Trãi được đánh giá là có giá trị rất lớn nếu trở thành đất xây dựng đô thị.

Trước thời điểm xảy ra hỏa hoạn, công ty đã 2 lần xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng chưa được duyệt. Lộ tình di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp với quy hoạch ra khỏi nội thành đến năm 2020 đối với RAL vẫn khá mù mờ.

Thị trường chứng khoán (TTCK), sáng 13/9 VN-Index tăng nhẹ sau 1 phiên bứt phá hôm qua. Thế Giới Di Động, Vietcombank và VietJet là 3 cổ phiếu trụ cột bứt phá mạnh.

Các CTCK tiếp tục đưa ra những dự báo thận trọng.

Theo YSVN, VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mức kháng cự gần nhất là mức 980 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn hồi phục kỹ thuật, điểm tích cực là dòng tiền đã có sự cải thiện cho thấy lực cầu ngắn hạn đã có diễn biến tích cực hơn và tâm lý nhà đầu tư cũng cải thiện lạc quan hơn so với các phiên trước. Ngoài ra, tỷ trọng cổ phiếu tăng mạnh cho thấy cơ hội giải ngân cũng đang dần xuất hiện.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/9, VN-Index tăng 6,76 điểm lên 976,07 điểm; HNX-Index tăng 0,94% lên 101,11 điểm và Upcom-Index tăng 1,16% lên 55,82 điểm. Thanh khoản đạt 3,2 ngàn tỷ đồng.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY