Các siêu ứng dụng đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam, nhưng để một siêu ứng dụng trở nên phổ biến và được nhiều người dùng yêu thích thì bên cạnh số tiền đầu tư còn cần nhiều yếu tố khác.
Khái niệm siêu ứng dụng đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam
Với sự phổ biến của smartphone, những ứng dụng di động đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người, không chỉ giúp đáp ứng những nhu cầu về công việc, mà còn cả nhu cầu về giải trí, mua sắm, liên lạc…
Nhưng tại sao bạn phải cài đặt hàng chục ứng dụng khác nhau, khi chỉ cần một ứng dụng duy nhất trên smartphone là đã có thể đáp ứng mọi thứ bạn cần?
Giả sử vào ngày mai, bạn muốn đặt bữa sáng rồi đi xem phim với vài người trong nhóm bạn thân. Bạn có thể dùng ứng dụng đặt đồ ăn, ứng dụng đặt xe để đi lại, mua vé xem phim... Nhưng thay vì phải cài đặt nhiều ứng dụng khác nhau trên smartphone để thực hiện những điều này, bạn hoàn toàn có thể thực hiện tất cả những điều này thông qua một ứng dụng duy nhất trên smartphone, đó chính là một siêu ứng dụng.
Nói một cách đơn giản, siêu ứng dụng là ứng dụng di động cung cấp nhiều loại dịch vụ khác nhau, thông qua một giao diện di động duy nhất. Chẳng hạn người dùng có thể mua sắm trực tuyến, đặt đồ ăn, mua vé xem phim, thanh toán tiền... thông qua một ứng dụng duy nhất. Người dùng chỉ cần cài đặt siêu ứng dụng trên smartphone,
Các siêu ứng dụng rất tiện lợi và tiết kiệm được cho người dùng dung lượng lưu trữ, vốn sử dụng cho những ứng dụng riêng lẻ.
Cuộc đua "đốt tiền" để phát triển siêu ứng dụng
Kể từ thời điểm giữa năm 2018, khi Grab lần đầu tiên mang khái niệm "siêu ứng dụng" đến thị trường Việt Nam, cuộc đua phát triển siêu ứng dụng tại Việt Nam đã trở nên "nóng" và chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này cũng dễ hiểu, khi mà theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Statista, Việt Nam là một trong 10 quốc gia có lượng người dùng smartphone lớn nhất thế giới, khi tính đến tháng 5/2021, Việt Nam có khoảng 61,37 triệu người dùng smartphone, tương đương 64% dân số.
Sau Grab, nhiều tên tuổi khác tại Việt Nam cũng đi theo hướng đi đa dạng hóa dịch vụ, có thể kể đến những cái tên như Zalo, Shopee, Momo hay VinID… Ngày càng nhiều các siêu ứng dụng được xuất hiện tại Việt Nam, khiến cho sự cạnh tranh càng trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Ngoài "cuộc đua" để cạnh tranh về các tính năng, thì một cuộc đua "đốt tiền" để quảng bá thương hiệu, khuyến mãi để thu hút người dùng… cũng đang trở nên gay cấn giữa các nhà phát triển siêu ứng dụng. Điều này đòi hỏi các nhà phát triển cần phải có một nguồn lực mạnh về tài chính để vượt lên trên các đối thủ.
Tiền không phải là tất cả
Thực tế đã chứng minh rằng, "cuộc đua đốt tiền" đã thực sự phát huy được hiệu quả, khi những siêu ứng dụng có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cùng các chế độ chăm sóc người dùng hấp dẫn đã nhanh chóng thu hút được một lượng người dùng lớn.
Tuy nhiên, "cuộc đua đốt tiền" không thể kéo dài mãi mãi. Các siêu ứng dụng vẫn cần những nét riêng, những ưu điểm và tính năng hữu ích để tạo dấu ấn cho người dùng, giúp các siêu ứng dụng có thể vượt trội hơn so với các đối thủ.
Một trong những tiêu chí mà các siêu ứng dụng đang nhắm đến đó là tính cộng đồng và những tính năng hữu ích giúp đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng. Các siêu ứng dụng ngày nay đang ngày càng tích hợp thêm nhiều tính năng và các ứng dụng nhỏ vào bên trong mình, chẳng hạn Grab từ một ứng dụng đặt xe đã trở thành một siêu ứng dụng với nhiều tính năng như ví điện tử, giao hàng, mua đồ ăn, thương mại điện tử… từ đó đáp ứng được nhu cầu từ một lượng lớn người dùng thông qua một ứng dụng duy nhất trên smartphone.
Các nhà phát triển siêu ứng dụng cũng đang tiếp tục xây dựng và tích hợp thêm nhiều tính năng, dịch vụ cho sản phẩm của mình nhằm hướng đến cộng đồng, đáp ứng các nhu cầu thực tiễn, thay vì chỉ tập trung vào lợi nhuận.
Ngoài ra, các nhà phát triển cũng thường xuyên trích ra doanh thu từ siêu ứng dụng để xây dựng các quỹ hỗ trợ cộng đồng, thực hiện các chương trình thiện nguyện… như một cách để quảng bá thương hiệu và quan trọng hơn để tri ân đến người dùng.
Trong tương lai, cuộc chạy đua siêu ứng dụng chắc chắn sẽ còn gay cấn hơn, với sự xuất hiện của nhiều cái tên mới, những điều này sẽ giúp cho các siêu ứng dụng trở nên đa dạng hơn trong nhiều lĩnh vực, giúp đáp ứng nhiều hơn cho nhu cầu của người dùng. Hơn ai hết, chính người dùng sẽ được hưởng lợi từ cuộc chạy đua công nghệ này.
"Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ phát triển thương mại hóa điện tử trên nền tảng ứng dụng di động”. Đây chính là ý kiến của nhiều chuyên gia được nhắc tới tại hội thảo ngày 11/5/2015 với chủ đề “Dịch vụ thanh toán điện tử với phát triển thương mại điện tử - Xu thế và đổi mới”.
Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY