Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng sau 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ vẫn tăng trưởng 15,9% trong khi tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu chung của Việt Nam chỉ là 1,6%. Khu vực này được đánh giá tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.
Xuất khẩu sang châu Mỹ liên tục tăng
Tại Diễn đàn về Hợp tác Thương mại và Công nghệ với các đối tác châu Mỹ diễn ra hôm qua (25/9), Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với châu Mỹ không ngừng phát triển trong những năm gần đây.
Châu Mỹ liên tục là châu lục đạt mức tăng trưởng kim ngạch thương mại cao nhất trong các đối tác của Việt Nam. Giá trị thương mại 2 chiều trong vòng 10 năm qua đã tăng 3,5 lần, từ 28 tỷ USD vào năm 2011 lên 96,8 tỷ USD vào năm 2019. Trong đó, xuất khẩu (XK) hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ đạt 73,6 tỷ USD.
Mặc dù bị ảnh hưởng do tác động của Covid-19 nhưng trong 8 tháng qua, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam với các nước châu Mỹ vẫn đạt 69,3 tỷ USD, tăng 11,8%, trong đó XK của Việt Nam tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2019.
Ông Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Dự báo kinh tế ngành và DN (Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - xã hội Quốc gia) cho biết, hàng hóa XK của Việt Nam sang các thị trường chủ đạo của châu Mỹ đều tăng, chứng tỏ các quốc gia này đang có sự hồi phục thị trường.
Một trong những nguyên nhân khiến cho tốc độ XK sang châu Mỹ tăng cao là nhờ Hiệp định đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Một số nhóm hàng có tốc độ tăng cao như mặt hàng điện tử sang Canada, Mỹ, Mexico.
“Tuy nhiên, câu chuyện của Việt Nam lại nằm ở các ngành hàng dệt may, da giày, thủy sản. Do đó các DN thuộc lĩnh vực này cần chú ý đến đà phục hồi kinh tế của các quốc gia châu Mỹ” - ông Thắng nhấn mạnh.
Ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ thông tin, kinh tế Mỹ đã bắt đầu phục hồi từ quý III, quý IV có dự báo tăng trưởng khoảng 2,4% và trong năm 2021 sẽ còn khả quan hơn. Đây là yếu tố quan trọng với Việt Nam khi thị trường Mỹ hồi phục bởi Mỹ là thị trường nhập khẩu (NK) lớn nhất thế giới.
“Đầu năm 2021 có vắc xin phòng chống Covid thì khả năng tiêu dùng tại thị trường này sẽ phục hồi rất nhanh chóng và đáng chú ý, nhu cầu mua hàng trực tuyến sẽ tăng trong thời gian tới” - ông Sơn lưu ý.
Nhu cầu tìm kiếm nguồn hàng từ Việt Nam đang tăng lên
Ông Đinh Hữu Thạnh, Giám đốc điều hành Công ty CP giao nhận vận tải BEE cho biết, thị hiếu tiêu dùng ở Nam - Trung Mỹ và Bắc Mỹ khá khác nhau và có sự chênh lệch lớn về kinh tế của các khu vực này. Trong khi các quốc gia Bắc Mỹ chuộng mua sắm, tiêu dùng hàng hóa đa dạng, từ loại cấp thấp tới cấp cao thì Trung và Nam Mỹ lại không yêu cầu quá cao về mẫu mã, mà quan trọng nhất là sự tiện dụng.
Đại diện Tập đoàn đa quốc gia Sodimac - một nhà phân phối bán lẻ hàng đầu châu Mỹ, đặt trụ sở và nhà máy sản xuất tại 7 nước châu Mỹ cũng cho biết, khách hàng của Sodimac trải rộng đủ phân khúc, từ các cấp khách hàng bình dân đến sang trọng đẳng cấp. Tập đoàn có doanh thu 6 tỷ USD vào năm 2019, trong đó doanh thu NK khoảng 700 triệu USD, do đó còn rất nhiều tiềm năng để khai thác hàng hóa NK từ các khu vực khác.
Vị đại diện này cũng cho biết, trước đây, đa phần Sodimac đều nhập hàng từ Trung Quốc nhưng hiện tại đang tính chuyện chuyển hướng tìm kiếm các nhà cung cấp đạt tiêu chuẩn khác, trước mắt là mặt hàng nội thất.
Vị này đánh giá Việt Nam có tiềm năng trong sản phẩm trang trí nội thất. Sodimac đã có văn phòng ở Thượng Hải (Trung Quốc) nên sẽ dễ có cơ hội tiếp cận các mặt hàng của Việt Nam. Ông cũng tin rằng sẽ tìm được các sản phẩm kinh doanh từ Việt Nam để đáp ứng thị hiếu khác nhau của khách hàng.
Đại diện Tập đoàn Falabella (Chile) có mạng lưới phân phối lớn nhất khu vực châu Mỹ Latin cũng khẳng định, đang tìm cách mở rộng kinh doanh ra các khu vực khác; Hy vọng có thể tìm kiếm được các nguồn cung hàng dệt may, giày dép và đồ thể thao từ Việt Nam và những sản phẩm tiêu chuẩn phù hợp cho kinh doanh trực tuyến. “Việc đặt một cơ sở sản xuất và văn phòng tìm kiếm nguồn cung ở Việt Nam cũng là điều mà chúng tôi nhắm tới trong thời gian tới” - vị này tiết lộ.
Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada Đỗ Thu Hương cho rằng, Việt Nam đang có nhiều cơ hội hợp tác với Canada so với trước đây do Canada ưu tiên phát triển thương mại với châu Á. Hiện nhiều DN Canada đã xem xét lại nguồn cung và địa điểm đặt cơ sở sản xuất để tiến tới tìm kiếm một quốc gia nào đó có thể đảm bảo sự ổn định.
Nhiều DN Canada cũng đang tìm nhà cung ứng và đặt nhà máy tại Việt Nam dù có thể quy mô chưa lớn nhưng có nhiều nhóm hàng như các nhóm ngành hỗ trợ công nghiệp. Đây là một cơ hội vừa để thu hút đầu tư từ Canada vừa có thể gia tăng XK hàng hóa sang quốc gia này.
Theo tiến sĩ luật Đặng Văn Cường: Hành vi phạm tội của đối tượng này là rất đê hèn, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự có thể áp dụng để xử lý đối với đối tượng này.
Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành, địa phương cần "chung tay" triển khai các biện pháp để phòng ngừa kịp thời các hành vi bạo lực học đường...
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.