Ngày 24/9, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã lên Lạng Sơn kiểm tra hiện trường Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, đánh giá tốt tuyến đường cả về thẩm mỹ lẫn chất lượng. Dự kiến, công trình này sẽ thông xe vào ngày 29/9 tới đây.
Hai năm bế tắc…
Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn là mong mỏi bấy lâu nay của 800 ngàn người dân xứ Lạng. Địa hình Lạng Sơn đồi núi, quanh co, giao thông khó phát triển, nhưng lại có hai cửa khẩu quốc tế, xe cộ, hàng hóa từ đồng bằng lưu thông lên đông đúc.
Những năm gần đây, QL1A lên Lạng Sơn oằn mình cõng xe tải, xe khách, xe dân sinh. Chuyện xe tải lật, xe khách đối đầu nhau thường xuyên xảy ra trên tuyến đường này. Một tuyến cao tốc thông suốt song song với QL1 là mơ ước không chỉ của người dân Lạng Sơn mà của khoảng 2.600 tài xế xe tải mỗi ngày chở hàng lên biên giới.
Năm 2015, dự án được khởi công, dự kiến cuối năm 2018 hoàn thành; tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 1.294 tỷ đồng, vốn vay 10.894 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bởi liên danh: Công ty CP đầu tư UDIC - Công ty TNHH MTV đầu tư SCIC - Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP đầu tư 468 - Công ty CP giao thông xây dựng số 1 - Công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà.
Đến khoảng giữa năm 2017, do nhiều lí do khác nhau, dự án vẫn gần như chưa có tiến triển, trong khi các thành viên trong liên danh nhà đầu tư liên tục xáo trộn, tháo chạy, rút vốn khỏi dự án. Khi đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Bộ GTVT. Trước biến động lớn về chủ đầu tư, Bộ GTVT đã mời Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (DEOCA GROUP) thay thế nhà đầu tư cũ và được chấp nhận.
Theo Tập đoàn này, với quyết tâm thực hiện dự án, cùng với sự tham gia hỗ trợ của các cổ đông chiến lược và sự ủng hộ của Ngân hàng Vietinbank, nhà đầu tư mới đã phối hợp cùng các bên liên quan để giải quyết các khó khăn cho dự án. Ngày 11/5/2017, Vietinbank cấp bảo đảm thực hiện hợp đồng cho dự án với giá trị 121,886 tỷ đồng.
Niềm vui ngày thông xe
Cũng trong thời gian này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng được chuyển từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Lạng Sơn. Và hơn 2 năm sau, đến thời điểm hiện tại, khoảng 98% khối lượng cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn giai đoạn 1 đã hoàn thành. “Một dự án lớn, phức tạp nhưng chỉ sau hơn hai năm, chúng tôi đã hoàn thành”, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch DEOCA GROUP cho biết.
Trong một hội thảo mới đây bàn về các khó khăn nhà đầu tư BOT thường gặp phải, một lãnh đạo của Tập đoàn này nói thấy chạnh lòng khi cho rằng Bắc Giang – Lạng Sơn là dự án lớn, lại ngay gần Thủ đô, nhưng từ khi DEOCA GROUP tham gia dự án, chưa lần nào lãnh đạo Bộ GTVT đến thăm công trường.
Và không rõ có phải những “lời tâm sự” trên đến tai tư lệnh ngành GTVT hay không mà chiều 24/9, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã lên Lạng Sơn kiểm tra Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và đánh giá tốt tuyến đường về cả thẩm mỹ lẫn chất lượng.
Để chuẩn bị cho ngày lễ thông xe sắp tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã chỉ đạo UBND huyện Chi Lăng huy động khoảng 1.000 người tại địa phương, bao gồm các thành phần như công an, quân đội, học sinh, công chức, viên chức, quần chúng nhân dân, các tổ chức đoàn thể... tham gia sự kiện này vào ngày 29/9/2019, tại Km 45+100 (địa bàn xã Mai Sao, huyện Chi Lăng).
Dù vui với đoạn đường mới sắp đi vào sử dụng, nhưng cả chủ đầu tư, lãnh đạo và người dân Lạng Sơn vẫn còn đó nỗi lo khi hợp phần 2 của dự án, đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị dài 43km vẫn chưa bố trí được nguồn vốn đầu tư. Được biết, Ngân hàng BIDV đang là tổ chức tín dụng nghiên cứu để cấp vốn cho dự án.
Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Thưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết đã có hướng nhưng cần phải xác định cụ thể. Dù tỉnh này còn nhiều khó khăn nhưng với trách nhiệm của mình, lãnh đạo tỉnh cho biết, địa phương sẵn sàng thu xếp hỗ trợ dự án hơn 500 tỷ đồng.
Theo Bộ Giao thông vận tải, Nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, tất cả những chiếc đò, thuyền vào chùa Hương đều được lực lượng Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa và chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ.
Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.