Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) vừa được trình Quốc hội xem xét và dự kiến thông qua vào ngày 28/5 tới. Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TPHCM) nhận định, sớm thông qua 2 hiệp định này sẽ đem lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội mở ra, điểm quan trọng là Việt Nam cần nhanh chóng hoàn thiện thể chế.
Ông đánh giá như thế nào về những cơ hội mở ra cho Việt Nam khi Hiệp định EVFTA và EVIPA được thông qua?
- Tôi cho rằng, thứ nhất là sẽ thúc đẩy thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu. Năm 2019, kim ngạch XNK giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu chiếm khoảng 11% trong tổng kim ngạch XNK cả nước. Trong đó, Việt Nam XK vào thị trường châu Âu là 41,7 tỷ USD, chiếm 16% trong tổng kim ngạch XK. Khi Hiệp định EVFTA được ký kết, các dòng thuế sẽ tiến về 0%, do đó sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa của Việt Nam có điều kiện đi vào thị trường châu Âu nhiều hơn. Thứ hai, người Việt Nam, DN Việt Nam sẽ có điều kiện tiếp cận các hàng hóa và máy móc thiết bị với giá cả phải chăng và chất lượng tốt.
Trong tình hình hiện nay, có thể thấy rằng khi EVFTA cũng như EVIPA được ký kết sớm với châu Âu, Việt Nam sẽ thu hút được một dòng vốn đầu tư nước ngoài từ châu Âu. Đặc biệt là khi các DN muốn chuyển khỏi các thị trường như thị trường Trung Quốc để tìm một thị trường khác thì Việt Nam là một điểm đến.
Báo cáo thẩm tra việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA do Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu trình bày tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV sáng ngày 20/5 nêu rõ: Căn cứ Tờ trình của Chủ tịch nước, Báo cáo thuyết minh của Chính phủ và các ý kiến thẩm tra, Ủy ban Đối ngoại xin kiến nghị Quốc hội xem xét, phê chuẩn Hiệp định EVFTA tại một kỳ họp và tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV; cho phép áp dụng Hiệp định này với Anh cho đến hết giai đoạn chuyển tiếp ngày 31/12/2020 và có thể gia hạn đến 24 tháng theo thỏa thuận giữa Anh và Liên minh châu Âu về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.
Đồng thời, giao Chính phủ thúc đẩy đàm phán, ký kết Hiệp định thương mại tự do song phương với Anh trên cơ sở Hiệp định EVFTA với những điều chỉnh phù hợp bảo đảm lợi ích cho cả hai bên để áp dụng thay thế cho Hiệp định EVFTA khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc, theo quy định của Luật Điều ước quốc tế năm 2016.
Trong nhiều năm qua, Việt Nam đã thu hút được khoảng 32.000 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 370 tỷ USD. Tuy nhiên, khu vực châu Âu đến với Việt Nam chỉ mới khoảng 2.500 dự án và số vốn đầu tư còn rất khiêm tốn, khoảng 27,5 tỷ USD. Cho nên, việc thông qua các hiệp định sẽ giúp Việt Nam có điều kiện tiếp cận được các nhà đầu tư với công nghệ hiện đại đến từ châu Âu.
Nhiều ý kiến cho rằng, Hiệp định EVFTA và EVIPA đề cập nhiều đến vấn đề cải cách thể chế. Đây cũng là một trong những khía cạnh tác động tích cực tới quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường tại Việt Nam. Quan điểm của ông như thế nào?
- Tôi cũng cho rằng, các hiệp định bàn rất nhiều về nội dung phải cải cách thể chế, cho nên sẽ thúc đẩy Việt Nam sớm hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường cũng như đẩy nhanh quá trình cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tốt hơn.
Ngoài ra, cũng phải nói thêm rằng, châu Âu là một thị trường rất khó tính, GDP bình quân đầu người của châu Âu trên 33.000 USD. Thị trường này yêu cầu chất lượng hàng hóa rất cao. Điều đó cũng sẽ thúc đẩy các DN Việt Nam sản xuất hàng hóa chuyên nghiệp hơn và hồ sơ, sổ sách cũng minh bạch hơn để có thể hưởng được các chế độ thuế quan.
Lợi ích mà EVFTA VÀ EVIPA đem lại đã thấy rõ, tuy nhiên đây không phải là những “mâm cỗ” bày sẵn. Xin ông cho biết, để có thể tận dụng tốt cơ hội mở ra, khai thác tối đa lợi ích có được, đâu là những việc cần làm ngay?
- Để hiệp định có thể đi vào cuộc sống, khuyến nghị thứ nhất của tôi là công tác tuyên truyền. Thời gian vừa qua, Việt Nam đã ký kết 12 FTA. Gần đây nhất là năm 2019, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực với Việt Nam, song hầu như rất ít DN hiểu, có thể tận dụng được hiệp định này. Vì vậy, Việt Nam nên làm tốt hơn công tác tuyên truyền.
Tôi cho rằng nên phân ra những chủ đề cụ thể, đi vào những ngành hàng cụ thể, đi vào nhóm đối tượng cụ thể. Chúng ta không chỉ tuyên truyền cho DN hiểu mà trong bộ máy quản lý nhà nước, các cơ quan quản lý nhà nước, trong đội ngũ cán bộ cũng phải hiểu để tạo điều kiện hỗ trợ cho DN tiếp cận được lợi thế của các hiệp định này.
Ngoài ra, các nội dung trong hiệp định rất chặt chẽ, theo câu từ của luật pháp. Bởi vậy, cần cụ thể hóa thành những văn bản cụ thể để triển khai cho DN dễ thực hiện. Đó là điều kiện rất cần.
Bên cạnh đó, các nước châu Âu đang gặp khó trong vấn đề đại dịch Covid-19. Trong quý I, Việt Nam tiếp cận thị trường châu Âu rất tốt nhưng từ tháng 4 trở đi gặp khó khăn. Vì vậy, trong thời điểm này, Việt Nam nên duy trì các mối quan hệ. Chính phủ nên tạo điều kiện cho DN để duy trì xúc tiến thương mại, có thể thông qua xúc tiến trực tuyến, dù khó khăn đến đâu đi nữa cũng phải giữ được những khách hàng cũ tại thị trường châu Âu. Bởi nếu không giữ được, sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt ở châu Âu, DN Việt sẽ mất các khách hàng. Đây là điều mà các DN Việt Nam cần lưu ý cũng như các cơ quan hữu quan cần sớm hỗ trợ để DN duy trì các mối quan hệ cũ, sau này có điều kiện triển khai nhiều hơn.
Hoàn thiện thể chế là câu chuyện không phải tới EVFTA, EVIPA mới nhắc tới mà đã được đề cập khá nhiều tại các FTA trước đó, điển hình như tại CPTPP. Theo ông, để thúc đẩy nhanh chóng, hiệu quả quá trình này, đâu là giải pháp mấu chốt?
- Về nội dung về hoàn thiện thể chế, ở EVFTA, EVIPA hay kể cả CPTPP trước đó đều đòi hỏi Việt Nam phải hoàn thiện lại các văn bản luật pháp trước đây cho phù hợp. Cho nên, tôi nghĩ rằng Chính phủ cũng như Quốc hội cần phải xây dựng một lộ trình làm sao đồng bộ, nhất là trong việc hoàn thiện sửa chữa hệ thống luật pháp để việc triển khai các FTA được thuận lợi hơn.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.