900.000 tỉ đồng được xem là nguồn vốn đầu tư khổng lồ, tác động lớn đến người dân và cần nhiều hình thức huy động vốn, sự quyết liệt của các cơ quan chức năng.
Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP báo cáo đề án phát triển hạ tầng giao thông TP.HCM đến năm 2030. Theo đề án, TP.HCM với vai trò là một đô thị đặc biệt cần phải tạo được những chuyển biến trên các lĩnh vực của nền kinh tế. Trong đó giao thông được xem là mạch máu của nền kinh tế, cần được ưu tiên phát triển. Do vậy, tại đề án này, Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP nhiều nội dung quan trọng.
Nguồn vốn khổng lồ
Về cơ chế vốn thực hiện các dự án, Sở GTVT xác định trong giai đoạn 2021-2030, tổng kinh phí dự kiến để đầu tư hạ tầng giao thông TP là 904.293 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách TP là 438.776 tỉ đồng. Các nguồn vốn khác (trung ương, xã hội hóa đầu tư, vốn vay ODA...) là 465.517 tỉ đồng.
Đối với các dự án đầu tư hạ tầng quan trọng đã được phê duyệt thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương trên địa bàn TP như vành đai 3, 4, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài,... Sở kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho phép TP sử dụng ngân sách, các nguồn lực tài chính khác hoặc huy động theo phương thức đối tác công tư để sớm hoàn thành dự án.
Ngoài ra, Sở cũng đề nghị UBND TP sớm hoàn thiện cơ chế phân cấp quản lý ngân sách. Đồng thời phân cấp nguồn thu, xây dựng nguyên tắc, định mức phân bổ ngân sách cho phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, xác định tỉ lệ điều tiết các khoản thu phân chia ngân sách hợp lý trình Quốc hội. Việc này sẽ tạo điều kiện cho TP có nguồn lực để thực hiện đề án này.
Bên cạnh đó, cần triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, nguồn nhân lực chất lượng cao tham gia công tác quản lý.
“Do đề án có tác động đến người dân và cần nguồn kinh phí lớn, cần có sự quyết liệt vào cuộc của hệ thống chính trị, kiến nghị UBND TP báo cáo Thành ủy, Hđnd xem xét, cho ý kiến đảm bảo cơ sở triển khai và công bố cho người dân được biết” - văn bản Sở GTVT nêu rõ.
Cần tính toán nhu cầu thực tế
Đại diện Sở GTVT TP cho biết việc phát triển hệ thống giao thông TP hiện đang rất chậm so với quy hoạch dù có nhiều dự án giao thông chuẩn bị triển khai. Giai đoạn 2016-2021 mới đầu tư được 12.600 tỉ đồng (đạt 27%) cho các công trình giảm ùn tắc giao thông. Nhiều dự án giao thông triển khai chậm là do kinh phí giải phóng mặt bằng, tỉ lệ điều tiết ngày càng thấp, trước kia là 35%, nay còn 18%.
Hiện TP có bảy nhóm giải pháp để giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông, song với tỉ lệ tăng cơ học về dân số và phương tiện đòi hỏi phải có giải pháp công trình. Trong đó, ưu tiên phát triển tám tuyến đường sắt đô thị. “Diện mạo giao thông TP tới năm 2025 sẽ có sự thay đổi nhất định. Cụ thể, tới năm 2025 nếu nỗ lực có thể khép kín được vành đai 2, hoàn thành, đưa vào vận hành tuyến metro số 1 và số 2 sẽ góp phần vận tải lượng hành khách lớn” - vị này cho biết.
TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM, cho rằng TP đang triển khai nhiều chương trình đột phá về giảm ùn tắc giao thông và phát triển đô thị. Để kết hợp với nhu cầu thực tế, TP cần tính toán nhu cầu thực sự để phát triển giao thông và đô thị là bao nhiêu. TS Cương cho rằng lâu nay chúng ta vẫn làm việc theo kiểu liệu cơm gắp mắm nên không dám đặt ra những phương án và cách thức huy động vốn mạnh hơn.
Theo TS Võ Kim Cương, nếu đặt mục tiêu phải xây dựng tám tuyến metro, phát triển các tuyến đường xuyên tâm, vành đai trong thời gian tới thì số tiền đầu tư rất lớn và có thể chiếm gần hết 900.000 tỉ đồng này.
Ngoài các tuyến metro thì TP cũng cần phát triển các tuyến đường lớn mới đem lại hiệu quả như các tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất cần được mở rộng. Trên cơ sở đó mới có cơ sở để tìm nguồn vốn thay vì trông chờ vào trung ương. TP có thể kêu gọi các nguồn lực đầu tư từ nước ngoài để khai thác kinh phí phát triển đô thị mới mang lại hiệu quả cao. “900.000 tỉ đồng là con số lớn, TP cần tìm các phương án đầu tư để đáp ứng nhu cầu giao thông hiện nay” - TS Võ Kim Cương bày tỏ.
Chú trọng đầu tư nhiều dự án
Theo đề án, trong năm năm tới, TP ưu tiên các dự án gồm cao tốc như TP. HCM - Mộc Bài, TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và TP. HCM - Trung Lương (mở rộng). Đồng thời, tập trung các tuyến quốc lộ 1, 13, 22, 50 và tập trung các dự án xây dựng các tuyến vành đai 2 và vành đai 3. Giai đoạn này, TP cũng tập trung đầu tư hoàn thành ba tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và số 5 (Ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn).
Đến năm 2025-2030, ưu tiên bốn tuyến metro số 3 (Bến Thành - Bến xe miền Tây), số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và đoạn Tham Lương - Bến xe An Sương, số 4b (Công viên Gia Định - Lăng Cha Cả), số 5 (Ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc).
Cũng trong giai đoạn này, đề án cũng đề xuất đầu tư năm tuyến đường trên cao.
Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY