Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Cần hơn 900.000 tỉ cho giao thông TP.HCM 10 năm tới

Thương trường
02/07/2020 07:26
Đào Trang - Phan Cường
aa
900.000 tỉ đồng được xem là nguồn vốn đầu tư khổng lồ, tác động lớn đến người dân và cần nhiều hình thức huy động vốn, sự quyết liệt của các cơ quan chức năng.


Anh231.

Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP báo cáo đề án phát triển hạ tầng giao thông TP.HCM đến năm 2030. Theo đề án, TP.HCM với vai trò là một đô thị đặc biệt cần phải tạo được những chuyển biến trên các lĩnh vực của nền kinh tế. Trong đó giao thông được xem là mạch máu của nền kinh tế, cần được ưu tiên phát triển. Do vậy, tại đề án này, Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP nhiều nội dung quan trọng.

Nguồn vốn khổng lồ

Về cơ chế vốn thực hiện các dự án, Sở GTVT xác định trong giai đoạn 2021-2030, tổng kinh phí dự kiến để đầu tư hạ tầng giao thông TP là 904.293 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách TP là 438.776 tỉ đồng. Các nguồn vốn khác (trung ương, xã hội hóa đầu tư, vốn vay ODA...) là 465.517 tỉ đồng.

Đối với các dự án đầu tư hạ tầng quan trọng đã được phê duyệt thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương trên địa bàn TP như vành đai 3, 4, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài,... Sở kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho phép TP sử dụng ngân sách, các nguồn lực tài chính khác hoặc huy động theo phương thức đối tác công tư để sớm hoàn thành dự án.

Ngoài ra, Sở cũng đề nghị UBND TP sớm hoàn thiện cơ chế phân cấp quản lý ngân sách. Đồng thời phân cấp nguồn thu, xây dựng nguyên tắc, định mức phân bổ ngân sách cho phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, xác định tỉ lệ điều tiết các khoản thu phân chia ngân sách hợp lý trình Quốc hội. Việc này sẽ tạo điều kiện cho TP có nguồn lực để thực hiện đề án này.

Bên cạnh đó, cần triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, nguồn nhân lực chất lượng cao tham gia công tác quản lý.

“Do đề án có tác động đến người dân và cần nguồn kinh phí lớn, cần có sự quyết liệt vào cuộc của hệ thống chính trị, kiến nghị UBND TP báo cáo Thành ủy, Hđnd xem xét, cho ý kiến đảm bảo cơ sở triển khai và công bố cho người dân được biết” - văn bản Sở GTVT nêu rõ.

Anh232.

Dự án vành đai 2, đoạn Phạm Văn Đồng - nút giao Gò Dưa (quốc lộ 1) động thổ từ năm 2015 nhưng đến nay chỉ là từng đoạn công trường ngổn ngang

Cần tính toán nhu cầu thực tế

Đại diện Sở GTVT TP cho biết việc phát triển hệ thống giao thông TP hiện đang rất chậm so với quy hoạch dù có nhiều dự án giao thông chuẩn bị triển khai. Giai đoạn 2016-2021 mới đầu tư được 12.600 tỉ đồng (đạt 27%) cho các công trình giảm ùn tắc giao thông. Nhiều dự án giao thông triển khai chậm là do kinh phí giải phóng mặt bằng, tỉ lệ điều tiết ngày càng thấp, trước kia là 35%, nay còn 18%.

Hiện TP có bảy nhóm giải pháp để giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông, song với tỉ lệ tăng cơ học về dân số và phương tiện đòi hỏi phải có giải pháp công trình. Trong đó, ưu tiên phát triển tám tuyến đường sắt đô thị. “Diện mạo giao thông TP tới năm 2025 sẽ có sự thay đổi nhất định. Cụ thể, tới năm 2025 nếu nỗ lực có thể khép kín được vành đai 2, hoàn thành, đưa vào vận hành tuyến metro số 1 và số 2 sẽ góp phần vận tải lượng hành khách lớn” - vị này cho biết.

TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM, cho rằng TP đang triển khai nhiều chương trình đột phá về giảm ùn tắc giao thông và phát triển đô thị. Để kết hợp với nhu cầu thực tế, TP cần tính toán nhu cầu thực sự để phát triển giao thông và đô thị là bao nhiêu. TS Cương cho rằng lâu nay chúng ta vẫn làm việc theo kiểu liệu cơm gắp mắm nên không dám đặt ra những phương án và cách thức huy động vốn mạnh hơn.

Theo TS Võ Kim Cương, nếu đặt mục tiêu phải xây dựng tám tuyến metro, phát triển các tuyến đường xuyên tâm, vành đai trong thời gian tới thì số tiền đầu tư rất lớn và có thể chiếm gần hết 900.000 tỉ đồng này.

Ngoài các tuyến metro thì TP cũng cần phát triển các tuyến đường lớn mới đem lại hiệu quả như các tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất cần được mở rộng. Trên cơ sở đó mới có cơ sở để tìm nguồn vốn thay vì trông chờ vào trung ương. TP có thể kêu gọi các nguồn lực đầu tư từ nước ngoài để khai thác kinh phí phát triển đô thị mới mang lại hiệu quả cao. “900.000 tỉ đồng là con số lớn, TP cần tìm các phương án đầu tư để đáp ứng nhu cầu giao thông hiện nay” - TS Võ Kim Cương bày tỏ.

Chú trọng đầu tư nhiều dự án

Theo đề án, trong năm năm tới, TP ưu tiên các dự án gồm cao tốc như TP. HCM - Mộc Bài, TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và TP. HCM - Trung Lương (mở rộng). Đồng thời, tập trung các tuyến quốc lộ 1, 13, 22, 50 và tập trung các dự án xây dựng các tuyến vành đai 2 và vành đai 3. Giai đoạn này, TP cũng tập trung đầu tư hoàn thành ba tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và số 5 (Ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn).

Đến năm 2025-2030, ưu tiên bốn tuyến metro số 3 (Bến Thành - Bến xe miền Tây), số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và đoạn Tham Lương - Bến xe An Sương, số 4b (Công viên Gia Định - Lăng Cha Cả), số 5 (Ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc).

Cũng trong giai đoạn này, đề án cũng đề xuất đầu tư năm tuyến đường trên cao.

bài liên quan
TP.HCM đề nghị sửa chữa nhiều công trình mang tính biểu tượng của thành phố

TP.HCM đề nghị sửa chữa nhiều công trình mang tính biểu tượng của thành phố

Trong năm 2024, TP.HCM sẽ hoàn thiện việc sửa chữa, trùng tu, xây mới nhiều công trình bảo tàng, sân vận động mang tính biểu tượng của thành phố.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm 2024

TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm 2024

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY