Việc sớm nhận được gói hỗ trợ từ cổ đông Nhà nước là yếu tố tiên quyết để Vietnam Airlines tiếp tục duy trì dòng tiền cho hoạt động bay trước khi ngành hàng không phục hồi 2-3 năm tới.
Khoản lỗ hợp nhất lên đến hơn 10.000 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020, tuy đã chiếm xấp xỉ 74% vốn điều lệ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines), nhưng vẫn chưa phản ánh hết những khó khăn mà hãng hàng không quốc gia đang phải đối diện.
Theo đó, mặc dù đã chủ động áp dụng nhiều giải pháp để ứng phó với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của Vietnam Airlines trong quý III/2020 vẫn giảm đến 70% so với cùng kỳ năm ngoái, với vỏn vẹn hơn 7.600 tỷ đồng.
Về nguồn vốn, tại thời điểm 30/9/2020, tiền gửi ngắn hạn của Vietnam Airlines giảm mạnh từ 3.579 tỷ đồng, xuống còn 656 tỷ đồng, trong khi khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn hiện ở mức 11.684 tỷ đồng, gần gấp đôi so với đầu năm. Trên thực tế, nếu không nhờ các giải pháp tiết giảm chi phí khắc khổ và việc giãn, hoãn thanh toán các khoản công nợ, dòng tiền của Vietnam Airlines có thể cạn ngay từ tháng 8/2020.
“Rồi sẽ đến lúc Vietnam Airlines muốn vay thêm cũng không được vì có hạn mức nhất định. Ngoài những khoản nợ được giãn, có những khoản nợ Hãng buộc phải đơn phương chưa trả trong thời điểm này, chấp nhận những rủi ro pháp lý. Chừng nào chưa có được tín hiệu, giải pháp căn cơ thì Vietnam Airlines buộc phải làm như vậy vì không thể để số dư tài khoản doanh nghiệp bằng 0”, ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính kế toán Vietnam Airlines thông tin.
Ông Hiền cho biết, HĐQT và Ban điều hành của Vietnam Airlines "chưa bao giờ nghĩ đến việc phá sản", nhưng nếu không duy trì được dòng tiền thì chuyện gì cũng có thể xảy ra.
Điều đáng nói là, dù Việt Nam đã kiểm soát tốt Covid-19, nhưng các hãng hàng không vẫn gặp rất nhiều khó khăn do tất cả đường bay quốc tế vẫn chưa được thực hiện, chủ yếu là các chuyến hồi hương và chở hàng hoá. Bên cạnh đó, trên thế giới, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia châu Mỹ, châu Âu dịch bệnh căng thẳng trở lại khiến nhiều nơi phải đóng cửa lần thứ hai, nên chưa thể xác định thời điểm khôi phục hoàn toàn các đường bay quốc tế.
Ngay tại thị trường nội địa, dù sản lượng vận tải hành khách trong tháng 10/2020 đã đạt hơn 60% so với tháng 10/2019, nhưng doanh thu bình quân toàn thị trường vẫn chưa đạt 50%, bởi các hãng hàng không đều thực hiện chủ trương kích cầu du lịch trong nước, đổ tải ồ ạt vào thị trường nội địa khi chưa bay được quốc tế, đồng thời cạnh tranh về giá bán.
Cần bung phao sớm
Mặc dù Bộ GTVT đã triển khai giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp hàng không Việt Nam ứng phó với Covid-19 như miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay; giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, bay đến đối với các chuyến bay nội địa… Tuy nhiên, khoản hỗ trợ này chưa thấm gì khi so với các gói cứu trợ trị giá hàng chục tỷ USD cho hàng không mà nhiều nước đã áp dụng trong hơn 1 năm qua, cũng như khó khăn mà các hãng bay Việt Nam đang phải đối diện.
Với tư cách là Hãng hàng không quốc gia, với hơn 86% cổ phần do Nhà nước nắm giữ, Vietnam Airlines đã có báo cáo kiến nghị Chính phủ hỗ trợ với tư cách là chủ sở hữu của Hãng, đề nghị vay quy mô tối thiểu ít nhất 4.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi mức thấp nhất theo chính sách tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước, phù hợp với tình huống hỗ trợ khẩn cấp, thời gian vay tối thiểu là 3 năm và có bảo lãnh của Chính phủ.
Hãng cũng kiến nghị phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng, Nhà nước sử dụng các nguồn vốn nhà nước hoặc giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC)/ doanh nghiệp nhà nước khác mua cổ phần thuộc quyền mua của Nhà nước, quy mô phát hành cân đối với phương án vay để đảm bảo 12.000 tỷ đồng.
“Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ hỗ trợ các khoản vay từ ngân hàng, phát hành trái phiếu hay bảo lãnh vốn vay từ các tổ chức tín dụng. Nếu được vay và 'bơm tiền', các chính sách của Nhà nước và Hãng sẽ tạo niềm tin đối với nhà đầu tư cao hơn. Hãng không kỳ vọng xin từ ngân sách nhà nước, mà vay sẽ trả”, ông Hiền nói.
Hiện một số cơ quan quản lý cũng đã đề nghị Chính phủ bảo lãnh các khoản vay cho doanh nghiệp hàng không, nghiên cứu cơ chế cho SCIC được phép đầu tư vào các doanh nghiệp hàng không theo cơ chế đặc thù và tách bạch với kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh chung của doanh nghiệp.
“Nếu không triển khai sớm, việc giảm quá sâu doanh thu, thiếu hụt dòng tiền chắc chắn làm phá sản doanh nghiệp và hệ lụy xảy ra rất lớn, khi đó có triển khai các biện pháp hỗ trợ chậm cũng khó có thể vực dậy doanh nghiệp, mà ảnh hưởng toàn bộ đến cấu trúc ngành. Đó là chưa kể đến việc các ngân hàng sẽ phải ghi nhận khoản nợ xấu lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng nếu Vietnam Airlines không thể phục hồi”, một chuyên gia nhận định.
Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia, hơn nữa, trong hệ sinh thái của Vietnam Airlines có rất nhiều lĩnh vực hoạt động có hiệu quả, không chỉ là vận tải hàng không, mà còn các lĩnh vực phụ trợ khác. Việc giữ và duy trì được các ngành hoạt động này là cần thiết. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines có các khoản vay, có bảo lãnh của Chính phủ, bởi vậy, việc can thiệp của Nhà nước vào Vietnam Airlines là hết sức cần thiết và đảm bảo cho chiến lược phát triển của Vietnam Airlines trong 5 năm tiếp theo.
Theo định hướng phát triển của hệ thống y tế thành phố, tương ứng với việc hình thành 3 cụm y tế chuyên sâu sẽ có 3 trung tâm cấp cứu ngoài bệnh viện (Trung tâm cấp cứu 115) và 2 trạm cấp cứu đường hàng không, đường thủy.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải.
Đại tá Vũ Hồng Quang, Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Cao Bằng vừa phối hợp với Công an huyện Phù Ninh, Phú Thọ giải cứu thành công hai thiếu nữ 15 tuổi và 17 tuổi ra khỏi quán karaoke tại TP Từ Sơn, Bắc Ninh.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.