Tại cảng Cát Lái (quận 2, TPHCM) khi chiếc cần cẩu nhấc những container hàng vô thừa nhận hạ xuống đất, mấy cán bộ Hải quan TPHCM liền tiến đến làm thủ tục kiểm tra. Container vừa được mở ra, mùi từ đống phế liệu bên trong cũng phả ra hôi nồng nặc.
Tay bịt mũi, chui vào container cắm máy giám định vào kiện phế liệu để xác định lô hàng, ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan TPHCM) cho biết, đó là công việc của cán bộ Hải quan để đánh giá xem container đó có đủ tiêu chuẩn để nhập khẩu hay không.
Doanh nghiệp “bỏ của” chạy trốn
Chỉ tay về khu vực chứa hàng nghìn thùng container nằm một góc của cảng Cát Lái, ông Long cho biết, đó là khu vực chứa hàng phế liệu với 1.527 container phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái từ năm 2018 đến nay. Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm đếm, phân loại và xác định có 1.099 container chứa phế thải lẫn nhiều tạp chất, chất độc hại gây ô nhiễm môi trường buộc phải tái xuất, nhiều container đã cập cảng hơn 90 ngày nhưng không có người nhận.
Cuối tháng 9/2020, cơ quan Hải quan đã gửi thông báo đến 30 hãng tàu yêu cầu tái xuất 1.099 container phế liệu. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới 19 hãng tàu, đại lý hãng tàu tại Việt Nam có phản hồi. Trong số đó, chỉ có 10 hãng tàu đưa ra phương án tái xuất trên 400 container nhưng cũng mới tái xuất được 39 container; 5 hãng tàu xin được thực hiện phương án tiêu huỷ 93 container; 2 hãng tàu xin gia hạn thời gian xử lý 360 container. Còn 11 hãng tàu vẫn chưa có phản hồi nào về 446 container phế liệu.
Ông Long cũng cho biết, đa phần container phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái từ năm 2018 đến nay. Năm 2018, Trung Quốc cấm nhập phế liệu, container rác dường như được nhập vào Việt Nam nhiều hơn và cảng Cát Lái là cửa ngõ chính. Tuy nhiên, sau khi Việt Nam siết quy định nhập khẩu phế liệu thì lượng lớn hàng hóa, chủ yếu là phế thải màng nhựa, bao bì các loại, tạp chất, vỏ xe cũ, hàng điện tử, rác thải... được nhập khẩu từ các nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản mắc kẹt tại các cảng biển. Không thể thông quan nên các công ty đứng tên nhập khẩu số hàng hóa này đã bỏ trốn không đến làm thủ tục.
Ông Long nói rằng, theo quy định, hàng đủ điều kiện nhập khẩu sẽ được đấu giá, hàng không đủ điều kiện thì sẽ tiêu hủy hoặc yêu cầu các hãng tái xuất. Tuy nhiên, việc xử lý số hàng phế liệu tồn đọng này đang gặp không ít khó khăn. “Một số doanh nghiệp nhập khẩu bỏ trốn do hàng không đủ điều kiện nhập khẩu, phí lưu container quá nhiều so với giá trị hàng hóa. Chúng tôi đã làm nhiều cách nhưng số doanh nghiệp đến xử lý các container phế liệu này rất hạn chế “, ông Long nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm điều độ cảng, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cho hay, đa số công ty đứng tên nhập khẩu hàng phế liệu là công ty “ma” (sử dụng địa chỉ giả, nhờ người khác đứng tên mở công ty), những công ty này không đủ chức năng xử lý hàng phế liệu nhưng vẫn cứ nhập về rồi để ở cảng mà không đến làm thủ tục thông quan. Khi lực lượng chức năng tìm thì không thể xác định được trụ sở, người chịu trách nhiệm của những công ty này. Rất nhiều lô hàng hiện nay không tìm được người nhận.
Cảng biển còng lưng gánh phí
Ông Tuấn cho biết, hiện nay các cảng biển mà đơn vị quản lý đang còn hơn 8.000 container tồn đọng hơn 90 ngày. Trong đó, có 7.000 container nhập vào cảng Cát Lái, do chiếm diện tích quá lớn nên đơn vị phải xin phép các cơ quan chức năng để chuyển 3.000 container đi Tân cảng Hiệp Phước để lưu trữ. Riêng cảng Cái Mép cũng còn hơn 1.000 container. Phần lớn hàng tồn đọng là phế liệu không đủ tiêu chuẩn thông quan.
Hàng nghìn container phế liệu “nằm ăn vạ” tại cảng Cát Lái suốt thời gian dài chiếm dụng diện tích rất lớn, có thời điểm chiếm hơn 10% diện tích cảng. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, khai thác của các cảng biển, gây thất thoát một khoản phí cực kỳ lớn từ phí lưu kho bãi đến phí vận chuyển đi lưu trữ ở cảng khác để tạo dư địa cho cảng Cát Lái tiếp nhận thêm hàng hóa xuất, nhập khẩu.
Cụ thể, với hơn 8.000 container tồn đọng tại các cơ sở cảng, mỗi năm công ty phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng để trả chi phí bến bãi, cộng thêm nhiều tỷ đồng tiền phí vận chuyển đi nơi khác để lưu giữ, chưa kể gây mất cơ hội thông quan hàng trăm nghìn container khác. “Vì 4.000 container nằm tại cảng Cát Lái, mỗi năm đơn vị mất đi cơ hội thông quan hơn 200.000 container khác tương đương 200.000 USD, chưa tính phí lưu container cho lượng hàng tồn đọng này. Bên cạnh đó, đơn vị phải mất 100-150 USD/container phí vận chuyển từ cảng Cát Lái đi cảng khác để lưu giữ. Như vậy, thiệt hại mà cảng gánh chịu là cực kỳ lớn”, ông Tuấn phân tích.
Theo ông Tuấn, thời gian qua, Tân cảng Sài Gòn đã nhiều lần gửi thông báo, đăng báo và áp dụng chính sách giảm đến 80% phí lưu bãi nhưng vẫn không có đơn vị nào đến làm thủ tục thông quan. Đơn vị cũng kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp sớm xử lý lượng hàng tồn đọng này nhưng vẫn chưa có kết quả.
“Đa số công ty đứng tên nhập khẩu hàng phế liệu là công ty “ma”, những công ty này không đủ chức năng xử lý hàng phế liệu nhưng vẫn cứ nhập về rồi để ở cảng mà không đến làm thủ tục thông quan”.
Nguyễn Quang Tuấn -
Phó Giám đốc Trung tâm điều độ cảng, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn
Kết quả bắt giữ và xử lý vi phạm: Trong Quý I/2024, ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý: 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 5.816,4 tỷ đồng.
Ngành Hải quan tỉnh Quảng Trị phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh triệt phá thành công đường dây ma tuý xuyên quốc gia, bắt giữ 9 đối tượng và 100kg ma tuý đá.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.