Cà Mau nâng cấp thành đô thị loại I trong năm 2020, quy hoạch cảng trung chuyển container quốc tế - Hòn Khoai, mạnh tay đầu tư cao tốc khơi thông đường về miền Tây… đang là những thông tin khiến thị trường Cà Mau trở nên sôi động dịp cuối năm 2019.
TP. Cà Mau là một trong bốn đô thị động lực của vùng, là đô thị hạt nhân vùng Tây Nam, theo kế hoạch đến năm 2020, TP Cà Mau sẽ được công nhận là đô thị loại I.
Nhìn từ sự thay đổi của những thành phố nâng tầm lên đô thị loại I, dễ dàng nhận thấy việc gia tăng giá đất là kịch bản gần như được mặc định. Đơn cử như TP. Nha Trang, sau 10 năm đạt đô thị loại I, giá BĐS đã tăng 8 - 12 lần, chạm đỉnh 700 triệu mỗi m2 trên mặt tiền đường Trần Phú. Tại Bình Dương, chỉ sau 2 năm đạt đô thị loại I, TP. Thủ Dầu Một đã ghi nhận biên độ tăng giá từ 2 đến 3 lần.
Hiện nay, giá đất tại đây dao động khoảng 25- 45 triệu/m2 tuỳ vị trí. Mặt tiền đường trung tâm giá giao dịch cả trăm triệu mỗi m2. Hay ở phía Bắc, TP Thanh Hoá lên đô thị loại I đã khiến giá đất nhảy vọt lên gấp 3 sau bốn năm. Trước năm 2015 giá đất tại đây trung bình khoảng 8 - 10 triệu mỗi m2 thì nay lên khoảng 25 - 35 triệu/m2.
Các chuyên gia cho rằng, việc nâng cấp đô thị đã trở thành bước ngoặt quan trọng để phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, từ đó thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư. Cà Mau cũng không ngoại lệ, thậm chí lực đẩy còn gia tăng mạnh hơn khi đây mới chỉ là tỉnh thứ 2 của Đồng Bằng Sông Cửu Long đạt tiêu chí này. Chỉ còn vài tháng nữa sẽ bước sang năm 2020 – năm bản lề đánh dấu bước ngoặt của Cà Mau, đây là thời điểm đủ "chín" để các doanh nghiệp và các nhà đầu tư bước vào.
Ngoài bệ phóng nâng cấp đô thị lên thành phố loại I, Cà Mau đang sở hữu thế mạnh kinh tế cảng biển, logistics. Theo quy hoạch Cà Mau sẽ có 2 cảng biển lớn gồm Cảng Năm Căn và Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai. Trong đó Cảng biển Năm Căn là cảng tổng hợp địa phương (loại II). Còn Hòn Khoai được quy hoạch thành cảng trung chuyển container quốc tế, nằm trong chuỗi giá trị toàn cầu, đưa nước ta trở thành mắt xích chính, mở ra một cổng kết nối quan trọng trong chuỗi phân phối hàng hóa, dịch vụ toàn cầu (global logistics hub).
"Báo cáo đầu tư dự án cảng biển tổng hợp Hòn Khoai" do Công ty cổ phần Phát triển cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong (VIP) đưa ra, xác định tổng mức đầu tư dự kiến 5 tỷ USD, trong đó 3,5 tỷ USD cho "siêu cảng" và 1,5 tỷ USD cho khu trung tâm logistics. Dự kiến trong tương lai Cảng biển Hòn Khoai có năng lực vận tải 800 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, gấp 4 lần công suất hoạt động của cảng Hiệp Phước (TP.HCM).
Các chuyên gia phân tích, Singapore phát triển thần tốc nhờ kinh tế cảng biển. Khi Hòn Khoai đi vào vận hành, Cà Mau sẽ chuyển đổi từ kinh tế thuần nông sang công nghiệp, cảng biển, logistics hàng đầu cả nước. Từ đó mở ra nhu cầu cấp thiết về bất động sản đô thị dành cho lực lượng chuyên gia, tri thức trong khối ngành vận tải biển cùng nhân sự trong các ngành dịch vụ liên quan.
Bên cạnh đó, dự án cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Cần Thơ – Cà Mau nối thẳng từ TP.HCM xuống đến Cà Mau cũng đang trở thành lực đẩy, kích thích nhà đầu tư tham gia vào Đất Mũi. Hiện đoạn TP.HCM – Trung Lương đã hoàn thành và đưa vào khai thác, đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ đang tích cực triển khai. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu đầu tư tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021 - 2026 với số vốn đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng.
Dự án nào đáng đầu tư?
Quy luật đầu tư bất động sản chỉ ra, đầu tư vào giai đoạn đầu chu kỳ (thời kỳ bắt đáy) sẽ tạo ra hiệu quả gia tăng vượt trội so với giai đoạn sau (thời kỳ đỉnh sóng). Tại Cà Mau, thị trường bất động sản đang ở thời kỳ sơ khởi khi chưa có nhiều dự án quy mô lớn được triển khai, chủ yếu dưới dạng khu dân cư đơn lẻ hoạt động manh mún. Cà Mau New City là dự án đầu tiên xây dựng theo mô hình khu đô thị sinh thái, quy mô lên đến hàng trăm ha nhằm đón đầu làn sóng cảng biển và cú hích lên đô thị loại I đang dần hình thành tại Cà Mau.
Giai đoạn 1 triển khai 80 ha nhiều phân khu như: shophouse (nhà phố thương mại), nhà liên kế, liên kế vườn, biệt thự… Dự án tích hợp hàng loạt tiện ích hiện đại lần đầu tiên xuất hiện tại trung tâm Cà Mau, được định hướng trở thành khu đô thị kiểu mẫu và là động lực phát triển kinh tế của vùng.
Thế mạnh của Cà Mau New City là sở hữu mức giá mềm. Nằm ngay mặt tiền Trần Hưng Đạo - trục đường trung tâm của thành phố, cách UBND tỉnh chỉ 4 phút di chuyển, liền kề sân bay song mức giá chỉ dao động khoảng 12,9 triệu/m2, bằng 1/4 Cần Thơ, 1/3 Long An, Rạch Giá… Giá bán được đánh giá phù hợp với nhu cầu ở thực của đại đa số cư dân tại TP. Cà Mau. Pháp lý sổ đỏ với quỹ đất sạch tiếp tục là ưu điểm vượt trội của dự án.
Các chuyên gia dự báo, khi thành phố Cà Mau nâng cấp lên đô thị loại I và cảng biển Hòn Khoai đi vào hoạt động chắc chắn bất động sản tại đây sẽ thiết lập mặt bằng giá mới. Năm 2019 chứng kiến cuộc điều chuyển danh mục đầu tư của các doanh nghiệp địa ốc đến các đô thị vệ tinh TP.HCM như Long An, Tây Ninh, Cần Thơ, Cà Mau… Tình trạng khan hiếm tiếp tục kéo dài và khuynh hướng đầu tư vào đô thị vệ tinh sẽ trở thành làn sóng chủ đạo. Trong xu thế đó, Cà Mau đang dần trở thành điểm đến quen thuộc cho giới đầu tư và cả người mua ở.
Việc thành lập thành phố Đông Triều là cần thiết để tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh của thị xã phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn là cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh thay vì 2 làn xe.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.