Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

'Cá chép ma' không vảy trên sông, thịt giòn như tràng lợn

Thương trường
07/11/2018 08:58
DƯƠNG ĐÌNH TƯỜNG
aa
Loài cá chép kỳ lạ này không những hoàn toàn không có vảy mà thịt lại thơm ngon, giòn ngọt khật khật như tràng lợn.


Buổi chiều kỳ lạ

Chiếc lưới vừa được kéo lên khỏi mặt nước thì những con cá cũng bắt đầu quẫy ùm ùm, hiện hình mỗi lúc một rõ. Khởi đầu là những cái vây lưng hoe hoe, vây đuôi vàng vàng, cái đầu múp múp, cái miệng tròn tròn, cái mắt lồi lồi đặc trưng của loài cá chép rồi cuối cùng là cả thân mình màu nâu sẫm. Tại sao chúng lại không có một cái vảy nào thế kia? Tôi như còn không tin ở mắt mình nữa.

Dưới ánh chiều chạng vạng, quả thật lũ cá chép này da trơn mà không hề có vảy. Thấy bộ dạng ngạc nhiên của tôi, Phan Đình Hùng-một chủ lồng bè trên sông Kinh Thầy đoạn qua xã An Bình (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) cười vang: “Chúng là giống cá chép không vảy hay còn gọi là cá chuỗi ngọc có nguồn gốc từ châu Âu đấy anh ạ!”

Khác với loại chép không vảy huyền bí ở Hồ Tây (Hà Nội) dạo nào gây ồn ào dư luận trên mấy trang mạng nhưng cũng chẳng mấy ai tận mắt được nhìn thấy ngoài mấy tấm hình minh họa nhạt nhòa chẳng đủ biết là thực hay là hư. Chỉ nghe qua một vị quản lý kỹ thuật ở Hồ Tây kể, quãng những năm 70 của thế kỷ trước Hungary đã tặng cho Việt Nam mấy cặp cá chép không có vảy.

Các nhà khoa học nội mới đem chúng lai với cá chép Việt cho ra một giống cá vẫn có vẩy nhưng chóng lớn và thịt thơm ngon. Giống cá này sau đó được thả đại trà ở Hồ Tây. Chẳng biết cái gì trội trội, lặn lặn trong gen của chúng mà thỉnh thoảng người ta lại bắt gặp những con chép không có vảy (mà thực ra là vẫn có một số hàng) nhưng rồi khoảng 10 năm trước gần như đã biến mất hoàn toàn.

Phan Đình Hùng bên giống cá lạ 
Phan Đình Hùng bên giống cá lạ

Trở lại với chuyện anh chàng tên Hùng trước chỉ chuyên nghề nuôi cá chép giòn (cá chép thường nhờ ăn đậu tằm nhập khẩu mà thịt hóa giòn-PV), bỗng một ngày có vị khách ở miền Nam gợi ý đặt hàng cá chép không vảy. Óc tò mò tuổi trẻ khiến anh mua thử 2 tấn giống từ nước ngoài về nuôi năm 2015. Giống cá lạ được thả riêng vào 3 cái lồng và chăm sóc hệt như cá chép giòn. Thức ăn chủ yếu là ngô, đậu tương, thóc ngâm cho nảy mầm còn giai đoạn cuối thì bồi bổ bằng đậu tằm Úc để cho thịt cá hóa giòn.

Chỉ có điều bản thân thịt con cá chép không vảy này đã khá giòn, nên thay vì phải cho ăn đậu tằm liên tiếp trong 6-7 tháng như cá chép giòn thì chỉ cần cho ăn khoảng 2-3 tháng là đủ. Cá chép không vảy rất phàm ăn nhưng lại không lớn nhanh bằng chép thường. Do quê hương bản xứ tại vùng lạnh nên khi thả trong môi trường nhiệt đới như Việt Nam chúng rất nhạy cảm. Nước chỉ ô nhiễm một tí là nhao nhao lên mặt, nhiệt độ chỉ nóng một tí là tỏ ra uể oải ngay. Nói chung là đỏng đảnh khó nuôi nên ngày nào Hùng cũng phải cầm vợt vớt một vài con đang bơi theo tư thế…ngửa bụng.

Tỷ lệ thất thoát lên tới khoảng 30%, rất cao so với cá chép nội chỉ 5-10% nhưng được cái là chất lượng thịt của chúng lại xứng đáng với từng đồng xu bỏ ra. Giòn như tràng lợn, ngọt đậm và rất thơm. Ngay cả bộ da 2 lớp của chúng cũng dày và sần sật như da đà điểu. Nuôi được 8 tháng Hùng lọc ra những con to trên 2 kg để bán trước còn con nhỏ định bụng để nuôi tiếp. Hồ hởi đem giống cá mới đi tiếp thị cho các chủ nhà hàng ở miền Bắc ăn thử ai cũng nức nở khen thế mà ký gửi lại…ế xưng, ế xỉa.

Họ bảo khách nào đến, ngó vào bể kính cũng tò mò hỏi cá gì mà lạ thế nhưng không ai đặt mua cả. Thậm chí có người còn gọi đó là cá ma, cá lợn hay cá mồng tơi bởi hình dáng lạ thường và lớp da có nhiều dớt dãi của nó đến mức khi chế biến phải dội…nước sôi, “làm lông” như cạo lông lợn. Tính cả lứa đầu tiên do thiếu kinh nghiệm nên chỉ thu hoạch được 2 tấn đến nay đã là lứa thứ 7 anh Hùng nuôi giống cá chép ngoại lai này.

Vì sức tiêu thụ không cao nên thường thu hoạch lai rai, mỗi lần 1-2 tạ, trung bình mất 6 tháng mới bán hết 1 lứa. Khách hàng của anh toàn là người ở trong Nam với giá bán không đổi suốt 3 năm liền là 170.000đ/kg (so với chép giòn 150.000đ/kg-PV).

Thả mồi, bắt cá lớn

Tiếp theo anh Hùng ở miền Bắc có anh Phan Tuấn Việt, Đỗ Huy Quân và ông Nguyễn Trung Tựu là những người đang tiên phong nuôi cá chép không vảy. Tất cả họ đều là những chủ bè có tiếng trên sông Kinh Thầy đoạn chảy qua huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương-quê hương của nữ anh hùng Mạc Thị Bưởi.

Tiếng là nuôi thử nghiệm, khởi đầu sau nhưng ông Tựu lại nuôi luôn với số lượng lớn. Ngay từ niên vụ đầu 2017 ông đã dám bỏ ra 400 triệu để nhập hơn 4 tấn giống về chăm. Vụ năm nay 4 lồng cá không vảy đã bước vào kỳ chuẩn bị cho thu hoạch với dự kiến sản lượng không dưới 20 tấn.

Cũng nhờ nuôi giống cá kỳ lạ này mà đầu năm nay, một đoàn khách tây mấy chục người ai nấy đều nặng ngót nghét tạ trên, tạ dưới đã vượt cả gần 1 vạn cây số đến thăm bè cá của ông Nguyễn Trung Tựu ở xã Nam Tân. Họ chính là những nông dân tiêu biểu của Đức. Đoàn vừa đi vừa tò mò hỏi rồi xúm đông, xúm đỏ lại xem khiến cho cha con ông Tựu hốt hoảng phải vội nói với người thông ngôn: “Xin các vị giãn bớt ra cho kẻo…chìm bè của tôi mất”.

Cứ như lời những người nông dân Đức giới thiệu thì giống thủy sản này vốn gốc gác bên đất nước họ, gọi là cá chép gương do lớp da phản chiếu như gương lấp lóa dưới ánh nắng mặt trời. Chỉ có điều tại Đức chúng được nuôi ở hồ ao chứ không phải ở lồng bè trên sông như tại Việt Nam nên họ cảm thấy rất thú vị.

 Cho cá chép không vảy ăn
Cho cá chép không vảy ăn

Ông Tựu vốn được những người nuôi thủy sản tấn phong là “vua cá giòn” vì đang cai quản một “vương quốc” 103 lồng bè với sản lượng khổng lồ lên tới 600-700 tấn/năm trong đó có khoảng 300 tấn chép giòn. Gần đây ông trở nên nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông vì chuyện cấp “chứng minh thư điện tử” cho từng con cá trước khi xuất bán.

Đó là một loại tem đặc biệt nên dù ngâm trong nước cũng không hề hấn gì. Chỉ cần giơ điện thoại thông minh có nối mạng internet huơ huơ trước mặt tem là có thể lôi tuốt tuột tận chân tơ, kẽ tóc nguồn gốc của sản phẩm đó do ai sản xuất, ở đâu, theo các tiêu chuẩn nào thậm chí còn xem được các video, clip đính kèm rất sinh động nữa.

Ông Tựu cũng là người nuôi cá đầu tiên trong vùng áp dụng công nghệ sinh học vào sản xuất bằng cách trộn men tiêu hóa vào thức ăn để chúng tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu dùng kháng sinh, nâng cao chất lượng thịt. Bởi thế, ông tự tin đến mức đề ra cả chính sách bảo hành cho…độ giòn của cá.

Hễ khách hàng nào thử mà không thấy giòn cứ xách cả con cá ăn dở mang đến hệ thống đại lý của ông mà bắt đền, đổi trả: “Cá giòn nếu mua trôi nổi ngoài chợ từ những cơ sở nuôi chưa đủ thời gian, chưa đủ định mức thức ăn sẽ không thể đạt chuẩn nên không bao giờ dám bảo hành. Vì vậy, hầu hết các nhà hàng thủy sản danh tiếng ở phía Bắc đều tìm đến tôi để yêu cầu cung cấp…”.

Thị hiếu người tiêu dùng đang thay đổi rất nhanh. Nếu như cách đây vài năm cá nặng 2-3kg đã là to rồi thì giờ tối thiểu phải từ 2,5 kg trở lên, còn trung bình 4-5 kg, hàng quà biếu ngày lễ Tết lên tới 8, 9, 10 kg. So sánh chất lượng thịt giữa cá chép giòn và chép không vảy nuôi giòn “vua cá” Nguyễn Trung Tựu bảo: “Thịt chép không vảy đỏ như thịt bò, độ giòn, đậm, thơm đều hơn vượt trội. Thế mà dân Bắc lại không chuộng, chỉ có dân Nam ăn, tốc độ tiêu thụ đang tốt dần lên, chứng tỏ họ sành hơn”.

bài liên quan
Thống nhất phương án xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM và Đồng Nai

Thống nhất phương án xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM và Đồng Nai

TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất, bổ sung các vị trí cầu kết nối giữa 2 địa phương qua sông Đồng Nai.
Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Hai bên đã thảo luận về việc đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tăng cường hợp tác giữa hai địa phương, cũng như hai nước.
Khai mạc kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM khóa X

Khai mạc kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM khóa X

Sáng 14/3, HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề).
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Phê duyệt Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Phê duyệt Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 29/2/2024 phê duyệt Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Đề án).
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.