Pháp Luật Plus - Bộ GTVT: Không giảm cước vận tải sẽ rút giấy phép

Bộ GTVT: Không giảm cước vận tải sẽ rút giấy phép

0
Sở GTVT phải yêu cầu doanh nghiệp vận tải kê khai lại giá cước, đặc biệt là các chi phí cấu thành giá cước. Phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra, giám sát việc thực hiện kê khai và niêm yết giá cước vận tải, nếu phát hiện vi phạm phải kiên quyết xử lý nghiêm, thậm chí có thể bị rút giấy phép.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, so với ngày 1/7/2015, giá xăng hiện nay ( ngày 18/12) đã giảm 20,8%, giúp giá thành xe chạy xăng giảm từ 5,2-7,3% tùy mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe.

Tương tự, giá dầu diesel 0,05S cùng thời điểm này giảm 25,5%, giúp xe chạy dầu giảm 8,9-11,5% chi phí giá thành.

Trong năm 2015, xăng đã giảm 12 lần, dầu giảm 13 lần.
Trong năm 2015, xăng đã giảm 12 lần, dầu giảm 13 lần.

Trong khi đó, nếu so với cách nay ba tháng (18/9), giá xăng hiện đã giảm 8,6%, giúp giá thành vận tải của xe chạy bằng xăng giảm 
2,2-3%, còn giá dầu diesel 0,05S giảm 13,7% với mức giá thành vận tải giảm tương ứng là 4,8-6,2%. 

Trước tình hình thực tế, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo sở GTVT các địa phương chủ trì, phối hợp với Sở tài chính và các cơ quan chức năng tăng cường quản lý giá cước vận tải, nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và góp phần bình ổn giá cả trên thị trường nói chung.

Trước mắt, Sở GTVT các địa phương yêu cầu doanh nghiệp vận tải kê khai, rà soát đánh giá lại giá cước. Theo đó, với tỉ lệ giá xăng dầu giảm như vậy, mức độ giảm giá cước vận tải thời gian tới như thế nào để đảm bảo công bằng với người tiêu dùng.

Nhiều hành khách đi taxi than phiền giá xăng dầu giảm nhưng tiền cước đi xe không giảm.
Nhiều hành khách đi taxi than phiền giá xăng dầu giảm nhưng tiền cước đi xe không giảm.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính nhấn mạnh: “Nếu doanh nghiệp chây ì không giảm giá cước, cơ quan quản lý vận tải không chỉ xử phạt hành chính mà còn rút giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp”.

Cũng theo ông Tuấn, để biết chính xác giá cước vận tải giảm bao nhiêu là phù hợp, cần phải đánh giá tổng thể, gồm các chi phí cấu thành nên giá cước vận tải là lương, điện, nước sạch...

Tuy nhiên theo ông Tuấn, nhiên liệu chiếm 30-40% giá thành cước vận tải, nên giá nhiên liệu giảm sâu mà giá cước vận tải đứng yên là không chấp nhận được.

Kiều Mi

Loading...

Bình luận

Loading...

Reus đá hỏng phạt đền, Barcelona may mắn cầm hòa Dortmund

Với lợi thế sân nhà, Dortmund đã chơi có phần lấn lướt Barcelona nhưng chỉ giành kết quả hòa 0-0 tại Signal Iduna Park ở bảng F UEFA Champions League.

Làng cổ Đường Lâm được công nhận là điểm du lịch

UBND Thành phố Hà Nội Quyết định công nhận điểm du lịch Làng cổ ở xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây.

Sports Seoul vẫn khẳng định VFF gây áp lực cho ông Park

Tờ báo Sports Seoul của Hàn Quốc tiết lộ thông tin VFF giao cho HLV Park Hang-seo dẫn dắt đội tuyển vào chơi trận chung kết Asian Cup 2023 là chính xác.

Ông Hải "lơ": Văn Hậu sẽ ăn đứt Công Phượng ở châu Âu

HLV Lê Thuỵ Hải tin tưởng Đoàn Văn Hậu hoàn toàn có thể thành công ở giải VĐQG Hà Lan, trong màu áo Heerenveen.