Nhằm bảo vệ lợi ích của khách hàng, cơ quan thuộc Bộ Công Thương đang giám sát diễn biến và làm việc với các bên liên quan.
|
Ảnh minh họa (Nguồn: Báo mới) |
Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), trong thời gian vừa qua, các phương tiện truyền thông trong nước và thế giới đã đưa tin về vụ việc Tập đoàn Apple làm chậm tốc độ các sản phẩm điện thoại iPhone thế hệ cũ (từ iPhone 7 Plus trở xuống tới iPhone SE) do Apple cung cấp sau khi người tiêu dùng cập nhật phiên bản hệ điều hành mới.
Liên quan đến vấn đề nêu trên, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng đang sử dụng các sản phẩm liên quan nói trên cần chủ động liên hệ với các cửa hàng bán sản phẩm, các đại lý, trạm dịch vụ được ủy quyền của Apple và các nhà cung cấp sản phẩm điện thoại iPhone tại Việt Nam để yêu cầu hỗ trợ cung cấp thông tin về vụ việc, kiểm tra sản phẩm và thực hiện các biện pháp xử lý cần thiết (nếu có).
Hiện tại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đang làm việc với các bên liên quan cũng như giám sát diễn biến vụ việc và tiếp tục có các thông tin tới người tiêu dùng trong thời gian tới.
Trong trường hợp có dấu hiệu của hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, đề nghị người tiêu dùng liên hệ với các Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh, thành phố để được tư vấn về chính sách, pháp luật có liên quan hoặc liên hệ với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương.
Hiện tại, Việt Nam là một trong những thị trường được Apple hỗ trợ thay pin iPhone để cải thiện tốc độ máy thông qua các trung tâm bảo hành do Apple ủy nhiệm. Hầu hết các trung tâm nằm ở Hà Nội và TP HCM, một số khác rải rác tại Vũng Tàu, Đà Nẵng, Bình Dương, Cần Thơ, Thanh Hóa, Hải Phòng...
Trước đó, truyền thông trong nước đưa tin cuối năm 2017, Apple phải đối mặt với những cáo buộc cố tình hạ thấp hiệu suất xử lý của các model iPhone đời cũ mà không hề báo trước. Hãng đã có những động thái xin lỗi và sửa sai bằng cách hạ giá thay pin mới chính hãng từ 79USD xuống 29USD.
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng đây thực chất là một hình thức kiếm lời của Apple bởi mức phí thay pin được coi là “quá đắt”. Việc làm này của Apple không những không phải là giải pháp tích cực cho người tiêu dùng mà còn là một giải pháp mang tính kinh doanh, nhằm gia tăng tối đa lợi nhuận cho Apple bằng việc gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Vì thế, hiện tại Apple đang phải đối mặt với một loạt các vụ kiện đã được mở ra tại California, New York, Illinois, Hàn Quốc hay khiếu nại pháp lý ở Pháp.
Tổng đài tư vấn tiêu dùng miễn phí 1800 - 6838 (Hoạt động từ 08h30 đến 11h30 và 14h00 đến 16h30 các ngày trong tuần trừ thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày lễ, tết). Gửi đơn khiếu nại trực tiếp trên website bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa chỉ (http://bvntd.vca.gov.vn/SitePages/Home.aspx); hoặc Gửi đơn khiếu nại tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng theo địa chỉ: 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. |