Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Bia Saporo Việt Nam quảng cáo phản cảm: Vì lợi nhuận hay chiêu trò “xúi dại” người tiêu dùng?

Doanh nghiệp - Doanh nhân
19/12/2016 11:38
Kỳ Anh - Phạm Khoa
aa
Vừa qua, hãng bia Saporo Việt Nam đã tiến hành quảng cáo có nội dung “Chọn bia để bảo vệ môi trường, tại sao không?”. Sau đó là hai khẩu hiệu làm sologan: “Cách tốt nhất để tiết kiệm nước là… uống bia thay vì nước lọc”. Ngay sau khi đăng tải đã gây phản ứng trong dư luận. Nhiều người cho rằng, đây là hình thức quảng cáo phi khoa học, bất chấp vì lợi ích kinh tế.


Chọn bia để… bảo vệ môi trường

Cụ thể, ngày 22/10/2016, trên trang fan page của mạng face book có tên Sapporo Vietnam có địa chỉ https://www.facebook.com/Sapporo.vn được liên kết đường link dẫn từ trang website có địa chỉ: https://www.sapporovietnam.com.vn/, đã đăng quảng cáo có nội dung: “Chọn bia để bảo vệ môi trường, tại sao không?”. Sau đó là hai câu: “Cách tốt nhất để tiết kiệm nước là…” và “Uống bia thay vì nước lọc”. Hai câu trên được thiết kế bắt mắt, đặc trưng của thương hiệu Saporo, chèn giữa là chai bia có tên Saporo mà ai cũng nhận ra.

Nội dung quảng cáo gây phản cảm của bia Saporo Việt Nam.
Nội dung quảng cáo gây phản cảm của bia Saporo Việt Nam.

Đây được xem là sologan cửa miệng mà nội dung quảng cáo trên muốn gửi gắm tới người tiêu dùng. Có thể diễn giải ý của lời quảng cáo muốn truyền đạt: Để bảo vệ môi trường thì tại sao chúng ta không chọn bia? Và, một trong những cách bảo vệ môi trường là tiết kiệm nước, muốn tiết kiệm nước thì hãy chọn bia Saporo thay vì uống… nước lọc. Phải chăng đây là dụng ý truyền đạt của nhà sản xuất bia Saporo Việt Nam?

Nội dung quảng cáo trên đọc xuôi có vẻ xuôi, nhưng nghĩ kỹ lại có vẻ như… không hề xuôi tí nào. Có lẽ vì điều đó mà nội dung quảng cáo này nhanh chóng gây phản ứng trong dư luận. Nhiều người cho rằng, nội dung quảng cáo thiếu cơ sở khoa học. Bởi, người qảng cáo đã “ngây thơ” khi cho rằng uống bia để tiết kiệm nước. Vì, trên thực tế, bất cứ một người uống bia, rượu nào cũng nhận thấy, khi đã “nạp men” vào người thì sau đó phải uống nước gấp nhiều lần so với lúc bình thường.

Xét tiên đề “Chọn bia để bảo vệ môi trường, tại sao không?”. Vậy, bia và môi trường có liên quan gì tới nhau để Saporo Việt Nam “xúi” người ta thử chọn uống bia để bảo vệ môi trường? Thực tế dễ thấy, uống bia thì thải ra một lượng lon, chai ra môi trường, nếu không được quản lý tốt, có thể gây tác hại lớn cho môi trường. Nhiều người khi đọc qua nội dung “xúi” trên đã cho rằng, không có sự liên quan nào đáng kể khi ghép chọn bia để bảo vệ môi trường, trừ Saporo Việt Nam với lời quảng cáo trên.

“Xúi dại” người tiêu dùng vì bất chấp lợi nhuận?

Chúng ta đều biết, nhịn ăn có thể sống, nhưng nhịn khát thì dễ chết. Tuy nhiên, với lời quảng cáo trên có vẻ như Saporo Việt Nam cổ xúy cho con người nên uống bia thay vì uống nước, điều này liệu có tốt?

Bia và nước là 2 dạng khác nhau. Bia, có nồng độ cồn, cơ thể con người chỉ cho phép nạp một lượng nhất định, nếu dư lượng cồn quá mức sẽ khiến thần kinh mất kiểm soát, con người không thể suy nghĩ và có hành vi đúng chuẩn mực so với lúc tỉnh. Về mặt sức khỏe, nếu uống bia, rượu quá nhiều có thể gây nghiện, gây bệnh liên quan đến thần kinh (loạn thần) và đại đa số là bệnh nội tạng như xơ gan, bệnh đường ruột mà cụ thể là bệnh dạ dày. Đó là lý do vì sao, các chuyên gia y học khuyên chỉ nên uống rượu bia có chừng mực. Còn cơ quan quản lý nhà nước thì khuyên, không nên điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu bia.

Nội dung quảng cáo gây phản cảm của bia Saporo Việt Nam.
Nội dung quảng cáo gây phản cảm của bia Saporo Việt Nam.

Và, nếu nói lời quảng cáo trên kêu gọi người tiêu dùng tiết kiệm nước khi chọn uống bia Saporo thì càng vô lý. Nhu cầu uống nước mỗi ngày của mỗi người cao gấp nhiều lần so với uống bia. Giả sử, bia có thể thay thế được nước (về mặt nhu cầu cơ thể) thì điều này hoàn toàn sai. Vì, một chai bia Saporo loại trung bình 330 ml rẻ nhất cũng 16.500 đồng. Trong khi một chai nước lọc thể tích tương tự cũng có giá chỉ 5000- 6000 đồng. Chưa nói, bia Saporo đến từ Nhật Bản, mặt bằng giá rất cao so với các hãng bia khác tại thị trường Việt Nam.

Điều này cho thấy, nếu uống bia Saporo thay nước, người uống phải trả một khoản tiền lớn gấp nhiều lần so với nước. Vậy, uống bia tiết kiệm được nước hay khiến người ta vỡ nợ vì “tiết kiệm nước” theo cách của Saporo Việt Nam?

Ngoài ra, lời quảng cáo trên vô tình Bia Saporo Việt Nam cổ xúy cho tình trạng uống bia rượu, một vấn đề mà chúng ta ai cũng đều biết, Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ rượu, bia lớn hàng đầu trên thế giới, gây bao hệ lụy xã hội.

Bia Saporo Việt Nam quảng cáo phản cảm: Vì lợi nhuận hay chiêu trò “xúi dại” người tiêu dùng?

Ở một diễn biến khác, theo đại diện truyền thông của Công ty TNHH Saporo Việt Nam, ông Nguyễn Khoa Hồng Thành cho biết: “Về nội dung đăng tải trên trang Facebook của Công ty SapporoViệt Nam đã kiểm tra lại và nhận thấy về mặt từ ngữ thể hiện của bài đăng trên trang cá nhân của công ty có phần không phù hợp và dễ bị suy diễn theo nhiều hướng không tích cực nên chúng tôi đã ngay lập tức tiến hành gỡ bỏ nội dung bài đăng này xuống”.

Nội dung cáo của bia Saporo Việt Nam có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Trao đổi với Pháp luật Plus về vấn đề trên, luật sư Nguyễn Minh Tường- Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng: Liên quan đến hoạt động tiếp thị quản cáo sản phẩm bia, rượu phải tuân thủ nghiêm theo đúng các qui định pháp luật hiện hành.

Việc quảng cáo sản phẩm bia Saparo của Công ty TNHH Sapporo Việt Nam như trên trong thời gian qua cho thấy, công ty này có dấu hiệu chưa tuân thủ theo đúng qui định của thông tư số 40 năm 2012 của Bộ Công thương, về việc cấp phép xác nhận nội dung quảng cáo (Thông tư số 10/2013/TT-BVHTTDL và Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 – TT 40/2012/TT-BCT). Ngoài ra, hoạt động quảng cáo trên còn có dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo năm 2012.

Luật quảng cáo năm 2012, Điều 8 nói về “Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo”, tại khoản 10, quy định: “Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác”. Và khoản 11 cũng quy định: “Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Như vậy Saporo Việt Nam đã dùng từ “tốt nhất” và có ý so sánh hiệu quả sử dụng khi so sánh chọn bia là tốt hơn chọn nước.

bài liên quan
Hơn 500 lít rượu thủ công bị lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, thu giữ

Hơn 500 lít rượu thủ công bị lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, thu giữ

Kinh doanh rượu thủ công không giấy phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ một cơ sở kinh doanh tại Triều Khúc (Hà Nội) bị phạt và thu giữ sản phẩm.
Lạng Sơn tạm giữ gần 900 sản phẩm bia, sữa chua nhập lậu

Lạng Sơn tạm giữ gần 900 sản phẩm bia, sữa chua nhập lậu

Gần 900 sản phẩm đồ uống do nước ngoài sản xuất và nhập lậu vừa bị lực lượng chức năng Lạng Sơn bắt giữ.
Từ ngày 15/11, xúi giục, ép người khác uống rượu, bia sẽ bị phạt tiền

Từ ngày 15/11, xúi giục, ép người khác uống rượu, bia sẽ bị phạt tiền

Hành vi ép buộc người khác uống rượu, bia sẽ bị phạt 1-3 triệu đồng. Ngoài ra, người đứng đầu cơ quan bị phạt 3-5 triệu nếu để tình trạng uống rượu bia trong thời gian làm việc, tại nơi làm việc.
Uống rượu, bia sau bao lâu thì được lái xe?

Uống rượu, bia sau bao lâu thì được lái xe?

Ngay sau khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, trên mạng xã hội đã bắt đầu xôn xao những thông tin về việc sau thời gian bao lâu kể từ khi uống rượu bia thì được lái xe?
Đừng để Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chỉ nằm trên giấy

Đừng để Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chỉ nằm trên giấy

Người dân TP HCM mong rằng, Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ được áp dụng và triển khai hiệu quả.
Phú Yên: Thu giữ hơn 4.000 chai bia mang nhãn hiệu nước ngoài

Phú Yên: Thu giữ hơn 4.000 chai bia mang nhãn hiệu nước ngoài

Mới đây, 4.320 chai bia mang các nhãn hiệu Heineken, Corona, Budueiser do nước ngoài sản xuất và một số hàng hóa khác vừa bị lực lượng QLTT Phú Yên thu giữ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đi tìm sự thật về những lời quảng cáo "có cảnh" của Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Minh Vương

Đi tìm sự thật về những lời quảng cáo "có cảnh" của Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Minh Vương

Có nhà xưởng nhưng không phải nhà máy đạt chuẩn GMP nhưng Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Minh Vương lại ngang nhiên quảng cáo trên website:minhvuongltd.com là đơn vị chuyên sản xuất, gia công các sản phẩm như Detox mâm xôi Clollagen, trà túi
Công ty cung cấp suất ăn sẵn Ricenow Việt Nam bị phạt vì nơi chế biến, bảo quản có côn trùng

Công ty cung cấp suất ăn sẵn Ricenow Việt Nam bị phạt vì nơi chế biến, bảo quản có côn trùng

Sở Y tế Hà Nội vừa phạt hành chính Công ty TNHH Ricenow Việt Nam do nơi chế biến, bảo quản có côn trùng... cống rãnh thoát nước thải khu vực cửa hàng, nhà bếp bị ứ đọng.
Ông Nguyễn Văn Việt được bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tuyên Quang

Ông Nguyễn Văn Việt được bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tuyên Quang

Ông Nguyễn Văn Việt, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Nội vụ của tỉnh.
Tin bài khác
Một doanh nghiệp ở Quảng Ninh nợ trên 941 tỷ đồng tiền thuế

Một doanh nghiệp ở Quảng Ninh nợ trên 941 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Quảng Ninh mới công bố danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu thuộc ngân sách nhà nước đến thời điểm ngày 31/3/2024.
UBCKNN cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ về chứng khoán trên không gian mạng

UBCKNN cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ về chứng khoán trên không gian mạng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng của Công ty cổ phần Vick.
SHB năm thứ hai liên tiếp là Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp là Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Theo đó, công ty nói trên dù không có bất kỳ mối liên hệ nào nhưng do có tên gần giống với Công ty TNHH sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh nên đã bị vạ lây.
Hội doanh nhân trẻ 6 tỉnh Nam Bộ tổ chức hành trình ‘Nghĩa Tình Đất Mũi’

Hội doanh nhân trẻ 6 tỉnh Nam Bộ tổ chức hành trình ‘Nghĩa Tình Đất Mũi’

Sáng 19/4, Hội Doanh nhân (HDN) trẻ Bình Dương phối hợp với HDN trẻ TP HCM, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh và Cà Mau tổ chức chương trình Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ với chủ đề “Nghĩa tình đất Mũi”.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Yêu cầu hàng loạt ngân hàng phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang

Yêu cầu hàng loạt ngân hàng phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang

Cục thuế Bắc giang yêu cầu các ngân hàng DongA Bank; VIETCOMBANK; Techcombank; Agribank; BIDV; OceanBank trích tiền từ tài khoản, phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang.
Một doanh nghiệp tại Bắc Giang nợ hơn 7 tỷ đồng tiền thuế

Một doanh nghiệp tại Bắc Giang nợ hơn 7 tỷ đồng tiền thuế

Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm xuất khẩu Bắc Giang vừa bị Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế thuế bằng biện pháp phong toả tài khoản.
Saigontel kê sai thuế giá trị gia tăng đầu vào

Saigontel kê sai thuế giá trị gia tăng đầu vào

Đây chỉ là một trong 3 hành vi vi phạm về thuế của Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SaiGonTell - mã SGT) khi bị cơ quan thuế phát hiện, xử phạt.
Nhiều doanh nghiệp nợ thuế tại Bắc Giang bị bêu tên

Nhiều doanh nghiệp nợ thuế tại Bắc Giang bị bêu tên

Do nợ thuế quá thời hạn, hàng loạt các doanh nghiệp bị cơ quan thuế Bắc Giang cưỡng chế.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.