Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bảo đảm chuỗi nguyên liệu thủy sản

Doanh nghiệp - Doanh nhân
25/10/2021 07:35
NHÓM PHÓNG VIÊN ÐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
aa
Hầu hết các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) đã phân vùng cấp độ rủi ro dịch bệnh và nới lỏng hoạt động giao thương, vận chuyển hàng hóa theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế. Ðây là bước ngoặt quan trọng để hoạt động xuất khẩu thủy sản khu vực bứt phá trong những tháng cuối năm.


Ðể hiện thực hóa mục tiêu cao nhất về xuất khẩu các ngành hàng chủ lực, trong đó có thủy sản, chính quyền và các doanh nghiệp vùng ÐBSCL đang tìm mọi cách để kết nối, duy trì nguồn nguyên liệu đầu vào, tránh tình trạng "hẹp đầu vào" nhưng "rộng đầu ra".

Ngành hàng cá tra khó khăn

Từ giữa tháng 7 đến nay, tất cả các tỉnh ÐBSCL áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19. Ðiều này ảnh hưởng lớn đến ngành thủy sản, trong đó có cá tra. Theo Tổng cục Thủy sản, tính đến ngày 15/9, diện tích thả nuôi cá tra toàn vùng đạt 3.516 ha, chỉ bằng 74,3% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng tháng 7 và 8 diện tích thả nuôi giảm từ 50 - 55% so với trước khi thực hiện giãn cách xã hội và giảm từ 25,9 - 33,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Tại TP Cần Thơ, diện tích thả nuôi cá tra là 576 ha, giảm 10% so với cùng kỳ. Sản lượng cá hơn 95.000 tấn, giảm hơn 6% so với năm 2020 và chỉ đạt 58% kế hoạch năm. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) TP Cần Thơ, từ đầu năm đến giữa tháng 7/2021, các cơ sở nuôi cung cấp đủ nguồn cá tra nguyên liệu cho thị trường xuất khẩu và chế biến tiêu dùng trong nước. Từ tháng 7 đến tháng 10, thành phố giãn cách xã hội nên việc tiêu thụ bị gián đoạn do các công ty chế biến và thương lái chưa hoạt động hoặc thu mua với số lượng rất ít.

Người nuôi cá chưa mạnh dạn thực hiện việc thả giống cho vụ nuôi mới. Do đó, thời gian nuôi kéo dài, làm tăng chi phí sản xuất. Giá bán cá tra nguyên liệu dao động từ 22.000 - 22.500 đồng/kg (kích cỡ 700 - 800 g/con), tăng 4.500 đồng/kg so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá thành bình quân từ 22.000 - 23.000 đồng/kg, người nuôi lỗ khoảng 500 - 1.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ nhiệm Hợp tác xã cá tra Thới An (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) cho biết: Ðể duy trì nghề nuôi cá tra cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy, hợp tác xã liên kết với doanh nghiệp để họ cung cấp giống, thức ăn và bao tiêu sản phẩm nhằm ổn định đầu ra. Hiện có hơn 60% hộ nuôi cá tra ở các tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn thành phố liên kết với doanh nghiệp nhằm giảm giá thành nuôi, tăng hiệu quả sản xuất. Những hộ nuôi nhỏ lẻ không còn trụ nổi với nghề vì thua lỗ liên miên. Tuy nhiên, dịch bệnh kéo dài, nhiều doanh nghiệp phải tạm đóng cửa, một số doanh nghiệp chỉ hoạt động cầm chừng từ 20 đến 30% công suất nên việc tiêu thụ cá tra chậm, cá quá lứa nhiều, chi phí tăng thêm, nông dân và doanh nghiệp đều gặp khó. Do vậy, để nghề nuôi cá tra phát triển bền vững, chuỗi cung ứng nguyên liệu không bị đứt gãy, điều quan trọng lúc này là các địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh, khôi phục lại chuỗi sản xuất, tiêu thụ ngành hàng cá tra phục vụ xuất khẩu.

Hiện TP Cần Thơ có hơn 10 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản hoạt động trở lại, chiếm một phần ba so với trước khi dịch bệnh.

Các doanh nghiệp chỉ hoạt động từ 30% đến 50% công suất, chủ yếu đáp ứng những đơn hàng đã ký kết, giải phóng nguồn nguyên liệu còn tồn đọng ở doanh nghiệp. Ông Võ Ðông Ðức, Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản TP Cần Thơ, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex) đề xuất: Từ nay đến cuối năm, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của thế giới tăng cao, để khôi phục ngành hàng cá tra, các địa phương trong vùng cần tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hoạch, vận chuyển cá tra từ ao nuôi đến nhà máy chế biến và xuất khẩu. Chứ hiện tại, mỗi tỉnh có quy định riêng phòng, chống dịch nên việc vận chuyển hàng hóa khó khăn, chậm trễ trong tiêu thụ, gây khó cho người nuôi và doanh nghiệp. Các ngân hàng, tổ chức tín dụng tiếp tục xem xét hỗ trợ về vốn, hạ lãi suất cho vay và cho vay tiếp để người dân, doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, kinh doanh, tăng cường liên kết với nhau xây dựng chuỗi cá tra ổn định, không bị đứt gãy...

Tín hiệu mừng từ ngành tôm

Là một trong những tỉnh có lợi thế sản xuất nguyên liệu thủy sản, Sóc Trăng luôn chú trọng khai thác và tạo điều kiện để các chủ thể tham gia chuỗi sản xuất này hoạt động hiệu quả. Theo Sở NN và PTNT tỉnh Sóc Trăng, toàn tỉnh đã thả nuôi 66.930 ha thủy sản, đạt 90,4% kế hoạch.

Sản lượng 246.445 tấn, trong đó tôm nước lợ 49.141 ha, đã thu hoạch 32.345 ha, sản lượng đạt 142.478 tấn. Sản lượng thủy sản được tiêu thụ ổn định thông qua các nhà máy chế biến xuất khẩu trên địa bàn tỉnh. Hiện Sóc Trăng có hơn 20 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, trong đó 5 doanh nghiệp lớn chuyên chế biến, xuất khẩu tôm, chiếm đến 75% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của tỉnh.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Sóc Trăng hiện đang dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản với kim ngạch đạt 740 triệu USD trong chín tháng, tăng 24% so cùng kỳ và chiếm 11,3% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của cả nước.

Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Sóc Trăng Huỳnh Ngọc Nhã cho biết, ngay từ thời gian đầu thực hiện giãn cách, Sóc Trăng đã quan tâm thực hiện các phương án tổ chức sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm thủy sản như kết nối chặt với Tổ 970 của Bộ NN và PTNT. Trong tỉnh, các địa phương thành lập các tổ đội thu hoạch, thu mua tại chỗ và thành lập đường dây nóng để tiếp nhận và giải quyết những khó khăn cho nông dân.

Chế biến cá tra xuất khẩu tại Khu công nghiệp Trà Nóc 1 (TP Cần Thơ). Ảnh: THANH TÂM

Tại Cà Mau, nơi được xem là vựa tôm lớn nhất của vùng và cả nước, trong hơn hai tháng giãn cách xã hội, giá tôm nguyên liệu mua tại ruộng giảm sâu. Trong đó, tôm sú loại 30 con/kg thu mua mức 180.000 đồng/kg, tôm thẻ chân trắng loại 100 con/kg khoảng 80.000 đồng/kg. Mức giá trên giảm từ 10 đến 20% so với điều kiện bình thường mọi năm.

Nguyên nhân do thương lái cộng thêm chi phí test Covid-19 định kỳ cho người lao động và một số chi phí phát sinh khác. Ðến hết tháng 9/2021, diện tích nuôi tôm thâm canh ở Cà Mau đạt hơn 8.268 ha, với hơn 12.638 hộ nuôi. Tổng sản lượng thủy sản đạt hơn 456.300 tấn, bằng 73,9% kế hoạch và tăng 3,8% so cùng kỳ.

Trong đó, có 160.798 tấn tôm, bằng 71,5% kế hoạch, tăng 7,2% so cùng kỳ năm 2020. Giám đốc Sở Công thương Cà Mau Nguyễn Văn Ðô đánh giá: Mặt bằng chung về thủy sản vẫn tăng là nhờ sản lượng những tháng đầu năm "kéo lại". Tổng sản lượng tôm chế biến lũy kế trong chín tháng đầu năm 2021 được 128.354 tấn, đạt 84,4% kế hoạch, tăng 9,3% so với cùng kỳ.

Gần đây, các địa phương trong vùng đã áp dụng các biện pháp phòng dịch linh hoạt trong tình hình mới. Các doanh nghiệp xuất khẩu đã và đang đẩy mạnh các hoạt động sản xuất trở lại. Tuy nhiên, lo lắng lớn nhất của doanh nghiệp là thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Minh Cường (xã Tắc Vân, TP Cà Mau) cho biết, hầu hết công nhân đã được huy động trở lại làm việc nhưng chỉ chạy được từ 30 đến 50% công suất vì không đủ nguyên liệu. Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú Lê Văn Quang cùng chung khó khăn: Dư địa xuất khẩu tôm còn rất lớn nhưng các doanh nghiệp lo lắng trong những tháng tới không có đủ nguyên liệu để phục vụ chế biến. Vì thế, công ty ưu tiên cho các đơn hàng hiện có chứ chưa mạnh dạn nhận thêm hợp đồng mới với bên nhập khẩu.

Trong điều kiện dịch bệnh, vận chuyển khó khăn nhưng giá tôm xuất khẩu tăng giúp doanh nghiệp bù lại phần nào chi phí logistics và các chi phí phòng, chống dịch Covid-19. Tuy doanh thu, lợi nhuận có thể ít hơn nhưng theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, đà xuất khẩu sẽ tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm nhờ lợi thế mang lại từ các hiệp định thương mại mà nước ta tham gia như CPTPP, EVFTA…

Ðể tránh đứt gãy chuỗi nguyên liệu cho chế biến, xuất khẩu, các tỉnh trong vùng đang đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ kỹ thuật, khuyến cáo và vận động nông dân thực hiện đúng lịch thời vụ thả tôm, không để tái diễn tình trạng treo đầm, treo ao. Cùng với đó là tạo điều kiện thuận lợi nhất trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh, tránh tình trạng "người mua giảm giá, người nuôi khó bán nhưng người dùng trả giá cao".

Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chi nhánh Cần Thơ Nguyễn Phương Lam khuyến nghị: Các địa phương trong vùng cần chủ động liên kết trong sản xuất tiêu thụ thủy sản để phát huy lợi thế của mỗi địa phương ở từng ngành hàng, chứ không cạnh tranh nhau. Vấn đề quan trọng lúc này là Hội đồng điều phối vùng cần phát huy vai trò "nhạc trưởng" để điều phối, liên kết toàn vùng với nhau trong phát triển kinh tế, xã hội, sớm khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống người dân.

(Link gốc: https://nhandan.vn/kinhte/bao-dam-chuoi-nguyen-lieu-thuy-san-670971/)

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Diễn biến mới trong vụ việc phá sản của Công ty cổ phần xi măng Chiềng Sinh

Diễn biến mới trong vụ việc phá sản của Công ty cổ phần xi măng Chiềng Sinh

Vụ việc phá sản của Công ty cổ phần xi măng Chiềng Sinh nhiều năm qua là vấn đề được người lao động quan tâm, chú ý.
TP Hồ Chí Minh: 185 doanh nghiệp nợ thuế, có doanh nghiệp nợ hơn 1.500 tỷ đồng

TP Hồ Chí Minh: 185 doanh nghiệp nợ thuế, có doanh nghiệp nợ hơn 1.500 tỷ đồng

Đứng đầu danh sách nợ thuế là Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch xuyên Việt Oil (mã số thuế 0303830539), với số tiền nợ thuế hơn 1.529 tỷ đồng.
Công ty địa ốc Đất Vượng bị cưỡng chế hơn 800 triệu đồng tiền thuế

Công ty địa ốc Đất Vượng bị cưỡng chế hơn 800 triệu đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định về việc cưỡng chế tiền thuế đối với Công ty địa ốc Đất Vượng. Trước đó, Công ty này cũng bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế tiền thuế.
Hà Nội có hơn 60.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Hà Nội có hơn 60.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Theo đó, Công ty cổ phần Anh ngữ Apax của ông Nguyễn Ngọc Thủy tiếp tục đứng đầu danh sách nợ bảo hiểm với 48 tháng với tổng số tiền hơn 57 tỷ đồng.
Khám phá vùng đất là khởi nguồn của những nụ cười hạnh phúc

Khám phá vùng đất là khởi nguồn của những nụ cười hạnh phúc

Vợ chồng cô Hương, chú Cát dắt tay nhau tản bộ. Mỏi chân, họ ngồi xuống vệt cỏ trong công viên. Chọn về Ecopark sinh sống từ 7 năm trước, cô chú quan niệm: Hạnh phúc là được già đi cùng nhau và ngay cả khi già đi cũng sẽ già đi ở một nơi thật đẹp.
Cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại từ hôm nay 20/3

Cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại từ hôm nay 20/3

Giá tham chiếu trong ngày giao dịch trở lại là 5.460 đồng/cp – mức giá đóng cửa phiên cuối cùng trước khi cổ phiếu HPX bị đình chỉ.
Bộ Công thương "thúc" các doanh nghiệp xuất hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công thương "thúc" các doanh nghiệp xuất hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công thương yêu cầu các cơ sở kinh doanh xăng dầu thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
Công ty Than Quang Hanh tổ chức trao đổi nghiệp vụ với Bộ thanh tra Campuchia

Công ty Than Quang Hanh tổ chức trao đổi nghiệp vụ với Bộ thanh tra Campuchia

Chiều ngày 15/3/2024, Đoàn đại biểu cao cấp Bộ Thanh tra Campuchia đã có chương trình công tác, thăm làm việc tại Công ty Than Quang Hanh để tìm hiểu và chia sẻ thêm về công tác kiểm soát nội bộ của Công ty.
Ông Lê Ngọc Sơn giữ chức Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Ngọc Sơn giữ chức Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) giữ chức vụ Thành viên Hội đồng Thành viên PVN.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY