Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Bản tin Kinh tế Plus: Có thể xử lý hình sự đến 20 năm tù nếu sử dụng chất cấm trộn vào thực phẩm

Thương trường
01/06/2017 10:35
Hà Đương - Linh Lê
aa
Những nội dung chính: 4 doanh nghiệp Việt vào top 2.000 công ty lớn nhất thế giới; 5 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam vượt mốc 5 triệu người...


Tin nên đọc

Phạt tù đến 20 năm, xử lý hình sự nếu sử dụng hóa chất, phụ gia cấm

Mới đây, Đội quản lý thị trường số 6 Hà Nội phối hợp với các cơ quan liên ngành đột kích vào một cơ sở chuyên chế biến và sản xuất xúc xích trên đường Nguyễn Khoái, Thanh Trì, quận Hoàng Mai và phát hiện ra nhiều sai phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để làm cho xúc xích thơm ngon, chủ cơ sở đã trộn hơn 10 loại phụ gia. Trong đó, có nhiều loại phụ gia không rõ nguồn gốc xuất xứ với đủ màu sắc. Vậy những hành vi sai trái trên sẽ bị xử lý ra sao hãy cùng theo dõi phóng sự ngay sau đây.

Ảnh: Người lao động 
Ảnh: Người lao động

Chảy nhớt, bốc mùi, những lô thịt lợn, thịt gà đáng ra phải bỏ đi nhưng lại được tận dụng để cho ra những sản phẩm xúc xích đóng gói. Không chỉ sử dụng những loại thịt hôi thối, ngay cả những loại xúc xích hỏng, hết hạn từ những lô sản xuất nhiều ngày trước đó cũng được tận dụng lại. Thành phẩm là gần 400kg xúc xích trông rất ngon mắt.

Trước đó, ngày 26/5, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Bình Dương cho biết vừa phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm kiểm tra đột xuất cơ sở chuyên sản xuất mì sợi. Lực lượng chức năng phát hiện khu sản xuất của cơ sở này rất dơ bẩn.

Đặc biệt, đoàn kiểm tra phát hiện 20 can nước tro, mỗi can 20 lít là nước phụ gia dùng để sản xuất mì sợi nhưng không có nhãn mác và không giấy tờ chứng minh nguồn gốc. 5 bao Neobor Borax (nê-ô-bơ-bo-roát) hay còn gọi là hàn the mỗi bao nặng 25 kg là chất không được sử dụng trong sản xuất chế biến thực phẩm.

Ngoài ra còn rất nhiều các vụ việc khác đã được các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý.

Theo PGS.TS Nuyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, hàn the là hóa chất không nằm trong danh mục các loại hóa chất phụ gia được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm.

Dùng hàn the liều cao có thể gây ngộ độc cấp, còn với liều lượng nhỏ tích tụ và gây ngộ độc gan, thận, rất nguy hiểm cho cơ thể.

Hàn the khi vào cơ thể không đào thải hết mà tích tụ lại bệnh. Trẻ ăn các thực phẩm có hàn the sẽ chậm phát triển, ảnh hưởng đến gan, thận…

Theo Luật Sư Vi Văn Diện - Công ty Luật Trách nhiệm Hữu hạn Thiên Minh, các hành vi sản xuất, buôn bán thực phẩm thối, tẩm hóa chất độc hại thì đều có thể bị xử lý hình sự từ 1 - 20 năm tù tùy theo tính chất vụ việc. Dù không gây hậu quả chết người hay gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng, tuy nhiên, những vi phạm trong lĩnh vực này vẫn phải xử lý nghiêm.

4 doanh nghiệp Việt vào top 2.000 công ty lớn nhất thế giới

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách Global 2000, gồm các công ty đại chúng lớn và quyền lực nhất thế giới. Các tiêu chí để đánh giá là doanh thu, lợi nhuận, tài sản và giá trị thị trường.

Năm nay, Việt Nam có 4 đại diện, gồm Ngân hàng Công Thương Việt Nam, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam và Công ty Sữa Việt Nam. 3 nhà băng trên đã vào danh sách này từ năm 2015.

VietinBank xếp thứ 1.633 với doanh thu 2,7 tỷ USD và giá trị thị trường 3 tỷ USD. Theo sau là Vietcombank (1.656), doanh thu 2,1 tỷ USD và thị giá 5,8 tỷ USD. BIDV đứng thứ 1.682 với doanh thu 3,3 tỷ USD và thị giá 2,6 tỷ USD. Thứ hạng của cả ba đều tăng so với năm ngoái. Vinamilk được xếp hạng 1.888 với doanh thu và thị giá lần lượt là 2,1 tỷ USD và 9,1 tỷ USD.

4 doanh nghiệp Việt vào top 2.000 công ty lớn nhất thế giới
4 doanh nghiệp Việt vào top 2.000 công ty lớn nhất thế giới

Năm 2014, Việt Nam có hai công ty góp mặt trong danh sách, là Tổng công ty Khí Việt Nam (PetroVietnam Gas) và Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank). Năm 2012 và 2013, VietinBank là đại diện duy nhất với vị trí 1.989 và 1.764.

Các công ty trong danh sách năm nay đều có doanh thu, lợi nhuận, tài sản và thị giá tăng so với năm ngoái. Bất chấp kinh tế tăng trưởng chậm, Mỹ và Trung Quốc vẫn đóng góp tới 40% đại diện.

5 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam vượt mốc 5 triệu người

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5/2017 đạt 972.800 lượt người, giảm 9,2% so với tháng trước nhưng tăng 26,8% so với cùng kỳ 2016.

Tính chung 5 tháng đầu năm, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 5,257 triệu lượt người, tăng 29,6% so với cùng kỳ. Khách du lịch đến Việt Nam chủ yếu bằng đường hàng không, sau đó đến đường bộ và đường biển.

Trong 5 tháng đầu năm nay, khách đến từ châu Á đạt 3,82 triệu lượt người, tăng 34,4% so với cùng kỳ năm trước.

Khách đến từ hầu hết các thị trường chính đều tăng như: Khách Trung Quốc đạt 1,57 triệu lượt người, tăng 55,5%; Hàn Quốc đạt 889.200 lượt người, tăng 40,9%...

Khách đến từ châu Âu ước tính đạt 873.400 lượt người, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước…

Dự kiến ngày 29/5 tới đây, Quốc hội biểu quyết về Luật Du lịch sửa đổi nhằm hiện thực quá Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về việc đưa ngành du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với doanh thu đạt 35 tỷ USD năm 2020.

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm trong quý I

Mặc dù mức tăng 1,2% do Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố cao hơn con số 0,7% dự báo trước đó, song đây vẫn là tốc độ tăng trưởng chậm so với các năm trước. Thắt chặt chi tiêu tiêu dùng được cho là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này. Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ vốn đóng góp tới hơn 2/3 GDP, đã giảm liên tục trong tháng 2 và tháng 3 vừa qua.

5 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam vượt mốc 5 triệu người.
5 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam vượt mốc 5 triệu người.

Tuy nhiên, sang quý II, các chuyên gia dự báo, kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng khả quan hơn, có thể đạt mức 4,1% khi các số liệu đều cho thấy người tiêu dùng Mỹ đã nới rộng hầu bao từ tháng 4 vừa qua. Tính chung cả năm, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng 2%.

Tổng thống Donald Trump từng cam kết đưa nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 4%/năm. Mặc dù gần đây, mục tiêu này đã được điều chỉnh xuống mức 3%, song các chuyên gia kinh tế cho rằng Chính quyền Tổng thống Trump sẽ phải đối mặt với không ít thách thức trong bối cảnh năng suất lao động tăng trưởng yếu và lực lượng lao động đang bị già hóa.

bài liên quan
Tăng trưởng của Việt Nam: Chính sách và sự năng động của khu vực tư nhân

Tăng trưởng của Việt Nam: Chính sách và sự năng động của khu vực tư nhân

Theo GS Kenichi Ohno (Viện Nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản - GRIPS), các yếu tố bên ngoài có vai trò quan trọng nhưng tác động sẽ giảm đi theo thời gian, nhân tố quan trọng nhất quyết định trình độ của một quốc gia chính là sự năng động của khu vực tư nhân, trong đó, chính sách giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường tính năng động của khu vực tư nhân và quản lý các yếu tố bên ngoài...
2024 - năm của Việt Nam

2024 - năm của Việt Nam

Năm 2024 gửi tới không nhiều tín hiệu lạc quan cho kinh tế toàn cầu, nhưng là năm của Việt Nam và nền kinh tế Việt Nam, cựu Phó Thủ tướng Đức Philipp Rösler nhìn nhận. Người con Việt Nam luôn đau đáu với quê hương này đã "tiết lộ" những "kế hoạch lớn" của mình trong một năm đặc biệt.
10 sự kiện kinh tế thế giới nổi bật năm 2020

10 sự kiện kinh tế thế giới nổi bật năm 2020

Đại dịch COVID-19 tàn phá nền kinh tế thế giới, RCEP tạo ra Khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, Vương quốc Anh rời EU...
Bản tin Kinh tế Plus: Đào, quất xuống phố giá tiền triệu mới mua được

Bản tin Kinh tế Plus: Đào, quất xuống phố giá tiền triệu mới mua được

Tin chính: Đào tết xuống phố giá chục triệu đồng; Techcombank 3 năm liền đạt lợi nhuận gấp đôi; cả nước có gần 11 nghìn doanh nghiệp thành lập mới...
Bản tin Kinh tế Plus: Mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng bán tràn lan ngoài đường

Bản tin Kinh tế Plus: Mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng bán tràn lan ngoài đường

Những nội dung chính: Xuất khẩu cá tra tăng trưởng mạnh nhưng vẫn gặp nhiều bất lợi; Ngân hàng giám sát giao dịch ATM từ 23h - 1h....
Thực hiện mục tiêu kép: “Điểm sáng” ở hai đầu tàu kinh tế cả nước

Thực hiện mục tiêu kép: “Điểm sáng” ở hai đầu tàu kinh tế cả nước

Hà Nội thu ngân sách nhà nước ước đạt 108,3% dự toán Trung ương giao, còn ước tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP HCM đạt 101,53% dự toán. Đây là điểm sáng đáng ghi nhận ở 2 đầu tàu kinh tế của cả nước trong bối cảnh vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY