Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Kinh hoàng găng tay… đảm bảo vệ sinh ATTP

Góc nhìn Plus
11/09/2017 08:00
Thanh Phượng
aa
Luật An toàn thực phẩm đã có những quy định về việc sử dụng găng tay trong quy trình chế biến thực phẩm nhằm đảm bảo an toàn cho thực khách. Thế nhưng, ở những quán ăn vỉa hè, những gánh hàng rong khắp mọi khu phố Hà Nội việc sử dụng găng tay khiến ai nấy bắt gặp đều cảm thấy rùng mình.


Ảnh minh họa nguồn internet.
Ảnh minh họa nguồn internet.

Để làm rõ hơn về thực trạng trên, phóng viên đã đến một quán ăn trên phố Ngụy Như Kon Tum, Hà Nội. Tại đây, người chế biến món ăn hoàn toàn không dùng đến bao tay nilon, đôi tay trần luôn được “hòa quyện” vào thực phẩm.

Dạo quanh chợ Phùng Khoang, phóng viên cũng bắt gặp nhiều quán ăn đa dạng, từ xúc xích, nem chua, những xiên cá chiên đến bún phở, bún chả, chè, hoa quả dầm và điểm chung có thể thấy ở các quán này là quá trình sử dụng tay không diễn ra thành vòng tròn xuyên suốt, người bán hàng vừa chế biến thực phẩm, thức ăn cho khách, vừa thu- trả tiền, lau bàn và cứ thế tiếp diễn mà không biết đến sự tồn tại của găng tay nilon.

Trong Luật An toàn thực phẩm quy định loại găng tay sử dụng trong chế biến thực phẩm phải là loại găng tay hợp vệ sinh. Đa số các loại găng tay đều là loại sử dụng một lần, tức là người sử dụng phải vứt bỏ và thay thế bằng đôi găng tay khác khi sau sử dụng một lần.

Tuy nhiên, trên thực tế thì hầu hết từ các nhà hàng lớn tới các quán hàng rong bên hè phố, thậm chí ngay cả người tiêu dùng lại luôn dùng đi dùng lại loại găng tay nilon này nhiều lần hoặc là họ sử dụng duy nhất một đôi găng tay trong suốt cả một ngày dài để tiếp xúc với đồ ăn. Bên cạnh đó, cũng có nhiều chủ quán tuy đã đeo găng tay nhưng vừa sử dụng để bốc thực phẩm chín lẫn cả thực phẩm sống, vì vậy ở đây, vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng chưa đạt yêu cầu.

Từ những hành vi như vậy, người tiêu dùng sẽ phải trả một giá đắt bằng chính sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của mình vì sử dụng các loại thực phẩm không an toàn, không đảm bảo vệ sinh. Đó là nguyên nhân, mầm mống gây ra các căn bệnh ung thư quái ác đang ngày càng tích tụ thêm và chỉ chờ bộc phát.

Theo thống kê của Bộ Y tế thì hiện nay có 70 đến 80% số thực phẩm đường phố bị nhiễm khuẩn, trong đó có E.coli, là loại vi khuẩn gây tiêu chảy, bệnh đường ruột và khuẩn gây tả…

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tại Việt Nam, mỗi năm có thêm khoảng 126 nghìn ca mắc mới ung thư, mỗi ngày có hơn 200 người tử vong do căn bệnh quái ác này.

Theo các nghiên cứu về dịch tễ học và thực nghiệm cho thấy, có tới 35% các loại ung thư ở người là do dinh dưỡng không bảo đảm và không hợp lý gây ra. Chất độc trong thực phẩm bẩn không chỉ dừng lại ở đường tiêu hóa mà còn thấm vào máu và có khả năng đi khắp cơ thể, cho nên bất cứ bộ phận nào cũng có thể mắc ung thư.

Pháp luật quy định phạt tiền từ 300.000 đồng tới 500.000 đồng đối với hành vi dùng tay tiếp xúc trực tiếp với thức ăn. Lực lượng chức năng đã nhiều lần tiến hành kiểm tra đột xuất các quán ăn hay các gánh hàng rong trên phố; nhà nước và các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao việc sử dụng hiệu quả găng tay trong chế biến thực phẩm cũng như đảm bảo sức khỏe cho ngươì tiêu dùng. Tuy nhiên, vấn đề kiểm tra, kiểm soát còn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Vì thế, ý thức tự giác của người bán hàng và người mua hàng là rất cần thiết. Muốn vậy, cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người sử dụng hiểu ra tác hại khôn lường của việc không sử dụng găng tay hoặc sử dụng không đúng cách đến mọi người. Khi người tiêu dùng đã hiểu ra thì họ sẽ tự biết cách tránh xa những thức ăn, những hàng quán không đảm bảo vệ sinh.

Và mỗi người bán hàng sẽ tự nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng găng tay đúng cách khi họ chế biến thực phẩm nếu không muốn tình trạng ế ẩm cho hàng hóa mình.

bài liên quan
Điều kiện cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm mà chủ cơ sở phải biết

Điều kiện cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm mà chủ cơ sở phải biết

Việc đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng giúp đảm bảo sức khỏe cho khách hàng và đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại nhà hàng góp phần mang lại uy tín cho nhà hàng đó.
Chuyến phiêu lưu - nấu ăn kỳ thú trong

Chuyến phiêu lưu - nấu ăn kỳ thú trong ''80 ngày ăn khắp thế giới"

Cuốn sách "80 ngày ăn khắp thế giới" là ấn phẩm nấu ăn - phiêu lưu đầu tiên tại Việt Nam dành cho trẻ em từ 7 đến 14 tuổi.
Vua đầu bếp nhí: Thanh Hải và Minh Anh tranh thủ “sai vặt” mẹ khi trở thành bếp chính

Vua đầu bếp nhí: Thanh Hải và Minh Anh tranh thủ “sai vặt” mẹ khi trở thành bếp chính

BGK đã mang đến một ngạc nhiên thú vị cho các đầu bếp nhí khi quyết định mời các mẹ của top 6 cùng bước vào bếp để phụ giúp.
Vua đầu bếp nhí: Không đồng ý Thanh Hải làm đội trưởng, Phương Linh bật khóc

Vua đầu bếp nhí: Không đồng ý Thanh Hải làm đội trưởng, Phương Linh bật khóc

Thử thách đồng đội tuần này tiếp tục khiến 8 ứng viên xuất sắc phải “đau đầu” để giải quyết những mâu thuẫn nội bộ.
Vua đầu bếp nhí: Phương Linh muốn nhường “đội trưởng” cho Thanh Hải

Vua đầu bếp nhí: Phương Linh muốn nhường “đội trưởng” cho Thanh Hải

Thử thách đồng đội đã mang đến những món ăn hấp dẫn phục vụ các thực khách khó tính.
Vua đầu bếp nhí: Quốc Huân trở thành

Vua đầu bếp nhí: Quốc Huân trở thành 'nhà diễn thuyết' về ẩm thực

Chiến thắng ở Thử thách đồng đội, nhưng Đội xanh vẫn chưa được an toàn và phải tiếp tục thể hiện khả năng ở thử thách áp lực kế tiếp.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Bài học từ buýt nhanh BRT

Bài học từ buýt nhanh BRT

Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Nhân lực chất lượng cao

Nhân lực chất lượng cao

Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã có những thông tin cụ thể về việc đấu giá 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.