Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Xử phạt nghiêm phương tiện không đủ điều kiện vẫn đi vào làn ETC

Bất động sản
25/11/2021 16:38
Vương Liễu (dẫn lại theo Nhật Uyên)
aa
Theo thống kê hiện cả nước có trên 2 triệu xe ôtô dán thẻ thu phí không dừng nhưng mới chỉ có khoảng 50% số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ.


Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang sửa đổi Nghị định 100 để quy định rõ thế nào là xe không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng (ETC). Việc này sẽ thuận tiện hơn cho công tác xử phạt của lực lượng chức năng.

Thu phí không dừng trên tuyến chưa đồng bộ

Ông Vũ Ngọc Oánh - Phó Tổng giám đốc Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, bình quân mỗi ngày tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình có khoảng 60.000 lượt xe/ngày, thuộc diện cao nhất, nhì cả nước. Sau hơn 1 năm thực hiện thu phí tự động không dừng cho thấy hoạt động hiệu quả và chính xác cao. Các phương tiện qua làn lưu thông không dừng đều nhanh chóng, thuận tiện và không xảy ra ách tắc. Tuy nhiên, lượng phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ chỉ chiếm 1/3 tổng số phương tiện lưu thông qua đây.

1

Đến tháng 6/2022, phải đạt tối thiểu 90% phương tiện giao thông được dán thẻ thu phí không dừng.

Theo thống kê chỉ khoảng 40% trong tổng số lưu lượng phương tiện qua trạm, cụ thể từ tháng 6/2020, tuyến thực hiện thu phí tự động ở 40 làn thu phí, nhưng mới chỉ sử dụng có 18 làn do đó chưa tương xứng với số tiền đầu tư. Tỉ lệ này phải đạt khoảng trên 70% mới phát huy hiệu quả.

Đại diện Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho rằng, khó khăn nhất hiện nay là thu phí không dừng trên tuyến chưa đồng bộ. Hiện, 100% số làn tại trạm đã lắp thu phí không dừng nhưng đoạn tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình do Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý mới chỉ có 15/40 làn có ETC.

Nhiều chủ phương tiện chưa dán thẻ, hoặc đã dán nhưng tài khoản không đủ tiền vẫn đi vào làn ETC, gây ùn tắc. Sau 2 giai đoạn lắp đặt, đến nay đã có 112 trạm thu phí trên toàn quốc vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, 63 trạm lắp đủ 100% làn thu phí ETC (4 - 8 làn), 30 trạm đã lắp hơn 3 làn, còn 19 trạm mới lắp đặt được 2 làn. Đồng thời vẫn còn trên 120 làn thu phí chưa được lắp đặt hệ thống thu phí không dừng.

Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT thiết kế bổ sung hệ thống, mua sắm trang thiết bị để hoàn thành việc tăng số làn theo quy định vào quý I/2022. Đây là trách nhiệm của các nhà đầu tư BOT phải thực hiện. Dự án nào không thực hiện sẽ đóng các làn thu phí thủ công. Tiến tới tại các trạm thu phí chỉ có 1 làn hỗn hợp ETC và MTC. Tại những làn thuần ETC sẽ không có nhân viên ngồi trong cabin để tránh hiểu lầm cho lái xe.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện cả nước đã có hơn 2 triệu xe ôtô dán thẻ thu phí không dừng nhưng mới có khoảng 50% số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ. Trước những bất cập trên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam – ông Nguyễn Mạnh Thắng cho hay, Tổng cục sẽ chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ ETC tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức người dân dán thẻ và sử dụng thu phí không dừng. Trong đó sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về xử phạt xe không đủ điều kiện đi vào làn không dừng theo Nghị định 100.

Hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang sửa đổi Nghị định 100 để quy định rõ thế nào là xe không đủ điều kiện đi vào làn ETC như: Xe không dán thẻ, tài khoản không có hay không đủ tiền. Việc này sẽ thuận tiện hơn cho công tác xử phạt của lực lượng chức năng.

90% phương tiện giao thông phải được dán thẻ thu phí không dừng

Trước thực trạng trên, mới đây Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khắc phục triệt để các tồn tại nảy sinh trong quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, bảo đảm thuận tiện nhất cho phương tiện giao thông.

Trong đó, Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải chỉ đạo nhà đầu tư các dự án BOT, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí khẩn trương lắp đặt thiết bị thu phí điện tử không dừng đối với các làn thu phí còn lại, bảo đảm tại mỗi trạm thu phí chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp theo đúng quy định tại Quyết định 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành trong quý I/2022; khắc phục triệt để các tồn tại nảy sinh trong quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, bảo đảm thuận tiện nhất cho phương tiện giao thông.

Tổ chức tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ phương tiện giao thông trên địa bàn thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ phải dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua các trạm thu phí; chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tiếp tục cải thiện, đa dạng hóa hình thức nạp tiền, trả tiền để thuận tiện cho người sử dụng, bảo đảm đến tháng 6/2022, đạt tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý, hoàn thành trong quý I/2022. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục phối hợp với các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí tăng cường công tác điều tiết giao thông; xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật đối với người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng gây cản trở giao thông.

(Link gốc: https://cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/xu-phat-nghiem-phuong-tien-khong-du-dieu-kien-van-di-vao-lan-etc-i635894/)

bài liên quan
Tổng cục ĐBVN điều động, bổ nhiệm cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo Cục QLXD đường bộ

Tổng cục ĐBVN điều động, bổ nhiệm cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo Cục QLXD đường bộ

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngày 19/1, Tổng cục ĐBVN đã triển khai các quyết định của Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN về việc điều động, bổ nhiệm lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng Đường bộ.
Tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19

Tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19

Ngày 19/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản về việc tạm dừng thu phí và miễn phí tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19.
Tổng cục Đường bộ "nhắc tên" 5 tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải "tung hoành"

Tổng cục Đường bộ "nhắc tên" 5 tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải "tung hoành"

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về tình trạng xe chở quá tải ngang nhiên hoạt động tại nhiều địa phương.
Sẽ mở barie trạm thu phí giải tỏa phương tiện trong trường hợp xảy ra tắc đường dịp 30/4

Sẽ mở barie trạm thu phí giải tỏa phương tiện trong trường hợp xảy ra tắc đường dịp 30/4

Tổng Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị chuẩn bị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Xử lý đoàn xe quá tải có dấu hiệu chống đối

Xử lý đoàn xe quá tải có dấu hiệu chống đối

Thanh tra Cục Quản lý đường bộ I vừa phối hợp Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và Cục C64 - Bộ Công an tổ chức thực hiện kiểm soát xe quá tải. Kết quả đã phát hiện và kiên quyết xử lý đoàn xe quá tải trọng chây ì, có dấu hiệu chống đối.
Bộ GTVT  yêu cầu tổng kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi toàn quốc

Bộ GTVT yêu cầu tổng kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi toàn quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các Bộ, ban ngành... triển khai ngay kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trong phạm vi toàn quốc.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc, mở khóa chiến dịch bùng nổ thị trường của những dòng sản phẩm đắt giá tại đô thị biển đáng sống hàng đầu đảo ngọc.
Thị xã Việt Yên tạm dừng giao dịch nhiều lô đất KDC Dương Quốc Cơ

Thị xã Việt Yên tạm dừng giao dịch nhiều lô đất KDC Dương Quốc Cơ

Theo đó, UBND thị xã Việt Yên thông báo tạm dừng thu tiền sử dụng đất đấu giá, cấp GCN QSD đất, chuyển quyền, giao dịch, thế chấp quyền sử dụng đất đối với một số lô đất thuộc KDC Dương Quốc Cơ, phường Bích Động.
Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
Bình Thạnh: Một đơn vị không sử dụng nhà đất từ 24 tháng đến 77 tháng gây lãng phí

Bình Thạnh: Một đơn vị không sử dụng nhà đất từ 24 tháng đến 77 tháng gây lãng phí

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo UBND quận Bình Thạnh tổ chức kiểm điểm đối với những tập thể, cá nhân liên quan thiếu sót, sai phạm.
Chủ đầu tư Dự án KĐT mới Hạ Đình chậm xây dựng nhà ở xã hội

Chủ đầu tư Dự án KĐT mới Hạ Đình chậm xây dựng nhà ở xã hội

Nội dung này được Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội nêu rõ trong văn bản thanh tra đối với dự án KĐT mới Hạ Đình (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội).
Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 236/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Khám phá vùng đất là khởi nguồn của những nụ cười hạnh phúc

Khám phá vùng đất là khởi nguồn của những nụ cười hạnh phúc

Vợ chồng cô Hương, chú Cát dắt tay nhau tản bộ. Mỏi chân, họ ngồi xuống vệt cỏ trong công viên. Chọn về Ecopark sinh sống từ 7 năm trước, cô chú quan niệm: Hạnh phúc là được già đi cùng nhau và ngay cả khi già đi cũng sẽ già đi ở một nơi thật đẹp.
Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Theo đó, Agribank đang rao bán 2 bất động sản là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty CPTM Ngôi Nhà Mới.
Công ty CP thương mại dịch vụ Ample Sun không chấp hành đình chỉ hoạt động

Công ty CP thương mại dịch vụ Ample Sun không chấp hành đình chỉ hoạt động

Theo đó, đây là lần thứ 2, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Ample Sun do không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY