Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Vì sao nhiều lỗi vi phạm giao thông tăng rất nặng mức xử phạt?

Bất động sản
09/10/2021 14:04
Vương Liễu (dẫn lại theo Trần Duy)
aa
Nhiều hành vi vi phạm của cả người điều khiển ô tô và xe máy đều được đề xuất tăng rất nặng mức xử phạt...


Rất nhiều vi phạm bị tăng nặng mức xử phạt

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Có nhiều mức phạt được đề xuất tăng rất nặng với cả người điều khiển ô tô và xe máy so với hiện nay.

Cụ thể: Đối với người lái xe ô tô, nhiều mức phạt vi phạm được đề xuất tăng 1,5 - 2 lần. Cụ thể, mức phạt 1,2 - 3 triệu đồng sẽ tăng lên 2 - 4 triệu đồng đối với người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi lái xe ô tô, tương tự xe ô tô.

1

Nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông sẽ tăng nặng mức xử phạt, có hành vi tăng gấp 10 lần so với hiện nay - Ảnh minh họa

Mức phạt 2 - 3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) 1 - 3 tháng hiện nay sẽ tăng lên thành 3 - 5 triệu đồng, tước GPLX 1 - 3 tháng với người lái xe ôtô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới một tháng; xe không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hãm nhưng không tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Mức phạt 4 - 6 triệu đồng, tước GPLX 1 - 3 tháng tăng lên thành 10 - 12 triệu đồng, tước GPLX 1 - 3 tháng với người lái xe ôtô quá niên hạn; xe đăng ký tạm, xe có phạm vi hoạt động hạn chế quá thời gian cho phép.

Một số hành vi vi phạm quy định về quy tắc giao thông như lái xe không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên hiện bị phạt 3 - 5 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng, dự kiến tăng lên 6 - 8 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng.

Xe dừng, đỗ trên đường cao tốc không đúng quy định, quay đầu trên cao tốc hiện mức phạt là 6 - 8 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng, dự kiến tăng lên 10 - 12 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng.

Với hành vi đua xe, Ban soạn thảo nghị định điều chỉnh mức phạt 7 - 8 triệu đồng lên 10 - 15 triệu đồng đối với người đua xe máy, xe máy điện trái phép; điều chỉnh 8 - 10 triệu đồng thành 20 - 25 triệu đồng đối với người đua xe ô tô trái phép.

Đặc biệt, đối với hành vi sản xuất, kinh doanh, sử dụng biển số giả, Bộ GTVT đề nghị tăng mức xử phạt lên gấp 10 lần hiện nay.

Cụ thể, dự thảo quy định mức phạt tiền 10 - 12 triệu đồng đối với cá nhân (hiện là 1 - 2 triệu đồng) và 20 - 24 triệu đồng đối với tổ chức (hiện là 2 - 4 triệu đồng) có hành vi bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không phải là biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền sản xuất hoặc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Cũng theo dự thảo, người vi phạm sẽ bị phạt 4 - 6 triệu đồng (trước đây là 800.000 - 1 triệu đồng) với các hành vi như: điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

Không chỉ với ô tô, các vi phạm liên quan đến mô tô, xe máy cũng bị tăng nặng mức xử phạt. Cụ thể, đối với người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiện nay bị phạt 200.000 - 300.000 đồng, sẽ tăng lên 400.000 - 600.000 đồng.

Người lái xe máy không có giấy phép lái xe hoặc GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tẩy xóa hoặc không hợp lệ hiện bị phạt 800.000 - 1,2 triệu đồng, dự kiến tăng lên 1 - 2 triệu đồng.

Người đi xe máy trên 175cm3, xe mô tô ba bánh mà không có GPLX hoặc giấy phép không hợp lệ hiện bị phạt 3 - 4 triệu đồng, dự kiến tăng 4 - 5 triệu đồng.

Người đi xe máy không biển số, biển không rõ chữ số; che biển, dán thêm làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ số sẽ bị phạt 1 - 2 triệu đồng, tăng gấp 10 lần hiện nay.

Ban soạn thảo nghị định cũng thay đổi mức phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ từ 40 lên 75 triệu đồng đối với cá nhân và từ 80 lên 150 triệu đồng đối với tổ chức, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi).

Tăng nặng để đủ sức răn đe, kéo giảm vi phạm

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Thế Tùng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) - đơn vị chủ trì soạn thảo Nghị định cho hay, Ban soạn thảo đã nghiên cứu rất kỹ để điều chỉnh, những hành vi nguy hiểm sẽ phải tăng mức phạt lên, đặc biệt như hành vi che biển số, hành vi đua xe, chở quá tải trọng cầu đường.

Để quy định mức phạt, cơ quan soạn thảo cũng cân nhắc để làm sao vừa đảm bảo tính răn đe nhưng phải khả thi. Với mức phạt này, khi đi vào thực tế sẽ góp phần giảm thiểu các hành vi vi phạm.

"Quy định mới nếu được thông qua sẽ có tác động rất tích cực, sẽ góp phần bảo đảm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực ATGT", ông Tùng cho hay.

Đối với người dân và doanh nghiệp, việc tăng nặng và quy định cụ thể các mức phạt đối với cá nhân và tập thể sẽ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người dân và doanh nghiệp. Mức phạt tương xứng, đủ sức răn đe sẽ khiến người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông, từ đó kéo giảm vi phạm và TNGT.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-nhieu-loi-vi-pham-giao-thong-tang-rat-nang-muc-xu-phat-d527983.html)

bài liên quan
Cá nhân khai thác thuỷ sản bất hợp hợp pháp sẽ bị phạt 1 tỷ đồng

Cá nhân khai thác thuỷ sản bất hợp hợp pháp sẽ bị phạt 1 tỷ đồng

Mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện trong lĩnh vực thủy sản là 1 tỷ đồng.
Hà Giang: Va chạm giữa xe máy và xe tải, 1 người tử vong

Hà Giang: Va chạm giữa xe máy và xe tải, 1 người tử vong

Chiếc xe máy di chuyển cùng chiều với ô tô tải, không may xảy ra va chạm khiến 1 người tử vong tại chỗ.
Xử lý nhiều xe ben đỗ ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân, TP Biên Hòa

Xử lý nhiều xe ben đỗ ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân, TP Biên Hòa

Ngày 18/3, Đội cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai đã mời các tài xế lên làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối hành vi vi phạm đậu ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân.
Quảng Ninh: Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 18 khiến một người tử vong

Quảng Ninh: Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 18 khiến một người tử vong

Khoảng 14h40', ngày 09/3 tại km77+400, QL18, tổ 2, khu Cầu Sến, phường Phương Đông, TP Uông Bí, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.
Công ty Y dược phẩm Vĩnh Điển bị xử phạt hơn 11 tỷ đồng

Công ty Y dược phẩm Vĩnh Điển bị xử phạt hơn 11 tỷ đồng

Công ty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển vừa bị Bộ Y tế xử phạt 6 hành vi vi phạm hành chính với tổng số tiền 11.086.425.000 đồng.
Công an Bình Dương tăng cường trật tự an toàn giao thông cho học sinh

Công an Bình Dương tăng cường trật tự an toàn giao thông cho học sinh

Với mục tiêu triển khai các giải pháp căn cơ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến học sinh và tăng cường công tác tuyên truyền về kiến thức pháp luật giao thông.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

Ngày 16/04/2024, Công ty Cổ phần ROX Key Holdings (tiền thân là TNS Holdings – mã ck: TN1) tổ chức Đại hội đồng cổ đông với những định hướng, kế hoạch phát triển kinh doanh mạnh mẽ, đặt mục tiêu doanh thu 960 tỷ trong năm 2024.
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Ngày 14/4 tới đây, Chủ đầu tư Flamingo sẽ chính thức tổ chức lễ mở bán Flamingo Golden Hill tại Golden Hill Center, Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam với hàng trăm khách hàng đăng ký tham dự cùng nhiều ưu đãi trị giá lên tới 30 triệu đồng.
Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Theo Sở NN&PTNT Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka đã tự ý san lấp kênh, lắp đặt ống cống trên kênh là vi phạm Luật Thuỷ lợi.
Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Vòng xoay liên tục của cuộc sống bận rộn và áp lực công việc ảnh hưởng đời sống tinh thần, khi đó việc sống trong môi trường tinh khiết, duy trì lối sống lành mạnh, tôn trọng thiên nhiên, hướng đến sự cân bằng giúp cảm nhận hạnh phúc đích thực từ bên trong.
Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Năm 2024, thị trường địa ốc được dự báo còn nhiều thách thức. Song với sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng đô thị, bất động sản được kỳ vọng sẽ hồi phục nhanh chóng khi nhu cầu nhà ở ngày càng tăng.
Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV Thương mại và xây dựng Phát Long.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc, mở khóa chiến dịch bùng nổ thị trường của những dòng sản phẩm đắt giá tại đô thị biển đáng sống hàng đầu đảo ngọc.
Thị xã Việt Yên tạm dừng giao dịch nhiều lô đất KDC Dương Quốc Cơ

Thị xã Việt Yên tạm dừng giao dịch nhiều lô đất KDC Dương Quốc Cơ

Theo đó, UBND thị xã Việt Yên thông báo tạm dừng thu tiền sử dụng đất đấu giá, cấp GCN QSD đất, chuyển quyền, giao dịch, thế chấp quyền sử dụng đất đối với một số lô đất thuộc KDC Dương Quốc Cơ, phường Bích Động.
Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.