Hiểu rõ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông để di chuyển an toàn, thuận lợi và tránh dính "án phạt"

Các bác tài cần nắm rõ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông nhằm đảm bảo di chuyển an toàn, thuận lợi và tránh dính "án phạt".

Người điều khiển giao thông là ai?

Căn cứ vào quy định tại Điều 3 Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển giao thông sẽ bao gồm:

  • Cảnh sát giao thông (CSGT)
  • Hoặc người dướng dẫn giao thông tại nơi ùn tắc, thi công, bến phà... Tại Điều 8 - Quy chuẩn 41, người này (1) phải được giao nhiệm vụ điều khiển giao thông và (2) mang băng đỏ rộng 10 cm ở khoảng giữa cánh tay phải. 

Như vậy, bên cạnh đèn báo giao thông, biển báo giao thông và vạch kẻ đường, hiệu lệnh của người điều kiển giao thông cũng là một hình thức báo hiệu đường bộ mà tất cả những người tham giao giao thông đều phải tuân theo.

Căn cứ vào Điều 7 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT (chính thức có hiệu lực từ ngày 01/07/2020), hiệu lệnh của người điều khiển giao thông được thể hiện: bằng tay, bằng cờ, bằng còi, hoặc đèn tín hiệu ánh sáng điều khiển giao thông. 

Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông - Bằng tay

  • Tay giơ thẳng đứng

Hiệu lệnh này báo hiệu người tham gia giao thông ở tất cả các hướng đều phải dừng lại Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông

  • Hai tay hoặc một tay dang ngang

Hiệu lệnh này báo hiệu người tham gia giao thông ở phía trước và sau người điều khiển phải dừng lại. Trong khi đó, người tham gia giao thông ở phía bên phải và trái người điều khiển được đi tất cả các hướng. 

Cánh tay trái người điều khiển giao thông gập đi gập lại sau gáy: Báo hiệu người tham gia giao thông ở bên trái người điều khiển đi nhanh hơn. 

Cánh tay phải người điều khiển giao thông gập đi gập lại trước ngực: Báo hiệu người tham gia giao thông ở bên phải người điều khiển đi nhanh hơn. 

Bàn tay trái hoặc phải của người điều khiển giao thông ở vị trí ngang thắt lưng và đưa lên, xuống: Náo hiệu người tham gia giao thông ở bên trái hoặc bên phải người điều khiển đi chậm lại.

Bàn tay trái hoặc phải của người điều khiển giơ thẳng đứng vuông góc với mặt đất: Báo hiệu người tham gia giao thông ở bên trái hoặc bên phải người điều khiển dừng lại.

  • Tay phải giơ về phía trước

Hiệu lệnh này báo hiệu người tham gia giao thông ở phía sau và bên phải người điều khiển dừng lại. Trong khi đó, người tham gia giao thông ở phía trước người điều khiển sẽ được rẽ phải và người tham gia giao thông ở bên trái người điều khiển được đi tất cả các hướng. Còn người đi bộ được phép qua đường phía sau lưng người điều khiển giao thông.

Đồng thời tay trái giơ về phía trước lặp đi lặp lại nhiều lần, song song với tay phải báo hiệu người tham gia giao thông ở phía bên trái người điều khiển được rẽ trái qua trước mặt người điều khiển.

Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông - Bằng còi

  • 1 tiếng còi dài + mạnh = Dừng lại
  • 1 tiếng còi ngắn + nhanh = Đi
  • 1 tiếng còi dài + 1 tiếng còi ngắn = Rẽ trái qua mặt
  • 2 tiếng còi ngắn + mạnh = Đi chậm lại 
  • 3 tiếng còi ngắn + nhanh = Đi nhanh lên
  • Thổi liên tiếp tiếng một + nhiều lần + mạnh = Phương tiện dừng lại đẻ kiểm soát/ Phương tiện vi phạm

Bên cạnh việc sử dụng hiệu lệnh bằng tay và còi, người điều khiển giao thông còn có thể sử dụng ánh sáng với yêu cầu là cầm đèn ánh sánh có mặt đỏ giơ cao hướng về phía phương tiện đang chạy tới.

Hoặc đối với trường hợp người điều khiển giao thông chỉ gậy, gậy chỉ vào hướng nào thì xe ở hướng đó phải dừng lại.

Trong trường hợp có tín hiệu hoặc hiệu lệnh phải dừng lại mà phương tiện đã đi qua vạch dừng tại các nơi giao nhau thì người tham gia giao thông được phép đi tiếp bởi dừng lại sẽ gây mất an toàn giao thông. Đối với người đi bộ còn đang đi ở lòng thường thì nhanh chóng đi hết hoặc dừng lại ở đảo an toàn. Nếu không có đảo an toàn thì người đi bộ có thể dừng lại ở vạch phân chia hai dòng phương tiện giao thông đi ngược chiều.

Không tuân thủ hiệu lệnh của CSGT phạt bao nhiêu tiền?

Khi tham gia giao thông, nếu đồng thời xuất hiện cả đèn/biển báo hiệu giao thông, vạch kẻ đường và hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thì thứ tự ưu tiên đầu tiên chính là hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. 

Mức phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông được quy định tại điều 5,6,7,8 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP cụ thể với từng loại phương tiện như sau:

Loại xe Phạt tiền Hình phạt bổ sung
Xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng

Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe:

  • 1-3 tháng
  • 2-4 tháng nếu gây tai nạn
Xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng
Máy kéo, xe máy chuyên dùng 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng

Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng):

  • 1-3 tháng
  • 2-4 tháng nếu gây tai nạn
Xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác 100.000 đồng đến 200.000 đồng

Không

Đi bộ 60.000 đồng đến 100.000 đồng

Không

Điều khiển, dẫn dắt súc vật, điều khiển xe súc vật kéo 100.000 đồng đến 200.000 đồng

Không

Do đó, khi tham giao giao thông, chúng ta cần hiểu rõ các hiệu lệnh của người điều khiển giao thông vừa đảm bảo việc đi lại thuận tiện, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.

Kim Oanh