Không chỉ tiềm ẩn hiểm họa khôn lường, loạt hố ga, miệng cống “đánh bẫy” người dân còn là những nét vẽ xấu xí lên bộ mặt đô thị Hà Nội.
Những “cái bẫy” chết người
Sáng 5/7, trên vỉa hè đường Đặng Vũ Hỷ, phường Thượng Thanh (Long Biên, Hà Nội), người dân tá hỏa phát hiện thi thể một người đàn ông đã tử vong dưới hố ga không có nắp đậy. Danh tính nạn nhân là anh Trương Hữu H. (SN 1980, trú tại Đông Anh - Hà Nội). Theo cơ quan Công an quận Long Biên, bước đầu xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh H. do gặp tai nạn giao thông. Tại báo cáo của Ban ATGT TP Hà Nội ghi rõ “Nguyên nhân ban đầu được xác định do người điều khiển xe mô tô tự va vào vỉa hè và rơi xuống hố ga tử vong tại chỗ”.
Sự việc đáng tiếc trên chỉ là một trong số không ít vụ việc diễn ra trong thời gian qua trên địa bàn TP. Đáng lo ngại hơn, trên nhiều tuyến đường phố từ trung tâm đến ngoại thành Hà Nội hiện còn không ít những “cái bẫy” như vậy. Ví dụ như trước cửa số nhà 83 đường Trần Phú (Hà Đông), một hố ga vỡ nắp nhưng đã lâu chưa được thay thế.
Hay như vỉa hè cạnh trường mầm non JIS thuộc đường Thanh Bình (Hà Đông) tồn tại một hố ga đường kính hơn 1m, phủ đầy rác mềm trên miệng, khiến người dân khó nhận biết hố sâu bên dưới. Hoặc tại đối diện số nhà 289 Khuất Duy Tiến (Cầu Giấy), một hố ga chứa nhiều hộp kỹ thuật, cáp thông tin, sau khi sửa chữa, dây rợ cuốn thành búi trồi lên mặt đường, nắp hố ga mở ra nhưng không được đậy lại.
Còn trên phố Văn Khê (Hà Đông) có đến hàng chục ga thu hàm ếch bị sập, mất nắp đậy. Ông Lê Văn Tùng (Hà Đông), người thường xuyên di chuyển qua tuyến đường Văn Khê cho rằng, không chỉ khi mưa đến mới tiềm ẩn nguy hiểm ở đoạn đường này mà người tham gia giao thông có thể lọt xuống cống bất cứ lúc nào.
Mùa mưa bão đang đến, nhiều tuyến phố có nguy cơ cao ngập úng. Trong đó, có cả những tuyến phố tồn tại những hố ga “tử thần”. Khi mưa ngập, những chiếc hố sâu này ẩn mình dưới dòng nước ngập, trực chờ gây họa cho người dân. Trên thực tế, đã có không ít vụ việc đáng tiếc như vừa xảy ra tại quận Long Biên, khiến người dân ngày càng bất an hơn. Chị Nguyễn Quỳnh Trang (Hà Đông) bày tỏ lo ngại khi gia đình có con nhỏ tự đi bộ đến trường qua đoạn đường Thanh Bình.
“Không thể coi thường được, vì miệng cống to như vậy. Hôm nào trời mưa, dù đang ở tận đâu tôi cũng phải chạy đi đón con, nước ngập mà để cháu đi bộ tôi không yên tâm” - chị Trang chia sẻ.
Nhiều người còn cho rằng, hố ga bị bỏ rơi, mất nắp, hỏng hóc đã trở thành điều thường thấy trên đường phố Hà Nội. Những miệng hố đen ngòm không chỉ gây họa cho người dân mà còn làm biến dạng, méo mó bộ mặt đô thị của TP.
Đừng để mất bò mới lo làm chuồng
Ngay sau vụ tai nạn thương tâm, người đàn ông tử vong dưới hố ga trên vỉa hè đường Đặng Vũ Hỷ, ngày 6/7 Ban ATGT TP Hà Nội đã có văn bản chấn chỉnh công tác quản lý hố ga, hào kỹ thuật của hệ thống cấp, thoát nước, điện lực, viễn thông… gây mất ATGT.
Văn bản nêu rõ, để ngăn chặn các vụ TNGT tương tự, Sở Xây dựng, Sở TT&TT; Tổng Công ty điện lực TP Hà Nội cần khẩn trương chỉ đạo rà soát toàn bộ các hố ga, hào kỹ thuật của hệ thống cấp, thoát nước, điện lực, viễn thông. Đồng thời, sửa chữa, khắc phục ngay hư hỏng để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, không để xảy ra TNGT do hạ tầng xuống cấp. Đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra, rà soát sửa chữa, khắc phục kịp thời đối với hố ga bị hư hỏng trên toàn bộ hệ thống vỉa hè và lòng đường quản lý, không để xảy ra TNGT tương tự.
Liên quan đến về vấn đề này, đại diện Công ty CP Quản lý công trình giao thông 2 Hà Nội cho biết: “Trên địa bàn chúng tôi quản lý, đôi lúc có xảy ra tình trạng những hố ga, miệng cống mất nắp đậy do một số kẻ gian lấy mất, và xe cộ trèo lên làm hư hỏng”. Cũng theo vị này, những tuyến đường do công ty thoát nước tiếp nhận, thường sẽ được phối hợp và xử lý, bổ sung và sửa chữa ngay.
Tuy nhiên, một số tuyến đường mới được tiếp nhận, hoặc chưa bàn giao sử dụng thường xuyên xảy ra mất nắp cống, nhất là nắp được làm từ chất liệu gang. Việc bổ sung, thay thế nắp hố ga lại tuỳ theo từng đơn vị quản lý, không thể thay ngay lập tức được.
Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Đỗ Cao Phan cho rằng, để giảm thiểu tình trạng hố ga, miệng cống không có nắp đậy, hư hỏng chậm sửa chữa, cần làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm minh không chờ đến khi xảy ra tai nạn chết người mới truy trách nhiệm. Bên cạnh đó, quy định về quản lý, sửa chữa, thay thế hố ga, miệng cống hư hỏng còn khá cứng nhắc. Đơn vị quản lý đường có thể phát hiện nhưng lại không có chức năng, kinh phí để thay thế ngay, quá trình chờ đợi có thể xảy ra tai nạn đáng tiếc.
"TP Hà Nội nên linh hoạt cơ chế, giao các đơn vị quản lý đường sửa chữa ngay hố ga khi hư hỏng rồi yêu cầu chủ công trình chi trả kinh phí sau", Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Đỗ Cao Phan kiến nghị.
Khoảng 14h40', ngày 09/3 tại km77+400, QL18, tổ 2, khu Cầu Sến, phường Phương Đông, TP Uông Bí, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.
Với mục tiêu triển khai các giải pháp căn cơ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến học sinh và tăng cường công tác tuyên truyền về kiến thức pháp luật giao thông.
Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế, khiến 3 mẹ con tử vong, vào sáng 18/2 đã làm dấy lên một số luồng quan điểm trong dư luận.
Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc, mở khóa chiến dịch bùng nổ thị trường của những dòng sản phẩm đắt giá tại đô thị biển đáng sống hàng đầu đảo ngọc.
Theo đó, UBND thị xã Việt Yên thông báo tạm dừng thu tiền sử dụng đất đấu giá, cấp GCN QSD đất, chuyển quyền, giao dịch, thế chấp quyền sử dụng đất đối với một số lô đất thuộc KDC Dương Quốc Cơ, phường Bích Động.
Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
Vợ chồng cô Hương, chú Cát dắt tay nhau tản bộ. Mỏi chân, họ ngồi xuống vệt cỏ trong công viên. Chọn về Ecopark sinh sống từ 7 năm trước, cô chú quan niệm: Hạnh phúc là được già đi cùng nhau và ngay cả khi già đi cũng sẽ già đi ở một nơi thật đẹp.
Theo đó, đây là lần thứ 2, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Ample Sun do không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY