Những ngày gần đây, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông diễn ra phổ biến, đặc biệt là người đi xe máy "quên" đội MBH.
Thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Song những ngày gần đây, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông diễn ra phổ biến, đặc biệt là người đi xe máy “quên” đội MBH.
Tăng mạnh vi phạm không đội MBH
Ngày 13/8, ghi nhận của PV, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội tăng trở lại. Đáng nói, lợi dụng những ngày giãn cách, CSGT và lực lượng chức năng tập trung chống dịch, nhiều người tham gia giao thông vô tư không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi điều khiển mô tô, xe máy.
Lúc 15h00, ghi nhận tại đường Láng Hạ hướng đi Lê Văn Lương, hai người ngồi trên chiếc xe Wave màu đỏ vô tư lưu thông vào làn buýt nhanh BRT và không đội MBH. Người điều khiển xe chỉ đội chiếc mũ lưỡi trai, trên xe vẫn treo MBH.
Ở phía đối diện hướng đi Giảng Võ còn xuất hiện phổ biến tình trạng shipper giao hàng cũng không đội MBH. Trong đó, một shipper chở theo thùng hàng đi trả cho khách nhưng đầu trần, điều khiển xe một tay, tay còn lại bấm điện thoại và chăm chú nhìn vào màn hình smartphone.
Dù lái xe di chuyển tốc độ chậm nhưng tới tòa nhà Harec building trên tuyến đường có nhiều ô tô đậu phía trước, lái xe này phải phanh gấp nên xe bị đổ nghiêng.
Cách đấy không xa, trên đường Đê La Thành cũng phổ biến tình trạng người tham gia giao thông bằng xe máy không đội MBH. Chỉ trong khoảng chục phút quan sát tại đây, PV chứng kiến ở hai chiều đường, rất nhiều người không đội MBH.
Tại khu vực số 493 Đê La Thành trước cửa hàng Liên Thái Kim khí - Điện nước còn xuất hiện một số shipper giao hàng đầu đội mũ lưỡi trai thay vì đội MBH theo quy định. Trong khi cách đó khoảng 50m là chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.
Ở những tuyến đường kết nối với trục đường chính còn xuất hiện nhiều hơn tình trạng người tham gia giao thông không đội MBH. Trên đường Đội Cấn (quận Ba Đình) liên tục là những tốp người qua lại “đầu trần”.
“Việc không đội MBH khi tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ tử vong cao nếu như gặp TNGT bởi dễ dẫn đến chấn thương sọ não khi đầu trực tiếp va đập xuống lòng đường bê tông. Tuy vậy, gần đây quá trình trực chốt tôi thấy người đi xe máy không đội MBH nhiều thật. Có vẻ đa phần những người đó đi đoạn đường ngắn. Đáng nói là có nhiều shipper cũng thản nhiên “đầu trần” lái xe”, một cán bộ tại chốt trực chống dịch ở ngã tư Láng - Giảng Võ cho hay.
CSGT tăng cường xử phạt nghiêm
Trao đổi với PV, ông Tạ Đức Giang, Phó chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cho rằng, việc một bộ phận người tham gia giao thông không đội MBH, vượt đèn đỏ là vi phạm Luật GTĐB.
Ông Giang nhận định, tỷ lệ người tham gia giao thông không đội MBH đang gia tăng trong những ngày gần đây, khi cả nước đang phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19.
Hành vi này, một phần xuất phát từ tâm lý chủ quan, đối phó vì nghĩ rằng, lực lượng chức năng ít xử phạt trong thời gian dịch bệnh.
“Trong thời gian giãn cách, người tham gia giao thông càng phải thực hiện nghiêm các quy định về TTATGT và chỉ ra đường khi thực sự cần thiết. Tham gia giao thông một cách an toàn, có trách nhiệm, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội chính là góp phần cùng cả nước chiến thắng đại dịch Covid-19”, ông Giang nói.
Cũng theo ông Giang, những người tham gia giao thông không đội MBH đối diện với nguy cơ cao bị chấn thương sọ não, mất khả năng lao động hoặc lao động kém, trở thành gánh nặng cho gia đình, thậm chí dẫn đến tử vong nếu xảy ra va chạm, TNGT.
Hành vi tham gia giao thông không đội MBH không chỉ gây mất an toàn cho chính bản thân họ và những người xung quanh mà còn phản cảm, thiếu văn hóa giao thông.
Đáng nói là có không ít người vẫn mang theo MBH nhưng chỉ treo trên xe, đến khi thấy có lực lượng chức năng mới đội lên đầu.
Lý giải cho hành vi vi phạm của mình, một số người cho rằng, chỉ đi một đoạn đường ngắn nên không cần thiết đội MBH và CSGT cũng không có mặt để kiểm tra trên đường.
“Đội MBH không phải để đối phó với lực lượng chức năng mà mục đích chính là bảo vệ sức khỏe, tính mạng bản thân mỗi người. Tuy nhiên, nhiều người tham gia giao thông vẫn chưa ý thức được điều này, chưa nghiêm chỉnh chấp hành. Khi xảy ra TNGT, những người không đội MBH thường phải chịu hậu quả rất nặng nề”, ông Giang nói.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, MBH chính là vật bảo vệ tính mạng của mọi người khi xảy ra va chạm giao thông. Theo nghiên cứu, người đội MBH có thể giảm đến 85% những chấn thương do tai nạn gây nên so với những người không đội MBH.
Đại diện Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội khẳng định, cùng với tham gia các chốt phòng, chống dịch, lực lượng CSGT vẫn tiến hành công tác kiểm soát, hướng dẫn giao thông trong thời gian này theo đúng tinh thần chỉ đạo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội.
“Chúng tôi sẽ tăng lực lượng ứng trực ở các tuyến đường, nút giao. Đối với các lỗi vi phạm như không đội MBH, vượt đèn đỏ… CSGT sẽ xử phạt nghiêm”, vị này khẳng định.
Nghị định 100 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB và đường sắt nêu rõ: Hành vi không đội MBH hoặc không cài quai đúng quy cách khi điều khiển mô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp điện; chở người ngồi trên xe không đội MBH hoặc không cài quai đúng quy cách sẽ bị phạt từ 200.000 - 300.000 đồng (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật).
Ngày 15/3, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã mở đợt cao điểm, phối hợp với các nhà trường, cơ sở giáo dục ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Khoảng 14h40', ngày 09/3 tại km77+400, QL18, tổ 2, khu Cầu Sến, phường Phương Đông, TP Uông Bí, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.
Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc, mở khóa chiến dịch bùng nổ thị trường của những dòng sản phẩm đắt giá tại đô thị biển đáng sống hàng đầu đảo ngọc.
Theo đó, UBND thị xã Việt Yên thông báo tạm dừng thu tiền sử dụng đất đấu giá, cấp GCN QSD đất, chuyển quyền, giao dịch, thế chấp quyền sử dụng đất đối với một số lô đất thuộc KDC Dương Quốc Cơ, phường Bích Động.
Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
Vợ chồng cô Hương, chú Cát dắt tay nhau tản bộ. Mỏi chân, họ ngồi xuống vệt cỏ trong công viên. Chọn về Ecopark sinh sống từ 7 năm trước, cô chú quan niệm: Hạnh phúc là được già đi cùng nhau và ngay cả khi già đi cũng sẽ già đi ở một nơi thật đẹp.
Theo đó, đây là lần thứ 2, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Ample Sun do không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY