Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Cách nào tính giá vé xe container qua trạm BOT?

Bất động sản
21/10/2021 15:05
Vương Liễu (dẫn lại theo Trần Duy)
aa
Thay vì nhận dạng qua container, sẽ nhận dạng qua chiều dài của xe để tính giá vé. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến của DN về thay đổi này.


Bộ GTVT đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 35/2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ.

Theo đó, thay vì nhận dạng qua container, sẽ nhận dạng qua chiều dài của xe để tính giá vé. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều của doanh nghiệp về thay đổi này.

Thay đổi để phù hợp với giấy đăng kiểm xe

Là đơn vị đang quản lý thu phí tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, bà Nguyễn Thu Quỳnh, Phó giám đốc Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho hay, đối với xe container, đơn vị đang thu phí theo quy định tại Thông tư 35/2016 của Bộ GTVT.

1

Xe chở hàng bằng container trên QL5, TP Hải Phòng.

Theo đó, đối với xe loại 4 là xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet, đơn vị đang thu với giá vé 8.000 đồng/km.

Đối với xe loại 5 là xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet thu với giá vé 12.000 đồng/km.

Trong khi đó, theo dự thảo sửa đổi Thông tư 35, xe loại 4 là ô tô tải có khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở tham gia giao thông từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe máy chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ, ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông từ 24 tấn đến dưới 30 tấn; xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc có chiều dài dưới 12,35m.

Xe loại 5 là xe ô tô tải có khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở tham gia giao thông có khối lượng từ 18 tấn trở lên; xe máy chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ, ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông từ 30 tấn trở lên; xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc có chiều dài từ 12,35m trở lên.

“Chiều dài dưới 12,35m tương đương với xe container 20 feet và trên 12,35m tương đương xe container 40 feet. Việc thay đổi thu phí theo chiều dài của xe là phù hợp, chỉ là chuyển đổi tên gọi, không ảnh hưởng nhiều đến công tác thu phí, không bị lẫn giữa các loại xe”, bà Quỳnh nói.

Ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ VN cho hay, trong danh mục phương tiện không có loại xe nào là xe chở hàng bằng container.

Trên giấy đăng ký xe và đăng kiểm phương tiện cũng không có tên loại phương tiện nào là xe container chở hàng mà chỉ quy định quy cách của đầu kéo kéo theo bao nhiêu tấn.

Việc nhận dạng theo xe container 20 feet và 40 feet cũng theo phương pháp thủ công để bán vé.

Đến nay, công nghệ thu phí không dừng đã được triển khai ở hầu hết các trạm thu phí nên có sự thay đổi cách nhận dạng theo chiều dài của xe để tính giá vé.

Hay nói cách khác, trước đây căn cứ cả vào biển số của đầu kéo và sơ-mi rơ-moóc để tính giá vé, đến nay chỉ căn cứ vào chiều dài của sơ-mi rơ-moóc.

“Việc thay đổi là để phù hợp với giấy đăng kiểm phương tiện có ghi sơ-mi rơ-moóc và các tiêu chuẩn kỹ thuật của xe. Về bản chất không có thay đổi giữa hai loại xe mà chỉ thay đổi tên gọi xe chở hàng bằng container 20 feet, 40 feet thành chiều dài của rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc với chiều dài dưới 12,35m và trên 12,35m”, ông Thắng cho biết.

Vẫn còn cách hiểu khác nhau

Là doanh nghiệp có khoảng 300 xe vận chuyển hàng container, ông Phạm Văn Tải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP vận tải bộ Tân Cảng cho hay, trong thực tế kinh doanh có nhiều trường hợp kéo sơ-mi rơ-moóc 40 feet nhưng lại chỉ chở có 1 container 20 feet. Hàng thì container 20 feet nhưng xe thì chiều dài sơ-mi rơ-moóc lớn hơn 12,35m.

“Hiện, có loại đầu kéo Mỹ kéo sơ-mi rơ-moóc chở container loại 20 feet nhưng hàng hóa có trọng lượng lớn vẫn phải sơ-mi rơ-moóc 3 trục. Loại 3 trục có chiều dài trên 13m. Dù có nới từ 12,35m lên 13,5m cũng không bao giờ loại sơ-mi rơ-moóc 40 feet lọt vào được nhóm thấp hơn là loại 20 feet. Bởi vì sơ-mi rơ-moóc loại 40 feet dài hơn loại 20 feet đến 6m. Nếu để dung sai an toàn sẽ tránh được khúc mắc, tranh cãi, khiếu nại”, ông Tải nói.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Quyền cho biết, hiện trên thị trường có nhiều loại đầu kéo, có loại đầu kéo như của Hàn Quốc khi tổ hợp với sơ-mi rơ-moóc chở container 20 feet thì chiều dài 12,35m là phù hợp.

Tuy nhiên, hiện nay đa số các doanh nghiệp đang sử dụng đầu kéo nhập từ Mỹ, loại đầu kéo này sẽ vượt quá kích thước 12,35m.

Khi loại đầu kéo này tổ hợp với sơ-mi rơ-moóc loại 20 feet thì chiều dài sẽ lên đến 13m. Một số xe kéo sơ-mi rơ-moóc 20 feet nhưng vẫn phải chịu giá xe của xe loại 5 sẽ xảy ra tranh cãi giữa tài xế và đơn vị thu phí.

“Chiều dài sơ-mi rơ-moóc phải ở ngưỡng loại đầu kéo khi tổ hợp với sơ-mi rơ-moóc phải là loại đầu kéo có chiều dài lớn nhất là 13m hoặc hơn. Nên nghiên cứu nới thêm chiều dài sơ-mi rơ-moóc lên 13,5m để tránh gây tranh cãi khi Thông tư ban hành”, ông Quyến nói.

Ở góc độ khác, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM lại cho rằng, việc tính theo chiều dài sơ-mi rơ-moóc là không đúng vì tác động xuống mặt đường, gây hư hỏng là tải trọng hàng hóa chở chứ không phải là thể tích xe.

Tự trọng của xe 20 feet là 2 tấn và được chở 28 tấn hàng. Trong khi đó, tự trọng của xe 40 feet là 4 tấn và chỉ được chở 26 tấn hàng. Vì vậy, tác động xuống mặt đường của hai loại xe này là như nhau nên có thể gom chung về cùng một loại xe và mức giá vé có thể lấy trung bình của hai mức đang áp dụng hiện nay.

Là đơn vị quản lý thu phí, ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay, đối với thu phí không dừng, hiện chỉ dán thẻ ở đầu kéo chứ không dán ở sơ-mi rơ-moóc nên khó phân biệt các loại xe container.

Xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc loại 20 feet khác với xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc loại 40 feet. Đã từng xảy ra tranh cãi xe kéo sơ-mi rơ-moóc loại 40 feet chở container loại 20 feet nhưng lại tính tiền loại 40 feet.

“Cách tốt nhất là thu theo công suất đầu kéo, không cần quan tâm đến kéo sơ-mi rơ-moóc loại nào. Cũng giống như xe tải chở 30 tấn hàng nhưng khi chạy xe không qua trạm vẫn tính giá vé như có hàng. Dù xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc cũng vậy, dù chở hàng hay không chở hàng thì khổ xe vẫn không thay đổi. Vì vậy, nên quy hai loại xe này về cùng xe loại 5. Công nghệ thu phí không dừng hiện nay có thể phân biệt được chiều dài giữa xe 20 feet và xe 40 feet nhưng tại các trạm thu phí phải đầu tư lắp thêm một bộ nhận diện lớn, sẽ rất lãng phí”, ông Vinh cho hay.

Nói về căn cứ đưa ra con số chiều dài rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc là 12,35m, ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, việc đưa ra con số này được căn cứ vào tiêu chuẩn kỹ thuật của xe.

Xe container chở hàng loại 20 feet bắt buộc rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc phải dài tối thiểu 12,35m hay xe loại 40 feet sẽ có chiều dài lớn hơn 12,35m.

Giải thích về công nghệ thu phí không dừng khó xác định được hai loại xe này theo chiều dài, ông Thắng cho biết, với công nghệ phát triển như hiện nay, việc xác định không khó.

Tổng cục Đường bộ VN đang chỉ đạo đơn vị thu phí ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để đo chiều dài của từng loại xe. Thay đổi này không ảnh hưởng đến chủ phương tiện cũng như doanh thu dự án BOT.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/cach-nao-tinh-gia-ve-xe-container-qua-tram-bot-d529228.html)

bài liên quan
Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, khi phát hiện quá tải sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử.
Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2024.
Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Từ ngày 29/12 tới đây, 41 dự án BOT đường bộ với 47 trạm thu phí sẽ thực hiện điều chỉnh tăng giá vé, trong đó có trạm thu phí Bến Thủy.
Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 11/2, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bộ GTVT thông tin 8 dự án Giao thông quan trọng triển khai cuối năm

Bộ GTVT thông tin 8 dự án Giao thông quan trọng triển khai cuối năm

Ngày 22/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thông tin về 8 dự án giao thông quan trọng sẽ được triển khai thi công trong thời gian cuối tháng 12/2021, đầu tháng 1/2022.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

Ngày 16/04/2024, Công ty Cổ phần ROX Key Holdings (tiền thân là TNS Holdings – mã ck: TN1) tổ chức Đại hội đồng cổ đông với những định hướng, kế hoạch phát triển kinh doanh mạnh mẽ, đặt mục tiêu doanh thu 960 tỷ trong năm 2024.
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Ngày 14/4 tới đây, Chủ đầu tư Flamingo sẽ chính thức tổ chức lễ mở bán Flamingo Golden Hill tại Golden Hill Center, Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam với hàng trăm khách hàng đăng ký tham dự cùng nhiều ưu đãi trị giá lên tới 30 triệu đồng.
Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Theo Sở NN&PTNT Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka đã tự ý san lấp kênh, lắp đặt ống cống trên kênh là vi phạm Luật Thuỷ lợi.
Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Vòng xoay liên tục của cuộc sống bận rộn và áp lực công việc ảnh hưởng đời sống tinh thần, khi đó việc sống trong môi trường tinh khiết, duy trì lối sống lành mạnh, tôn trọng thiên nhiên, hướng đến sự cân bằng giúp cảm nhận hạnh phúc đích thực từ bên trong.
Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Năm 2024, thị trường địa ốc được dự báo còn nhiều thách thức. Song với sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng đô thị, bất động sản được kỳ vọng sẽ hồi phục nhanh chóng khi nhu cầu nhà ở ngày càng tăng.
Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV Thương mại và xây dựng Phát Long.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc, mở khóa chiến dịch bùng nổ thị trường của những dòng sản phẩm đắt giá tại đô thị biển đáng sống hàng đầu đảo ngọc.
Thị xã Việt Yên tạm dừng giao dịch nhiều lô đất KDC Dương Quốc Cơ

Thị xã Việt Yên tạm dừng giao dịch nhiều lô đất KDC Dương Quốc Cơ

Theo đó, UBND thị xã Việt Yên thông báo tạm dừng thu tiền sử dụng đất đấu giá, cấp GCN QSD đất, chuyển quyền, giao dịch, thế chấp quyền sử dụng đất đối với một số lô đất thuộc KDC Dương Quốc Cơ, phường Bích Động.
Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.