Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Các nước cấp biển số riêng cho xe điện: Dễ nhận diện, dễ quản lý

Bất động sản
06/09/2021 14:35
Vương Liễu
aa
Để nhận diện ô tô điện, mỗi quốc gia trên thế giới có nhiều quy định nhận diện khác nhau, tập trung chủ yếu ở biển số và ngoại thất xe.


Vừa qua, Bộ Công an đã đề xuất tới Bộ Tài nguyên và Môi trường về triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Một trong các đề xuất đáng chú ý là cấp biển riêng cho xe điện, xe sử dụng năng lượng sạch để phân biệt với xe động cơ đốt trong, phục vụ công tác quản lý lưu thông.

Để nhận diện ô tô điện, mỗi quốc gia trên thế giới có nhiều quy định nhận diện khác nhau, tập trung chủ yếu ở biển số và ngoại thất xe.

Để nhận diện ô tô điện, mỗi quốc gia trên thế giới có nhiều quy định nhận diện khác nhau, tập trung chủ yếu ở biển số và ngoại thất xe.

Nhìn ra thế giới, nhiều nước đang có cách nhận diện riêng cho xe ô tô điện qua quy định về biển số như sau:

Tại Anh: Biển số của ô tô điện được gắn thêm tấm phản quang màu xanh lá cây

Theo trang AutoExpress, xe điện tại Anh bao gồm cả xe cũ và mới đều được gắn thêm một tấm vật liệu phản quang màu màu xanh lá cây vào bên trái biển số. Bảng màu này có thể phát sáng vào ban đêm và rất dễ nhận diện xe điện so với các loại xe khác

2.

Tấm vật liệu màu xanh lá cây bên trái biển số giúp nhận diện xe điện tại Anh. (Ảnh: AutoExpress)

Người đầu tiên sử dụng tấm phản quang này lên xe chính là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Anh Grant Shapps khi ông gắn lên chiếc Tesla Model 3 của mình vào tháng 6 năm 2020. Từ tháng 12/2020, tất cả các xe chạy bằng điện tại Anh đều phải gắn dải màu này lên xe.

Với đặc điểm này, xe điện sẽ dễ nhận diện và hưởng nhiều ưu tiên hơn như được đi vào làn riêng, sử dụng các bãi đậu xe điện miễn phí hoặc với chi phí thấp, sử dụng các trạm sạc, được phép vào các khu vực không phát thải,…

Trước đó, Chính phủ Anh tuyên bố chấm dứt bán xe ô tô mới chạy bằng xăng và diesel tại nước này vào năm 2030 và tiến tới loại bỏ toàn hoàn các phương tiện gây phát thải, ô nhiễm không khí vào năm 2050.

Tại Hunggary: Xe điện có biển màu xanh lá cây, được miễn phí đỗ xe tại nhiều thành phố

Trong Khối liên minh châu Âu, Hungary là một trong những nước áp dụng đầu tiên việc nhận diện xe điện thông qua biển số, bắt đầu từ năm 2015.

3.

Một chiếc xe điện Tesla có biển số màu xanh, được đỗ xe miễn phí tại Budapest. (Ảnh: Majostock)

Theo tờ Dailymail, xe điện (bao gồm cả xe Hybrid) tại Hungary vẫn có hình dạng và kích thước theo chuẩn của Liên minh châu Âu, nhưng có màu sắc riêng là màu xanh lá cây. Những xe có biển số này được hưởng nhiều lợi ích bao gồm đậu xe miễn phí ở thủ đô Budapest và một số thành phố khác tại Hungary.

Tại Úc: Đính thêm ký hiệu trên biển số, hình dạng do từng bang quyết định

Theo trang NRMA của Australia, nước này áp dụng bắt buộc các xe điện, bao gồm cả ô tô và mô tô sử dụng động cơ điện (xe thuần điện BEV, xe hybrid và xe sử dụng nhiên liệ hydro) phải đính thêm một ký hiệu nhỏ trên biển số từ 1/1/2019.

Cách áp dụng nhận diện cụ thể xe ô tô điện tuỳ do từng bang quyết định. Ví dụ, xe hybrid và xe điện được bán ở New South Wales phải có nhãn cảnh báo nhỏ ‘EV’ (xe điện) hình tam giác trên biển số, còn xe chạy bằng hydro có nhãn hình ngũ giác và chữ “H”. Còn bang Victoria, nhãn xe điện vẫn có chữ “EV” nhưng lại có hình thoi.

4

Ký hiệu nhỏ được đính trên biển số ô tô điện tại Úc (Ảnh: MyNRMA)

Theo giới chức nước này, việc đính kèm các ký hiệu riêng như vậy với mục đích chính là giúp lực lượng cứu hộ khi tiếp cận một chiếc xe gặp nạn dễ dàng nhận biết đây là chiếc xe có bộ pin lớn nên cần có cách cứu hộ phù hợp.

Trên thực tế, ngoại trừ xe Tesla thì nhiều mẫu ô tô được bán tại Úc có nhiều phiên bản, trong đó có bản chạy xăng/dầu, bản hybrid và bản thuần điện với ngoại hình hao hao nhau.

Tại Trung Quốc: Biển số có màu xanh lá cây nhạt, thêm một chữ số

Theo tờ ChinaDaily, từ cuối năm 2016, nhiều thành phố lớn của Trung Quốc đã bắt đầu áp dụng cấp biển số màu xanh lá cây cho các xe sử dụng năng lượng mới thân thiện với môi trường. Biển số này cũng được tăng thêm một chữ số so với xe thường.

5.

Biển số cho xe điện tại nhiều thành phố của Trung Quốc có màu xanh lá cây nhạt. (Ảnh: ChinaDaily)

Chủ sở hữu các phương tiện bao gồm xe điện BEV, xe plug-in hybrid hoặc dùng pin nhiên liệu có thể nộp đơn lên cơ quan quản lý giao thông để cấp biển số mới. Khác với biển số xe màu xanh lam truyền thống, biển số mới có màu xanh lục nhạt và có thêm một chữ số.

Kể từ năm 2013, các chính sách đã được Chính phủ Trung Quốc đưa ra trên toàn quốc nhằm thúc đẩy sự phát triển của các loại ô tô năng lượng mới. Vào cuối năm 2016, Trung Quốc đã cho "lăn bánh" 1 triệu ô tô điện.

Tại Ấn Độ: Biển số nền màu xanh lá cây, có 2 màu chữ để phân biệt

Tại Ấn Độ hiện nay áp dụng tới 7 loại màu sắc biển số cho các phương tiện, trong đó riêng biển số cho xe điện (bao gồm cả xe lai điện) có nền màu xanh lá cây.

Quy định này được Bộ Giao thông Ấn độ áp dụng từ cuối năm 2019, yêu cầu tất cả các phương tiện chạy bằng điện sẽ đăng ký biển số với nền màu xanh lá cây, nhưng sẽ có 2 loại phông chữ với màu sắc khác nhau là chữ trắng cho xe cá nhân và vàng cho xe thương mại.

6.

Biển số màu xanh lá cây, chữ trắng dành cho xe điện đăng ký tư nhân. (Ảnh: Business Today)

Tờ Business Today dẫn lời một quan chức cấp cao của Ấn Độ cho biết, sở dĩ Chính phủ đưa thêm quy định này là để dễ phân biệt các phương tiện sử dụng năng lượng sạch trên đường, tạo cơ hội để áp dụng một số ưu đãi dành riêng cho xe này trong tương lai.

Chẳng hạn, theo dự thảo chính sách đỗ xe mới, nếu như xe chạy bằng phương tiện sử dụng xăng bị áp mức phí đỗ xe và phí tắc đường cao hơn thì xe thân thiện môi trường lại có thể được giảm/miễn phí. Mấu chốt của chính sách này là khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe điện.

Tại Hàn Quốc: Biển số màu xanh lam nhạt, có chữ E

Khác với nhiều quốc gia khác quy định biển số cho xe điện có tông màu xanh lá cây thì Hàn Quốc lại quy định màu xanh lam nhạt, đồng thời có chữ “EV” trên biển số.

Trang KoreaBizwire đưa thông tin, từ tháng 9/2020, Hàn Quốc đã bắt buộc tất cả các xe ô tô điện và xe chạy pin nhiên liệu hydro mới đăng ký phải được gắn biển số riêng, thay vì dùng chung với biển màu trắng như trước đây.

7

Biển số xe điện BEV đăng ký tư nhân tại Hàn Quốc có màu xanh lam nhạt cùng ký hiệu EV. (Ảnh:Koreabizwire)

Phông nền có biểu tượng âm dương nhỏ lấy từ quốc kỳ ở bên trái và chữ EV ở bên phải. Các biển số mới còn được phủ một lớp phim phản quang đặc biệt, cho phép nhanh chóng xác định các phương tiện thân thiện với môi trường tại các bãi đậu xe và trạm thu phí, nơi cung cấp mức giá chiết khấu cho xe điện.

Tuy nhiên, các biển số mới chỉ lắp trên xe thuần điện đăng ký tư nhân, không được lắp trên xe thương mại, như xe taxi và các mẫu xe hybrid để tránh nhầm lẫn.

8.

Tại Hàn Quốc, các xe điện Hybrid hoặc xe điện sử dụng với mục đích thương mại như taxi vẫn phải mang biển trắng. (Ảnh: YonhapNews)

Trong khi nhiều nước kể trên đã có quy định cho việc nhận diện xe điện thông qua màu sắc, ký hiệu trên biển số thì một số quốc gia khác như Mỹ, Nhật hay Thái Lan,... vẫn chưa có quy định cụ thể nào cho dòng xe này.

Việc nghiên cứu, thiết kế biển số riêng cho xe điện như thế nào trong thời gian tới phụ thuộc rất nhiều vào chính sách hỗ trợ cũng như tham khảo kinh nghiệm từ các nước trên thế giới, từ đó áp dụng vào thực tế tại Việt Nam một cách phù hợp.

(Link gốc: https://vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may/kham-pha/cac-nuoc-cap-bien-so-rieng-cho-xe-dien-de-nhan-dien-de-quan-ly-772195.html)

bài liên quan
Video: "Xe điên" gây náo loạn hầm gửi xe, tông người phụ nữ văng ra xa rồi bỏ chạy

Video: "Xe điên" gây náo loạn hầm gửi xe, tông người phụ nữ văng ra xa rồi bỏ chạy

Chiếc xe tông trúng một người phụ nữ khiến người này bắn ra xa, sau đó tài xế điều khiển chiếc xe lao ra khỏi chung cư, bỏ chạy.
Tin nhanh ngày 23/4: "Xe điên" tông nhiều người thương vong rồi bỏ chạy

Tin nhanh ngày 23/4: "Xe điên" tông nhiều người thương vong rồi bỏ chạy

Những tin chính: "Xe điên" tông nhiều người thương vong rồi bỏ chạy; Triệt phá đường dây mua bán phụ nữ sang Trung Quốc...
Bắt giữ hàng trăm "xe điên" náo loạn đường phố Hà Nội

Bắt giữ hàng trăm "xe điên" náo loạn đường phố Hà Nội

Cảnh sát đã phát hiện, chặn giữ 50 phương tiện, 103 đối tượng có hành vi điều khiển xe chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng...
Hà Nội: Tóm gọn hơn 40 "xe điên" náo loạn đường phố trong đêm

Hà Nội: Tóm gọn hơn 40 "xe điên" náo loạn đường phố trong đêm

Phòng Cảnh sát giao thông đã tạm giữ và test nhanh COVID-19 cho hơn 40 trường hợp bị bắt giữ.
Quảng Ninh: Xử phạt tài xế điều khiển xe điện đưa khách du lịch qua cầu Bãi Cháy

Quảng Ninh: Xử phạt tài xế điều khiển xe điện đưa khách du lịch qua cầu Bãi Cháy

Với việc điều khiển xe điện chở khách qua cầu Bãi Cháy, một tài xế đã bị cơ quan chức năng TP Hạ Long xử phạt về hành vi này.
Điều tra, xử lý tài xế lái Mazda CX5 gây tai nạn rồi bỏ chạy khiến nhiều người đi đường phát hoảng

Điều tra, xử lý tài xế lái Mazda CX5 gây tai nạn rồi bỏ chạy khiến nhiều người đi đường phát hoảng

Lực lượng chức năng đang nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc tài xế điều khiển chiếc Mazda CX5 bỏ chạy sau khi gây tai nạn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Có gì ở Thành phố Kinh doanh hiệu quả Flamingo Golden Hill thu hút nhà đầu tư?

Có gì ở Thành phố Kinh doanh hiệu quả Flamingo Golden Hill thu hút nhà đầu tư?

Ra mắt tháng 5/2023 và dự kiến khai trương ngày 2/9/2024, Flamingo Golden Hill đang là “tọa độ vàng” của giới đầu tư bất động sản.
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Tin bài khác
TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

Ngày 16/04/2024, Công ty Cổ phần ROX Key Holdings (tiền thân là TNS Holdings – mã ck: TN1) tổ chức Đại hội đồng cổ đông với những định hướng, kế hoạch phát triển kinh doanh mạnh mẽ, đặt mục tiêu doanh thu 960 tỷ trong năm 2024.
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Ngày 14/4 tới đây, Chủ đầu tư Flamingo sẽ chính thức tổ chức lễ mở bán Flamingo Golden Hill tại Golden Hill Center, Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam với hàng trăm khách hàng đăng ký tham dự cùng nhiều ưu đãi trị giá lên tới 30 triệu đồng.
Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Theo Sở NN&PTNT Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka đã tự ý san lấp kênh, lắp đặt ống cống trên kênh là vi phạm Luật Thuỷ lợi.
Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Vòng xoay liên tục của cuộc sống bận rộn và áp lực công việc ảnh hưởng đời sống tinh thần, khi đó việc sống trong môi trường tinh khiết, duy trì lối sống lành mạnh, tôn trọng thiên nhiên, hướng đến sự cân bằng giúp cảm nhận hạnh phúc đích thực từ bên trong.
Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Năm 2024, thị trường địa ốc được dự báo còn nhiều thách thức. Song với sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng đô thị, bất động sản được kỳ vọng sẽ hồi phục nhanh chóng khi nhu cầu nhà ở ngày càng tăng.
Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV Thương mại và xây dựng Phát Long.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc, mở khóa chiến dịch bùng nổ thị trường của những dòng sản phẩm đắt giá tại đô thị biển đáng sống hàng đầu đảo ngọc.
Thị xã Việt Yên tạm dừng giao dịch nhiều lô đất KDC Dương Quốc Cơ

Thị xã Việt Yên tạm dừng giao dịch nhiều lô đất KDC Dương Quốc Cơ

Theo đó, UBND thị xã Việt Yên thông báo tạm dừng thu tiền sử dụng đất đấu giá, cấp GCN QSD đất, chuyển quyền, giao dịch, thế chấp quyền sử dụng đất đối với một số lô đất thuộc KDC Dương Quốc Cơ, phường Bích Động.
Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.