So với ôtô dùng động cơ đốt trong, xe điện có ít hạng mục bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ hơn.
Hầu hết người dùng ôtô hiện nay quen thuộc với các mốc bảo dưỡng, chăm sóc định kỳ 5.000-10.000 km với hàng loạt hạng mục cần thực hiện như thay dầu động cơ, kiểm tra hệ thống nhiên liệu, hệ thống truyền động…
Trong khi đó, việc bảo dưỡng ôtô điện là đơn giản và tiết kiệm hơn khi số lượng chi tiết cơ khí, máy móc cần được chăm sóc là ít hơn so với xe hơi truyền thống.
Bớt nỗi lo và chi phí sử dụng
Theo báo cáo từ tổ chức Consumer Reports thực hiện bởi nhà phân tích Chris Harto, các chủ sở hữu ôtô điện tại Mỹ tiết kiệm được 50% chi phí bảo dưỡng, sửa chữa so với những người dùng xe hơi trang bị động cơ đốt trong.
Nghiên cứu được thực hiện với số liệu thu thập trong năm 2019 và 2020 với hàng nghìn phương tiện được sử dụng đến 200.000 dặm, tức 321.000 km.
Cụ thể, thống kê của Consumer Reports cho thấy số tiền bảo dưỡng và sửa chữa trung bình đối với xe điện là 0,03 USD/dặm. Trong khi đó, con số tương tự dành cho ôtô truyền thống là 0,06 USD/dặm, với mỗi dặm tương đương 1,609 km.
Theo các chuyên gia của Consumer Reports, hệ thống truyền động đơn giản hơn kết hợp cùng việc không cần thay dầu động cơ định kỳ là lý do khiến chi phí bảo dưỡng xe điện thấp hơn đáng kể so với ôtô truyền thống.
Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa trung bình của ôtô điện thấp hơn đáng kể so với xe hơi dùng động cơ đốt trong. Ảnh: VinFast.
Với ôtô điện, mô-tơ điện chỉ gồm 2 phần chính là cụm xoay (roto) và cụm đứng yên (stato). Bộ phận này có độ bền tốt và các hạng mục chăm sóc có thể kể đến làm vệ sinh, kiểm tra và bôi trơn bạc đạn, kiểm tra dây dẫn điện…
Trong khi đó, 2 bộ phận quan trọng khác trên ôtô điện là hộp số và cụm pin không đòi hỏi bảo dưỡng phức tạp, ngoại trừ việc thay nhớt hộp số hay nước làm mát của hệ thống giải nhiệt pin.
Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất áp dụng chính sách bảo hành 8-10 năm hoặc 160.000 km (100.000 dặm) cho cụm pin. Điều này giúp người dùng gần như không cần lo lắng về độ bền của pin trong suốt quá trình sử dụng ôtô điện.
Các mốc bảo dưỡng cần lưu ý
Định kỳ hàng tháng người dùng ôtô điện cần xem xét tình trạng mòn của lốp, áp suất lốp để đảm bảo xe vận hành an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, dung dịch phụ trợ như nước rửa kính hay dầu phanh cũng cần được kiểm tra và bổ sung nếu thiếu hụt.
Mỗi 12.000 km tương đương 7.500 dặm, chuyên trang Green Cars khuyến cáo các hạng mục liên quan đến hệ thống điện cần kiểm tra tại xưởng dịch vụ gồm mức nước làm mát của pin, bộ biến tần, nguồn phụ, mô-đun bộ sạc…
Bên cạnh đó, những bộ phận cơ khí cần xem xét, đánh giá hiện trạng tương tự xe xăng còn có hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, trợ lực lái, trục truyền động, khung gầm… Các trang thiết bị như hệ thống đèn hay điều hòa cũng nên được kiểm tra nhằm đảm bảo hiệu quả làm việc tối ưu.
Ở các mốc 24.000 km (15.000 dặm), 58.000 km (36.000 dặm) và 120.000 km (75.000 dặm), Green Cars gợi ý thay thế lưỡi cao su gạt mưa trên kính lái, cụm lọc gió điều hòa, nước làm mát… Cụm phanh, phuộc hay lốp cần được bảo dưỡng định kỳ 5.000-10.000 km và thay thế khi có hao mòn, hư hỏng.
Trong khi đó, một vài nhà sản xuất như Renault hay Skado khuyến nghị khách hàng nên tiến hành cấp bảo dưỡng lớn xe điện sau mỗi 30.000 km di chuyển, dài hơn các mốc 15.000-20.000 km đối với ôtô chạy xăng hoặc dầu.
Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc, mở khóa chiến dịch bùng nổ thị trường của những dòng sản phẩm đắt giá tại đô thị biển đáng sống hàng đầu đảo ngọc.
Theo đó, UBND thị xã Việt Yên thông báo tạm dừng thu tiền sử dụng đất đấu giá, cấp GCN QSD đất, chuyển quyền, giao dịch, thế chấp quyền sử dụng đất đối với một số lô đất thuộc KDC Dương Quốc Cơ, phường Bích Động.
Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
Vợ chồng cô Hương, chú Cát dắt tay nhau tản bộ. Mỏi chân, họ ngồi xuống vệt cỏ trong công viên. Chọn về Ecopark sinh sống từ 7 năm trước, cô chú quan niệm: Hạnh phúc là được già đi cùng nhau và ngay cả khi già đi cũng sẽ già đi ở một nơi thật đẹp.
Theo đó, đây là lần thứ 2, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Ample Sun do không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY