Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Không tính giá trị đất vàng Viện Dệt may: Ngoại lệ?

Dự án
06/03/2018 18:00
Thành Luân - Báo Đất Việt
aa
Nếu Viện Dệt may không tính đất vàng vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa thì phải chứng minh quyền sử dụng đất thuộc trường hợp ngoại lệ.


Phải chứng minh trường hợp ngoại lệ

Theo quyết định ngày 22/5/2017 của Bộ Công thương về việc xác định giá trị Viện Dệt may do Tập đoàn Dệt May Việt Nam tạm thời quản lý để cổ phần hóa, tổng giá trị tài sản đang dùng của Viện dệt may tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp (ngày 30/9/2016) là hơn 72,793 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi khoản nợ phải trả thực tế, giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại Viện Dệt may chỉ còn hơn 50,9 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Viện Dệt may Việt Nam, các khu đất này không được tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa, chúng đều được sử dụng cho các mục đích nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, thí nghiệm.

Về vấn đề này, Luật sư (LS) Trương Xuân Tám, Uỷ viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, Phó chủ nhiệm Đoàn Lật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Viện Dệt may là đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) hoạt động theo hình thức tổ chức khoa học và công nghệ tự trang trải kinh phí. Việc xử lý tài chính và xác định giá trị tài sản là một trong những vấn đề quan trọng khi tiến hành cổ phần hóa ĐVSNCL.

Vị luật sư dẫn quy định tại Điều 7 Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg cho biết, ĐVSNCL có trách nhiệm kiểm kê, phân loại tài sản; lập bảng kê xác định số lượng, chất lượng và giá trị của tài sản; kiểm quỹ tiền mặt, đối chiếu số dư tiền gửi ngân hàng,….

Khoản 4 và 5 Điều 8 Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg đưa ra quy định về cơ chế xử lý riêng đối với tài sản có nguồn gốc từ quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi.

Cụ thể, đối với công trình phúc lợi (nhà trẻ, nhà mẫu giáo, các tài sản phúc lợi khác) đầu tư bằng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi thì không tính vào giá trị ĐVSNCL; công ty cổ phần tiếp tục kế thừa quản lý và sử dụng để phục vụ mục đích phúc lợi cho người lao động.

Đối với diện tích nhà, đất đã bố trí làm nhà ở cho cán bộ, nhân viên nếu có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đất đai thì chuyển giao cho cơ quan nhà, đất của địa phương để quản lý.

Tài sản dùng cho hoạt động của đơn vị đầu tư bằng nguồn quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, số dư bằng tiền của quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi được chia cho người lao động đang làm việc tại thời điểm xác định giá trị đơn vị theo số năm công tác.

Trụ sở Viện Dệt may Việt Nam
Trụ sở Viện Dệt may Việt Nam

Bên cạnh đó, Nghị định số 126/2017/NĐ-CP (văn bản thay thế cho Nghị định số 50/2011/NĐ-CP và Nghị định số 189/2013/NĐ-CP) , trong đó có các nội dung điều chỉnh việc cổ phần hoá ĐVSNCL chưa được quy định tại Quyết định số 22 cũng đưa ra một số trường hợp đặc biệt về các tài sản không tính vào giá trị khi thực hiện cổ phần hoá quy định tại các Điều 14, 18 và 28. Bao gồm:

Tài sản thuê, mượn, nhận góp vốn liên doanh, liên kết và các tài sản khác không phải của doanh nghiệp, ĐVSNCL.

Các tài sản khác đã được hình thành từ tiền vốn hỗ trợ đầu tư từ ngân sách nhà nước mà doanh nghiệp cổ phần hóa, ĐVSNCL chỉ được giao làm chủ đầu tư nhưng không được giao quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng kỹ thuật.

Những tài sản không cần dùng, ứ đọng, chờ thanh lý.

Các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi.

Các khoản đầu tư vào doanh nghiệp khác đã thống nhất với các bên góp vốn để thực hiện chuyển giao cho doanh nghiệp nhà nước khác làm đối tác.

Các khoản đầu tư vào doanh nghiệp khác nhưng ĐVSNCL đã bán lại phần vốn góp cho đối tác hoặc các nhà đầu tư khác theo quy định của pháp luật.

Các tài sản của các đơn vị sự nghiệp có thu khi thực hiện cổ phần hóa Công ty mẹ của Tập đoàn kinh tế, Công ty mẹ của Tổng công ty nhà nước, Công ty mẹ trong tổ hợp công ty mẹ - công ty con (ngoại trừ các cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp và khám, chữa bệnh); tài sản hoạt động sự nghiệp, được cơ quan đại diện chủ sở hữu xem xét, quyết định chuyển giao cho các cơ quan liên quan để thực hiện xã hội hóa theo quy định của pháp luật.

Tóm lại, các loại tài sản không thuộc các trường hợp đặc biệt được đề cập đến trong Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg và Nghị định số 126/2017/NĐ-CP đều sẽ phải được tính vào giá trị của ĐVSNCL khi tiến hành cổ phần hoá.

"Theo như trả lời của lãnh đạo Viện Dệt may trên báo chí, các khu đất số 478 phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và khu đất số 354/128A Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP.HCM đều được quy hoạch với mục đích sử dụng cho nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, thí nghiệm nên không được tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa Viện Dệt may Việt Nam là không phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật.

Bởi vì các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về cổ phần hoá ĐVSNCL không đưa ra trường hợp ngoại lệ nào đối với tài sản sử dụng cho mục đích nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, thí nghiệm", LS Trương Xuân Tám chỉ rõ.

Từ đây, ông cho rằng, Viện Dệt may Việt Nam cần cân nhắc và nghiên cứu lại thật kỹ các quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt là trong việc xử lý tài chính và xác định giá trị tài sản khi tiến hành cổ phần hoá nhằm tránh làm thất thoát tài sản của Nhà nước.

"Nếu Viện Dệt may Việt Nam cho rằng quyền sử dụng các khu đất trên vẫn không được tính vào giá trị khi tiến hành cổ phần hoá thì Viện Dệt may Việt Nam cần chứng minh rằng quyền sử dụng đất đó thuộc các trường hợp ngoại lệ theo quy định tại Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg và Nghị định số 126/2017/NĐ-CP đã được liệt kê ở trên", LS Trương Xuân Tám nhấn mạnh.

Bịt kẽ hở để lọt đất vàng

Khẳng định lại rằng, việc xử lý tài chính và xác định giá trị tài sản đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình cổ phần hoá ĐVSNCL, LS Trương Xuân Tám cho hay, nếu thực hiện không tốt công tác xử lý tài chính, xác định giá trị tài sản sẽ rất dễ gây ra tình trạng thất thoát tài sản Nhà nước, mà nổi cộm hiện nay chính là việc để lọt các khu đất vàng.

Theo ông, cơ sở pháp lý của việc cổ phần hoá ĐVSNCL hiện nay là Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg và Nghị định số 126/2017/NĐ-CP. Tuy nhiên, quy định trong các văn bản pháp lý này vẫn chưa thực sự đầy đủ và vẫn thiếu hướng dẫn chi tiết, cụ thể để các ĐVSNCL có thể áp dụng khi tiến hành cổ phần hoá.

Cụ thể, quyết định số 22/2015/QĐ-TTg chỉ đưa ra các quy định chung về trình tự, thủ tục và một số nội dung về cổ phần hoá ĐVSNCL, các quy định về xử lý tài chính và xác định giá trị tài sản ĐVSNCL khi tiến hành cổ phần hoá còn tương đối ít. Đối với các nội dung mà Quyết định số 22 chưa điều chỉnh, ĐVSNCL sẽ áp dụng quy định tại các Nghị định số 50/2011/NĐ-CP và Nghị định số 189/2013/NĐ-CP về cổ phần hoá DNNN.

Tuy nhiên, cả Nghị định số 50/2011/NĐ-CP và Nghị định số 189/2013/NĐ-CP đều có nhiều điều khoản không phù hợp với điều kiện thực tế, do đó, cả hai văn bản này đã được thay thế bởi Nghị định số 126/2017/NĐ-CP, Nghị định này mới chỉ vừa có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2018 và đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thi hành.

"Trong bối cảnh cơ sở pháp lý chưa thực sự cụ thể và chặt chẽ, việc để lộ ra các kẽ hở thâu tóm tài sản Nhà nước, đặc biệt là các khu đất vàng là điều không thể tránh khỏi.

Điều trước tiên và cũng là quan trọng nhất để bịt kín các kẽ hở thâu tóm đất vàng chính là hoàn thiên cơ sở pháp lý điều chỉnh hoạt động cổ phần hoá ĐVSNCL. Chúng ta cần ban hành một văn bản quy phạm pháp luật mới cụ thể, chi tiết hơn kèm theo đó là các văn bản hướng dẫn thi hành, trong đó các quy định liên quan đến việc xử lý tài chính, xác định giá trị tài sản cần được thể hiện một cách thật chi tiết.

Quyết định số 22 vẫn chưa thực sự cụ thể, cùng với đó, chúng ta cũng không nên sử dụng các quy định điều chỉnh hoạt động cổ phần hoá của DNNN để vận dụng trong trường hợp cổ phần hoá ĐVSNCL vì dù sao đi chăng nữa giữa DNNN và ĐVSNCL vẫn có những sự khác biệt nhất định.

Song song với việc hoàn thiện khung pháp lý, việc tổ chức thanh tra, kiểm tra quá trình tiến hành cổ phần hoá cũng cần được đẩy mạnh hơn nữa, những trường hợp sai phạm cần được xử lý nghiêm, đặc biệt, cần áp dụng các quy định pháp luật về hình sự, hành chính trong việc xử lý các hành vi cố ý làm trái, vi phạm pháp luật về cổ phần hoá, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Cổ phần hoá ĐVSNCL là xu hướng tất yếu và chắc chắn sẽ mang đến nhiều lợi ích về chính trị, về kinh tế - xã hội cho đất nước ta. Tôi tin rằng, nếu chúng ta làm tốt việc xây dựng khung pháp lý, quá trình thanh tra, kiểm tra được tiến hành mạnh mẽ, chắc chắn những kẽ hở sẽ được khắc phục triệt để, tạo nền tảng vững chắc cho những bước tiến mới về kinh tế - xã hội của cả nước", LS Trương Xuân Tám kết luận.

bài liên quan
Xót xa hàng chục hecta "đất vàng" bỏ hoang giữa lòng TP Biên Hoà

Xót xa hàng chục hecta "đất vàng" bỏ hoang giữa lòng TP Biên Hoà

Gần 20 hecta đất công nằm ở vị trí “vàng” đã bị bỏ hoang 17 năm nay sau khi giao cho Amata Biên Hoà triển khai Dự án Khu thương mạI.
Báo Anh đăng tải bộ ảnh chụp bên trong khách sạn dát vàng ở Hà Nội

Báo Anh đăng tải bộ ảnh chụp bên trong khách sạn dát vàng ở Hà Nội

Tờ tin tức The Guardian (Anh) vừa giới thiệu bộ ảnh chụp bên trong khách sạn dát vàng nổi tiếng ở Hà Nội.
Những phòng tắm xa xỉ trên thế giới

Những phòng tắm xa xỉ trên thế giới

Nằm trong các dinh thự xa hoa, những phòng tắm được chủ nhân dát vàng, đính đá quý, trang bị thêm nhiều tiện ích hiện đại.
Mục sở thị những chiếc điếu cày dát vàng, có tiền cũng khó sở hữu

Mục sở thị những chiếc điếu cày dát vàng, có tiền cũng khó sở hữu

Chiếc điếu cày hình rồng, dát vàng 4 số 9 của anh Tuấn (Hải Phòng) được giới sành chơi săn lùng ráo riết. Nhiều người còn sẵn sàng rút hầu bao, chi đậm để sở hữu "siêu phẩm" nhưng anh quyết không bán.

Phê duyệt quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập ngành tư pháp

Đến năm 2025, phấn đấu giảm tối thiểu bình quân cả nước 10% đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.
Ấn định ngày xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng

Ấn định ngày xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng

Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội vừa quyết định ngày 7/1/2021 tới sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Tin bài khác
Xem xét kỷ luật Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Bắc Ninh dùng bằng thạc sĩ giả

Xem xét kỷ luật Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Bắc Ninh dùng bằng thạc sĩ giả

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa họp xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Hưng Yên sẽ có thêm cụm công nghiệp Yên Mỹ, quy mô 47,7 ha

Hưng Yên sẽ có thêm cụm công nghiệp Yên Mỹ, quy mô 47,7 ha

UBND tỉnh Hưng Yên đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cụm công nghiệp Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ.
Dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại khu du lịch tự xưng Sky Panorama

Dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại khu du lịch tự xưng Sky Panorama

Báo cáo của UBND xã An Thọ thì hiện khu du lịch Sky Panorama Phú Yên vẫn chưa được cấp phép xây dựng, xây dựng trên đất rừng trồng sản xuất.
Gia Lai: Bộ Công an điều tra khu đất vàng của Cienco 1 rơi vào tay cá nhân

Gia Lai: Bộ Công an điều tra khu đất vàng của Cienco 1 rơi vào tay cá nhân

Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các sở, ngành liên quan cung cấp tài liệu để điều tra sai phạm liên quan đến 'khu đất vàng' rơi vào tay cá nhân sau cổ phần hóa của Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1-CTCP (Cienco 1-CTCP).
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao đất không qua đấu giá Dự án Khu du lịch Thu Giang - Hồ Tràm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao đất không qua đấu giá Dự án Khu du lịch Thu Giang - Hồ Tràm

Nội dung này được thể hiện trong Báo cáo kết quả kiểm toán Nhà nước năm 2021.
Thu hồi hơn 2,2 ha “đất vàng” ở trung tâm TP Thanh Hóa

Thu hồi hơn 2,2 ha “đất vàng” ở trung tâm TP Thanh Hóa

Đó là khu đất được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Công ty Nguyễn Kim thuê thực hiện dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim vào năm 2015, với quy mô 10 tầng, 1 sàn lửng, tổng mức đầu tư 900,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay dự án này vẫn nằm bất động suốt 7 năm qua...
Khai thác cát trái phép trong rừng phòng hộ: Ngang nhiên như chốn... không người

Khai thác cát trái phép trong rừng phòng hộ: Ngang nhiên như chốn... không người

Trước hiện trạng khai thác trái phép cát nền nằm trong khu vực rừng phòng hộ ven biển ở địa phương, UBND 2 huyện Triệu Phong và Hải Lăng của tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi UBND các xã trên địa bàn yêu cầu thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Song, thực tế vẫn diễn ra ồ ạt, ngang nhiên như chốn... không người.
Hà Nội duyệt quy hoạch đô thị sông Đuống: Di dời một số khu dân cư

Hà Nội duyệt quy hoạch đô thị sông Đuống: Di dời một số khu dân cư

Quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống nêu rõ sẽ từng bước thực hiện di dời một số khu dân cư ở khu vực lòng sông co hẹp...
Chủ đầu tư chung cư Hesco muốn xây thêm công trình nối giữa 2 ô VP1 - VP2: Bộ Xây dựng góp ý gì?

Chủ đầu tư chung cư Hesco muốn xây thêm công trình nối giữa 2 ô VP1 - VP2: Bộ Xây dựng góp ý gì?

Bộ Xây dựng cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư cao tầng Hesco phải thực hiện đúng quy định.
KĐT mới xã Nội Hoàng được Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 83ha đất trồng lúa

KĐT mới xã Nội Hoàng được Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 83ha đất trồng lúa

83ha đất trồng lúa được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án KĐT mới xã Nội Hoàng (Bắc Giang).
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.