Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Khoác áo mới giấc mơ ô tô Việt: Vẫn xa vời lắm!

Xe Plus
05/07/2017 07:45
Hà Hoàng
aa
Để tạo ra được ô tô mang thương hiệu Việt chất lượng tốt, giá rẻ cần phải có sự nghiên cứu, đánh giá cụ thể thị trường và phân khúc khách hàng.


Mới đây, tại cuộc họp về tình hình phát triển ngành Công nghiệp ôtô Việt Nam, các Bộ, ngành được chỉ đạo tập trung đẩy mạnh phát triển ngành này trở thành ngành công nghiệp chủ lực, có sức cạnh tranh.

Mục tiêu đề ra là phát triển ngành công nghiệp ôtô để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước bằng cách khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế liên kết, hợp với các tập đoàn lớn trên thế giới tham gia nghiên cứu, sản xuất, lắp ráp…

Đặc biệt ô tô mang thương hiệu Việt Nam phải gắn với chất lượng tốt, giá cả phù hợp khả năng chi trả của người dân và cạnh tranh trong thị trường khu vực, thế giới.

Các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp sản xuất ôtô cần tiến hành tái cấu trúc trên cơ sở xác định dòng sản phẩm chủ lực, đặc trưng, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và nhu cầu của thị trường.

Cùng với đó nhà nước sẽ có điều chỉnh thuế nhập khẩu ưu đãi linh kiện, phụ tùng ô tô, phát triển ngành công nghiệp ô tô gắn với thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, tham gia chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu...

Xây dựng ô tô thương hiệu Việt chất lượng tốt, giá phù hợp. Ảnh minh họa
Xây dựng ô tô thương hiệu Việt chất lượng tốt, giá phù hợp. Ảnh minh họa

Cái khó của Việt Nam

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, TS Trần Hữu Nhân, Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật ô tô – Máy động lực, Đại học Bách khoa TP.HCM bày tỏ nhiều băn khoăn.

Theo TS Nhân việc tiếp tục đưa ra các giải pháp mới nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cho thấy quyết tâm của các Bộ, ngành trong việc tạo ra một sản phẩm “Made in Viet Nam”.

Tuy nhiên theo TS Nhân cần phải phát triển về chiều sâu công nghệ, kỹ thuật, nguồn nhân lực có chất lượng cao thay vì đưa ra những giải pháp hỗ trợ, khuyến khích mang tính tạm thời.

Đặc biệt hiện nay trong điều kiện kinh tế thị trường, TS Nhân cho rằng khi đầu tư vào bất cứ một lĩnh vực gì, kể cả ô tô, doanh nghiệp đều đặt vấn đề lợi nhuận lên hàng đầu chứ không đặt bài toán ưu tiên vì mục tiêu chung.

“Nếu không có lợi nhuận thì doanh nghiệp làm sao tồn tại được. Mục đích của chúng ta kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay phát triển ngành công nghiệp ô tô để có vị thế lại là chuyện khác.

Chúng ta phải cho họ thấy sẽ được hưởng lợi gì từ việc đầu tư cũng như thấy được chiều sâu trong chiến lược sản xuất ô tô chứ không nên đưa ra những biện pháp mang tính thời điểm. Như vậy rất khó níu kéo doanh nghiệp.

Vấn đề thu hút các doanh nghiệp sản xuất những công nghệ , máy móc đáp ứng được nhu cầu không phải một sớm, một chiều. Chúng ta đã từng làm rồi nhưng mà không được.

Các tập đoàn không bao giờ chịu thiệt cả vì họ làm chủ trận đấu. Chúng ta chỉ sản xuất lắp ráp là chính và phụ thuộc họ rất nhiều. Đây thật sự là bài toán nan giải”, TS Nhân nhấn mạnh.

Về việc ưu tiên giảm thuế nhập khẩu linh kiện, TS Nhân khẳng định cần phải nhìn nhận thật sự nghiêm túc. Bởi lẽ nếu không có những đánh giá đầy đủ nhất thì doanh nghiệp Việt sẽ không thể cạnh tranh được với các sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài và sẽ dần dần bị các tập đoàn lớn khống chế, thâu tóm.

Đặc biệt, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam chỉ dừng lại ở chỗ lắp ráp. Chúng ta chưa đi vào công nghệ chế tạo và đặc biệt là các chi tiết đòi hỏi trình độ kỹ thuật và máy móc công nghệ hiện đại.

"Nếu chúng ta đơn giản hỗ trợ thuế nhập khẩu thì những doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong không đủ nội lực để cạnh tranh. Chúng ta đang đi sau và trễ so với nhiều nước trong công nghiệp ô tô. Do đó các doanh nghiệp sẽ không dại gì sử dụng các linh kiện trong nước khi hàng nhập khẩu chất lượng tốt và giá thành tương đối rẻ.

Như vậy thì chủ trương tăng tỷ lệ nội địa hóa lên sẽ không đạt được. Các doanh nghiệp trong nước sẽ mất dần vị thế. Các tập đoàn lớn sở hữu về công nghệ, kỹ thuật sẽ làm chủ và nắm quyền.

Doanh nghiệp trong nước muốn sản xuất ô tô bắt buộc phải nhập khẩu linh kiện ô tô. Tuy nhiên không phải đơn giản có tiền là chúng ta mua được giá rẻ. Họ sẽ đặt điều kiện với chúng ta. Nếu chúng ta mua nhiều linh kiện thì sẽ giá rẻ, còn nếu bỏ các chi tiết khác thì giá có thể sẽ cao hơn”, TS Nhân băn khoăn.

Thị trường gặp nhiều cạnh tranh

TS Trần Anh Tuấn – Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM, ĐBQH TP.HCM cũng thừa nhận ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn.

Yếu tố đầu tiên được vị chuyên gia nhắc đến, đó là thị trường ôtô đang cạnh tranh rất cao. Trong khu vực, ô tô thương hiệu của Trung Quốc, Ấn Độ rất rẻ và đa dạng.

Tại Nhật Bản, Hàn Quốc hay các quốc gia đi đầu về công nghiệp ô tô của châu Âu đều có những tập đoàn, doanh nghiệp sản xuất lâu đời, có kinh nghiệm không chỉ về sản xuất mà còn về phân phối, thị trường tiêu thụ.

“Nền sản xuất ô tô của Việt Nam đi sau các nước nhiều năm. Hơn nữa dịch vụ Logistisc hay bảo hiểm của chúng ta hiện nay cũng không bằng Thái Lan, Ấn Độ và bị cạnh tranh. Hệ thống phân phối của Việt Nam chưa mạnh, chưa thật sự thâm nhập vào hệ thống bán lẻ của các nước”, TS Tuấn chia sẻ.

Một vấn đề khác được TS Trần Anh Tuấn nhắc tới đó là thói quen tiêu dùng của người Việt Nam.

Theo TS Tuấn, nhiều mặt hàng sản xuất trong nước chưa đáp ứng được đòi hỏi về chất lượng, tính đa dạng cũng như giá thành sản phẩm. Do đó một bộ phận người tiêu dùng thường e ngại sử dụng hàng Việt và có xu hướng lựa chọn hàng nhập ngoại.

“Với những người có tiền họ thường chọn những thương hiệu ô tô lớn, uy tín trên thế giới để sử dụng. Việc thay đổi 1 hành vi tiêu dùng của người dân cũng là một vấn đề lớn.

Ngoài việc tuyên truyền ra thì các nhà sản xuất trong nước phải chứng minh được rằng sản phẩm làm ra phải có chất lượng và giá cả phải cạnh tranh. Dần dần hành vi tiêu dùng kết hợp với biện pháp tuyên truyền thì có thể sẽ điều chỉnh lại thói quen đó và khuynh hướng tiêu dùng với hàng nội sẽ tăng lên”, TS Tuấn nhấn mạnh.

Phải đánh giá lại nhu cầu của người tiêu dùng

Để có cơ sở phát triển ô tô mang thương hiệu Việt, TS Trần Hữu Nhân cho rằng chúng ta phải xác định lại dòng sản phẩm chiến lược cộng với đầu tư đội ngũ nhân lực.

“Cần phải có chính sách thu hút đội ngũ nhân lực có trình độ, chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu. Chúng ta có thể bỏ tiền ra để đầu tư, mua máy móc trang thiết bị hiện đại nhưng chiều sâu công nghệ bên trong, đội ngũ kỹ thuật bên trong thì chưa đạt được. Đây mới là yếu tố quan trọng.

Chúng ta cần tạo ra đội ngũ kỹ thuật hiểu biết để đánh giá các sản phẩm, linh kiện máy móc và ứng dụng vào thực tế.

Đồng thời nên đặt ra mục tiêu công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành một mắt xích nhỏ trong chuỗi toàn cầu chứ không nên hi vọng sản xuất được toàn bộ chiếc ô tô”, TS Nhân nhấn mạnh.

Bổ sung thêm, TS Trần Anh Tuấn cho rằng khâu nghiên cứu, khảo sát, đánh giá nhu cầu tiêu dùng, phân khúc khách hàng phải được đặt lên hàng đầu. Sau khi hoàn thành bước này, chúng ta mới có các căn cứ để triển khai kế hoạch phát triển ô tô hướng tới số đông, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

“Phân khúc khách hàng là một vấn đề quan trọng trong việc sản xuất ra dòng sản phẩm ô tô mang thương hiệu việt Nam.

Ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam sinh sau đẻ muộn nên nếu hướng vào dòng xe hạng sang thì không thể nào cạnh tranh được với những sản phẩm có thương hiệu lớn, bề dày truyền thống trên thế giới.

Do đó theo tôi, chúng ta nên tập trung vào đối tượng khách hàng là những người trung lưu trong xã hội. Đây là tầng lớp hiện đang nhiều tại Việt Nam. Khi phân khúc này chúng ta phát triển và đạt được hiệu quả thì sẽ tính toán đến các đối tượng khách hàng khác”, TS Tuấn nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Khắc Trai, nguyên giảng viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho rằng nhà nước cần tạo ra các chính sách tốt, lâu dài và cụ thể để khuyến khích các doanh nghiệp cùng tham gia vào nền công nghiệp ô tô. Khi doanh nghiệp mặn mà sẽ mời đến các chuyên gia đồng hành.

“Các chuyên gia sẽ chỉ cho họ đường đi nước bước để hình thành công nghiệp chế tạo ô tô. Vấn đề ở đây là thị trường, chủ yếu là thị trường chất xám. Chúng ta phải bán những cái doanh nghiệp cần và không nên quá vội vàng trong việc phát triển công nghiệp ô tô.

Nhà nước khởi động như thế này nhưng tôi tính 5 năm sau may ra một số phần công nghiệp phụ trợ mới có thể hình thành được. Khoảng 10 năm sau thì chúng ta mới có được một ít và khoảng 20 năm sau Made in Việt Nam mới có thể ra đời được theo khái niệm đúng khoảng 20-30 %”, ông Trai khẳng định.

bài liên quan
Thủ tướng Võ Văn Kiệt và chiếc máy bay thương hiệu Việt

Thủ tướng Võ Văn Kiệt và chiếc máy bay thương hiệu Việt

TP - Đầu những năm 2000, các nhà khoa học Việt Nam đã từng tham gia dự án chế tạo chiếc máy bay mang thương hiệu Việt đầu tiên. Và nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt khi đó cũng rất quan tâm tới dự án này.
Bán gấp xe Camry 2.0 màu đen

Bán gấp xe Camry 2.0 màu đen

Xe còn mới và đẹp, không đâm đụng, ngập nước. Giá 690 triệu có thương lượng.
Việt Nam Motor Show 2016 - triển lãm của "những lần đầu tiên"

Việt Nam Motor Show 2016 - triển lãm của "những lần đầu tiên"

Một trong hai triển lãm ôtô lớn nhất Việt Nam mở màn cho báo chí ngày 5/10 với những dòng xe mới như Toyota Fortuner, Honda Civic.
Chính thức công nhận thương hiệu ‘Nhãn Sơn La’

Chính thức công nhận thương hiệu ‘Nhãn Sơn La’

Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Nhãn Sơn La” cho UBND tỉnh Sơn La.
Bán lẻ Việt Nam sẽ thu hút thêm các ông lớn EU

Bán lẻ Việt Nam sẽ thu hút thêm các ông lớn EU

Nhiều hàng hóa sản xuất trong nước bị giảm thị phần, đặc biệt ở phân khúc cao cấp thiếu vắng thương hiệu Việt Nam.
Tin kinh tế 7AM: Hàng trăm mẫu ô tô Trung Quốc "đổ bộ" vào Việt Nam; Từ đỉnh cao, giá vàng giảm "sốc"

Tin kinh tế 7AM: Hàng trăm mẫu ô tô Trung Quốc "đổ bộ" vào Việt Nam; Từ đỉnh cao, giá vàng giảm "sốc"

Những tin chính: Miễn 50% phí trước bạ, đại lý lo "cháy hàng", dân lo giá xe tăng trở lại; Hậu Covid-19, du lịch Việt Nam sẽ mang tầm vóc mới...
Mới nhất
Đọc nhiều
Gần 100 vận động viên tham gia Giải Golf thành phố Lào Cai, lần thứ I, năm 2024

Gần 100 vận động viên tham gia Giải Golf thành phố Lào Cai, lần thứ I, năm 2024

Sáng ngày 5/5/2024, tại Sân Golf Sapa Grand Golf Course đã diễn ra Giải Golf thành phố Lào Cai, lần thứ I, năm 2024.
Bộ Công thương đang xây dựng Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công thương đang xây dựng Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương đang khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu...
Cơ hội để người dân “chốt nhà” khi lãi vay xuống dưới 4%/năm

Cơ hội để người dân “chốt nhà” khi lãi vay xuống dưới 4%/năm

Trong bối cảnh một số ngân hàng thương mại chủ động điều chỉnh hạ lãi suất cho vay, thị trường bất động sản được kỳ vọng có khả năng sẽ phục hồi mạnh.
Tin bài khác
Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ mà nhân dân Nga đã dành cho Việt Nam.
Công an Hà Tĩnh hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam

Công an Hà Tĩnh hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam

Hội nghị được triển khai bằng hình thức trực tuyến kết hợp với trực tuyến, kết nối từ điểm cầu Công an tỉnh Hà Tĩnh.
Giá điện tăng 4,5%

Giá điện tăng 4,5%

Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành Quyết định số 1416/QĐ-EVN về việc điều chỉnh giá mức giá bán lẻ điện bình quân.
Ông Mai Trọng Thái được bầu giữ chức Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm

Ông Mai Trọng Thái được bầu giữ chức Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm

Ông Mai Trọng Thái đã trúng cử Chủ tịch UBND quận khóa III, nhiệm kỳ 2021-2026 với số phiếu bầu đạt 100%.
Loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class tại Việt Nam bị thu hồi

Loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class tại Việt Nam bị thu hồi

Hàng loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class bán tại Việt Nam bị lỗi hệ thống phanh cần được triệu hồi để kiểm tra và thay mới (nếu cần thiết).
Giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới từ 1/8

Giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới từ 1/8

Theo Công thông tin điện tử Chính phủ, từ ngày 1/8/2022, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới sẽ được giảm 10.000 đồng so với mức quy định lệ phí cũ.
Xây dựng quy định mới về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại

Xây dựng quy định mới về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại

Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến về việc sửa quy định về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại.
20 hạng mục cần kiểm tra khi ô tô

20 hạng mục cần kiểm tra khi ô tô 'lội nước' sau cơn mưa lớn ở Hà Nội

20 hạng mục kiểm tra xe ô tô bị ngập nước được một Trung tâm Đăng kiểm chia sẻ mà các chủ xe có thể tham khảo.
Chuyên gia mách nước để ô tô được bồi thường bảo hiểm 100% khi xe bị ngập

Chuyên gia mách nước để ô tô được bồi thường bảo hiểm 100% khi xe bị ngập

Chuyên gia tư vấn bảo hiểm cho rằng, nếu ô tô không mua điều khoản thủy kích, bảo hiểm định loại trừ thiệt hại động cơ là sai.
Ô tô điện có thể di chuyển được trong đường ngập lụt không?

Ô tô điện có thể di chuyển được trong đường ngập lụt không?

Nhờ hệ thống bảo vệ chống nước xâm nhập, xe điện có thể di chuyển trên đường ngập lụt khoảng 30 phút.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.