Với kết quả giám định thương tật của cháu Trần Chí Kiên là 32% thì những người liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm ra sao trước pháp luật?
Mới đây, cơ quan điều tra đã thông báo một số kết quả điều tra ban đầu về vụ việc cháu Trần Chí Kiên bị taxi đâm gãy chân trong sân trường. Theo đó, kết quả giám định thương tật của cháu Kiên được xác định là 32%.
Trước đó, vụ việc chiếc taxi chở cô giáo Tạ Thị Bích Ngọc, hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Trung Yên gây tai nạn khiến em Kiên bị thương tích làm dư luận hết sức bất bình.
|
Trường Tiểu học Nam Trung Yên, nơi xảy ra vụ việc. |
Kết quả giám định thương tật của em học sinh này lên tới 32% lại càng làm dư luận quan tâm hơn việc có hay không khởi tố lái xe và những người liên quan? Nếu có khởi tố thì sẽ khởi tố tội danh gì? Cụ thể như thế nào?
Phóng viên Pháp luật Plus vừa có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn luật sư TP Hà Nội về vấn đề này.
Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, cơ quan chức năng đã có hình thức kỷ luật Đảng và cách chức với cô giáo Hiệu trưởng trường này, đó chỉ là biện pháp xử lý nội bộ theo quy định của Luật công chức và Điều lệ đảng.
Nhưng trong trường hợp sự việc gây hậu quả nghiêm trọng thì ngoài hình thức xử lý kỷ luật nêu trên, giáo viên hiệu trưởng, hiệu phó của trường này và những người vi phạm có liên quan còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với hậu quả do mình gây ra.
“Với kết quả giám định thương tích là thương tích 32% thì hậu quả là "nghiêm trọng" và có dấu hiệu hình sự trong vụ việc này. Tuy nhiên, để khởi tố vụ án, khởi tố bị can và xử lý những người có liên quan đến vụ việc này thì cơ quan điều tra phải làm rõ các tình tiết về hành vi của người lái xe và những người đi trên chuyến xe đó”. – luật sư Cường nói.
|
Luật sư Đặng Văn Cường. |
Theo phân tích của luật sư Đặng Văn Cường, nếu hành vi của người lái xe đó vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả thương tích cho học sinh (thương tích 32%) thì người lái xe này sẽ bị xử lý về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 202 Bộ luật hình sự.
"Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ 1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm. 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm: a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định; b) Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác; c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng. 3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm. 4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. 5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm." |
Người lái xe này chỉ "thoát" trách nhiệm hình sự trong vụ việc này nếu lỗi của người lái xe không tất yếu dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho em học sinh đó, hay nói cách khác là lỗi trong vụ tai nạn này hoàn toàn thuộc về em học sinh đó.
Như vậy, vụ việc này cần được làm sáng tỏ trên cơ sở lời khai của người bị hại, nhân chứng, lời khai của lái xe, hình ảnh, dấu vết để lại trên hiện trường... để xác định hành vi và lỗi cụ thể của các bên trong vụ việc, làm căn cứ giải quyết vụ việc, đảm bảo đúng người, đúng tội.
Còn đối với hai cô giáo ngồi trên xe vào thời điểm gây tai nạn, luật sư Cường cho biết, nếu hai cô giáo có hành vi yêu cầu, chỉ đạo người lái xe điều khiển xe ô tô vào khu vực cấm tham gia giao thông, dẫn đến hậu quả thương tích cho học sinh thì người lái xe bị khởi tố về tội danh nào thì các cô giáo này sẽ bị khởi tố về tội danh đó với vai trò là đồng phạm xúi giúc, giúp sức hoặc chỉ huy.
Trường hợp cô giáo trên xe không yêu cầu, chỉ đạo, xúi giục lái xe vào trong trường, không có những yêu cầu trái pháp luật giao thông đường bộ mà người lái xe tự hành động phạm pháp, tự gây thiệt hại cho học sinh thì hai cô giáo này mới "vô can".
Ngoài trách nhiệm hình sự có thể được đặt ra trong vụ việc này thì người gây thương tích cho em học sinh phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân theo quy định tại Điều 590 của Bộ luật dân sự năm 2015.