Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Hoạt động hướng dẫn du lịch: Xây dựng đội ngũ “cầu nối” chắc từ “tâm”

Pháp luật hình sự
27/06/2017 10:49
Châu Anh
aa
Hướng dẫn viên (HDV) du lịch có vai trò không thể thiếu trong hoạt động du lịch. Họ là “cầu nối” đưa du khách đến với các giá trị văn hóa, lịch sử của các danh lam, thắng cảnh và đưa hình ảnh, giá trị Việt Nam đến với thế giới thông qua hoạt động du lịch.


Chất lượng HDV du lịch quyết định sự thu hút của nền du lịch. (ảnh minh họa)
Chất lượng HDV du lịch quyết định sự thu hút của nền du lịch. (ảnh minh họa)

Vì thế, với Luật Du lịch vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 3 được kỳ vọng sẽ đưa chất lượng HDV du lịch về đúng với yêu cầu là “là một nghề, đòi hỏi cao cả về kiến thức và kỹ năng, nghiệp vụ”.

Du lịch “mất điểm” vì HDV

Theo các chuyên gia, HDV du lịch là “đại sứ văn hoá” cho một quốc gia nên phải có kiến thức rất rộng về các lĩnh vực lịch sử, địa lý, văn hoá, kiến trúc, chính trị, đời sống. Đặc biệt họ phải có khả năng ngoại ngữ, biểu cảm, tác phong chuẩn mực… Nhưng thực tế hoạt động du lịch thời gian qua đã nổi lên không ít những vấn đề làm “rầu lòng” du khách, cả trong và ngoài nước, mà bắt nguồn từ chính chất lượng của các HDV.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện tại tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, ĐB Bùi Quốc Phòng (Thái Bình) đã nêu thực tế, vừa qua có việc một số HDV du lịch là người nước ngoài hoạt động công khai trong các khu du lịch của nước ta, hướng dẫn du khách có nội dung phản cảm và không đúng với thuần phong, mỹ tục, xuyên tạc lịch sử dân tộc.

Hay “một bài học gần đây nhất là việc HDV du lịch Trung Quốc mang bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam phát cho khách du lịch. Sự việc xảy ra tại Đà Nẵng trong thời gian vừa qua đã minh chứng cho việc cần thiết phải thắt chặt các điều kiện, tiêu chuẩn để cấp thẻ HDV du lịch” - ĐB Trần Tất Thế (Hà Nam) phát biểu tại Hội trường khi tham gia ý kiến vào dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) với mong muốn có những quy định chặt chẽ, yêu cầu cao hơn để chất lượng HDV du lịch không trở thành “điểm trừ” rất nặng của ngành du lịch nước nhà.

Không những thế, còn có hiện tượng HDV du lịch “chui” mà chính Bộ trưởng Bộ VHTT&DL phải thừa nhận khi ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) chất vấn ông về tình trạng này.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, có thể nói rằng thời gian vừa qua ngành du lịch có những tiến bộ, nhưng có nhiều hạn chế, tồn tại, đặc biệt đối với các HDV du lịch và một số HDV du lịch “chui”. Có nghĩa là HDV du lịch không được cấp thẻ nhưng vẫn hành nghề HDV du lịch.

Theo Bộ trưởng, HDV du lịch “chui” chủ yếu hoạt động vào những mùa du lịch, khi thiếu hụt HDV cục bộ do lượng khách du lịch của một số nước tăng đột biến, nhất là những khách đến từ các quốc gia không sử dụng tiếng Trung Quốc, Anh, Pháp…

Hiện nay cả nước có 18.960 HDV du lịch, trong đó có hơn 11.000 là HDV quốc tế và gần 8.000 HDV nội địa là quá ít so với trên 10 triệu lượt khách quốc tế và 62 triệu lượt khách nội địa mỗi năm.

Ai cũng có thể là HDV?

Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, mỗi năm cả nước có khoảng 50.000 sinh viên du lịch ra trường (60% là hệ đại học); nhưng chỉ 5% của hệ đại học, 30% hệ cao đẳng, trung cấp ra trường làm việc gắn với ngành học. Phần lớn sinh viên tốt nghiệp vào làm cho các doanh nghiệp (DN) đều phải đào tạo lại.

Trong khi đó, để được làm HDV du lịch lại… dễ hơn đi chợ bởi các tiêu chuẩn cấp thẻ hành nghề được nới rộng đến mức “tạo cơ hội cho cả những lao động không qua đào tạo chính quy” tham gia làm HDV du lịch như nhận xét của lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh lữ hành.

Để được cấp thẻ HDV, ứng viên chỉ cần phù hợp một trong các điều kiện: Đối với học viên tốt nghiệp ĐH ngành Du lịch phải có Chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch 1 tháng; Đối với học viên tốt nghiệp TH, CĐ ngành Du lịch hoặc ĐH khối Kinh tế, Khoa học xã hội phải có Chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch 2 tháng; Đối với học viên tốt nghiệp TH, CĐ hoặc ĐH khối Khoa học tự nhiên, Khoa học kỹ thuật – công nghiệp phải có Chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch 3 tháng.

Ngoài ra, để được cấp thẻ HDV quốc tế, ứng viên còn phải có 1 trong các chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định. Chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch được quy định là Chứng chỉ do Trường Trung cấp Công nghệ Hà Nội cấp, được Tổng cục Du lịch Việt Nam công nhận để cấp thẻ HDV du lịch.

Như vậy, quy định hiện hành về cấp bằng HDV du lịch chỉ yêu cầu người có nhu cầu tham gia một khóa đào tạo ngắn hạn. Còn với bất kỳ ai đã có bằng cử nhân (ĐH hay CĐ) thì đều có thể đươc cấp thẻ và mặc nhiên làm HDV du lịch dù chưa từng được đào tạo nghề HDV du lịch.

Nhờ đó, số lượng HDV du lịch tăng rất nhanh nhưng chất lượng thì “tụt dần đều” do rất nhiều HDV du lịch không đạt đến được “ngưỡng” chất lượng.

Tiêu chuẩn đi kèm “siết” quản lý

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cũng thừa nhận thực tế: “Hiện nay chúng ta quản lý lữ hành chưa tốt, HDV du lịch của chúng ta chưa tốt và từ đó dẫn đến câu chuyện có tour giá rẻ hay tour 0 đồng”.

Vì vậy, với các quy định về tiêu chuẩn, điều kiện của các HDV du lịch trong Luật Du lịch 2017 này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện giải thích: “Việc này không phải hạ thấp tiêu chuẩn, thực ra các tiêu chuẩn thì chúng tôi cũng đã nghiên cứu rất kỹ và phải tăng cường hơn công tác quản lý đối với các HDV du lịch”.

Theo Điều 59 Luật Du lịch vừa được Quốc hội thông qua, điều kiện cấp thẻ HDV du lịch nội địa bao gồm: Có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam; Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; Không mắc bệnh truyền nhiễm, không sử dụng chất ma túy; Tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành hướng dẫn du lịch trở lên; trường hợp tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành khác trở lên phải có chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch nội địa.

Điều kiện cấp thẻ HDV du lịch quốc tế bao gồm các điều kiện cấp thẻ HDV du lịch nội địa; Tốt nghiệp CĐ chuyên ngành hướng dẫn du lịch trở lên; Trường hợp tốt nghiệp CĐ chuyên ngành khác trở lên phải có chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch quốc tế; Sử dụng thành thạo ngoại ngữ đăng ký hành nghề.

Điều kiện cấp thẻ HDV du lịch tại điểm bao gồm các điều kiện cấp thẻ HDV du lịch nội địa; Đạt yêu cầu kiểm tra nghiệp vụ hướng dẫn du lịch tại điểm do cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh tổ chức.

Trước đó, góp ý vào quy định này, có ĐBQH đề nghị nâng điều kiện cấp thẻ của HDV du lịch quốc tế từ CĐ lên ĐH chuyên ngành du lịch. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, HDV du lịch là một nghề, đòi hỏi cao cả về kiến thức và kỹ năng, nghiệp vụ.

Hiện nay, với chức năng đào tạo nghề nghiệp, hệ thống các trường CĐ về du lịch có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của HDV du lịch quốc tế. Hơn nữa, việc quy định điều kiện về trình độ của HDV du lịch quốc tế như vậy là phù hợp với chiến lược phân luồng đào tạo của nước ta hiện nay, đáp ứng nhu cầu về số lượng cũng như chất lượng HDV trong thời gian tới.

Ông Trần Tất Thế (Phó Trưởng ban Phong trào cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Nam)

“Chúng ta không thể vì mục tiêu có bao nhiêu HDV du lịch để đảm bảo phát triển du lịch mà đưa ra các điều kiện, tiêu chuẩn dễ dãi để rồi chúng ta phải gánh chịu hậu quả, thậm chí rất nặng nề do những HDV du lịch kém hiểu biết mang lại. Thực tế, các công ty lữ hành nước ngoài tổ chức các tour du lịch vào Việt Nam đi kèm theo các du khách, các HDV du lịch người nước ngoài, họ hướng dẫn du khách vào mua hàng hóa tại cửa hàng mà chủ cửa hàng là người nước họ, hàng hóa của người nước họ, khuyến mại tour du lịch với giá 0 đồng như sự việc xảy ra tại Quảng Ninh vừa qua. Chúng ta vừa không quản lý được hoạt động của khách du lịch vừa không thu được thuế. Vậy, bài học cần được nghiên cứu nghiêm túc, rút kinh nghiệm để quản lý tốt hơn đội ngũ HDV du lịch”.

Bà Tôn Ngọc Hạnh (Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước)

“HDV du lịch phải có điều kiện đủ để trở thành người HDV chân chính, chuyên nghiệp trong công việc, đáp ứng các điều kiện quy định về đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ pháp luật, có năng lực, có tâm, có lòng yêu nước có tinh thần dân tộc, tránh bị lôi kéo, xuyên tạc lịch sử đất nước, con người Việt Nam vì người HDV du lịch là người chịu trách nhiệm tuyên truyền lịch sử đất nước, con người Việt Nam đến với du khách, đặc biệt là du khách quốc tế”.

Ông Nguyễn Bá Sơn (Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng):

“Tôi quan sát thấy lâu nay những câu chuyện lùm xùm trong việc HDV du lịch ở nhiều địa phương trong thời gian vừa rồi có một câu chuyện trong công tác quản lý, đó là chúng ta không thể quản lý một cách chặt chẽ được theo cách như thời gian vừa qua trong mối quan hệ giữa người sử dụng lao động là doanh nghiệp làm du lịch với các HDV ký hợp đồng. Bởi lẽ quan hệ này được quy định hết sức lỏng lẻo, mà bản thân trong các hợp đồng để sử dụng HDV đó dường như có một yếu tố cố gắng ký làm sao để thoát trách nhiệm của mình khi có sự cố xảy ra.

Vì vậy, phải quản lý chặt chẽ hơn về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm trong mối quan hệ giữa người sử dụng lao động là doanh nghiệp làm du lịch và HDV du lịch, làm sao để HDV du lịch vừa hành nghề của mình, nhưng đồng thời cũng phải làm được một công việc, đó là đại sứ của du lịch, đó là con người mang văn hóa, truyền thống, đạo lý của người Việt Nam đến với du khách để giữ chân du khách lại, chứ không dừng lại chỉ là câu chuyện dẫn dắt đi, giới thiệu khách mà thời gian vừa rồi, có những hoạt động của HDV đã làm tổn hại đến danh dự quốc gia”.

bài liên quan
TP.HCM sắp có phố đêm Chợ Lớn

TP.HCM sắp có phố đêm Chợ Lớn

Phố đêm Chợ Lớn dự kiến khai thác không gian vỉa hè của 4 tuyến đường: Nguyễn Hữu Thận, Tháp Mười, Lê Tấn Kế, Trần Bình với tổng diện tích hơn 1.500m2.
Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Sáng 26/3, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.
14 tuyến xe chở khách kết nối sân bay Tân Sơn Nhất sắp đi vào hoạt động

14 tuyến xe chở khách kết nối sân bay Tân Sơn Nhất sắp đi vào hoạt động

Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Theo Thông cáo báo chí của Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang, lễ hội dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ 29/3 - 31/3/2024.
Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Hai bên đã thảo luận về việc đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tăng cường hợp tác giữa hai địa phương, cũng như hai nước.
Gần 100 du khách tham quan tour đêm "Trăng chiến khu"

Gần 100 du khách tham quan tour đêm "Trăng chiến khu"

Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi (huyện Củ Chi, TP.HCM) tổ chức và đón gần 100 du khách tham quan tour đêm tại Khu tái hiện Vùng giải phóng với chủ đề “Trăng chiến khu”. Đây là tour đêm đầu tiên triển khai đón khách du lịch sau khi ra mắt vào tháng 8/2023.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY