Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Sai phạm đất đai tại phường Đại Mỗ: Trung ương chỉ đạo giải quyết, quận vẫn "ngâm"

Câu chuyện pháp luật
04/05/2016 20:56
Thanh Thắng - Xuân Nghi
aa
Hàng loạt văn bản chỉ đạo gửi tới TP Hà Nội cũng như quận Nam Từ Liêm nhưng sau 4 năm, sai phạm tại phường Đại Mỗ vẫn không bị xử lý.


Một chữ ký biến 190m2 đất thành “đất hoang”?

Ông Nguyễn Quý Tiến, là tổ trưởng tổ dân phố An Thái, đại biểu HĐND phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) đã gửi đơn tố cáo và đề nghị khởi tố lần thứ 9 tới báo chí và lãnh đạo của hàng loạt các cơ quan chức năng.

Theo đơn, ông Tiến tố cáo ông Đỗ Tiến Sơn là nguyên Bí thư Đảng ủy phường Đại Mỗ, nay là chủ tịch HĐND phường Đại Mỗ, ông Nguyễn Viết Hùng – Phó chủ tịch UBND phường Đại Mỗ có hành vi vi phạm trong việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng, kinh tế, đầu tư và tư thù các nhân.

Cho tới thời điểm hiện tại đã có hàng chục cơ quan chức năng cấp Trung ương và TP Hà Nội ban hành hàng chục văn bản chỉ đạo Quận ủy Nam Từ Liêm phải giải quyết và xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm. Nhưng có vẻ tất cả các chị đạo này đang bị bỏ ngoài tai.

Nội dung đơn ông Tiến có nêu: tháng 1/1977 bố ông Nguyễn Quý Tiến là ông Nguyễn Quý Ca được Hợp tác xã Quang Tiến cấp cho 756m2 đất.

Ngày 25/12/2002, ông Đỗ Tiến Sơn ban hành văn bản giải quyết đường tiêu nước trên mảnh đất thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Tiến và tách 190m2 đất từ mảnh đất 756m2 của gia đình ông Tiến thành “đất hoang” khi chưa có thông báo cũng như quyết định thu hồi của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Công dân bức xúc vì những dấu hiệu vi phạm của cán bộ Đảng ủy - UBND phường Đại Mỗ chưa được xem xét xử lý.
Công dân bức xúc vì những dấu hiệu vi phạm của cán bộ Đảng ủy - UBND phường Đại Mỗ chưa được xem xét xử lý.

Và kể từ sau đó, thông báo thu thuế đất đai sau này nhà ông Tiến nhận được chỉ ghi và thu thuế phần diện tích 566m2.

Trước tình trạng trên, gia đình ông Tiến đã làm đơn kiến nghị nhiều lần nhưng không lần nào gia đình ông nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Sau văn bản của UBND xã Đại Mỗ, gia đình ông Nguyễn Văn Được và Nguyễn Văn Mạnh đã dựa vào văn bản này mang vật liệu xây dựng xây tạo thành hàng rào chắn 190m2 “đất hoang” lại. Gia đình bà Duyên (tên thường gọi là Đa) cũng không cho gia đình ông Tiến xây tường ngăn cách.

Sự việc cứ thế diễn ra mà không hề có ý kiến cũng như biện pháp ngăn chặn nào của UBND xã Đại Mỗ.

Ngày 9/2/2006 UBND xã Đại Mỗ có công văn trả lời ,ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch xã Đại Mỗ trả lời rằng phần đất mà các gia đình tranh chấp là phần đất mà gia đình ông Tiến đã bỏ hoang không sử dụng. Nhưng ông Tiến khẳng định phần diện tích này không hề bỏ hoang như trả lời của UBND xã Đại Mỗ, phần đất này đã được gia đình ông Tiến cho bà Lộc Hồ ở nhờ và quản lý.

Tiếp sau đó, UBND xã Đại Mỗ đã 2 lần tổ chức giải hòa cho các gia đình nhưng những gia đình lấn chiếm không có mặt.

Đất đang tranh chấp, vẫn cấp Giấy chứng nhận QSDĐ và GPXD?

Trong khi tranh chấp đang diễn ra mà chính quyền địa phương chưa có phương án giải quyết đơn khiếu lại của ông Nguyễn Quý Tiến thì gia đình bà Duyên đã tiếp tục mở rộng lối đi và lấn chiếm gần 3m vào mảnh đất 190m2 (tháng 10/2012).

Bốn tháng sau (02/2012), gia đình bà Duyên lại tiếp tục cho xây dựng ngay trên mảnh đất đang sảy ra chanh chấp.

Theo biên bản làm việc ngày 5/4/2012 về việc giải quyết tranh chấp do ông Nguyễn Viết Hùng, Phó chủ tịch phụ trách xây dựng mời các gia đình có tranh chấp đến để giải quyết, bà Duyên có quyền sử dụng khu đất trên theo Giấy chứng nhận QSDĐ do UBND huyện Từ Liêm cấp năm 2004.

Ông Trần Văn Huấn mua lại mảnh đất của nhà bà Duyên xây dựng trên thửa đất 32m2 là hợp pháp.

Bà Duyên cũng đã cung cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cấp ngày 11/4/2004 cho ông Nguyễn Quý Tiến xem, nhưng bà Duyên không cung cấp được các giấy tờ thuế liên quan.

Được biết, phần đất 190m2 đã xảy ra tranh chấp từ năm 2002, trong khi bà Duyên có Giấy chứng nhận QSDĐ năm 2004. Vậy có nghĩa là huyện Từ Liêm đã cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho gia đình bà Duyên và Giấy phép xây dựng cho ông Huấn trong lúc tranh chấp giữa các gia đình chưa được giải quyết dứt điểm?

Hàng loạt chỉ đạo từ Trung ương đến TP Hà Nội nhưng sự việc vẫn bị bỏ ngoài tai?

Cho rằng cách giải quyết khiếu nại trên không hợp lý và có dấu hiệu bao che cho sai phạm của các cơ quan chức năng và UBND huyện Từ Liêm nay là quận Nam Từ Liêm.

Năm 2012, gia đình ông Tiến đã tiếp tục gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan chức năng TW và TP Hà Nội đề nghị làm rõ dấu hiệu sai phạm của ông Đỗ Tiến Sơn và Nguyễn Viết Hùng từ năm 2002 tới thời điểm hiện tại.

Trước đơn tổ cáo của ông Tiến, nhiều cơ quan chức năng đã có văn bản chỉ đạo điều tra, làm rõ sự việc.

Cơ quan chức năng Trung ương và TP. Hà Nội đã ban hành hàng chục văn bản chỉ đạo nhưng Quận ủy Nam Từ Liêm vẫn chưa giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại tố cáo của công dân phường Đại Mỗ.
Cơ quan chức năng Trung ương và TP. Hà Nội đã ban hành hàng chục văn bản chỉ đạo nhưng Quận ủy Nam Từ Liêm vẫn chưa giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại tố cáo của công dân phường Đại Mỗ.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung với tư cách là Đại biểu Quốc hội và Giám đốc Công an TP Hà Nội đã ban hành 2 văn bản gửi UBND quận Nam Từ Liêm yêu cầu xem xét, giải quyết các nội dung công dân khiếu nại và tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Đại tá Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45) đã ban hành 4 Công văn gửi UBND TP Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm đề nghị xem xét giải quyết và trả lời công dân.

Năm 2013, Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng ban hành Công văn số 291/BDN ngày 8/6/2013, số 663/BDN ngày 28/11/2013, gửi Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đề nghị xem xét, giải quyết đơn tố cáo của ông Nguyễn Quý Tiến, trú tại thôn An Thái, xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm, thông báo kết quả về Ban Dân nguyện nhưng đến nay vụ việc chưa được giải quyết.

Tháng 11/2013, ông Nguyễn Hồng Điệp - Vụ trưởng Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư - Thanh tra Chính phủ ký Công văn số 4828/TDXLĐ-XLĐ gửi Thành ủy Hà Nội đề nghị xem xét, giải quyết theo thẩm quyền đơn của ông Nguyễn Quý Tiến tố cáo ông Đỗ Tiến Sơn - Bí thư Đảng ủy, ông Nguyễn Viết Hùng - Phó chủ tịch UBND xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm trong công tác quản lý đất đai, TTXD, thực hiện dự án nâng cấp lưới điện thôn, thông báo kết quả giải quyết đến Thanh tra Chính phủ.

Hàng loạt cơ quan chức năng Trung ương và TP Hà Nội chỉ đạo Quận ủy - UBND quận Nam Từ Liêm giải quyết dứt điểm đơn tố cáo của công dân Nguyễn Quý Tiến.

Tuy nhiên, đến nay chỉ đạo của các cơ quan chức năng chưa được Quận ủy - UBND quận Nam Từ Liêm giải quyết, mặc dù trước đó Tổ kiểm tra - Ủy ban Kiểm tra quận Nam Từ Liêm chỉ có văn bản thông báo gia hạn thêm một tháng, từ ngày 16/9 - 16/10/2014, nhưng đến nay kết luận giải quyết đơn tố cáo của công dân vẫn “càng chờ càng mất hút”.

Ngày 12/8/2015, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 6330/VPCP-V.I gửi Thành ủy Hà Nội, đề nghị xác minh và xử lý vụ việc. Công văn của Văn phòng Chính phủ nêu rõ:

“Ông Nguyễn Quý Tiến (trú tại tổ dân phố An Thái, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) liên tục gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ tố cáo ông Đỗ Tiến Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND và ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Mỗ (nay là phường Đại Mỗ) có nhiều vi phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng, kinh tế, đầu tư xây dựng và không đồng ý với các văn bản giải quyết tố cáo của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Từ Liêm, của Ban Thường vụ Quận ủy Nam Từ Liêm vì cho rằng bao che vi phạm; đồng thời, ông Nguyễn Quý Tiến đề nghị khởi tố vụ án để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật”.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Ông Phùng Ngọc Sơn được bầu làm Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm

Ông Phùng Ngọc Sơn được bầu làm Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm

Ông Phùng Ngọc Sơn đã trúng cử chức danh Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021-2026 với tỷ lệ phiếu bầu 100%.
Giao hữu bóng đá Kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động 1/5

Giao hữu bóng đá Kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động 1/5

Chiều 5/4 tại sân bóng Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra trận giao hữu bóng đá giữa CLB bóng đá liên quân các nhà báo tại Hà Nội và CLB bóng đá khối VP UBND quận Nam Từ Liêm.
Bảo tồn cầu Long Biên theo hướng nào?

Bảo tồn cầu Long Biên theo hướng nào?

Cách đây vài năm, ý định phá bỏ cầu Long Biên đã gây dậy sóng dư luận. Giờ đây, Hà Nội đã có một chủ trương mới. Trong cuộc gặp với văn nghệ sĩ trí thức thủ đô ngày 18/2, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết sắp tới Hà Nội sẽ nghiên cứu khôi phục công trình có giá trị lịch sử đặc biệt - cầu Long Biên.
Đua nhau "tô son trát phấn" Thủ đô

Đua nhau "tô son trát phấn" Thủ đô

Vẻ đẹp của Thủ đô là những hàng cây rợp bóng, là những con đường nhỏ như ô cờ 36 phố phường, là những tháp rùa, đền chùa rêu phong…
Đua nhau "tô son trát phấn" Thủ đô

Đua nhau "tô son trát phấn" Thủ đô

Vẻ đẹp của Thủ đô là những hàng cây rợp bóng, là những con đường nhỏ như ô cờ 36 phố phường, là những tháp rùa, đền chùa rêu phong…
Sau Tết, Hà Nội liên tiếp thành lập nhiều đoàn kiểm tra đột xuất

Sau Tết, Hà Nội liên tiếp thành lập nhiều đoàn kiểm tra đột xuất

Sau tết, UBND TP Hà Nội lập tức có chỉ đạo lập các đoàn kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ cương hành chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

Các cấp Tòa đều tuyên bà Tài phải trả tiền cọc và bồi thường cho bà Thủy. Nhưng đã 5 năm trôi qua bà Thủy vẫn phải mòn mỏi đi đòi tiền.
Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, hàng loạt giấy tờ ủy quyền để chuyển nhượng QSDĐ không có xác nhận của UBND xã, không có xác nhận của văn phòng công chứng.
Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Thời điểm chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thửa đất 5000m2 của vợ ông Nguyễn Thế Tuy, cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn không đủ điều kiện chuyển đổi.
Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Mặc dù đã thỏa thuận và đối tác đã thay mình tất toán xong cho ngân hàng, nhưng sau gần chục năm trời, người phụ nữ bỗng vướng vòng lao lý với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng

Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng', người dân còng lưng đi đòi quyền lợi

Sau nhiều lần bị thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng hộ bà Tô Thị Chám còn hơn 200m2 đất nông nghiệp để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành hơn 200m2 đất này cũng “không cánh mà bay”?!
Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Dự kiến ngày 20/3/2018, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm lần 2 vụ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" bằng thủ đoạn đem một căn nhà bán cho hai người...
TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 28/7, TAND tỉnh Phú Thọ đã bác đơn khởi kiện của gia đình ông Ngô Văn Nghĩa trong vụ án tranh chấp đất đai giữa ông Ngô Văn Nghĩa và Chu Xuân Thanh (cùng trú tại khu 6, xã Hiền Quan, Tam Nông) như vậy có đúng không?
Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Cuối tháng 5/2017,Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã ban hành kết luận chỉ ra nhiều sai phạm mang tính hệ thống của Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang.
Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

“Gia đình tôi thực hiện mở cửa đúng quy định của pháp luật, giờ quận quyết định thu hồi giấy phép, bắt chúng tôi xây bịt cửa lại thì ngôi nhà này khác gì nhà mồ, chúng tôi biết đi lại, ra vào thế nào?” - chị Phượng bức xúc.
Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Khi còn là Chủ nhiệm HTX Trung Tiến, ông Lê Thế Đức đã tự ý bỏ ngoài sổ sách 5ha đất nông nghiệp và bị UBND huyện Thường Xuân phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, một số thửa đất sau đó đã bị ông Đức chia chác, bán trái phép trong nhiều năm qua.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.