Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Quảng Ninh: Lùm xùm trong công tác bồi thường xây dựng dự án bệnh viện

Câu chuyện pháp luật
13/04/2016 18:41
Đại Văn
aa
Thu hồi đất nhưng lại xác định nguồn gốc đất không phải là do cha ông để lại cho người dân, cùng với những chính sách đền bù được cho là không thỏa đáng, chính quyền đã vấp phải sự phản ứng dữ dội và chống đối thi công đã xảy ra.


Người mua nhà trên đất được nhận bồi thường về đất đai

Giữ vững quan điểm đất đai do ông cha để lại và cho Bệnh viện Đông y mượn đất từ những năm 1980, đến năm 1990 thì nhận lại đất cùng với tài sản trên đất, các hộ gia đình nhà ông Sở, bà Quấn cùng với các hộ dân khác vẫn trồng cây ăn quả lâu năm tại mảnh đất của các cụ để lại cho con, cháu.

Nhưng đến khi có dự án, đất bị thù hồi, thì người dân mới tóa hỏa với thông báo của chính quyền địa phương là đất không phải do ông cha mình để lại, vì không có một căn cứ giấy tờ gì.

Tuy nhiên, “nhân chứng sống”, người đã vận động người dân thời đó (năm 1980-PV), cho mượn đất, khẳng định đó là đất có nguồn gốc từ những năm 1930, được khai hoang và để lại cho con cháu sau này. Đến khi triển khai thu hồi đất cho dự án, đất của những người cho mượn ngày ấy tự nhiên bị người khác chiếm hữu và nhận bồi thường một cách khó hiểu.

Đơn kêu cứu của các hộ dân gửi đến cơ quan chức năng và cơ quan báo chí.
Đơn kêu cứu của các hộ dân gửi đến cơ quan chức năng và cơ quan báo chí.

Câu chuyện hi hữu nêu trên xảy ra tại xóm Cửa Tràng, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, nơi đang tiến hành triển khai xây dựng bệnh viện đa khoa thị xã Quảng Yên, một trong những dự án được đánh giá là góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Tuy nhiên, dự án đang trong quá trình thực hiện, đóng góp đâu chưa thấy, nhưng đã gây nhiều bức xúc cho nhiều hộ dân trong khâu bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng.

Nhiều hộ dân tại đây đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh và cơ quan báo chí phản ánh bức xúc của mình trong việc đòi quyền và lợi ích chính đáng cho họ.

Trong nội dung lá đơn kêu cứu của hơn 10 người gửi Phapluatplus.vn, của các hộ dân như gia đình ông bà Vũ Thị Quấn (93 tuổi), ông Trần Văn Sở, ông Trần Văn Kim, ông Đoàn Văn Điểm, Hà Như Mười và các hộ dân khác cùng trú tại xóm Cửa Tràng, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên đều bày tỏ bức xúc về những chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng của chính quyền địa phương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Mảnh đất do cha ông để lại cho ông Sở, sau khi cho bệnh viện Đông y mượn tự nhiên trở thành tài sản của một người khác.
Mảnh đất do cha ông để lại cho ông Sở, sau khi cho bệnh viện Đông y mượn tự nhiên trở thành tài sản của một người khác.

Cụ thể đối với hai hộ gia đình ông Trần Văn Sở và bà Vũ Thị Quấn, "hai ông bà có mảnh đất do cha ông để lại tại thôn Cửa Tràng, xã Tiền An, có nguồn gốc sử dụng từ trước Cách mạng tháng 8/1945 (nằm trong dự án xây dựng bệnh viện đa khoa thị xã Quảng Yên).

Thời gian chiến tranh chống Mỹ cứu nước, có bệnh viện Đông y sơ tán về địa phương mượn đất để lập cơ sở hoạt động, lúc này ông Trần Văn Thái, trưởng xóm thời ấy đã đi vận động bà con cho bệnh viện Đông y mượn đất.

Nhận được sự vận động của cơ quan đoàn thể xã, gia đình hai ông bà đã cho bệnh viện Đông y mượn đất để xây dựng bệnh viện gồm các dãy nhà cấp bốn. Đến năm 1990, bệnh viện Đông y chuyển đi, đơn vị này đã trả lại đất cho hai hộ gia đình, ông bà đã nhận lại và hàng năm vẫn canh tác và thu hoạch cây lâu năm trên đất sử dụng lâu dài, ổn định và không có tranh chấp”, nội dung đơn nêu

Sau khi bệnh viện Đông y chuyển đi, UBND huyện Yên Hưng thời ấy, đã giao cho UBND xã Tiền An tiến hành bán các tài sản trên đất cho ông Nguyễn Văn Tâm, mặc dù anh Tâm đã có nhà ở chỗ khác.

Năm 2011 - 2012 cán bộ xóm, xã Tiền An, đã đến vận động hai gia đình, ông bà Quấn hiến đất, để xây dựng nhà văn hóa, bà Quấn đã hiến diện tích đất là 300m2 tại đồi Đông y cho chính quyền địa phương xây nhà văn hóa và có giấy viết tay hiến đất và giấy khen ghi nhận về việc này.

Bà Quấn (bìa phải) và bà Hiệu (bìa trái) bức xúc trước những chính sách bồi thường hỗ trợ của chính quyền địa phương.
Bà Quấn (bìa phải) và bà Hiệu (bìa trái) bức xúc trước những chính sách bồi thường hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Khi UBND thị xã Quảng Yên ban hành quyết định hành chính số 6550/QĐ-UBND ngày 11/12/2014 về việc phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng bệnh viện đa khoa thị xã Quảng Yên kèm theo bảng tổng hợp phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng của UBND thị xã Quảng Yên thì hai hộ ông Sở và bà Quấn lại không thuộc diện bồi thường mà UBND thị xã Quảng Yên lại ra quyết định bồi thường cho ông Nguyễn Văn Tâm là hộ không phải người sở hữu, sử dụng và quản lý đất.

Tuy chưa thống nhất được phương án đền bù với người dân, nhưng chính quyền địa phương đã tiến hành cưỡng chế, bảo vệ thi công trên diện tích đất vẫn còn nhiều tranh cãi.

Đất của cha ông để lại, bị chính quyền bác bỏ

Liên quan đến những nội dung phản ánh, bức xúc của các hộ dân, phóng viên Phapluatplus.vn đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng liên quan tại thị xã Quảng Yên. Hầu hết các vị lãnh đạo chức năng đều cho rằng các hộ dân không chứng minh được nguồn gốc đất của mình.

Trao đổi với phóng viên, ông Đàm Quốc Toản - Chủ tịch UBND xã Tiền An cho biết, đây là một dự án quan trọng trên địa bàn thị xã, khi đi vào hoạt động xẽ đóng góp quan trọng vào tình hình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, ông Toản cũng thừa nhận về những khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng tại dự án này. Ông Toản cho hay “Trong sáng ngày 5/4, đoàn đơn vị chức năng xã cũng đã đi kiểm tra và còn 8 hộ chưa đồng ý nhận bồi thường, hỗ trợ để chủ đầu tư tiến hành giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến việc xác định nguồn gốc đất của các hộ dân như nhà ông Sở, bà Quấn là mấu chốt để thực hiện công tác đền bù, được vị Chủ tịch xã cho rằng diện tích đất này liên quan đến đất của bệnh viện Đông Y.

“Trước khi bệnh viện Đông y chuyển về đó, ngoài gia đình ông Sở, bà Quấn còn có 6 hay 7 hộ như hộ nhà ông Sở, ông Nhân, cụ Lang Lợi, bà Báu là các hộ dân ở đồi Đông Y (bệnh viện Đông Y). Sau khi bệnh viện Đông Y chuyển đi, toàn bộ nhà trên đất của bệnh viện được bàn giao cho UBND huyện Yên Hưng (nay là thị xã Quảng Yên), huyện giao cho địa phương để xử lý tài sản trên đất”, ông Toản nói.

Việc xác định hồ sơ, nguồn gốc đất được ông Toản cho hay “Việc xác định nguồn gốc đất căn cứ vào bản đồ năm 1993, trong bản đồ năm 1993, chuyển về cho địa phương chỉ là đồi Đông y. Sau khi xác nhận hồ sơ xã cung cấp bản đồ cho đơn vị đo đạc của thị xã căn cứ để xác định nguồn gốc đất”.

Còn về nguồn gốc đất của hai hộ gia đình nhà ông Tâm và ông Tiểu, ông Toản cho hay, “Sau khi mua nhà thanh lý thời ấy (Tức năm 1990-PV), từ bệnh viện Đông Y, chính quyền đã bàn giao cho ông Tâm từ đấy”. “Còn nhà ông Tiểu thì cạnh nhà ông Tâm, mua ở được mấy năm thì nhà xuống cấp, thay phần mái và giữ nguyên không mua bán chuyển nhượng”.

“Ông Lương Văn Tiểu là bố của ông Lương Văn Khánh, hiện đang là Phó chủ tịch UBND xã Tiền An. Ông Tiểu lúc ấy mua nhà cho anh trai của ông Khánh để lấy vợ, nhưng sau đó thì người anh trai của ông Khánh đã chuyển đi và từ đó không ai đóng thuế diện tích đất đó. Khi bồi thường thì ông Tiểu được bồi thường 37 triệu”, ông Toản cho biết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

bài liên quan
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Cứu hộ thành công 10 ngư dân gặp nạn trên biển

Cứu hộ thành công 10 ngư dân gặp nạn trên biển

Thông tin từ huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 đã khiến gần chục phương tiện trên địa bàn bị đánh đắm, 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Ông Cao Ngọc Tuấn được điều động giữ chức vụ Bí thư Thị ủy Quảng Yên

Ông Cao Ngọc Tuấn được điều động giữ chức vụ Bí thư Thị ủy Quảng Yên

Ngày 16/4, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

Các cấp Tòa đều tuyên bà Tài phải trả tiền cọc và bồi thường cho bà Thủy. Nhưng đã 5 năm trôi qua bà Thủy vẫn phải mòn mỏi đi đòi tiền.
Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, hàng loạt giấy tờ ủy quyền để chuyển nhượng QSDĐ không có xác nhận của UBND xã, không có xác nhận của văn phòng công chứng.
Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Thời điểm chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thửa đất 5000m2 của vợ ông Nguyễn Thế Tuy, cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn không đủ điều kiện chuyển đổi.
Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Mặc dù đã thỏa thuận và đối tác đã thay mình tất toán xong cho ngân hàng, nhưng sau gần chục năm trời, người phụ nữ bỗng vướng vòng lao lý với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng

Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng', người dân còng lưng đi đòi quyền lợi

Sau nhiều lần bị thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng hộ bà Tô Thị Chám còn hơn 200m2 đất nông nghiệp để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành hơn 200m2 đất này cũng “không cánh mà bay”?!
Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Dự kiến ngày 20/3/2018, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm lần 2 vụ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" bằng thủ đoạn đem một căn nhà bán cho hai người...
TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 28/7, TAND tỉnh Phú Thọ đã bác đơn khởi kiện của gia đình ông Ngô Văn Nghĩa trong vụ án tranh chấp đất đai giữa ông Ngô Văn Nghĩa và Chu Xuân Thanh (cùng trú tại khu 6, xã Hiền Quan, Tam Nông) như vậy có đúng không?
Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Cuối tháng 5/2017,Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã ban hành kết luận chỉ ra nhiều sai phạm mang tính hệ thống của Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang.
Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

“Gia đình tôi thực hiện mở cửa đúng quy định của pháp luật, giờ quận quyết định thu hồi giấy phép, bắt chúng tôi xây bịt cửa lại thì ngôi nhà này khác gì nhà mồ, chúng tôi biết đi lại, ra vào thế nào?” - chị Phượng bức xúc.
Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Khi còn là Chủ nhiệm HTX Trung Tiến, ông Lê Thế Đức đã tự ý bỏ ngoài sổ sách 5ha đất nông nghiệp và bị UBND huyện Thường Xuân phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, một số thửa đất sau đó đã bị ông Đức chia chác, bán trái phép trong nhiều năm qua.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.