Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Quảng Ninh: Hơn 2 tỷ đồng “đi lạc” do chủ tịch phường làm sai?

Câu chuyện pháp luật
19/04/2016 08:00
Bá Thông
aa
Chi bồi thường nhầm với số tiền lên đến hơn 2 tỷ đồng, nhưng gần 1 năm trôi qua, số tiền này vẫn chưa được cơ quan chức năng thu lại.


Đến nay, mớ “bùng nhùng” vẫn chưa dứt điểm do Hội đồng giải phóng mặt bằng thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh chi trả “nhầm” 2.040.858.700 đồng vào “túi” hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lê, trú tại khu Lâm Sinh 1, phường Minh Thành, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa dứt điểm, số tiền vẫn chưa được thu hồi.

Nguyên do, bắt nguồn từ việc “chắp bút” sai lệch của ông Phạm Văn Thiệu (chủ tịch) và ông Vũ Quang Lan, cán bộ địa chính phường Minh Thành trong việc cấp đất cho đã khiến cho sự việc “rối tung canh hẹ”. Trách nhiệm của những cán bộ tắc trách này đến đâu, cần sớm làm rõ trước khi quá muộn. Có hay không việc câu kết trục lợi.

Sai quy trình, chữ ký giả mạo

Lần giở những quy trình làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Lê, các cơ quan chức năng đã chỉ ra những sai phạm như: kết quả xác minh lấy ý kiến của 3 người dân trong khu dân cư. Và xác minh lại với 3 người dân này gồm các ông Nguyễn Văn Xế, Nguyễn Văn Thọ và Trần Đức Chiến, thôn Đường Ngang, xã Minh Thành (nay lên phường Minh Thành).

Mục đích là xác minh lại việc lấy ý kiến của người dân trong việc xác minh quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 287, tờ bản đồ số 10. Bất ngờ, là cả 3 người dân có tên trên, có chữ ký trong việc xác nhận ban đầu đều “phản pháo” lại vấn đề ban đầu.

Ông Trần Đức Chiến, người có tên trong phiếu lấy ý kiến đã khẳng định chữ ký trong phiếu lấy ý kiến không phải là của ông. Đây là chữ ký giả mạo. Cả 3 người đều cho rằng, gia đình ông Lê chỉ ở đối diện với khu đất GPMB.... Và từ những điều tra đó, các cơ quan chức năng đã khẳng định, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 287, tờ bản đồ số 10, phường Minh Thành cho hộ ông Nguyễn Văn Lê là không đúng với các quy định của pháp luật.

UBND TX Quảng Yên đã ra quyết định thu hồi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BI 069716, ngày 22/12/2011. Hủy bỏ toàn bộ phương án bồi thường GPMB, quyết định thu hồi lại toàn bộ số tiền hơn 2 tỷ đồng đã chi trả cho gia đình ông Nguyễn Văn Lê.

Theo kết quả xác minh của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh kết luận: năm 2012, khi tiến hành Dự án cải tạo, nâng cấp QL18, đoạn tuyến Uông Bí – Hạ Long. Trong khi tiến hành dự án này, Hội đồng GPMB Thị xã Quảng Yên đã tiến hành thu hồi đất của hộ ông Nguyễn Văn Lê( vợ là Trần Thị Lý), trú tại khu Lâm Sinh 1, phường Minh Thành, TX Quảng Yên.

Với số tiền: 2.040.858.700 đ (gọi là hơn 2 tỷ đồng). Tuy nhiên, không chấp nhận với phương án của Hội đồng GPMB TX Quảng Yên đưa ra, ông Lê bắt đầu gửi đơn khiếu nại việc đền bù GPMB nhằm đòi hỏi nhiều quyền lợi hơn. Không chấp nhận với những “yêu sách” của gia đình ông Nguyễn Văn Lê đưa ra. UBND TX Quảng Yên đã cho lập đoàn kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 287, tờ bản đồ số 10, phường Minh Thành. Sau đó, ông Trần Đức Thắng, Phó chủ tịch UBND TX Quảng Yên đã có kết luận số 07/KL-UBND để kết luận về vụ việc này. Tiếp đó, ngày 15/5/2014, Chủ tịch UBND TX Quảng Yên đã có quyết định số 3103/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Lê.

Trụ sở UBND phường Minh Thành, nơi cố ý làm sai lệch hồ sơ khiến nhà nước chi “nhầm” hơn 2 tỷ đồng.
Trụ sở UBND phường Minh Thành, nơi cố ý làm sai lệch hồ sơ khiến nhà nước chi “nhầm” hơn 2 tỷ đồng.

Câu kết để trục lợi ?

Qua điều tra, phóng viên được biết: Ngày 14/5/2015, UBND TX Quảng Yên đã ban hành kết luận số 07/KL-UBND, kết luận về sự việc trên. Kết luận số 07 này cũng chỉ rõ: Trên cơ sở kết quả kiểm tra, xác minh của đoàn thanh tra và đối chiếu với các quy định của pháp luật, chủ tịch UBND thị xã kết luận: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BI 069716 do UBND huyện Yên Hưng cấp ngày 22/12/2011 cho hộ ông Nguyễn Văn Lê và bà Trần Thị Lý đối với thửa đất số 287, tờ bản đồ số 10, phường Minh Thành là không đúng với quy định của pháp luật.

Nguyên nhân chính là do UBND phường Minh Thành thực hiện làm cơ sở, nguồn gốc xác định là thiếu khách quan, không chính xác, không đúng quy trình của pháp luật, không đúng với hiện trạng thực tế... Cán bộ văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, phòng tài nguyên môi trường thiếu trách nhiệm trong việc thẩm tra hồ sơ dẫn đến việc cấp giấy sai quy định...

Kết luận cũng chỉ rõ: trách nhiệm của tập thể và cá nhân thuộc UBND phường Minh Thành là thuộc về ông Phạm Văn Thiệu, chủ tịch UBND và ông Vũ Quang Lan, cán bộ địa chính. Bản thân ông Phạm Văn Thiệu là người trực tiếp ký hồ sơ cấp giấy chứng nhận và chủ trì họp xét duyệt hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã không kiểm tra, xem xét đúng nguồn gốc, mục đích sử dụng của thửa đất.... Giao cho các phòng ban chức năng phối hợp với UBND phường Minh Thành phải thu hồi số tiền hơn 2 tỷ đồng đã chi trả “nhầm” cho gia đình ông Nguyễn Văn Lê về ngân sách nhà nước. Nhưng thực tế, cho đến nay, gần 1 năm trôi qua, số tiền hơn 2 tỷ đồng kia vẫn “mù mịt” chưa thấy hồi âm.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ ở Hội đồng GPMB thị xã Quảng Yên cho biết: đến nay, đã hơn 1 năm trôi qua, số tiền hơn 2 tỷ đồng đền bù giải phòng mặt bằng “nhầm” cho gia đình ông Nguyễn Văn Lê và bà Trần Thị Lý (vợ), trú tại khu Lâm Sinh 1, phường Minh Thành, TX Quảng Yên vẫn chưa đòi được. Gia đình ông Lê vẫn chưa hoàn trả số tiền trên. Khi được hỏi đến trách nhiệm của người đứng đầu trong việc cần phải thu hồi số tiền lớn này thì vị cán bộ nói trên từ chối trách nhiệm trả lời vì mình chỉ là cấp dưới, không dám phát biểu.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng, các cơ quan bảo vệ pháp luật cần vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của chủ tịch UBND phường Minh Thành cùng các cá nhân có liên quan. Có hay không việc cùng nhau làm sai quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để “trục lợi” của nhà nước...

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

bài liên quan
Ông Cao Ngọc Tuấn được điều động giữ chức vụ Bí thư Thị ủy Quảng Yên

Ông Cao Ngọc Tuấn được điều động giữ chức vụ Bí thư Thị ủy Quảng Yên

Ngày 16/4, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.
Quảng Ninh: Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Quảng Ninh: Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Thông tin từ Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.
Chấn chỉnh hoạt động “xách hàng” qua biên giới

Chấn chỉnh hoạt động “xách hàng” qua biên giới

Để đảm bảo an toàn, an ninh khu vực Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, đồng thời ngăn chặn các hoạt động trốn thuế, buôn lậu, vận chuyển hàng “cấm” qua biên giới, cơ quan chức năng TP Móng Cái chấn chỉnh nhiều hoạt động xách hàng qua biên của cư dân.
Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Mới nhất
Đọc nhiều
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Tin bài khác
TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

Các cấp Tòa đều tuyên bà Tài phải trả tiền cọc và bồi thường cho bà Thủy. Nhưng đã 5 năm trôi qua bà Thủy vẫn phải mòn mỏi đi đòi tiền.
Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, hàng loạt giấy tờ ủy quyền để chuyển nhượng QSDĐ không có xác nhận của UBND xã, không có xác nhận của văn phòng công chứng.
Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Thời điểm chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thửa đất 5000m2 của vợ ông Nguyễn Thế Tuy, cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn không đủ điều kiện chuyển đổi.
Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Mặc dù đã thỏa thuận và đối tác đã thay mình tất toán xong cho ngân hàng, nhưng sau gần chục năm trời, người phụ nữ bỗng vướng vòng lao lý với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng

Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng', người dân còng lưng đi đòi quyền lợi

Sau nhiều lần bị thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng hộ bà Tô Thị Chám còn hơn 200m2 đất nông nghiệp để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành hơn 200m2 đất này cũng “không cánh mà bay”?!
Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Dự kiến ngày 20/3/2018, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm lần 2 vụ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" bằng thủ đoạn đem một căn nhà bán cho hai người...
TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 28/7, TAND tỉnh Phú Thọ đã bác đơn khởi kiện của gia đình ông Ngô Văn Nghĩa trong vụ án tranh chấp đất đai giữa ông Ngô Văn Nghĩa và Chu Xuân Thanh (cùng trú tại khu 6, xã Hiền Quan, Tam Nông) như vậy có đúng không?
Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Cuối tháng 5/2017,Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã ban hành kết luận chỉ ra nhiều sai phạm mang tính hệ thống của Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang.
Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

“Gia đình tôi thực hiện mở cửa đúng quy định của pháp luật, giờ quận quyết định thu hồi giấy phép, bắt chúng tôi xây bịt cửa lại thì ngôi nhà này khác gì nhà mồ, chúng tôi biết đi lại, ra vào thế nào?” - chị Phượng bức xúc.
Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Khi còn là Chủ nhiệm HTX Trung Tiến, ông Lê Thế Đức đã tự ý bỏ ngoài sổ sách 5ha đất nông nghiệp và bị UBND huyện Thường Xuân phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, một số thửa đất sau đó đã bị ông Đức chia chác, bán trái phép trong nhiều năm qua.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.