Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Quảng Ninh: Hàng chục năm đi đòi đất không được, công dân gửi Đơn khiếu nại khẩn cấp lên Chủ tịch HĐND tỉnh

Câu chuyện pháp luật
20/04/2016 18:25
Đại Văn
aa
Hàng chục năm đằng đẵng với hàng tập hồ sơ gửi đến các cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết thỏa đáng, công dân đã gửi đơn khiếu nại lên Chủ tịch HDND tỉnh.


Hàng chục năm đi đòi lại đất

Tin nên đọc

Là gia đình chính sách, có công với Cách mạng, và được chính quyền cấp đất sử dụng, nhưng lại bị người khác chiếm dụng, ông Nguyễn Đức Thành (SN 1957), trú tại tổ 34, khu 3, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã phải đằng đẵng 32 năm vác đơn đi đến các cơ quan chức năng trong tỉnh để cầu cứu đòi lại diện tích đất của mình đã được cấp từ nằm 1984 với các giấy tờ xác nhận của cơ quan chức năng thời đó.

Trong nội dung đơn gửi các cơ quan chức năng trong đó có nội dụng Đơn khiếu nại khẩn cấp gửi đích danh ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư tỉnh tỉnhh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh ông Nguyễn Đức Thành có nêu.

Nội dung Đơn khiếu nại khẩn cấp ông Thành gửi ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh.
Nội dung Đơn khiếu nại khẩn cấp ông Thành gửi ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh.

“Gia đình ông là gia đình có công với Cách mạng, cụ thể bố ông là liệt sĩ Nguyễn Đức Vượng, hi sinh năm 1967, mẹ ông là bà Nguyễn Thị Don, nguyên cán bộ thời kỳ đầu của Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Ninh, đã mất năm 2006, anh trai là Nguyễn Ích Hạnh là bộ đội tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nay đã mất, bản thân ông cũng là bộ đội tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hiện đã nghỉ hưu.

Ông Thành là người sử dụng 240m2 đất tại Dốc Khế, thị trấn Hà Tu, (nay là thửa 31, và một phần thửa 54 cụ thể: 218,1m2 thuộc thửa 31 và 21,9m2 thuộc thửa 54), tờ bản đồ số 53 lập năm 2000 nằm tại tổ 11, khu 5, phường Hà Tu, TP Hạ Long.

Nguồn gốc đất của ông Thành được UBND thị xã Hồng Gai (nay là TP. Hạ Long) cấp theo sự phân cấp của UBND tỉnh Quảng Ninh vào tháng 4 năm 1984 để xây dựng nhà ở (theo tiêu chuẩn của gia đình chính sách mà ông Thành là người đại diện đứng tên).

Sự việc tranh chấp đất đai, thai đổi hiện trạng đất được ông Thành lưu lại theo các mốc thời gian.
Sự việc tranh chấp đất đai, thai đổi hiện trạng đất được ông Thành lưu lại theo các mốc thời gian.

“Nhưng vì tôi không phải là người của địa phương (thời điểm đó tôi ở phường Hà Phong), nên ngay từ khi xây nhà đã bị một hộ liền kề là ông Nguyễn Văn Khảng tranh chấp. Cụ thể, ông Khảng đã phá đổ nhà cấp 4 của tôi ngay sau khi xây dựng vào ngày 25/4/1984”.

“Sáu đó, em gái của ông Khảng là bà Nguyễn Thị Lương, đã tranh chấp đất với tôi, cụ thể như sau: làm một ngôi nhà cấp bốn, chắn ngang đường lối đi lên thửa đất của tôi. Do đó tôi đã gửi đơn ra UBND các cấp đề nghị giải quyết dứt điểm việc tranh chấp liên quan đến thửa đất của tôi”, nội dung đơn của ông Thành nêu.

Sau đó UBND phường Hà Tu đã có họp giải quyết tại Biên bản giải quyết ngày 26/4/1995 và sơ đồ bản vẽ hiện trạng khu đất tranh chấp ngày 9/3/1995 thể hiện ngôi nhà của ông Khảng và bà Lương nằm cách xa thửa đất mà ông Thành được cấp.

"Năm 2002, lợi dụng Nhà nước mở rộng tuyến quốc lộ 18A cũ bà Tuyên và bà Lương đã được đền bù và nhận tiền. Tháng 6 nằm 2002 hai bà này đã thuê ô tô máy xúc vào san phẳng địa hình tại thửa đất của tôi (tôi đã có đơn và ảnh chụp hiện trạng tại thời điểm đó", ông Thành nêu.

Sau khi san gạt hai bà Lương và Tuyên đã chiếm toàn bộ diện tích 240m2 đất của tôi, trong đó bà Lương chiếm 136,2m2 (làm nhà trái phép vào năm 2003) và bà Tuyên chiếm 103,8m2 (làm nhà trái phép vào năm 2010) và đã bị cơ quan chức năng có thẩm quyền xử phạt hành chính và yêu cầu lập hồ sơ cưỡng chế.

Năm 2006, ông Thành đã khởi kiện ra Tòa án đối với các bị đơn là Nguyễn Thị Tuyên và Nguyễn Thị Lương để đòi lại đất. Qua quá trình giải quyết tranh chấp nhiều lần các cơ quan tiến hành tố tụng (Tòa án, Viện kiểm sát) cũng đã có văn bản yêu cầu phòng Tài nguyên Môi trường có quan điểm về giấy tờ sử dụng đất năm 1984 (thời điểm trước khi có luật đất đai) để làm căn cứ giải quyết vụ án.

Cũng theo nội dung Đơn Khiếu nại của ông Nguyễn Đức Thành, nội dung sự việc của ông đã được đưa ra mổ sẻ, xét xử nhiều lần những không đi đến kết quả đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho ông về quyền sử dụng diện tích đất được cấp cho gia đình hộ chính sách mang tên ông.

Cũng từ khi được cấp đất đến nay, cũng là khoảng thời gian đằng đẵng với hàng loạt các đơn thư gửi đi các cơ quan chức năng trong tỉnh yêu cầu cơ quan chức năng xem xét và giải quyết thấu đáo cho mình.

Cầu cứu đến Chủ tịch HĐND tỉnh

Vụ án dân sự đã kéo dài hàng chục năm với 6 bản án dân sự của Tòa án Nhân dân các cấp (02 bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân TP Hạ Long, 02 bản án Phúc thẩm của Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh và 02 bản án Giám đốc thẩm, nhưng theo ông Thành, mọi việc vẫn chưa được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Với mong muốn nói lên tiếng nói của mình và được các cấp chính quyền giải quyết thỏa đáng, theo đúng pháp luật, ông Thành đã làm đơn khiếu nại khẩn cấp gửi đến ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh để khiếu nại về các quyết định của cơ quan chức năng đã giải quyết, mà cụ thể ở đây là quyết định 474/QĐ-UBND do ông Phạm Hồng Hà Chủ tịch UBND TP Hạ Long ký ngày 16/3/2016 với nội dung “xác định văn bản số 1998 là đúng quy định của pháp luật (cụ thể vẫn giữ nguyên quan điểm ghi trong văn ban 1998 là nếu ông thành không xây nhà trong vòng tháng kể từ ngày cấp (tức ngày 6/4/1984) thì giấy này hết giá trị).

Cũng từ những quyết định trên, ông Thành đã khởi kiện quyết định hành chính ra Tòa án Nhân dân TP Hạ Long yêu cầu hủy quyết định số 474/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND TP Hạ Long ký với lý do vì không hợp pháp và trái với quy định của pháp luật.

Ngày 27/10/2015 Tòa án Nhân dân TP Hạ Long đã ra bản án hành chính sở thẩm số 30 xử: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Thành và cho rằng Quyết định giải quyết khiếu nại số 474/QĐ-UBND ngày 16/3/2015 của Chủ tịch UBND TP Hà Long là hợp pháp.

Ngày 5/11/2016, ông Thành đã kháng cáo toàn bộ bản án hành chính sơ thẩm số 30 của Toàn án Nhân dân TP Hạ Long lên Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh để đề nghị xét xử lại theo quy định của pháp luật.

Việc khởi kiện quyết định hành chính của công dân Nguyễn Đức Thành sẽ còn đi đến đâu? việc giải quyết nội dung đơn thư của công dân này sẽ như thế nào? và cơ quan chức năng xử lý ra sao? Có đúng về trình tự giải quyết khiếu nại của công dân?...

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

bài liên quan
Cứu hộ thành công 10 ngư dân gặp nạn trên biển

Cứu hộ thành công 10 ngư dân gặp nạn trên biển

Thông tin từ huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 đã khiến gần chục phương tiện trên địa bàn bị đánh đắm, 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Mới nhất
Đọc nhiều
Viện thẩm mỹ CCI "biến" các bệnh viện thành cơ sở của mình

Viện thẩm mỹ CCI "biến" các bệnh viện thành cơ sở của mình

Sở Y tế TP HCM yêu cầu Viện thẩm mỹ CCI chỉ được hoạt động sau khi được phê duyệt danh mục kỹ thuật và chỉ được quảng cáo theo nội dung được xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền.
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước kỳ nghỉ lễ?

Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước kỳ nghỉ lễ?

Nắng nóng gay gắt trên diện rộng, hàng triệu người dân mỗi ngày “oằn mình” dưới nền nhiệt lên đến gần 40 độ C. Vậy uống gì để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trong những ngày “nóng như thiêu như đốt” này?
Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị chuyên đề Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
Tin bài khác
TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

Các cấp Tòa đều tuyên bà Tài phải trả tiền cọc và bồi thường cho bà Thủy. Nhưng đã 5 năm trôi qua bà Thủy vẫn phải mòn mỏi đi đòi tiền.
Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, hàng loạt giấy tờ ủy quyền để chuyển nhượng QSDĐ không có xác nhận của UBND xã, không có xác nhận của văn phòng công chứng.
Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Thời điểm chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thửa đất 5000m2 của vợ ông Nguyễn Thế Tuy, cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn không đủ điều kiện chuyển đổi.
Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Mặc dù đã thỏa thuận và đối tác đã thay mình tất toán xong cho ngân hàng, nhưng sau gần chục năm trời, người phụ nữ bỗng vướng vòng lao lý với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng

Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng', người dân còng lưng đi đòi quyền lợi

Sau nhiều lần bị thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng hộ bà Tô Thị Chám còn hơn 200m2 đất nông nghiệp để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành hơn 200m2 đất này cũng “không cánh mà bay”?!
Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Dự kiến ngày 20/3/2018, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm lần 2 vụ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" bằng thủ đoạn đem một căn nhà bán cho hai người...
TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 28/7, TAND tỉnh Phú Thọ đã bác đơn khởi kiện của gia đình ông Ngô Văn Nghĩa trong vụ án tranh chấp đất đai giữa ông Ngô Văn Nghĩa và Chu Xuân Thanh (cùng trú tại khu 6, xã Hiền Quan, Tam Nông) như vậy có đúng không?
Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Cuối tháng 5/2017,Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã ban hành kết luận chỉ ra nhiều sai phạm mang tính hệ thống của Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang.
Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

“Gia đình tôi thực hiện mở cửa đúng quy định của pháp luật, giờ quận quyết định thu hồi giấy phép, bắt chúng tôi xây bịt cửa lại thì ngôi nhà này khác gì nhà mồ, chúng tôi biết đi lại, ra vào thế nào?” - chị Phượng bức xúc.
Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Khi còn là Chủ nhiệm HTX Trung Tiến, ông Lê Thế Đức đã tự ý bỏ ngoài sổ sách 5ha đất nông nghiệp và bị UBND huyện Thường Xuân phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, một số thửa đất sau đó đã bị ông Đức chia chác, bán trái phép trong nhiều năm qua.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.