Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Quảng Ninh: Gia đình chính sách với cuộc hành trình đi đòi lại đất xuyên hai thế kỷ

Câu chuyện pháp luật
21/05/2016 14:15
Đại Văn
aa
32 năm, là cuộc hành trình của nhà ông Thành, một gia đình chính sách tại Quảng Ninh đi đòi lại quyền lợi chính đáng của mình liên quan đến diện tích đất được chính quyền địa phương cấp cho gia đình ông từ năm 1984.


Video ông Nguyễn Đức Thành nói về cuộc hành trình 32 năm đi đòi lại thửa đất đã được chính quyền cấp cho gia đình mình từ 1984 bị người khác chiếm dụng.

Suốt 32 năm đi đòi lại diện tích đất đã được chính quyền địa phương cấp cho gia đình, đặc biệt lại là gia đình chính sách, ông Nguyễn Đức Thành không khỏi xót xa, mệt mỏi với những tháng ngày “cõng” từng tập đơn thư kêu cứu đến nhiều cơ quan chức năng trong tỉnh.

Trong đó có cả lãnh đạo tỉnh cũng như Trưởng đoàn Đại biểu tỉnh Quảng Ninh với mong muốn đòi được quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong việc sở hữu diện tích đất mà gia đình ông đã được cấp trước đó, nhưng đã bị vướng vào tranh chấp với người khác.

Cực chẳng đã, ông đã khởi kiện ra tòa, một vụ án kiện tụng đòi đất xuyên hai thế kỷ của ông Thành với nhiều lần xét xử, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có hồi kết. “Tôi cũng không biết vụ việc sẽ đi đến đâu, nhưng tôi sẽ theo đến cùng để đòi lại quyền lợi cho mình”, ông Thành khẳng định.

Ông Thành bên tập hồ sơ đi đòi quyền lợi của mình suốt 32 năm.
Ông Thành bên tập hồ sơ đi đòi quyền lợi của mình suốt 32 năm.

Nói về cuộc hành trình đi tìm công lý, ông Thành chậm rãi kể, “Mẹ tôi là người đã đồng hành cùng tôi, nhưng con đường đi đòi công lý dài hơn, mẹ tôi đã mất trước khi hoàn thành tâm nguyện, trước khi mất, bà chỉ muốn có được mảnh đất, cất dựng ngôi nhà để hương khói tổ tiên, đến giờ mong nguyện của bà vẫn chưa được các cấp chính quyền đưa ra quyết định cuối cùng”, ông Thành ngậm ngùi nói.

Theo đó, sự việc xuất phát từ việc tranh chấp đất đai giữa ông Thành với gia đình ông Nguyễn Văn Khảng, là hàng xóm có đất liền kề với thửa đất của ông Thành (được UBND thị xã Hồng Gai cấp theo tiêu chuẩn gia đình liệt sỹ) suốt 32 năm từ năm 1984 đến nay.

Vụ việc đã được các cấp chính quyền và tòa án nhân dân giải quyết giữa bên có quyền sử dụng đất hợp pháp (ông Thành) với bên bị cho là lấn chiếm là ông Nguyễn Văn Khảng và sau là các em ruột của ông Khảng là Nguyễn Thị Lương, Nguyễn Thị Tuyên và Nguyễn Văn Thức cùng trú tại tổ 11 khu 5 phường Hà Tu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Được biết, tháng 4/1984, ông Nguyễn Đức Thành được UBND Thị xã Hồng Gai (theo phân cấp của UBND tỉnh Quảng Ninh) cấp Giấy phép sử dụng đất công và xây dựng nhà ở (ngày 3/4/1984) diện tích 240m2 đất để xây nhà ở với diện tích 36m2 tại khu vực Dốc Khế, Hà Tu (nay là tổ 11, khu 5, phường Hà Tu, thành phố Hạ Long) được các cấp có thẩm quyền ký kèm theo sơ đồ xác định rõ ranh giới, mốc giới, vị trí đất tại khu vực cấp (vị trí này cách đường 18A cũ là 25m - là khoảng đất lưu không nằm trong quy hoạch mở rộng đường 18A).

Giấy phép sử dụng đất công và xây dựng nhà ở được chính quyền địa phương cấp cho gia đình ông Thành (gia đình chính sách từ năm 1984).
Giấy phép sử dụng đất công và xây dựng nhà ở được chính quyền địa phương cấp cho gia đình ông Thành (gia đình chính sách từ năm 1984).

Cũng tại giấy phép này, ngoài tính chất là quyết định cấp đất để xây dựng nhà ở, còn là Giấy phép xây dựng số 257 ngày 6/4/1984 cho ông Nguyễn Đức Thành xây dựng tại khu vực Dốc Khế, Hà Tu tại địa chỉ trên, thời hạn xây dựng là 6 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép xây dựng (6/4/1984). Việc cấp đất và giấy phép xây dựng cho ông Thành phù hợp với quy định pháp luật thời điểm đó.

Ngay sau khi được giao đất và cấp giấy phép xây dựng nhà, ông Thành đã tiến hành làm một ngôi nhà gỗ, tranh tre trên diện tích đất được cấp. Nhưng đêm ngày 25/4 ngôi nhà đã bị ông Khảng hàng xóm phá.

UBND thị trấn Hà Tu đã phải vào cuộc giải quyết theo đơn của ông Thành. Cuối năm đó bà Nguyễn Thị Lương đã làm một ngôi nhà cấp 4 mái bằng chắn toàn bộ mặt trước và lối đi từ đường 18A lên vị trí thửa đất của ông Thành, nên UBND phường Hà Tu lại phải đứng ra giải quyết tranh chấp lối đi này theo đơn của ông Thành.

Đặc biệt từ cuối năm 1994 đầu năm 1995 bà Lương tự động san gạt hạ độ cao trái phép toàn bộ diện tích lưu không mặt trước thửa đất của ông Thành xuống bằng với cốt đường 18A cũ (chênh cao 9 m) làm ông Thành bị mất toàn bộ đường đi và nguy hiểm hơn là làm sạt lở gây mất an toàn cho vị trí đất trên cao của ông Thành.

Những hình ảnh tư liêu ghi lại việc san gạt đất tại thửa đất tranh chấp được ông Thanh lưu lại.
Những hình ảnh tư liêu ghi lại việc san gạt đất tại thửa đất tranh chấp được ông Thanh lưu lại.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hạ Long do ông Ngô Hùng Phó- chủ tịch yêu cầu UBND phường Hà Tu giải quyết dứt điểm và báo cáo kết quả cho UBND thành phố.

Vì vậy, ngày 26/4/1995 UBND phường Hà Tu đã tổ chức cuộc họp để giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Thành và gia đình ông Khảng đưa ra kết luận yêu cầu giữ nguyên hiện trạng để chờ ý kiến của UBND Thành phố.

Nhưng bà Lương không chấp hành tiếp tục san lấp bằng nhiều hình thức đặc biệt vào năm 2002 lợi dụng nhà nước mở rộng đường quốc lộ 18A đoạn Dốc Khế - Hà Tu, bà Lương và Tuyên đã cho ô tô và máy xúc thi công tuyến đường thuộc Công ty 319 vào xúc và san gạt toàn bộ quả đồi cao trong đó có vị trí thửa đất của ông Thành (một phần thửa 54 và thửa 31 tờ bản đồ số 53 bản đồ địa chính năm 2000 phường Hà Tu). Bà Lương chiếm 136,2m2 đất và làm nhà 2 tầng trái phép vào năm 2003. Còn bà Tuyên chiếm 103,8m2 đất và làm nhà trái phép vào năm 2010.

Năm 2007 ông Thành có đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long đối với bà Lương, bà Tuyên và ông Thức (lúc này ông Khảng đã mất từ năm 2004) để đòi đất bị lấn chiếm. Vụ việc được giải quyết tại các cấp tòa án từ năm 2008 cho đến năm 2014 mà vẫn không có hồi kết, dẫn đến tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

Một trong những bản án đã được đưa ra xét sử sơ thẩm về vụ việc liên quan đến nội dung khởi kiện của ông Nguyễn Đức Thành.
Một trong những bản án đã được đưa ra xét sử sơ thẩm về vụ việc liên quan đến nội dung khởi kiện của ông Nguyễn Đức Thành.

Những phiên tòa không có hồi kết

Bản án dân sự sơ thẩm (lần 1) số 03/2008/ST ngày 16/01/2008 về việc tranh chấp quyền sử dụng đất của Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long xử chấp nhận yêu cầu đòi đất của ông Thành buộc vợ chồng bà Lương và bà Tuyên phải trả lại đất lấn chiếm cho ông Thành.

Bản án dân sự phúc thẩm số 16/2008/DS-PT ngày 16/5/2008 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh xử chấp nhận quyết định của bản án sơ thẩm số 03 của Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long.

Sau đó bản án phúc thẩm số 16 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã bị Viện kiểm sát nhân dân tối cao quyết định kháng nghị. Và ngày 13/7/2009 Hội đồng giám đốc thẩm của Toà Dân sự -TANDTC đã xử giám đốc thẩm bằng Quyết định số 275/2009-DS-GĐT hủy bản án phúc thẩm số 16 của Tòa án tỉnh Quảng Ninh và bản án sơ thẩm số 03 của Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long để xử lại theo hướng xác minh xem ông Thành có làm nhà trên đất sau khi được cấp không.

Hai ngôi nhà được xây dựng kiên cố trên phần diện tích đất đang xảy ra tranh chấp.
Hai ngôi nhà được xây dựng kiên cố trên phần diện tích đất đang xảy ra tranh chấp.

Bản án dân sự sơ thẩm (lần 2) số 04/2011/DS-ST ngày 11/05/2011 về việc tranh chấp quyền sử dụng đất của Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long xử chấp nhận một phần yêu cầu kiện của ông Thành buộc vợ chồng bà Lương và bà Tuyên phải trả bằng tiền với diên tích đất mỗi người đã lấn chiếm của ông Thành.

Bản án dân sự phúc thẩm số 28/202/DS-PT ngày 20/9/2012 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh xử buộc vợ chồng bà Tuyên và vợ chồng bà Lương phải trả bằng tiền theo giá thị trường cho ông Thành.

Sau đó Viện kiểm sát nhân dân tối cao lại có Kháng nghị số 98/QĐ-KNGĐT-V5 ngày 12/9/2013 đối với bản án phúc thẩm số 28 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 13/5/2014 Hội đồng giám đốc thẩm của Toà Dân sự -TANDTC đã xử giám đốc thẩm bằng Quyết định số 192/2014-DS-GĐT hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm để xác minh lại nguồn gốc đất tranh chấp, có việc ông Thành nhận bàn giao đất để xây dựng hay không.

Ngày 16/10/2014 Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long đã có quyết định thụ lý số 130/2014/TLST-DS về tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là ông Thành đối với các bị đơn: Nguyễn Thị Tuyên, Nguyễn Thị Lương, Nguyễn Văn Thức để giải quyết theo quyết định giám đốc thẩm.

Điều nghịch lý gây bức xúc dư luận là qua từng đấy năm mà UBND các cấp ở thành phố Hạ Long dường như “bất lực” không thể giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất giữa người có giấy tờ sử dụng đất hợp pháp, lại là gia đình chính sách (gia đình liệt sỹ), với một bên là những người lấn chiếm đất bất chấp pháp luật, ngang nhiên xây dựng nhà ở kiên cố.

Mệt mỏi với cuộc hành trình đi đòi đất của mình, ông Thành đã gửi đơn thư cầu cứu đến Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, cũng như Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh để cầu cứu. Ngày 22/4/2016 bà Đỗ Thị Hoàng, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, thuộc đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh cũng đã có nội dung trả lời, chuyển nội dung đơn thư của ông Thành tới Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh để giải quyết theo thẩm quyền.

Theo đó, vào ngày 27/5 tới đây, Tòa án Nhân dâ tỉnh Quảng Ninh sẽ tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án hành chính với nội dung khởi kiện yêu cầu hủy quyết định giải quyết khiếu nại số 474/QĐ-UBND ngày 16/3/2015 của Chủ tịch UBND TP Hạ Long về việc giải quyết nội dung đơn thư khiếu nại của ông Nguyễn Đức Thành yêu cầu hủy văn bản số 1998/UBND ngày 27/5/2014 của UBND TP Hạ Long.

Cuộc hành trình đi tìm quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông Thành (gia đình chính sách sẽ còn kéo dài đến bao giờ), câu hỏi này xin dành lại cho các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh trong việc giải quyết nội dung đơn thư, khiếu nại của công dân…

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

bài liên quan
Ông Cao Ngọc Tuấn được điều động giữ chức vụ Bí thư Thị ủy Quảng Yên

Ông Cao Ngọc Tuấn được điều động giữ chức vụ Bí thư Thị ủy Quảng Yên

Ngày 16/4, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.
Quảng Ninh: Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Quảng Ninh: Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Thông tin từ Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.
Chấn chỉnh hoạt động “xách hàng” qua biên giới

Chấn chỉnh hoạt động “xách hàng” qua biên giới

Để đảm bảo an toàn, an ninh khu vực Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, đồng thời ngăn chặn các hoạt động trốn thuế, buôn lậu, vận chuyển hàng “cấm” qua biên giới, cơ quan chức năng TP Móng Cái chấn chỉnh nhiều hoạt động xách hàng qua biên của cư dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

Các cấp Tòa đều tuyên bà Tài phải trả tiền cọc và bồi thường cho bà Thủy. Nhưng đã 5 năm trôi qua bà Thủy vẫn phải mòn mỏi đi đòi tiền.
Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, hàng loạt giấy tờ ủy quyền để chuyển nhượng QSDĐ không có xác nhận của UBND xã, không có xác nhận của văn phòng công chứng.
Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Thời điểm chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thửa đất 5000m2 của vợ ông Nguyễn Thế Tuy, cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn không đủ điều kiện chuyển đổi.
Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Mặc dù đã thỏa thuận và đối tác đã thay mình tất toán xong cho ngân hàng, nhưng sau gần chục năm trời, người phụ nữ bỗng vướng vòng lao lý với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng

Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng', người dân còng lưng đi đòi quyền lợi

Sau nhiều lần bị thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng hộ bà Tô Thị Chám còn hơn 200m2 đất nông nghiệp để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành hơn 200m2 đất này cũng “không cánh mà bay”?!
Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Dự kiến ngày 20/3/2018, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm lần 2 vụ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" bằng thủ đoạn đem một căn nhà bán cho hai người...
TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 28/7, TAND tỉnh Phú Thọ đã bác đơn khởi kiện của gia đình ông Ngô Văn Nghĩa trong vụ án tranh chấp đất đai giữa ông Ngô Văn Nghĩa và Chu Xuân Thanh (cùng trú tại khu 6, xã Hiền Quan, Tam Nông) như vậy có đúng không?
Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Cuối tháng 5/2017,Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã ban hành kết luận chỉ ra nhiều sai phạm mang tính hệ thống của Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang.
Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

“Gia đình tôi thực hiện mở cửa đúng quy định của pháp luật, giờ quận quyết định thu hồi giấy phép, bắt chúng tôi xây bịt cửa lại thì ngôi nhà này khác gì nhà mồ, chúng tôi biết đi lại, ra vào thế nào?” - chị Phượng bức xúc.
Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Khi còn là Chủ nhiệm HTX Trung Tiến, ông Lê Thế Đức đã tự ý bỏ ngoài sổ sách 5ha đất nông nghiệp và bị UBND huyện Thường Xuân phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, một số thửa đất sau đó đã bị ông Đức chia chác, bán trái phép trong nhiều năm qua.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.