Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Lùm xùm tại Đại học Hoa Sen, TP Hồ Chí Minh: Tự phong “phi lợi nhuận” để che giấu lợi nhuận

Câu chuyện pháp luật
29/03/2016 10:13
Trường Lưu
aa
Các cổ đông góp vốn thành lập nên Đại học Hoa Sen (TP HCM) đã có đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng về những sai phạm của Ban giám hiệu nhà trường. Họ cho rằng sai phạm này mang tính hệ thống trong công tác quản lý, tài chính, đào tạo và nhân sự của cá nhân Hiệu trưởng, bà Bùi Trân Phượng và ban lãnh đạo Đại học Hoa Sen (ĐHHS) hiện hành, gây tiềm ẩn những nguy cơ mất ổn định cho hoạt động của nhà trường.


Đại học Hoa Sen. (ảnh Internet)
Đại học Hoa Sen. (ảnh Internet)

Tự phong “phi lợi nhuận” trong khi Bộ GD&ĐT chưa đồng ý

Trong công văn số 891/ĐHHS-HĐQT do ông Trần Văn Tạo, chủ tịch HĐQT gửi thành ủy TP HCM và UBND TP HCM cho rằng Trường ĐH Hoa Sen (ĐHHS) hoạt động theo “cơ chế phi lợi nhuận”. Việc này khiến các cổ đông không đồng ý và trên thực tế, trường này chưa được bất kỳ cơ quan quản lý Nhà nước, chuyên môn nào công nhận trường là hoạt động phi lợi nhuận.

Trong đơn kêu cứu, hàng chục cổ đông cho rằng: bà Bùi Trân Phượng, Hiệu trưởng nhà trường đã giải thích sai về lịch sử hình thành trường, sai về các văn bản thành lập trường, sai về cách thức chia cổ tức trường từ khi thành lập, lợi dụng văn hóa tôn trọng đạo đức, tình nghĩa của dân tộc Việt Nam để đưa chiêu bài đạo đức và phi lợi nhuận để tranh thủ sự ủng hộ của dư luận nhằm che giấu các sai phạm của mình.

Ngoài ra, bà Bùi Trân Phượng tìm mọi cách ép buộc cổ đông thoái vốn bằng chính cổ phần của mình để toàn quyền nắm quyền kiểm soát và điều hành ĐHHS như công văn số 891/ĐHHS-HĐQT gửi thành ủy TP HCM và UBND TP HCM. Hành động này vi phạm luật đầu tư và đi ngược lại chính sách xã hội hóa giáo dục mà nhà nước và chính phủ đang khuyến khích thực hiện. Đặc biệt, hai năm gần đây, năm 2014 và 2015, mặc dù được cơ quan chủ quản nhắc nhở nhiều lần nhưng bà Bùi Trân Phượng vẫn ngang nhiên chưng các bảng hiệu “Không vì lợi nhuận” trên nhiều phương tiện truyền thông và hơn nữa, cố tình chiếm đoạt quyền định đoạt tài sản của cổ đông bằng việc ngang nhiên không tổ chức Đại hội cổ đông thường niên, tự ý chi tiêu tài chính, tự ý ấn định mức cổ tức, loại bỏ quyền hợp pháp của cổ đông đã được pháp luật thừa nhận trong suốt hai năm qua.

Lùm xùm tại Đại học Hoa Sen, TP Hồ Chí Minh: Tự phong “phi lợi nhuận” để che giấu lợi nhuận
Công văn của UBND TP HCM gửi ĐHHS khẳng định ĐHHS là trường tư thục không phải phi lợi nhuận.
Công văn của UBND TP HCM gửi ĐHHS khẳng định ĐHHS là trường tư thục không phải phi lợi nhuận.

Ngày 1/10/2015, Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn số 5032/BGDDT-TCCB khẳng định: (1) ĐHHS là ĐH tư thục; (2) Để chuyển sang ĐH tư thục không vì lợi nhuận, ĐHHS phải tiến hành thủ tục theo mục 4, chương II của điều lệ trường ĐH theo QĐ số 70/2014/QĐ-TTg ban hành ngày 10/12/2014. Và mới đây, ngày 18.01.2016, Văn phòng Thủ tướng Chính phủ ban hành công văn 422/VPCP-KGVX trả lời về việc chuyển sang hoạt động không vì lợi nhuận đối với trường ĐHHS, công văn nêu rõ: (1) ĐHHS là trường đại học tư thục; (2) Trường ĐHHS muốn chuyển đổi sang trường ĐH tư thục không vì lợi nhuân phải tuân thủ theo quy trình, thủ tục quy định tại điều lệ trường đại học theo QĐ 70/2014/QD-TTg (tài liệu số 5). Điều này một lần nữa khẳng định ĐHHS đến nay không phải là Đại học tư thục không vì lợi nhuận như Ban lãnh đạo ĐHHS đã công khai lừa dối xã hội.

“Mặc dù đã có những công văn nhắc nhở của các cấp cao nhất khẳng định ĐHHS chưa là trường không vì lợi nhuận và yêu cầu ban lãnh đạo ĐHHS tuân thủ pháp luật, nhưng bà Bùi Trân Phượng vẫn một mực phủ nhận các chỉ đạo này và ngày càng ngoan cố hơn, bà cho in hàng loạt các ấn phẩm, tài liệu của trường với khẩu hiệu “không vì lợi nhuận”, kể cả việc ngang nhiên truyền thông “không vì lợi nhuận” cho phụ huynh, sinh viên và quan khách như trong các buổi gặp gỡ, lễ khai giảng, lễ tốt nghiệp. Khi nhà nước đang đề cao tinh thần tôn trọng pháp luật và đang làm việc trong môi trường giáo dục mà hiệu trưởng ĐHHS, bà Bùi Trân Phượng lại ngang nhiên coi thường pháp luật đến như vậy”. Đại diện một cổ đông nhà trường bức xúc.

Hàng trăm nhân viên, giảng viên bị nghỉ việc vô tổ chức

Theo thống kê việc thay đổi nhân sự cho biết: Tỉ lệ nghỉ việc, thay đổi nhân sự ở cấp quản lý luôn ở mức rất cao và đáng báo động. Cụ thể, tổng số giảng viên, nhân viên nghỉ việc từ 2009 đến hết tháng 9/2014 là hơn 420 người trên tổng số nhân viên và giảng viên trung bình là 420 giảng viên, nhân viên.

Ngay sau khi các sai phạm bị phát hiện, chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm 2014, đã có hơn 40 quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, thuyên chuyển các nhân sự “trái ý” với hiệu trưởng, thể hiện sự tùy tiện trong việc thuyên chuyển, cách chức các bộ công nhân viên. Hơn nữa, nhiều quyết định trong số này vi phạm nghiêm trọng luật lao động. Hầu hết các nhân viên của ĐHHS tham dự ĐHĐCĐBT ngày 2/8/2014 đều đã bị Lãnh đạo đương nhiệm ĐHHS điều chuyển công tác sang vị trí khác hoặc gây sức ép nghỉ việc.

“Bên cạnh việc cách chức, ép nghỉ việc, rất nhiều GV, NV không được giao việc, giảm lương và đặc biệt là cố tình vi phạm luật lao động gây bất an, xáo trộn nội bộ. Rõ ràng, mục tiêu chính của sự thay đổi nhân sự bất thường này nhằm gây áp lực để tạo phe cánh ủng hộ cũng như che dấu các sai phạm của bà Bùi Trân Phượng nhằm kéo dài thời gian tại vị”. một cổ đông lên tiếng.

Theo kiến nghị của các cổ đông việc chuyển đổi mô hình hoạt động “không vì lợi nhuận” cần phải tuân thủ theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Và để không ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo, sinh viên cũng như giảng viên, các cổ đông đề nghị việc tranh chấp, mẫu thuẫn phải dựa trên cơ sở pháp luật để phán quyết. “Chúng tôi phản đối việc lợi dụng danh nghĩa “không vì lợi nhuận” của bà Bùi Trân Phượng, cố tình đánh tráo các khái niệm nhằm che dấu những sai phạm trong quản lý, mưu cầu quyền lực, lợi ích cho bản thân, bất chấp các quy định của pháp luật”.

(Theo đơn kêu cứu)

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT ngày 6/3/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành.
TP.HCM: Gần 5.000 học sinh thi chọn học sinh giỏi lớp 12

TP.HCM: Gần 5.000 học sinh thi chọn học sinh giỏi lớp 12

Sáng 5/3, gần 5.000 học sinh lớp 12 tại TP.HCM bước vào kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố năm học 2023-2024.
Bé gái 5 tuổi bị mất bàn tay do pháo ở Bình Chánh đã xuất viện

Bé gái 5 tuổi bị mất bàn tay do pháo ở Bình Chánh đã xuất viện

Lãnh đạo UBND xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh thông tin liên quan đến vụ bé gái 5 tuổi bị tai nạn nghiêm trọng do pháo.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất: Cơ hội của 500 doanh nghiệp ngành gỗ

Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất: Cơ hội của 500 doanh nghiệp ngành gỗ

Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất (HawaExpo 2024) nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ và nội thất Việt Nam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

Các cấp Tòa đều tuyên bà Tài phải trả tiền cọc và bồi thường cho bà Thủy. Nhưng đã 5 năm trôi qua bà Thủy vẫn phải mòn mỏi đi đòi tiền.
Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, hàng loạt giấy tờ ủy quyền để chuyển nhượng QSDĐ không có xác nhận của UBND xã, không có xác nhận của văn phòng công chứng.
Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Thời điểm chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thửa đất 5000m2 của vợ ông Nguyễn Thế Tuy, cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn không đủ điều kiện chuyển đổi.
Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Mặc dù đã thỏa thuận và đối tác đã thay mình tất toán xong cho ngân hàng, nhưng sau gần chục năm trời, người phụ nữ bỗng vướng vòng lao lý với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng

Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng', người dân còng lưng đi đòi quyền lợi

Sau nhiều lần bị thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng hộ bà Tô Thị Chám còn hơn 200m2 đất nông nghiệp để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành hơn 200m2 đất này cũng “không cánh mà bay”?!
Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Dự kiến ngày 20/3/2018, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm lần 2 vụ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" bằng thủ đoạn đem một căn nhà bán cho hai người...
TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 28/7, TAND tỉnh Phú Thọ đã bác đơn khởi kiện của gia đình ông Ngô Văn Nghĩa trong vụ án tranh chấp đất đai giữa ông Ngô Văn Nghĩa và Chu Xuân Thanh (cùng trú tại khu 6, xã Hiền Quan, Tam Nông) như vậy có đúng không?
Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Cuối tháng 5/2017,Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã ban hành kết luận chỉ ra nhiều sai phạm mang tính hệ thống của Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang.
Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

“Gia đình tôi thực hiện mở cửa đúng quy định của pháp luật, giờ quận quyết định thu hồi giấy phép, bắt chúng tôi xây bịt cửa lại thì ngôi nhà này khác gì nhà mồ, chúng tôi biết đi lại, ra vào thế nào?” - chị Phượng bức xúc.
Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Khi còn là Chủ nhiệm HTX Trung Tiến, ông Lê Thế Đức đã tự ý bỏ ngoài sổ sách 5ha đất nông nghiệp và bị UBND huyện Thường Xuân phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, một số thửa đất sau đó đã bị ông Đức chia chác, bán trái phép trong nhiều năm qua.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY