Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

"Hé lộ" hàng loạt sai phạm những công ty mang họ "Sông Đà"

Câu chuyện pháp luật
01/03/2016 06:32
Mai Thu
aa
Đến hết năm 2014, Tổng công ty Sông Đà lỗ lũy kế trên 413 tỷ đồng; riêng Công ty CP Xi măng Hạ Long lỗ lũy kế trên 2.637 tỷ đồng.


Kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng vừa thông báo cho thấy, Tổng công ty Sông Đà và các đơn vị thành viên đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác cổ phần hóa; quản lý, sử dụng vốn, tài sản và các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng.

Đối với Tổng công ty Sông Đà, Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết đến hết năm 2014, kết quả sản xuất kinh doanh lỗ lũy kế trên 413 tỷ đồng; riêng Công ty CP Xi măng Hạ Long lỗ lũy kế trên 2.637 tỷ đồng.

Cơ quan thanh tra yêu cầu Tổng công ty Sông Đà phải thu hồi số tiền đã đầu tư vào Quỹ đầu tư Việt Nam còn lại về tài khoản của công ty mẹ trên 63 tỷ đồng. Đồng thời công ty mẹ Tổng công ty Sông Đà có biện pháp đẩy mạnh công tác chuyển giao Công ty CP Xi măng Hạ Long sang Tổng công ty xi măng Việt Nam theo Văn bản số 64/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo kết luận thanh tra, công ty mẹ Tổng công ty Sông Đà nợ quá hạn 2 ngân hàng là Ngân hàng Đầu tư Bắc Âu và Quỹ tích lũy trả nợ nước ngoài với tổng số tiền trên 569 tỷ đồng; mục đích cho Công ty CP Xi măng Hạ Long vay lại gần 466,8 tỷ đồng và góp vào Công ty CP Xi măng Hạ Long 103 tỷ đồng...

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ: Để có nguồn thu trả các khoản nợ quá hạn ngân hàng, yêu cầu công ty mẹ tổng công ty đẩy nhanh công tác chuyển giao Công ty CP Xi măng Hạ Long; đồng thời thu hồi các khoản công nợ khác, tránh nợ xấu.

Dự án nhà ở xã hội 143 Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) cũng phát hiện sai phạm. (Ảnh: Internet)
Dự án nhà ở xã hội 143 Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) cũng phát hiện sai phạm. (Ảnh: Internet)

Do không thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Tổng công ty Sông Đà còn liên tiếp xảy ra nhiều sai phạm khác:

Đối với Công ty Thủy điện Nậm Chiến, Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện đơn vị này nợ quá hạn khoản vốn vay ODA hơn 179,4 tỷ đồng để nhập máy móc thiết bị cho dự án.

Tại dự án Nhà máy thủy điện Nậm Chiến, tổng mức đầu tư điều chỉnh lập sai số học, áp sai đơn giá ca máy, đơn giá bê tông đập và một số nội dung khác dẫn đến tăng tổng mức đầu tư sai tăng số tiền 144,5 tỷ đồng. Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu đơn vị này lập lại tổng mức đầu tư.

Đặc biệt, Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện chủ đầu tư dự án Nhà máy thủy điện Nậm Chiến không thực hiện một số văn bản của Thủ tướng Chính phủ dẫn đến chi phí đầu tư sai tăng số tiền hơn 47 tỷ đồng.

Đối với Công ty CP Đầu tư Phát triển Sông Đà (IDC), năm 2014 đầu tư vào Công ty CP Sông Đà Ban Mê số tiền hơn 4,3 tỉ đồng nhưng đến nay công ty này đang làm thủ tục phá sản. Bên cạnh đó, IDC phải quyết toán dứt điểm của các cá nhân tồn tại nhiều năm với tổng số tiền hơn 5,6 tỷ đồng.

Tại dự án Tòa nhà văn phòng làm việc và căn hộ cao cấp SongDa Tower 14B Kỳ Đồng, IDC phải tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập Ban quản trị, nộp 2% phí bảo trì vào tài khoản tại ngân hàng thương mại theo đúng quy định.

Tại dự án tổ hợp căn hộ Sông Đà Riverside, IDC phải rà soát, thanh toán lại đúng quy định cho công tác khảo sát địa chất, tư vấn thiết kế, móng tầng hầm.

Đối với Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà, để đảm bảo vốn nhà nước, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu công ty cơ cấu lại vốn đầu tư không đạt hiệu quả tại 4 đơn vị với tổng số tiền đã đầu tư trên 18 tỷ đồng.

Đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển Sông Đà (SDU), Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu ông Hoàng Văn Anh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty rút kinh nghiệm do năm 2014 đã ký ban hành 38/40 Nghị quyết nhưng không có sự tán thành của đa số thành viên Hội đồng quản trị công ty. Đồng thời yêu cầu công ty quyết toán dứt điểm khoản tạm ứng của 29 cá nhân tính đến ngày 28/8/2015 là gần 13 tỷ đồng

SDU cũng bị cho là đầu tư vượt vốn chủ sở hữu, do vậy công ty rất thiếu vốn cho sản xuất kinh doanh, phải đi vay ngân hàng nên chi phí tài chính rất lớn, chiếm 16,8% trên doanh thu.

Tại dự án nhà ở xã hội 143 Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội), Thanh tra Bộ Xây dựng cũng phát hiện một số sai phạm như dự toán tính thêm chi phí vận chuyển lên cao đối với gạch xây, vữa xây không phù hợp định mức của quy định pháp luật, dẫn đến sai tăng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng; việc lắp đặt ống cấp nước lạnh cũng dự toán tính thêm chênh lệch khiến tăng vốn đến hơn 536 triệu đồng.

Đến ngày 6/11/2015, dự án đã hoàn thành nhưng SDU chưa quyết toán các hạng mục thuộc dự án dẫn đến việc thanh toán với các nhà thầu phải tạm tính theo đơn giá do Viện kinh tế Bộ Xây dựng thẩm tra.

Còn Công ty Thủy điện Nậm He thực hiện dự án thủy điện Nậm He đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ tháng 6/2014, tuy nhiên sau 12 tháng dự án vẫn chưa quyết toán...

Trước những sai phạm nêu trên, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Tổng công ty Sông Đà và các đơn vị thành viên nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và khắc phục kịp thời những thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng vốn và tài sản, quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nêu trên.

Đồng thời tự kiểm tra, chấn chỉnh trong quản lý dự án đầu tư xây dựng tại các dự án do các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư mà đoàn chưa tiến hành kiểm tra.

bài liên quan
Bỏ đề xuất mỗi người chỉ được bán 3-5 căn nhà trong một năm

Bỏ đề xuất mỗi người chỉ được bán 3-5 căn nhà trong một năm

Bộ Xây dựng đã bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê từ 3-5 căn nhà/năm trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.
Chào bán thành công cổ phần tại Tổng công ty Sông Hồng, Bộ Xây dựng thu về 139 tỷ đồng

Chào bán thành công cổ phần tại Tổng công ty Sông Hồng, Bộ Xây dựng thu về 139 tỷ đồng

Với việc chào bán thành công, Bộ Xây dựng thu về hơn 139 tỷ đồng và không còn là cổ đông của Tổng công ty Sông Hồng.
Tháo gỡ khó khăn cho ngành xi măng: Cần thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ

Tháo gỡ khó khăn cho ngành xi măng: Cần thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ

Chính phủ đã và đang đưa ra các chính sách hỗ trợ để ngành xi măng vượt qua thách thức, thế nhưng vẫn còn nhiều việc cần phải làm.
Hàng loạt doanh nghiệp thuộc “họ” Sông Đà nợ bảo hiểm xã hội

Hàng loạt doanh nghiệp thuộc “họ” Sông Đà nợ bảo hiểm xã hội

Nhiều Công ty con của Tổng Công ty Sông Đà-CTCP xuất hiện trong danh sách chậm đóng bảo hiểm của Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội (tính đến hết 31/10/2023).
Hà Nội phong tỏa đường Trần Phú, chuẩn bị tiếp tục

Hà Nội phong tỏa đường Trần Phú, chuẩn bị tiếp tục 'cắt ngọn' tòa nhà 8B Lê Trực

Sáng 23/4, đường Trần Phú (đoạn giao cắt với phố Thanh Bảo, dài khoảng 200m) đã được phong tỏa để lắp cẩu tháp, chuẩn bị cho việc phá dỡ giai đoạn 2.
Bộ Xây dựng nói về vụ cháy

Bộ Xây dựng nói về vụ cháy 'chung cư mini': Địa phương buông lỏng quản lý trong cấp phép xây dựng

Ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Khoa học công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng, cho biết, giấy phép xây dựng cấp cho ông Nghiêm Quang Minh (chủ nhà bị cháy), ghi rõ “được phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ” cao 6 tầng, trong đó không mô tả cụ thể nhà này có nhiều “căn hộ” hay không. Thực tế, ngôi nhà bị cháy là nhà ở riêng lẻ kết hợp kinh doanh (cho thuê, hoặc bán), gồm 9 tầng với 45 “căn hộ”, người dân quen gọi “chung cư mini”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Mưa, lốc gây thiệt hại nặng tại xã tái định cư Ngọc Lâm

Nghệ An: Mưa, lốc gây thiệt hại nặng tại xã tái định cư Ngọc Lâm

Cơn mưa lớn kèm lốc kéo dài trong khoảng hơn 1 phút đã cuốn bay mái tôn trường học, nhiều mái nhà dân cùng cây cối bị gãy đổ...
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ xử lý nghiêm cơ sở mang tên “Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” trên địa bàn TP Thủ Đức "núp bóng" phòng khám đa khoa để hoạt động trái phép.
Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Trùng tên hoặc có tên gần giống với doanh nghiệp sai phạm, một số doanh nghiệp làm ăn chân chính bị vạ lây do hiểu nhầm. Nạn nhân mới nhất là một công ty ở TP HCM vì có người đã nhầm lẫn với một công ty khác ở Tây Ninh.
Tin bài khác
TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

Các cấp Tòa đều tuyên bà Tài phải trả tiền cọc và bồi thường cho bà Thủy. Nhưng đã 5 năm trôi qua bà Thủy vẫn phải mòn mỏi đi đòi tiền.
Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, hàng loạt giấy tờ ủy quyền để chuyển nhượng QSDĐ không có xác nhận của UBND xã, không có xác nhận của văn phòng công chứng.
Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Thời điểm chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thửa đất 5000m2 của vợ ông Nguyễn Thế Tuy, cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn không đủ điều kiện chuyển đổi.
Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Mặc dù đã thỏa thuận và đối tác đã thay mình tất toán xong cho ngân hàng, nhưng sau gần chục năm trời, người phụ nữ bỗng vướng vòng lao lý với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng

Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng', người dân còng lưng đi đòi quyền lợi

Sau nhiều lần bị thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng hộ bà Tô Thị Chám còn hơn 200m2 đất nông nghiệp để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành hơn 200m2 đất này cũng “không cánh mà bay”?!
Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Dự kiến ngày 20/3/2018, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm lần 2 vụ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" bằng thủ đoạn đem một căn nhà bán cho hai người...
TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 28/7, TAND tỉnh Phú Thọ đã bác đơn khởi kiện của gia đình ông Ngô Văn Nghĩa trong vụ án tranh chấp đất đai giữa ông Ngô Văn Nghĩa và Chu Xuân Thanh (cùng trú tại khu 6, xã Hiền Quan, Tam Nông) như vậy có đúng không?
Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Cuối tháng 5/2017,Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã ban hành kết luận chỉ ra nhiều sai phạm mang tính hệ thống của Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang.
Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

“Gia đình tôi thực hiện mở cửa đúng quy định của pháp luật, giờ quận quyết định thu hồi giấy phép, bắt chúng tôi xây bịt cửa lại thì ngôi nhà này khác gì nhà mồ, chúng tôi biết đi lại, ra vào thế nào?” - chị Phượng bức xúc.
Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Khi còn là Chủ nhiệm HTX Trung Tiến, ông Lê Thế Đức đã tự ý bỏ ngoài sổ sách 5ha đất nông nghiệp và bị UBND huyện Thường Xuân phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, một số thửa đất sau đó đã bị ông Đức chia chác, bán trái phép trong nhiều năm qua.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.