Phiếu cân thử trọng tải không có giá trị pháp lý nhưng cán bộ Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai khăng khăng dùng làm căn cứ để xử phạt...
Dùng “giấy nháp” làm căn cứ xử lý vi phạt
Theo nội dung khiếu nại mà bà Võ Thị Anh Vân (trú ở huyện Đông Hòa, Phú Yên), là chủ xe ôtô tải BKS 78C-047.19 gửi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và Thanh tra Giao thông (TTGT) tỉnh Đồng Nai thì vào khoảng 5h sáng ngày 30/3/2016, tài xế Nguyễn Hoàng Kỳ điều khiển xe tải đang lưu thông trên QL1A thuộc địa phạn huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai bị TTGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.
Tài xế chấp hành theo hiệu lệnh và xuất trình đầy đủ giấy tờ gồm giấy phép lái xe, bản sao công chứng đăng ký, đăng kiểm và có một phiếu cân thử trọng tải đề 14h47’ ngày 29/3/2016 của HTX Tiến Nam ở thị trấn M’Đrăk (Đắk Lắk), trọng lượng toàn bộ xe là 32.370 kg.
|
Phiếu cân thử trọng tải không có giá trị pháp lý nhưng cán bộ Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai khăng khăng dùng làm căn cứ để xử phạt. |
Căn cứ vào phiếu cân thử trọng tải, TTGT tỉnh Đồng Nai khẳng định xe 78C-047.19 chở quá trọng tải cho phép và tiến hành thu giữ giấy tờ, lập biên bản xử phạt hành chính, buộc lái xe ký vào biên bản.
Không đồng tình với cách làm việc của TTGT, chủ phương tiện yêu cầu cân lại xe nhưng không hiểu vì lý do gì những cán bộ này lại nhất quyết không chịu?
Sau một lúc giằng co, lực lượng TTGT lập biên bản xử phạt, thu giữ giấy tờ rồi… biến mất. Chủ phương tiện sau đó chờ mãi không thấy TTGT quay lại buộc phải lái xe trở về nhà.
Anh Nguyễn Hoàng Khương (chồng chị Vân) cho biết: “Phiếu cân ấy là chúng tôi cân thử để biết quá tải hay không để hạ tải. Sau khi cân có dư trọng lượng nên chúng tôi đã hạ tải để đúng tải trọng cho phép, phiếu cân này không có giá trị đối với các trạm cân, bởi vậy, xe chúng tôi đi từ Đắk Lắk đến Đồng Nai đã qua 3 trạm cân gồm Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận nhưng không nơi nào cân mà bị quá tải”.
Anh Khương cho biết thêm: “Theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 24, NĐ 107/2014/NĐCP (sửa đổi NĐ171) thì xe có tải trọng từ dưới 5 tấn và từ 5 tấn trở lên được phép quá tải dưới 10%, xe chúng tôi có tải trọng hàng là 17900kg, được phép chở thêm 1700kg nữa nhưng chúng tôi chở đúng, không chở thêm”.
Luật là như vậy, tuy nhiên những người đại diện cho pháp luật không tuân thủ thì người dân biết làm thế nào? Phải chăng là cán bộ thì có thể biến một phiếu cân thử trọng tải không có giá trị pháp lý trở nên có pháp lý?
Cấp dưới lộng quyền, cấp trên… “để xem lại đã”!
Trong vụ việc kể trên, việc TTGT tỉnh Đồng Nai lập biên bản xử lý vi phạm xong “một đi không trở lại”, không giao biên bản xử phạt cho chủ phương tiện là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật.
Những hành động khó hiểu này của cán bộ TTGT tỉnh Đồng Nai khiến dư luận có quyền đặt câu hỏi liệu ở đây là sự lộng quyền hay thiếu hụt trình độ chuyên môn?
|
Mặc dù còn “cần xem lại biên bản” nhưng Phó chánh thanh tra Sở GTVT Đồng Nai vẫn ra Quyết định xử phạt. |
Mặc dù cấp dưới thực hiện không đúng luật như chặn xe kiểm tra khi xe đang lưu thông trên QL1A mà không có sự phối hợp của CSGT, không có số liệu cân xe khi bị kiểm tra làm căn cứ để xử phạt nhưng vẫn viết biên bản xử phạt, không giao biên bản cho người bị xử phạt nhưng ngày 31/3/2016, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Đồng Nai Nguyễn Phan Trong vẫn ban hành QĐ số 0766/QĐ-XPVPHC, xử phạt chủ xe số tiền 3.000.000 đồng theo điểm h, khoản 5 Điều 30 NĐ107/2014 (áp dụng cho mức xử phạt đối với xe quá tải từ 10- 30%).
Để làm rõ những bất thường trong cách làm việc trên của TTGT tỉnh Đồng Nai, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phan Trong. Ông Phó Chánh thanh tra trả lời một cách vô cùng khó hiểu: “Để em xem lại biên bản xử phạt đã”.
Đề nghị Sở GTVT tỉnh Đồng Nai vào cuộc xác minh sự việc, xử lý những cán bộ Thanh tra giao thông lộng quyền, thiếu trình độ chuyên môn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành và niềm tin của người dân.