Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Câu chuyện pháp luật
19/07/2019 09:30
Hoàng Anh
aa
Mặc dù đã thỏa thuận và đối tác đã thay mình tất toán xong cho ngân hàng, nhưng sau gần chục năm trời, người phụ nữ bỗng vướng vòng lao lý với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Anh253.

Bà Huệ trình bày sự việc, cho rằng mình bị khép tội oan

Rắc rối từ thương vụ chuyển nhượng công ty

Theo hồ sơ vụ án, bà Nguyễn Thị Thu Huệ (SN 1972, ngụ quận 11, TP HCM) thành lập một số doanh nghiệp, trong đó có Công ty Thúy Hà. Công ty này bà Huệ nhờ hai người đứng tên thành viên, trong đó ông Nguyễn An Ninh là người đại diện theo pháp luật.

Do có quan hệ làm ăn từ trước nên ngày 28/11/2008, bà Huệ thỏa thuận chuyển nhượng Công ty Thúy Hà cho ông Huỳnh Công Thiện (SN 1976, ngụ quận Phú Nhuận). Hai bên thống nhất, ông Thiện sẽ thay mặt bà Huệ trả toàn bộ khoản nợ cho Công ty Thúy Hà tại một ngân hàng. Ông Thiện sẽ được bà Huệ nhượng lại Công ty Thúy Hà và phần vốn góp tại một số công ty mà bà Huệ có hùn hạp làm ăn với ông...

Đến ngày 18/12/2008, Công ty Thúy Hà được Sở Kế hoạch và Đầu tư đăng ký thay đổi thành viên từ phía bà Huệ sang cho vợ và người thân của ông Thiện đứng tên; bà Huệ cũng chính thức bàn giao con dấu…

Theo bà Huệ, với giao dịch này, việc làm ăn, nợ nần đến đây coi như chấm dứt, bà Huệ không còn liên quan gì với ngân hàng trên nữa. Sau khi thỏa thuận, phía ông Thiện được cho là cũng rất tích cực trả các khoản nợ mà phía bà Huệ chuyển giao.

Đến ngày 30/9/2009, phía ông Thiện đã trả toàn bộ số nợ của Công ty Thúy Hà thời kỳ bà Huệ vay, trong đó có khoản nợ 10,1 tỷ mà Công ty Thúy Hà vay ngân hàng trong các ngày 1, 3 và 9/12/2008. Các lần trả nợ đều ghi rõ nội dung cụ thể và phía ngân hàng đã tất toán các khoản nợ của Công ty Thúy Hà thời kỳ bà Huệ còn làm chủ. Các tài sản phía bà Huệ từng đem thế chấp ngân hàng lần lượt được giải chấp, trả lại phía bà Huệ.

Thế nhưng trớ trêu, năm 2015, ông Thiện làm ăn thua lỗ, không còn khả năng trả nợ nên bị điều tra nhiều khoản vay, trong đó có các khoản vay của Công ty Thúy Hà. Đầu tiên bà Huệ được cơ quan điều tra mời lên với tư cách là nhân chứng trong vụ án. Sau đó, bà bị chuyển thành người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Và đến tháng 7/2018, bà trở thành… bị can trong vụ án với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 10,1 tỷ của ngân hàng.

Oan nghiệt quãng thời điểm giao thời

Mặc dù bà Huệ kêu oan, nhưng hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm tại TP HCM đều tuyên mức án 12 năm tù, buộc bồi thường cho ngân hàng 10,1 tỷ tiền gốc và 12,1 tỷ tiền lãi, tổng cộng là hơn 23 tỷ.

Trong quá trình điều tra, ông Thiện thừa nhận giữa ông với bà Huệ đã thỏa thuận ông sẽ kế thừa toàn bộ quyền và nghĩa vụ của Công ty Thúy Hà sau khi bà Huệ chuyển hết công ty này cho ông. Số tiền mà ông sẽ thay bà Huệ trả cho ngân hàng ông đã tất toán xong vào ngày 30/9/2009.

Tuy nhiên đến năm 2018, ông Thiện thay đổi lời khai, làm đơn tố cáo cho rằng, do không biết bà Huệ làm hồ sơ để ngân hàng giải ngân 10,1 tỷ trong các ngày 1, 3 và 9/12/2008 nên ông Thiện đã dùng pháp nhân khác (Công ty Thiện Thành) của mình vay chính ngân hàng này để trả khoản tiền 10,1 tỷ bà Huệ vay.

Từ đơn tố cáo này, Cơ quan điều tra đã khởi tố bà Huệ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan tố tụng lập luận rằng, bà Huệ đã thỏa thuận chuyển Công ty Thúy Hà cho phía ông Thiện vào ngày 28/11/2008, thế nhưng đến ngày 1, 3 và 9/12/2008, vẫn chỉ đạo ông Nguyễn An Ninh (lúc này đã chuyển vốn góp cho người ông Thiện chỉ định) ký với một công ty khác mua thép để xuất hóa đơn “khống”. Việc này nhằm để cho ngân hàng giải ngân số tiền 10,1 tỷ đồng và rút ra đưa bà Huệ, là hành vi lừa đảo.

Lời kêu oan của bị cáo

Tại phiên tòa, bị cáo Huệ cho rằng Công ty Thúy Hà có 2 thành viên. Vào ngày 28/11/2008, bà và ông Thiện mới thỏa thuận chuyển phần vốn góp 50% cho phía ông Thiện, còn lại 1 thành viên vẫn chưa thỏa thuận.

“Thực tế giấy tờ đó mới chỉ là thỏa thuận, bàn bạc, chứ chưa phải chính thức về mặt pháp lý vì phải chờ Sở Kế hoạch và Đầu tư đăng ký thay đổi thì mới có giá trị. Mãi đến ngày 18/12/2008, việc chuyển nhượng này mới hoàn tất khi được Sở Kế hoạch và Đầu tư đăng ký thay đổi. Về mặt thực tế, thời gian từ khi thỏa thuận đến khi hoàn tất thì mọi việc tại Công ty Thúy Hà vẫn do tôi điều hành và ông Thiện cũng rất hiểu điều đó”.

Vẫn lời bà Huệ: “Hơn thế, việc vay 10,1 tỷ này là nằm trong kế hoạch và hạn mức tín dụng phía ngân hàng đã ký với Công ty Thúy Hà từ trước đó. Đặc biệt, trong các ngày 1, 2 và 4, ông Ninh (người của bà Huệ tại Công ty Thúy Hà - PV) vẫn ký và chuyển tiền để tất toán một số khoản mà Công ty Thúy Hà đang nợ ngân hàng, chứ chưa chuyển giao cho phía ông Thiện…”.

Bà Huệ thừa nhận rằng, để vay được tiền, bà đã đưa rất nhiều tài sản để thế chấp. Tuy nhiên thời điểm đó, không phải có tài sản là được cho vay nên cả người vay lẫn ngân hàng đều “tạo điều kiện cho nhau”.

“Tôi biết mình “lách” bằng cách cung cấp hồ sơ chưa trung thực với thực tế hoạt động của công ty để được vay vốn là sai, nhưng việc “lách” đó không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Thực tế tôi không gây thiệt hại gì cho phía ngân hàng vì tôi phải đưa tài sản có giá trị lớn hơn rất nhiều so với khoản vay và phía ông Thiện đã trả thay cho tôi theo thỏa thuận xong từ 30/9/2009. Còn nếu cho rằng ông Thiện trả nhầm thì lại càng vô lý, vì trong các lời khai trước đó, ông Thiện đều khai rõ hai bên đã thỏa thuận phía ông Thiện phải trả cho ngân hàng hơn 49,5 tỷ đồng. Thời điểm đó, ông Thiện phải đi vay từng khoản nhỏ từ ngân hàng, mà lại đi trả nhầm cho tôi 10,1 tỷ đồng là không thể nào tin được. Đặc biệt, nếu tôi nợ thì ngân hàng đã không để tôi yên mà sẽ tìm mọi cách để thu hồi nợ. Tuy nhiên, sau năm 2009, tôi vẫn còn đi vay ở ngân hàng này bình thường và đều trả hết… Vậy mà sau 10 năm yên bình, tôi bỗng dưng lại bị khép vào tội oan”, bà Huệ nói.

Các chuyên gia pháp luật bình luận gì về vụ án hi hữu này?

bài liên quan
Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng

Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần hết sức lưu ý và cẩn trọng trong việc quản lý thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của mình.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bắt giữ.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước những cuộc điện thoại là giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

Các cấp Tòa đều tuyên bà Tài phải trả tiền cọc và bồi thường cho bà Thủy. Nhưng đã 5 năm trôi qua bà Thủy vẫn phải mòn mỏi đi đòi tiền.
Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, hàng loạt giấy tờ ủy quyền để chuyển nhượng QSDĐ không có xác nhận của UBND xã, không có xác nhận của văn phòng công chứng.
Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Thời điểm chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thửa đất 5000m2 của vợ ông Nguyễn Thế Tuy, cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn không đủ điều kiện chuyển đổi.
Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng

Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng', người dân còng lưng đi đòi quyền lợi

Sau nhiều lần bị thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng hộ bà Tô Thị Chám còn hơn 200m2 đất nông nghiệp để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành hơn 200m2 đất này cũng “không cánh mà bay”?!
Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Dự kiến ngày 20/3/2018, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm lần 2 vụ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" bằng thủ đoạn đem một căn nhà bán cho hai người...
TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 28/7, TAND tỉnh Phú Thọ đã bác đơn khởi kiện của gia đình ông Ngô Văn Nghĩa trong vụ án tranh chấp đất đai giữa ông Ngô Văn Nghĩa và Chu Xuân Thanh (cùng trú tại khu 6, xã Hiền Quan, Tam Nông) như vậy có đúng không?
Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Cuối tháng 5/2017,Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã ban hành kết luận chỉ ra nhiều sai phạm mang tính hệ thống của Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang.
Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

“Gia đình tôi thực hiện mở cửa đúng quy định của pháp luật, giờ quận quyết định thu hồi giấy phép, bắt chúng tôi xây bịt cửa lại thì ngôi nhà này khác gì nhà mồ, chúng tôi biết đi lại, ra vào thế nào?” - chị Phượng bức xúc.
Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Khi còn là Chủ nhiệm HTX Trung Tiến, ông Lê Thế Đức đã tự ý bỏ ngoài sổ sách 5ha đất nông nghiệp và bị UBND huyện Thường Xuân phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, một số thửa đất sau đó đã bị ông Đức chia chác, bán trái phép trong nhiều năm qua.
KS Sài Gòn – Thương Mại mất quyền kiểm soát, chính quyền “im lặng”

KS Sài Gòn – Thương Mại mất quyền kiểm soát, chính quyền “im lặng”

Đã gần 2 tháng trôi qua kể từ khi bị mất quyền kiểm soát khách sạn Sài Gòn - Thương Mại (19 Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An), 21 thương- bệnh binh Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An làm đơn kêu cứu gửi tới Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An… nhưng vụ việc vẫn chìm trong im lặng…
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.