“Để chinh phục được bất kỳ điều gì trong cuộc sống, quan trọng nhất là chúng ta phải có niềm đam mê thực sự. Ngoài giáo dục kiến thức, chúng tôi đề ra sáu tiêu chí cho các em học sinh của trường, đó là: Trung thực, Tôn trọng, Quan tâm, Học hỏi, Suy ngẫm và Kiên trì.”
Tin nên đọc
Bộ Giáo dục đồng ý cho 8 trường Đại học lớn tuyển sinh riêng
Bản tin Giáo dục Plus ngày 31/3/2016
Đổi mới giáo dục phải thay đổi từ mỗi thầy cô giáo
Toàn ngành giáo dục “vào cuộc” hiến máu cứu người
Trên đây là quan điểm giáo dục hết sức đặc biệt của ông Mark Sayer, hiệu trưởng Trường Quốc tế BVIS Hà Nội. Ông Mark Sayer đã làm việc trong lĩnh vực giáo dục ở nhiều quốc gia. Pháp Luật Plus có cuộc trao đổi với ông Mark Sayer về triết lý giáo dục độc đáo của ông trong bối cảnh giáo dục Việt Nam.
Ông có thể chia sẻ về “sự khác biệt” của các môn học ngoại khóa trong hệ thống Trường BVIS?
Chúng tôi xem xét toàn bộ chương trình học của các em học sinh.Các hoạt động ngoại khóa cũng quan trọng như các môn học chính và cần được đưa vào chương trình học nhằm hướng tới sự phát triển toàn diện của mỗi học sinh.
Do đó các câu lạc bộ mà chúng tôi tổ chức tập trung vào sự phát triển về mặt trí tuệ, thể chất, sự tự tin và tính độc lập của các em học sinh. Những câu lạc bộ thể thao như Karatedo, Fighting Fit (Tự vệ) rèn luyện kỹ năng tự vệ cho các em. Bên cạnh đó, bóng đá, bóng rổ, leo núi trong nhà sẽ giúp các em khỏe mạnh hơn. BVIS là một trong số ít trường tại Hà Nội có bộ môn leo núi trong nhà. Đây là môn thể thao thử thách người chơi chinh phục đỉnh cao và phát triển những kỹ thuật leo núi.
Chúng tôi còn có các câu lạc bộ hùng biện và tranh luận, qua đó nâng cao sự tự tin của học sinh hay một số câu lạc bộ nghệ thuật sáng tạo như thư pháp, thiết kế công trình kiến trúc. Những câu lạc bộ này giúp học sinh phát triển các kỹ năng quan trọng.
Tới thăm ngôi trường BVIS, tôi quan sát thấy học sinh chơi Yoyo rất điêu luyện. Ông nghĩ sao về trào lưu chơi Yoyo hiện nay?
Tôi nghĩ Yoyo là một bộ môn thú vị, nó đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và sự kiên trì. Tôi còn nhớ ngày nhỏ mình thường xuyên chơi Yoyo và gần đây, khi nhãn hàng Yoyo Duncan tới thăm trường, tôi cũng đã được mời lên sân khấu chơi Yoyo. Tôi rất vui khi mình vẫn còn giữ một vài kỹ năng chơi Yoyo như hồi nhỏ.
Để có thể làm chủ bộ môn này, người học cần phải có sự đam mê và kiên trì tập luyện để phát triển các động tác mới. Rất nhiều bạn trẻ ngày nay chơi Yoyo hết sức điêu luyện. Chúng tôi rất vui khi câu lạc bộ Yoyo được thành lập ở trường và xin chân thành cảm ơn nhãn hàng Duncan đã giới thiệu bộ môn này với các phụ huynh của trường.
|
Ông Mark Sayer, Hiệu trưởng Trường Quốc tế BVIS Hà Nội. |
Và đây có phải là lý do khiến ông quyết định giới thiệu câu lạc bộ Yoyo Duncan tại Trường BVIS?
Trong cuộc sống, chúng ta cần phải nắm bắt cơ hội. Chúng tôi cũng có rất nhiều ý tưởng nhưng khi một ai đó nêu lên ý tưởng mới dù khá khác lạ, tôi sẽ vui vẻ tiếp nhận nếu điều đó có lợi cho học sinh của mình.
Như tôi đã nói, để chinh phục được bất kỳ điều gì trong cuộc sống, quan trọng nhất là chúng ta phải có niềm đam mê thực sự. Ngoài giáo dục kiến thức, chúng tôi đề ra sáu tiêu chí dành cho các em học sinh, đó là Trung thực, Tôn trọng, Quan tâm, Học hỏi, Suy ngẫm và Kiên trì. Với Yoyo Duncan, học sinh của chúng tôi được rèn luyện tính kiên trì.
Bởi phải kiên trì theo đuổi, bạn mới thấy được sự tiến bộ của mình trong các động tác, kỹ năng. Theo thời gian, bạn sẽ thấy mình tiến bộ hơn rất nhiều khi có thể biểu diễn những động tác khó mà trước đó bạn không làm được. Với vai trò là một chuyên gia giáo dục, tôi nhìn thấy điều này ở những người trẻ tuổi. Đồng thời tôi cũng nghĩ rằng khi các bạn trẻ thử nghiệm những điều mới mẻ và cảm nhận được sự tiến bộ của mình, các bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn nhiều.
Ông nhận xét thế nào về phản ứng của học sinh sau hơn 2 tháng Yoyo Duncan được đưa vào giảng dạy, sinh hoạt tại trường?
Bạn cần phải trực tiếp quan sát để thấy học sinh thích bộ môn này như thế nào. Bạn cũng sẽ thấy được những tiến bộ, từ đó mới cảm nhận được sự đam mê của các em. Các em tập luyện rất chăm chỉ để tìm ra ai là người chơi Yoyo giỏi nhất hay đơn giản là tự thử thách bản thân để xem mình tiến bộ được đến đâu. Đây quả là một điều vô cùng thú vị.
|
Ông Mark trao đổi cùng học sinh Trường BVIS |
Ông nghĩ sao nếu Trường BVIS Hà Nội được mời chủ trì cho giải đấu Yoyo Duncan năm nay?
Tất nhiên tôi sẽ rất vui. Chúng tôi rất may mắn khi được biết anh Taka Hasekawa - bậc thầy Yoyo nhờ sự giới thiệu của một phụ huynh của nhà trường.
Nhờ có cơ hội này, học sinh của chúng tôi được tham gia tập luyện và chơi bộ môn Yoyo. Chúng tôi nhận thấy nhiều người ở Hà Nội cũng đam mê bộ môn này. Tôi cảm nhận được sự yêu thích của mọi người với Yoyo ở trong các quán café hay những nhóm học sinh cùng nhau chơi yoyo rất thành thục, sôi nổi. Bộ môn này bổ ích mà lại không tốn nhiều chi phí. Chúng tôi rất vui khi được chủ trì giải đấu Yoyo dành cho học sinh của nhà trường cũng như các bạn trẻ khác để tất cả mọi người có thể đến đây biểu diễn và giao lưu bộ môn .
Thạc sĩ Mark Sayer là hiệu trưởng Trường Quốc tế BVIS Hà Nội (Cơ sở tại Thành phố Hoàng Gia). Ông Mark Sayer sinh ra và học tập ở Anh. Ông Mark đã tốt nghiệp trường Đại học Cambridge, chuyên ngành văn học cổ điển (Hy Lạp, Latinh và Lịch sử cổ đại), sau đó ông có được bằng Thạc sĩ cũng tại ngôi trường danh tiếng này. Sau khi tham gia công tác trong lĩnh vực kế toán, tiếp thị và phát triển doanh nghiệp, năm 1995 ông Mark bắt đầu giảng dạy môn văn học cổ điển tại trường Wellington. Trong suốt 13 năm làm việc tại trường, ông quản lý một khối học sinh nam, phụ trách kết quả học tập của các em cả trong lĩnh vực học thuật lẫn hoạt động ngoại khóa, hỗ trợ toàn diện, các kỳ thi và quy trình tuyển sinh bậc đại học cho các em. Năm 2008, ông Mark được bổ nhiệm làm hiệu trưởng trường Elstree – trường học dành cho học sinh ở độ tuổi từ 3 đến 13. Trong suốt thời gian này, ông đã lãnh đạo nhà trường phát triển mạnh về mặt học thuật và hỗ trợ toàn diện cho học sinh, chuẩn bị hành trang để các em bước vào những ngôitrường tốt nhất ở Anh. Trường BVIS Hà Nội là trường quốc tế đầu tiên mà ông Mark đảm nhận vai trò Hiệu trưởng ở nước ngoài dù ông đã có rất nhiều kinh nghiệm làm việc với sinh viên quốc tế ở cả trường Wellington và trường Elstree. |