Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

H’Hen Niê tỏa sáng: Quan niệm cái đẹp đang thay đổi

Văn hóa
23/12/2018 08:36
Ngọc Mai - Nhã An
aa
Nếu như khi đoạt vương miện Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2018, H’Hen Niê vẫn còn nhận nhiều tranh cãi thì thắng lợi ngoạn mục của cô ở Miss Universe vừa qua đã khiến tất cả phải thán phục, công nhận. Sự tỏa sáng và nhân cách của Hen sẽ có tác động tốt đến giới trẻ, giúp quảng bá hình ảnh, con người Việt Nam và cả việc thu hút đầu tư…


H’Hen Niê rạng rỡ khi giao lưu cùng người hâm mộ
H’Hen Niê rạng rỡ khi giao lưu cùng người hâm mộ

Khi “cái nết” và “cái đẹp” đồng hành

Nhiều người còn nhớ những phản ứng trái chiều của dư luận khi H’Hen Niê đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2018. Có lẽ, H’Hen là cô gái “lạ” nhất trong lịch sử các cuộc thi Hoa hậu của Việt Nam. Trước đó, những người đẹp, hoa hậu, hoa khôi, Á hậu... tuy mỗi người một vẻ khác nhau, nhưng hầu như đều có một chuẩn mực chung duy nhất về màu da, vóc dáng, mái tóc… Cái sự “lạ” của một cô gái Ê Đê da ngăm đen với mái tóc ngắn và các đường nét cá tính mạnh mẽ khi đăng quang Hoa hậu đã dẫn đến cho cô không ít lời thị phi, thậm chí là chửi bởi, sỉ nhục.

Theo Nhà nghiên cứu văn hoá, TS Lý Tùng Hiếu, Giảng viên Văn hoá học, Đại học Khoa học Xã hội &Nhân văn thì có những phản ứng như vậy là do quan niệm về cái đẹp bị “đóng khung” của xã hội chúng ta từ trước đến nay. Người Việt vẫn thường lấy chuẩn mực cái đẹp của nhiều nước khác, cũng như nhìn vào cái đẹp phương Tây để định hình chuẩn đẹp cho mình: Da trắng, mũi cao, tóc dài... Tuy nhiên, xã hội phương Tây giờ đây cũng đã thay đổi những khái niệm cũ về cái đẹp: Với họ cái đẹp đã thoát ra khỏi những khuôn thức, họ tôn trọng cái đẹp ở mỗi cá thể riêng biệt, họ tôn trọng và khuyến khích sự khác biệt.

Có thể nhìn nhận xã hội chúng ta đôi khi vẫn chưa phân biệt được khái niệm “đẹp” và “xinh”. Xinh - ấy là chỉ vóc dáng hình thức bên ngoài đập vào mắt nhìn. Nhưng “đẹp”, cao hơn phải từ tính thẩm mỹ bên ngoài cho đến nội tâm, đến tính cách và tâm hồn. Hiện các cuộc thi nhan sắc tìm người đẹp, nhưng không ít trong số đó chỉ dừng lại ở “người xinh”. Họ đăng quang, nhưng chỉ đem danh hiệu phục vụ cho mình, không phải cho cộng đồng.

Về phần mình, nữ diễn viên Hồng Ánh cũng chia sẻ trên trang cá nhân của cô, H’Hen chính là viên kim cương quý hiếm đầy khác biệt, vừa đẹp người vừa đẹp nết, vượt qua được sự thị phi chê bai của dư luận để ghi dấu trên lịch sử nhan sắc Việt. Hồng Ánh cũng trích lời của một người hâm mộ nước ngoài là Meena Malayaphan viết về H’Hen: “Là hoa hậu chỉ có ý nghĩa khi cô ấy dùng danh hiệu của mình để giúp thay đổi xã hội”.

Trước mắt, điều đó đã được chứng minh bước đầu khi Hen dành toàn bộ tiền được mạnh thường quân tặng để giúp đỡ người nghèo.

H’Hen Niê trong vòng tay của người thân và rạng rỡ khi giao lưu cùng người hâm mộ.
H’Hen Niê trong vòng tay của người thân và rạng rỡ khi giao lưu cùng người hâm mộ.

Cơ hội quảng bá Việt Nam

Với nhiều người, câu chuyện H’Hen Niê lọt Top 5 Miss Universe không chỉ gói gọn trong một cuộc thi nhan sắc. Trong những ngày vừa qua, không chỉ báo chí trong nước mà cả quốc tế cũng chú ý đến “H’Hen Niê từ Việt Nam”. Nhiều bạn bè quốc tế còn gọi đây là một “hình tượng nhan sắc Việt mới”. H’Hen Niê nói riêng và Việt Nam nói chung có thêm nhiều người thiện cảm, thậm chí là người hâm mộ từ các nước trên toàn cầu. Đó đúng là một cơ hội tốt để quảng bá cho văn hoá, hình ảnh Việt Nam.

Theo TS Lý Tùng Hiếu, Việt Nam đang đứng trước cơ hội quảng bá hình ảnh mạnh mẽ như những điều mà người Philippines, Thái Lan đã làm được thông qua sự ghi dấu về nhan sắc. Khi tên H’Hen Niê được xướng lên ở top 5 cuộc thi nhan sắc lớn nhất hành tinh, báo giới, dư luận quốc tế chú ý nhiều hơn đến Việt Nam.

Trước đến nay, chúng ta không có quá nhiều cơ hội để quảng bá hình ảnh. Những câu chuyện như các chiến thắng của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam hay đội tuyển Việt Nam ở cup châu lục, khu vực với lối chơi đẹp hay một nhan sắc Việt toả sáng chính là những dịp để giới thiệu Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế với những điều tích cực, đầy thiện cảm. Đó không chỉ là cơ hội cho quảng bá hình ảnh, du lịch, văn hoá mà còn gắn liền với nhiều hiệu ứng khác, trong đó có đầu tư... Dĩ nhiên, phần còn lại là nội lực và nỗ lực tự thân của chúng ta.

TS Lý Tùng Hiếu cũng chia sẻ thêm một khía cạnh “trái chiều” cần nhìn nhận sau thành công của H’Hen: Tôi cho rằng sự toả sáng và nhân cách của Hen sẽ có tác động tốt đến giới trẻ. Tuy nhiên, sẽ vẫn có thể có những bạn trẻ thiếu suy xét nhìn nhận rằng, chỉ cần trau dồi nhan sắc, tập trung ngoại hình sẽ có được tất cả vinh quang như Hen. Nên nhớ rằng, không có thành công nào không cần đến sự nỗ lực hết mình. Và như tôi cũng đã nói ở bên trên, chúng ta đang thay đổi tư duy về cái đẹp. Cái đẹp nhan sắc đi cùng vẻ đẹp tâm hồn mới chính là cái đẹp toàn diện mà mỗi phụ nữ Việt nên mong muốn hướng đến.

H’Hen Niê không dám nhận là người truyền cảm hứng!

- Chào H’Hen Niê, đến thời điểm này, bạn nghĩ điều gì giúp bạn tiến sâu như vậy tại Miss Universe 2018?

H’Hen Niê: Tôi nghĩ là do bản thân mình may mắn khi được rất nhiều khán giả ưu ái. Thậm chí những trang phục tôi mặc trong các hoạt động bên lề của cuộc thi cũng vô tình có ý nghĩa như trang phục của cộng đồng hay với nước chủ nhà Thái Lan và được mọi người chú ý.

Tôi cũng may mắn khi học tập cú xoay “thần thánh” của chị Dayana Mendoza và nhận được nhiều lời khen ngợi của bạn bè quốc tế.

- Sau cuộc thi, bạn có kế hoạch gì cho các hoạt động cộng đồng?

H’Hen Niê: Trước mắt, tôi sẽ hoàn thiện dự án Room To Read xây dựng thêm nhiều thư viện cũng như hỗ trợ cho các nữ sinh trên toàn thế giới.

Toàn bộ số tiền tôi được thưởng “nóng” sau cuộc thi tôi sẽ dùng để hoàn thành lời hứa với buôn làng, làm một quỹ học bổng hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó ở Đắk Lắk (quê hương của H’Hen Niê-PV). Một số khác tôi giúp xây dựng nhà truyền thống của quê hương để mọi người có thể tới đó để học hát Airay, đánh cồng chiêng...

Cá nhân tôi luôn muốn lưu giữ những văn hoá của người Ê-đê. Nếu có nhà truyền thống tôi cũng sẽ chia sẻ cho những người phụ nữ cách họ mang đến hạnh phúc cho chính bản thân họ cũng như tạo cho họ suy nghĩ thay đổi, tích cực để cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

- Phải chăng, đó là lý do H’Hen Niê được mọi người ưu ái với danh xưng “Người truyền cảm hứng”?

H’Hen Niê: Ngay từ lúc đầu, tôi đã không dám nhận danh xưng ấy, bởi tất cả những gì tôi chia sẻ, tôi ao ước đều là những suy nghĩ thật lòng. Còn chuyện mọi người nhận được năng lượng đó là do mọi người quyết định.

Cảm ơn H’Hen Niê về cuộc trò chuyện!

Luôn tìm câu chuyện “hay ho” để kể với bạn bè thế giới

Chia sẻ về thành tích tại Miss Universe 2018 của H’Hen Niê, ông Trần Việt Bảo Hoàng - GĐ Điều hành Unicorp, cho biết: Từ trước đến nay, việc chọn ra được ứng viên là do BGK và việc chọn ra được ứng viên tốt đó là tố chất của thí sinh đó. Hai yếu tố đó tốt là được 80%, 10% đến từ công ty quản lý hỗ trợ để có thể phát huy được những tiềm năng đó, 10% còn lại là do yếu tố may mắn, khách quan. Riêng về công tác chuẩn bị, qua mỗi năm cử một đại diện đi thi, chúng tôi lại rút ra được một bài học xương máu.

Với H’Hen Niê thì “keyword” mà mọi người có thể thấy ngay đó là sự chân thành. Và việc bám trụ vào đó để phát triển câu chuyện làm thế nào để một cô gái chân thành với một xuất phát điểm nghèo khó nhưng nghị lực hơn người có thể đến được với bạn bè thế giới là điều chúng tôi luôn suy nghĩ.

Mọi người hay nghĩ một đại diện Việt Nam đi thi phải chuẩn bị tất cả các kỹ năng nhưng thật ra, quan điểm của tôi, không có một đại diện nào có thể có tất cả mọi thứ. Và quan trọng là biết được điểm mạnh của đại diện mình chọn là gì để phát huy.

Không bao giờ có một công thức chung nào để thành công. Công thức này có thể áp dụng được với H’Hen Niê năm nay nhưng không có gì đảm bảo sẽ áp dụng thành công với đại diện năm sau.

Qua mỗi năm, chúng tôi luôn tìm tòi xem đại diện của mình có gì “hay ho” để kể câu chuyện với bạn bè thế giới.

Riêng về vấn đề ngoại ngữ, đó là một công cụ để giao tiếp, nhưng tôi cho rằng câu chuyện ở đây không phải là ngoại ngữ của mình có tốt hay không mà quan trọng là mình có giao tiếp được hay không. Kể cả những bạn có ngoại ngữ cũng chưa chắc có thể giao tiếp được tốt.

Khi mà biết H’Hen Niê không có ngoại ngữ tốt, chúng tôi đã tìm một hướng tiếp cận mới, có thể bằng hình thể, ánh mắt, nụ cười… làm sao để cho rào cản về ngôn ngữ (nếu có) không trở thành rào cản về mặt giao tiếp, làm sao để mọi người có thể hiểu được về câu chuyện của mình, cảm nhận được sự chân thành của mình.

Điều này chúng tôi cũng sẽ rút kinh nghiệm để chuẩn bị với các ứng viên khác.

bài liên quan
H’Hen Niê nói gì khi dân mạng khích lệ em gái dấn thân vào showbiz?

H’Hen Niê nói gì khi dân mạng khích lệ em gái dấn thân vào showbiz?

Nhiều người cho rằng H’Hen Niê nên động viên em gái đi thi hoa hậu hoặc tham gia các chương trình tìm kiếm người mẫu. Trước sự ủng hộ của dân mạng, H’Hen Niê lên tiếng.
H’Hen Niê: “Tôi ước mình có thêm 2 năm nhiệm kỳ”

H’Hen Niê: “Tôi ước mình có thêm 2 năm nhiệm kỳ”

“Đôi khi Hen ước mình có thêm 2 năm nhiệm kỳ nữa, không phải vì Hen tiếc nuối hào quang của đương kim hoa hậu đâu, nhưng Hen thấy mình vẫn chưa làm được nhiều điều cho cộng đồng…”, H’Hen Niê trải lòng trước khi kết thúc 2 năm nhiệm kỳ tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.
Hoa hậu H

Hoa hậu H'Hen Niê và Lệ Hằng giành ngôi Quán quân 'Cuộc đua kỳ thú'

Mang trong mình khát khao chinh phục và khám phá giới hạn bản thân, Đội Vàng giành ngôi vị quán quân của 'Cuộc đua kỳ thú năm 2019'.
Thanh Hằng, H’Hen Niê, Lệ Hằng diễn vedette tại Pink Summer Fashion Kids

Thanh Hằng, H’Hen Niê, Lệ Hằng diễn vedette tại Pink Summer Fashion Kids

Chiều ngày 19/7/2019, sự kiện “Pink Summer Fashion Kids” diễn ra tại trung tâm hội nghị Chloe Gallery, quy tụ hàng trăm mẫu nhí và nhiều nhà thiết kế nổi tiếng.
Thanh Hằng, H’Hen Niê, Lệ Hằng diễn vedette tại Pink Summer Fashion Kids

Thanh Hằng, H’Hen Niê, Lệ Hằng diễn vedette tại Pink Summer Fashion Kids

Chiều ngày 19/7/2019, sự kiện “Pink Summer Fashion Kids” diễn ra tại trung tâm hội nghị Chloe Gallery, quy tụ hàng trăm mẫu nhí và nhiều nhà thiết kế nổi tiếng.
Thanh Hằng, H’Hen Niê, Lệ Hằng diễn vedette tại Pink Summer Fashion Kids

Thanh Hằng, H’Hen Niê, Lệ Hằng diễn vedette tại Pink Summer Fashion Kids

Chiều ngày 19/7/2019, sự kiện “Pink Summer Fashion Kids” diễn ra tại trung tâm hội nghị Chloe Gallery, quy tụ hàng trăm mẫu nhí và nhiều nhà thiết kế nổi tiếng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.